หหะดิษทัศนะของอิหม่ามลิกเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าเฎาะอีฟจริงหรือ
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
15 ชม. • Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
เมื่อเวาะสันแอบอ้างอิมามมาลิก
อ้างอิงจาก Asan Binabdullah
ขอยกตัวอย่างทัศนะของอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) ดังนี้
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "
คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
-------------------------------------------------------------------------------
ผมขอชี้เเจงดังนี้
ทัศนะของท่านอิหม่ามมาลิก บินอะนัส ที่เวาะสัน สะบิเดา นักบิดเบือนวิชาการเเห่งมัสหับกูเกิ้ล ยกมานั้น ถือว่าเป็น
"ทัศนะที่ดออี๊ฟ และมุนกัร"
เพราะมีผู้รายงาน ที่ชื่อว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " นั้น เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้ และเป็นบุคคลที่ตัดลีซ หรือปกปิดสายรายงาน
ท่านอัลอุกอยลีย์ ได้กล่าวไว้ใน "อัฎฎุอะฟาอ์ " ว่า จากท่านบุคอรีย์ ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ มุนกัร ดูใน ตารี๊ค อัลบุคอรีย์
ท่านอิบนุอบีฮาติม ได้กล่าวไว้ใน "อัลญั๊รห์" ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ ลัยยิน หรือผู้รายงานที่อ่อนแอ เป็นที่รู้กันถึงความจำของเขา และเขามุนกัร"
15 ชม. • Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
เมื่อเวาะสันแอบอ้างอิมามมาลิก
อ้างอิงจาก Asan Binabdullah
ขอยกตัวอย่างทัศนะของอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) ดังนี้
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "
คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
-------------------------------------------------------------------------------
ผมขอชี้เเจงดังนี้
ทัศนะของท่านอิหม่ามมาลิก บินอะนัส ที่เวาะสัน สะบิเดา นักบิดเบือนวิชาการเเห่งมัสหับกูเกิ้ล ยกมานั้น ถือว่าเป็น
"ทัศนะที่ดออี๊ฟ และมุนกัร"
เพราะมีผู้รายงาน ที่ชื่อว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " นั้น เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้ และเป็นบุคคลที่ตัดลีซ หรือปกปิดสายรายงาน
ท่านอัลอุกอยลีย์ ได้กล่าวไว้ใน "อัฎฎุอะฟาอ์ " ว่า จากท่านบุคอรีย์ ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ มุนกัร ดูใน ตารี๊ค อัลบุคอรีย์
ท่านอิบนุอบีฮาติม ได้กล่าวไว้ใน "อัลญั๊รห์" ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ ลัยยิน หรือผู้รายงานที่อ่อนแอ เป็นที่รู้กันถึงความจำของเขา และเขามุนกัร"
@@@@
ชี้แจง
มันเป็นปกติของกลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮ ที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ที่พยายามโฆษณาชวนเชื่อว่า หะดิษที่ขัดกับแนวคิดตนเป็นหะดิษเฏาะอีฟ แต่หะดิษใดๆที่ไม่มีสายรายงานและเป็นหะดิษอะกีดะฮชีอะฮ เขาก็เอามาเป็นหลักฐานเพราะตรงกับตรรกทางปัญญาของตน
หะดิษทัศนะของอิหม่ามลิกเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้าเฎาะอีฟจริงหรือ
อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
15 ชม. • Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
เมื่อเวาะสันแอบอ้างอิมามมาลิก
อ้างอิงจาก Asan Binabdullah
ขอยกตัวอย่างทัศนะของอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) ดังนี้
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "
คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
-------------------------------------------------------------------------------
ผมขอชี้เเจงดังนี้
ทัศนะของท่านอิหม่ามมาลิก บินอะนัส ที่เวาะสัน สะบิเดา นักบิดเบือนวิชาการเเห่งมัสหับกูเกิ้ล ยกมานั้น ถือว่าเป็น
"ทัศนะที่ดออี๊ฟ และมุนกัร"
เพราะมีผู้รายงาน ที่ชื่อว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " นั้น เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้ และเป็นบุคคลที่ตัดลีซ หรือปกปิดสายรายงาน
ท่านอัลอุกอยลีย์ ได้กล่าวไว้ใน "อัฎฎุอะฟาอ์ " ว่า จากท่านบุคอรีย์ ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ มุนกัร ดูใน ตารี๊ค อัลบุคอรีย์
ท่านอิบนุอบีฮาติม ได้กล่าวไว้ใน "อัลญั๊รห์" ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ ลัยยิน หรือผู้รายงานที่อ่อนแอ เป็นที่รู้กันถึงความจำของเขา และเขามุนกัร"
15 ชม. • Amphoe Muang Phitsanulok, เทศบาลนครพิษณุโลก
เมื่อเวาะสันแอบอ้างอิมามมาลิก
อ้างอิงจาก Asan Binabdullah
ขอยกตัวอย่างทัศนะของอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) ดังนี้
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "
คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
-------------------------------------------------------------------------------
ผมขอชี้เเจงดังนี้
ทัศนะของท่านอิหม่ามมาลิก บินอะนัส ที่เวาะสัน สะบิเดา นักบิดเบือนวิชาการเเห่งมัสหับกูเกิ้ล ยกมานั้น ถือว่าเป็น
"ทัศนะที่ดออี๊ฟ และมุนกัร"
เพราะมีผู้รายงาน ที่ชื่อว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " นั้น เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้ และเป็นบุคคลที่ตัดลีซ หรือปกปิดสายรายงาน
ท่านอัลอุกอยลีย์ ได้กล่าวไว้ใน "อัฎฎุอะฟาอ์ " ว่า จากท่านบุคอรีย์ ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ มุนกัร ดูใน ตารี๊ค อัลบุคอรีย์
ท่านอิบนุอบีฮาติม ได้กล่าวไว้ใน "อัลญั๊รห์" ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ ลัยยิน หรือผู้รายงานที่อ่อนแอ เป็นที่รู้กันถึงความจำของเขา และเขามุนกัร"
@@@@
ชี้แจง
มันเป็นปกติของกลุ่มแนวคิดญะฮมียะฮ ที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ที่พยายามโฆษณาชวนเชื่อว่า หะดิษที่ขัดกับแนวคิดตนเป็นหะดิษเฏาะอีฟ แต่หะดิษใดๆที่ไม่มีสายรายงานและเป็นหะดิษอะกีดะฮชีอะฮ เขาก็เอามาเป็นหลักฐานเพราะตรงกับตรรกทางปัญญาของตน
นาย อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า
เพราะมีผู้รายงาน ที่ชื่อว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " นั้น เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้ และเป็นบุคคลที่ตัดลีซ หรือปกปิดสายรายงาน
.......
ขอชี้แจงว่า อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ เป็นบุคคลที่นักวิชาการหะดิษระบุว่าเชื่อถือได้ เช่น
.......
ขอชี้แจงว่า อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ เป็นบุคคลที่นักวิชาการหะดิษระบุว่าเชื่อถือได้ เช่น
1.อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
قُلْتُ : وَعَبْدُ اللَّهِ الصَّائِغُ حَدِيثُهُ مُخَرَّجٌ فِي الْكُتُبِ السِّتَّةِ سِوَى " صَحِيحِ الْبُخَارِيِّ "
ข้าพเจ้ากล่าวว่า "และอับดุลลอฮ อัศศอเอียะ นั้น หะดิษของเขาถูก ถูกบันทึกไว้ในอัลกุตุบอัสสิตตะฮ(หนังสือหะดิษทั้งหก) นอกจาก เศาะเฮียะบุคอรีย์ -สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 10/373
2. ยะหยา บิน มุอีน บอกว่า เขาเชื่อถือได้(ษิเกาะฮ)-ดู สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 10/373 และ อัลญัรหฺวัตตะอดีล 5/184
3. อัลนะสาอีย์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร และเขากล่าวอีกครั้งว่า เชื่อถือได้ –ดู ตะฮซีบุลกะมาล 1/211
4. อบูซุรอะฮ กล่าวว่า ไม่เป็นไร(หมายถึงเชื่อถือได้) –ดู ตะซีลบุลกะมาล 16/210
5. อัลอิจญลีย์ กล่าวว่า “เชื่อถือได้ –ดู ตะฮซีบุตตะฮซีบ 16/210
6. และท่านอื่นๆอีก
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
هذا حديث ثابت عن مالك رحمه الله، أخرجه عبد الله بن أحمد بن حنبل في كتاب "الرد على الجهمية" عن أبيه، عن سريج بن النعمان، عن عبد الله بن نافع تلميذ مالك وخصيصه
นี้คือ หะดิษที่แน่นอน จากมาลิก (ร.ฮ) บันทึกโดย อะหมัด บิน หัมบัล ในหนังสือ อัรรอ็ด อะลัลญะฮมียะฮ จากบิดาของเขา จาก สุรัยญ บิน อัลนุอฺมาน จากอับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ ศิษย์ของมาลิกและคนใกล้ชิดของเขา – กิตาบอัลอะรัช ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ 2/180-181
คำว่า “حديث ثابت (หะดิษษาบิต)ในทัศนะของนักหะดิษ คือหะดิษที่ถูกยอมรับ ซึ่ง อาจจะอยู่ในระดับเศาะเฮียะ หรือไม่ก็ระดับหะซัน
นาย อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า
قُلْتُ : وَعَبْدُ اللَّهِ الصَّائِغُ حَدِيثُهُ مُخَرَّجٌ فِي الْكُتُبِ السِّتَّةِ سِوَى " صَحِيحِ الْبُخَارِيِّ "
ข้าพเจ้ากล่าวว่า "และอับดุลลอฮ อัศศอเอียะ นั้น หะดิษของเขาถูก ถูกบันทึกไว้ในอัลกุตุบอัสสิตตะฮ(หนังสือหะดิษทั้งหก) นอกจาก เศาะเฮียะบุคอรีย์ -สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 10/373
2. ยะหยา บิน มุอีน บอกว่า เขาเชื่อถือได้(ษิเกาะฮ)-ดู สิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ 10/373 และ อัลญัรหฺวัตตะอดีล 5/184
3. อัลนะสาอีย์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร และเขากล่าวอีกครั้งว่า เชื่อถือได้ –ดู ตะฮซีบุลกะมาล 1/211
4. อบูซุรอะฮ กล่าวว่า ไม่เป็นไร(หมายถึงเชื่อถือได้) –ดู ตะซีลบุลกะมาล 16/210
5. อัลอิจญลีย์ กล่าวว่า “เชื่อถือได้ –ดู ตะฮซีบุตตะฮซีบ 16/210
6. และท่านอื่นๆอีก
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
هذا حديث ثابت عن مالك رحمه الله، أخرجه عبد الله بن أحمد بن حنبل في كتاب "الرد على الجهمية" عن أبيه، عن سريج بن النعمان، عن عبد الله بن نافع تلميذ مالك وخصيصه
นี้คือ หะดิษที่แน่นอน จากมาลิก (ร.ฮ) บันทึกโดย อะหมัด บิน หัมบัล ในหนังสือ อัรรอ็ด อะลัลญะฮมียะฮ จากบิดาของเขา จาก สุรัยญ บิน อัลนุอฺมาน จากอับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ ศิษย์ของมาลิกและคนใกล้ชิดของเขา – กิตาบอัลอะรัช ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ 2/180-181
คำว่า “حديث ثابت (หะดิษษาบิต)ในทัศนะของนักหะดิษ คือหะดิษที่ถูกยอมรับ ซึ่ง อาจจะอยู่ในระดับเศาะเฮียะ หรือไม่ก็ระดับหะซัน
นาย อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ อ้างว่า
ท่านอัลอุกอยลีย์ ได้กล่าวไว้ใน "อัฎฎุอะฟาอ์ " ว่า จากท่านบุคอรีย์ ว่า "อับดุลเลาะห์ บิน นาฟิอ์ " คนนี้ มุนกัร ดูใน ตารี๊ค อัลบุคอรีย์
.......
ผมขอบอกให้นาย อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ทราบว่า อิหม่ามบุคอรีย์ ก็ได้รายงานหลายหะดิษเกี่ยวกับ อัลลอฮอยู่บนฟ้า ตัวอย่างเช่น
อิหม่ามบุคอรีได้รายงานว่า
.......
ผมขอบอกให้นาย อับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ทราบว่า อิหม่ามบุคอรีย์ ก็ได้รายงานหลายหะดิษเกี่ยวกับ อัลลอฮอยู่บนฟ้า ตัวอย่างเช่น
อิหม่ามบุคอรีได้รายงานว่า
أن ابن عباس قال: « لما كلم الله موسى كان النداء في السماء وكان الله في السماء
แท้จริงอิบนุอับบาสกล่าวว่า "เมื่ออัลลอฮทรงพูดกับมูซา ปรากฏว่าเสียงเรียกนั้น อยู่บนฟ้า และอัลลอฮนั้นทรงอยู่บนฟ้า -บุคอรี คอ็ลคุอัฟอาลิลอิบาด หน้า 19
และขอบอกนายอับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ว่า ไม่ว่าคุณจะกล่าวหา จะฟิตนะฮผมอย่างไร จะบิดเบือนใส่ร้ายอย่างไร จะเล่นวิธีสกปรกอย่างไร ให้คนมาป่วนอย่างไร ไม่มีวันที่พวกคุณจะเอาชนะความจริงได้ ไม่มีวันที่จะหยุดผมได้ตราบใดที่อัลลอฮให้มีชีวิตอยู่
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/10/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น