วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เมื่อหะดิษเกี่ยวกับการถือศีลอดกลายเป็นหะดิษให้ทำเมาลิด





เมื่อหะดิษเกี่ยวกับการถือศีลอดกลายมาเป็นหะดิษทำเมาลิด
ผู้ร้ท่านหนึ่งเขียนว่า ถึง ตรงประเด็น เพื่ออุมมาตุลวาฮีดะห์
11 ชม. · 
หลักฐานที่บัง ฟาตอนียกมาใช้ไม่ได้ตรงใหนเพราะอะใรหรือครับ,,, ,,,,,,, ,,,,,,, ,,,
คำฟัตวาของ สภาอุลามาอสาอุดี ที่ ระบุว่าการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันเกิดท่านนบีคือบิดอะฮที่ต้องห้าม(หะรอม) เพราะแท้จริงดังกล่าวนั้นไม่มีหลักฐานจากคัมภีร์ของอัลลอฮและสุนนะฮรอซูลศอ็ลฯบนมันและไม่มีคนใดจากบรรดาเคาะลิฟะฮของท่านรอซูล ผู้ทรงธรรม และศตวรรษที่ประเสร็ฐ ได้ปฏิบัติมัน
----------------------------------------
อย่าว่าแต่ สภาอุลามาอสาอุดี้ เลยคับ ต่อให้ยกอุลามาอฺ วะห่าบี ทั้งหมดของ ซาอุดี้ มันก็ไร้น้ำหนัก คับ เพราะ มันค้าน กับ คำฟัตวา ของ อุลามาอฺ มุอฺตะบัร ทั้งหลาย เฉกเช่น ท่านอิหม่ามสะยูฏีย์
อิหม่ามมุสลิม รายงานจาก อบีก้อตาดะห์ ว่า
سئل رسول الله صلى الله عليه وسلم عن صوم يوم الإثنين فقال : ذلك يوم ولدت فيه وأنزل على
"ท่านนบีศ็อลฯถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านนบีตอบว่า เรื่องการถือศีลอดในวันจันทร์นั้น เพราะเป็นวันที่ฉันเกิด และอัลกุรอานถูกประทานลงมาให้แก่ฉัน" รายงายโดยท่าน มุสลิมแสดงให้เห็นว่าท่านรำลึกถึงวันที่ท่านเกิด ในฮาดีสนั้แสดงให้ได้เห็นว่า มีทั้งฮูกุ่มและสาเหตุ ฮูกุ่มก็คือถือบวชในวันจันทร์ ส่วนสาเหตุก็เพือรำลึกนึงถึงวันประสูติของท่าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการจัดงานเมาลิดมีทั้งซุนนะห์ที่เกี่ยวข้องกับคำพูดและการกระทำของท่านนบี
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
ช่างน่าอนาจใจกับการนำหะดิษมาชงเพื่อสนองความต้องการของอารมณ์ เอาหะดิษสนับสนุนให้ถือศีลอดในวันจันทร์ มาเป็นหะดิษส่งเสริมให้เฉลองวันเกิด(เมาลิด)นบี
ศาสนาสอนให้เอาอารมณ์หรือความคิดเห็นไปตามคำสอนของท่านนบี ศอ็ลฯ แต่กลับเอาคำสอนนบี มาคล้อยตามความคิดเห็นและอารมณ์ เอาความเห็นล้ำหน้าอัลลอฮและรอซูล (ศอลน)
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لا تُقَدِّمُوا بَيْنَ يَدَيِ اللَّهِ وَرَسُولِهِ
มีความหมายว่า “โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย พวกเจ้าอย่าได้ล้ำหน้า(ในการกระทำใดๆ) เมื่ออยู่ต่อหน้าอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์- อัลหุญะรอต/๑
อิบนุกะษีร ได้อธิบายว่า
قَالَ عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَلْحَةَ ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : ( لَا تُقَدِّمُوا بَيْنَ يَدَيِ اللَّهِ وَرَسُولِهِ ) : لَا تَقُولُوا خِلَافَ الْكِتَابِ وَالسُّنَّةِ . 
อาลีบิน อบีฏอ็ลหะฮ กล่าวว่ารายงานจากอิบนุอับบาสว่า "(พวกเจ้าอย่าได้ล้ำหน้าอัลลอฮเมื่ออยู่ต่อหน้าอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์) หมายถึง พวกท่านอย่าพูดขัดแย้งกับอัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร ๗/๓๖๕
ท่านนบี ศอ็ลฯ ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัต ในวันจันทร์ แต่กลับบอกว่า นี่คือหลักฐานจากอัสสุนนะฮ ที่มารับรอง การจัดงานวันเกิด(เมาลิด)นบี นีถ้าเอาตามหะดิษคงจะมีวันเฉลิมเฉลองวันที่อัลลอฮประทานอัลกุรอ่านด้วยกระมังท่านอบูเกาะตาดะฮฺเล่าว่า
" أن رسول الله صلى الله عليه وسلم سئل عن صوم يوم الإثنين فقال ذلك يوم ولدت فيه ويوم يعثت أو أنزل علي فيه "
ความว่า "แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านรสูลก็ตอบว่า (เพราะ) ฉันเกิดในวันจันทร์ และเป็นวันที่ฉันถูกส่งมา หรือเป็นวันที่วะฮีย์ถูกประทานลงมายังฉัน" (บันทึกโดยมุสลิม)
การทำเมาลิด เป็นพิธีกรรมที่ถูกประดิษฐมาใหม่หลังศตวรรษที่สาม แล้วคนในยุคท่านนบี ศอ็ลฯ ยุคเคาะลิฟะฮรอชิดี ยุคตาบิอีน พวกเขารักนบี ศอ็ลฯ ไม่น้อยกว่าคนยุคหลัง เขาไม่เข้าใจหะดิษข้างต้นหรือ จึงไม่จัดพิธีกรรมฉลองวันเกิด(เมาลิด)นบี ศอ็ลฯ
มันก็แปลกนะครับ ทำไม่ท่านนบีไม่สอนไว้ ทั้งๆที่ มีคนอ้างว่า ดีสุดๆ และเป็นหน้าที่ของนบีทุกคนด้วย ที่ต้องแนะนำของดีแก่อุมมะฮ ดังหะดิษที่ว่า
قال صلى الله عليه وسلم: "ما بعث الله من نبي إلا كان حقاً عليه أن يدل أمته على خير ما يعلمه لهم وينهاهم عن شر ما يعلمه لهم" (أخرجه مسلم من حديث عبد الله بن عمرو بن العاص (1844) في كتاب الإمارة
ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ อัลลอฮมิได้ทรงส่งนบีท่านใดมา นอกจาก เป็นหน้าที่เหนือเขา จะต้อง แนะนำ อุมมะฮของเขา ถึงความดีของสิ่งที่มันได้ถูกสอนให้แก่พวกเขา และ ห้ามพวกเขา(อุมมะฮ)จากความชั่วร้ายของสิ่งที่ได้ถูกสอนไว้ให้แก่พวกเขา – รายงานโดยมุสลิม จากหะดิษอับดุลลอฮ บุตร อัมริน บุตร อัลอาศ หะดิษหมายเลข 1844 กิตาบุลอิมาเราะฮ
รายงานจากหุวัยฟะฮ บิน อัลยะมาน (ร.ฎ) กล่าวว่า
كُلُّ عِبَادَةٍ لَمْ يَتَعَبَّدْ بِهَا أَصْحَابُ رَسُولِ اللهِ صلى الله عليه وسلم فلاَ تَتَعَبَّدُوْا بِهَا ؛ فَإِنَّ الأَوَّلَ لَمْ يَدَعْ لِلآخِرِ مَقَالاً
“ทุกอิบาดะฮ ที่บรรดาสาวกของท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้ปฏิบัติอิบาดะฮด้วยมัน ดังนั้นพวกท่านจงอย่านำมันมาปฏิบัติเป็นอิบาดะฮ แท้จริงคนรุ่นแรก ไม่ได้ทิ้งคำพูดเอาไว้สำหรับคนรุ่นหลัง(ให้แสดงความเห็นในศาสนา) ดังนั้นจงยำเกรงต่ออัลลอฮเถิด โอ้เหล่าผู้ทำอิบาดะฮทั้งหลาย จงยึดถือตามแนวทางชนรุ่นก่อนพวกท่านเถิด –อัลอัมรุบิลอิตติบาอ ของ อัส-สะยูฏีย์ หน้า 1
عزاه إلى أبي داود في السنن: أبو شامة (الباعث، ص70-71، ت مشهور سلمان) والسيوطي (الأمر بالاتباع، ص62، ت مشهور، ط3، 1422هـ) والقاسمي ( إصلاح المساجد، ص14، ط6، 1422هـ) ومحمد بن إبراهيم آل الشيخ (ينظر: رسائل في حكم الاحتفال بالمولد النبوي، 1/28-29) وغيرهم.
อิบนุกะษีร (ร.ฮ) กลล่าวว่า
وَأَمَّا أَهْلُ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ فَيَقُولُونَ فِي كُلِّ فِعْلٍ وَقَوْلٍ لَمْ يَثْبُتْ عَنِ الصَّحَابَةِ : هُوَ بِدْعَةٌ ; لِأَنَّهُ لَوْ كَانَ خَيْرًا لَسَبَقُونَا إِلَيْهِ ؛ لِأَنَّهُمْ لَمْ يَتْرُكُوا خَصْلَةً مِنْ خِصَالِ الْخَيْرِ إِلَّا وَقَدْ بَادَرُوا إِلَيْهَا .
ความว่า "และสำหรับอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮนั้น พวกเขากล่าวในทุกการกระทำ และทุกคำพูดที่ไม่มีรายงานยืนยันว่ามาจากบรรดาเศาะฮาบะฮนั้น คือ บิดอะฮ เพราะถ้าหากมันเป็นสิ่งที่ดีงาม พวกเขาก็จะปฏิบัติมาก่อนพวกเราแล้ว เพราะแท้จริง พวกเขาจะไม่ละทิ้งประการหน่ึ่งประการใดจากบรรดาสิ่งที่ดีงาม นอกจากพวกเขาจะรีบเร่งไปสู่การกิบัติมัน - ตัฟสีรอิบนุกะษีร 7/278-279
กล่าวคือ อะฮลุสสุนนะอวัลญะมาอะฮนั้นพวกเขาถือว่า สิ่งที่ไม่ปรากฏหลักฐานยืนยัน ว่าบรรดาเศาะหาบะฮปฏิบัตนั้น มันคือบิดอะฮ เพราะถ้าเป็นสิ่งที่ดี พวกเขาก็ได้ปฏิบัติมาก่อนพวกเราแล้ว
อุลามาอฺบางท่านสุดโต่งถึงขนาดใครทำเมาลิด เขารับรองว่าจะได้เข้าสวรรค์และเมือตายไป จะได้บุญตายชะฮีดอีกด้วย -นะอูซุบิลละฮ
อิหม่ามอัลยาฟิอีย์ อัลยะมะนีย์ กล่าวว่า
من جمع لمولد النبي صلى الله عليه وسلم إخوانا، وهيأ طعاما، وأخلى مكانا، وعمل إحسانا، وصار سببا لقراءة مولد الرسول بعثه الله يوم القيامة مع الصديقين والشهداء والصالحين ويكون في جنات النعيم
บุคคลใดรวบรวมญาติพี่น้อง เพื่อจัดงานเมาลิดนบี ศอลฯ โดยจัดเตรียมอาหาร จัดแจงบ้านช่องให้โล่งเตียน ประกอบการงานที่ดี และเขาเป็นเหตุ ให้มีการอ่านประวัติเมาลิดรซูล ในวันกิยามะฮ อัลลอฮจะให้เขาฟื้นขึ้นมา ได้อยู่ร่วมกับบรรดาผู้สัจจริง บรรดาผู้ที่ตายชะฮีด บรรดาผู้ที่ทรงคุณธรรม และปรากฏว่าเขาจะได้อยู่ในสวรรค์ชั้นนะอีม - อิอานะตุฏฏอลิบีน เล่ม 3 หน้า 363 
............................ 
ข้างต้น จะเห็นได้ว่า เป็นทัศนะที่สนับสนุน การทำเมาลิดอย่างสุดๆ และสุดลิ้ม ถึงขนาดว่า เขารับรองว่าได้เข้าสรรค์ชั้นนะอีม ทั้งที่ การกระทำเมาลิด ไม่ปรากฏในสมัยนบีและยุคสะลัฟเลย ที่นำเสนอมานี้ ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่อุลามาอ แต่เพื่อต้องการจะบอกว่า นี้คือความคิดเห็นและ ความคิดเห็นย่อมมีผิดมีถูก ขออัลลอฮโปรดอภัยในความผิดพลาดของท่านอุลามาอท่านนี้ด้วยเทอญ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม 
๒๕/๕/๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น