วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เมื่อบาบอตัดคำพูดมาชงให้ร้ายชัยคมุหัมหมัด











เมื่อบาบอตัดคำพูดมาชงให้ร้ายชัยคมุหัมหมัด


ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
นี่เป็นคำพูดจากตำราวาฮาบี แล้ววาฮาบีจะมีคำตอบอย่างไรคำพูดบางส่วนจากตำราของท่าน มุหัมหมัด อิบนุ อับดิลวะฮาบ มาให้ดูครับ...

มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัดดุร๊อร อัสสะนียะฮ์ (รวมสารต่างๆของอิบนุอับดุลวะฮาบ) ว่า ...

" เป็นมติเอกฉันท์ว่า บรรดามุตะกัลลิมีน นั้น กุฟุร " ดู เล่ม 1 หน้า 53

เนื่องด้วยเหตุนี้แหละครับ ที่วะฮาบีย์เมืองไทยเราชอบกล่าวว่า พวกมุตะกัลลิมีนนั้น บิดอะฮ์ แต่ไม่กล้าพูดว่ากาเฟร ทั้งที่คำกล่าวของ อิบนุอับดุลวะฮาบ นั้น ไม่ถุกต้อง หากเขามีจุดมุ่งหมายที่ครอบคลุม เนื่องจากมุตะกัลลิมีน นั้น ก็มีทั้งมุสลิม และไม่ใช่มุสลิม แม้กระทั้งอิบนุตัยมียะฮ์ก็เป็น อุลามาอ์ มุตะกัลลิมีน ของ อัลหะนาบิละฮ์ ที่กล่าวว่า บรรดามวลสารเดิมของโลกนั้น ก่อดีม มีอยู่โดยไม่มีจุดเริ่มต้น พร้อมกับอัลเลาะฮ์ ไม่ทราบว่าแบบนี้กุฟุรตามทัศนะของ มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบหรือเปล่า?
..............

ชี้แจง

ท่านบาบอราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ครับ ใช้ชื่อจริงๆเลยครับ พี่น้องจะได้ไม่สับสนและจะได้รู้ว่า คือใคร  

ท่านไปเอาคำพูดมาท่อนหนึ่งของชัยค์มุหัมหมัด ที่ว่า "" เป็นมติเอกฉันท์ว่า บรรดามุตะกัลลิมีน นั้น กุฟุร " ดู เล่ม 1 หน้า 53 "

...............
ทำไมไม่เอามาให้หมด และนำตัวบทภาษาอาหรับมาด้วยซิ  คนเขาจะได้รู้ว่า ท่านบิดเบือนแบบใหน

ความจริงชัยค์มุหัมหมัด บิน อับอับดุลวะฮาบ กล่าวถึงอะฮลุลการลามที่ปฏิเสธสิฟัตอุลูว์ (คุณลักษณะการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ)  และระบุว่า ปราชญยุคสะลัฟ ตักฟีร ผู้ที่ปฏิเสธสิฟัตอัลอุลูว์   ขอให้อ่าน หน้า 52 -53 ให้ดี
ชัยค์อับดุลลอฮ บิน อับดุรเราะหมาน  อะบาบุฏัยนฺ  มุฟตีเมืองนัจญ กล่าวว่า

الأشعرية لا يثبتون علو الرب فوق سماواته واستواءه على عرشه، ويسمون: من أثبت صفة العلو والاستواء على العرش مجسما مشبها، وهذا خلاف ما عليه أهل السنة والجماعة، فإنهم يثبتون صفة العلو والاستواء كما أخبر سبحانه بذلك عن نفسه، ووصفه به رسوله صلى الله عليه وسلم، من غير تكييف ولا تعطيل. وصرح كثير 
من السلف بكفر من لم يثبت صفة العلو والاستواء

อัลอัชอะรียะฮ พวกเขาไม่รับรอง(ไม่อิษบาตร) การอยู่เบื้องสูงของพระเจ้า เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัช และพวกเขาเรียกชื่อ ผู้ที่รับรอง สิฟัตอุลูว์(คุณลักษณะการอยู่เบื้องสูงของอัลลออ) และอัฃอิสติวาอฺ (การอยู่)บนอะรัช ว่า มุญัสสิมะฮ มุชับบะฮะฮ  และนี่คือ  ทัศนะที่ขัดแย้งกับ สิ่งที่ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ได้ดำเนินอยู่บนมัน เพราะแท้จริงพวกเขา(อะฮลุสสุนนะฮฯ) รับรอง สิฟัตอัลอุลูว์ และอัลอิสติวาอฺ ดังเช่นที่ อัลลอฮ (ซ.บ)ได้บอกด้วยดังกล่าว เกี่ยวกับพระองค์เอง และรอซูล  ศอ็ลฯ ของพระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน  โดยไม่อธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไร และไม่ปฏิเสธคุณลักษณะของอัลลอฮ และ ส่วนมากจากชาวสะลัฟ ได้ชี้แจงไว้ชัดเจนเกี่ยวกับ การกุฟุรของผู้ที่ไม่รับรอง(อิษบาตร)สิฟัตอัลอุลูว์และอัลอิสติวาอฺ – ดู  อัดดรุสสานียะฮ ฟีอัลอัจญวะบะฮอัลนัจญดียะฮ  1/363 (ดูสำเนาหนังสือ)
   
มาดูปราชญที่มีทัศนะว่าผู้ที่ปฏิเสธ สิฟะตุลอุลูว  นั้น เป็นกุฟูร
เช่น  อิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 311)กล่าวว่า
من لم يُقرّ بأن الله تعالى على عرشه قد استوى فوق سبع سمواته فهو كافر بربه، يُستتاب فإن تاب وإلا ضُربت عنقه
ผู้ใดไม่ยอมรับ ว่า อัลลอฮตาอาลา อยู่บนอะรัชของพระองค์ แท้จริงทรงสถิตเหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ เขาคือผู้ปฏิเสธต่อพระเจ้าของเขา และเขาจะถูกขอให้ทำการเตาบัต  ถ้าเขาทำการเตาบะ  หากเขาไม่เตาบัต คอของเขาจะถูกบั่น – ดู มะริฟะฮ อุลูมุลหะดิษของ อิหม่ามอัลหากิม หน้า 285- (ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)
.........
ในเรื่องหลักการตักฟีรนั้น จะไม่มีการเจาะจงตัวบุคคล และการตักฟีรเกี่ยวกับผู้ปฏิเสธสิฟัตอุลูว์นั้น มีการเห็นต่างในบรรดานักปราชญยุคหลัง  ถ้าบอบอราชสิห์ มีอามนะฮทางวิชาการ ก็ควรจะนำเสนอขอมูลทางวิชาการ แบบไม่ปนกับอคติ และให้มีความอิคลาศ ก็ย่อมไม่มีใครว่าอะไร แต่ที่ผมชี้แจง เพราะมันเป็นการชงข้อมูลทางวิชาการเพื่อให้ร้ายนักปราชญ์
เรียนบาบอฯว่า ถ้าท่านมีสัจจะและอิคลาศต่ออัลลอฮ ขอให้เขียนบทความเรื่องอะกีดะฮ ตามทัศนะสะลัฟ โดยยกหลักฐาน ตัวบท คำแปล และแห่ล่งอ้างอิง แล้วกระผมผู้น้อยจะเป็นผู้ชี้แจง  แล้วเรามาพิสูจน์กันว่าใครจริงใครเท็จ  ผู้อ่านจะเป็นผู้ตัดสิน  โตๆกันแล้วนะครับท่าน


والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
10/10/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น