อัลลอฮอยู่บนฟ้าไม่ใช่ความหมายที่ต้องการจริงหรือ
Nazaie Al-baihagi ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวว่า
قوله " في السماء " ظاهره غير مراد ، إذ الله منزه عن الحلول في المكان لكن لما كانت جهة العلو أشرف من غيرها أضافها إليه إشارة إلى علو الذات والصفات
"(ท่าน อัลกิรมานีย์กล่าวว่า) คำตรัสที่ว่า فِي السَّمَاءِ "ในฟ้า" นั้น ความหมายผิวเผินของมัน ไม่ใช่จุดมุ่งหมาย เนื่องจากอัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์ปราศจากการเข้าไปอยู่ในสถานที่ แต่เมื่อทิศสูงมีเกียรติยิ่งกว่าทิศอื่น พระองค์จึงพาดพิงทิศสูงไปยังพระองค์เอง เพื่อชี้ถึงว่าซาตและคุณลักษณะของพระองค์นั้นสูงส่ง(ในเชิงนามธรรมมิใช่มีสถานที่อยู่บนที่สูงในเชิงรูปธรรม)" ฟัตฮุลบานีย์ : 13/412
.........................
พีน้องลองพินิจพิเคราะห์ให้ละเอียดและรอบคอบว่า..
พีน้องลองพินิจพิเคราะห์ให้ละเอียดและรอบคอบว่า..
ระหว่างความรู้ของโตะครูวะฮาบีย์นามว่า เวาะสัน สะเดา
กับนักหะฟิสหะดิส 3 ท่าน คือ
ท่านอีม่ามอัลกิรมานีย์(รฮ)
ท่านอีม่ามนาวาวีย์
ท่านอิม่ามอิบนุหะญัร..
กับนักหะฟิสหะดิส 3 ท่าน คือ
ท่านอีม่ามอัลกิรมานีย์(รฮ)
ท่านอีม่ามนาวาวีย์
ท่านอิม่ามอิบนุหะญัร..
ท่านจะเชื่อใคร...
////////////////////////////////////////////
////////////////////////////////////////////
ชี้แจง
นายNazaie Al-baihagi ไปลอกข้อมูลจากเว็บสะติวเด้น กระทู้ สอบถามเกี่ยวกับฮาดิษที่วะฮาบีย์ชอบยกครับ By: al-ashairoh Date: ส.ค. 23, 2012, 03:56 AM โด้ยอ้างว่า
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวว่า
นายNazaie Al-baihagi ไปลอกข้อมูลจากเว็บสะติวเด้น กระทู้ สอบถามเกี่ยวกับฮาดิษที่วะฮาบีย์ชอบยกครับ By: al-ashairoh Date: ส.ค. 23, 2012, 03:56 AM โด้ยอ้างว่า
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวว่า
قوله " في السماء " ظاهره غير مراد ، إذ الله منزه عن الحلول في المكان لكن لما كانت جهة العلو أشرف من غيرها أضافها إليه إشارة إلى علو الذات والصفات
"(ท่านอัลกิรมานีย์กล่าวว่า) คำตรัสที่ว่า فِي السَّمَاءِ "ในฟ้า" นั้น ความหมายผิวเผินของมัน ไม่ใช่จุดมุ่งหมาย เนื่องจากอัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์ปราศจากการเข้าไปอยู่ในสถานที่ แต่เมื่อทิศสูงมีเกียรติยิ่งกว่าทิศอื่น พระองค์จึงพาดพิงทิศสูงไปยังพระองค์เอง เพื่อชี้ถึงว่าซาตและคุณลักษณะของพระองค์นั้นสูงส่ง(ในเชิงนามธรรมมิใช่มีสถานที่อยู่บนที่สูงในเชิงรูปธรรม)" ฟัตฮุลบานีย์ : 13/412
...........
...........
ข้างต้น อัลหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวทัศนะของอัลกิรมานีย์ ชีวิตอยู่ระหว่าง ปี ฮ.ศ 717 - 786 هـ เป็นปราชญ์ยุคเคาะลัฟ เป็นปราชญแนวคิดอาชาอิเราะฮ ซึ่ง ชัยค์อับดุรเราะหมาน บิน นาศีร อัลบะรอก
ได้อธิบายเชิงอรรถ ในฟัตหุลบารีย เล่ม 17 หน้า 408 ว่า
ได้อธิบายเชิงอรรถ ในฟัตหุลบารีย เล่ม 17 หน้า 408 ว่า
وصفُ اللهِ تعالى بأنه في السماء جاء في القرآن في قوله: "أأمنتم من في السماء"، وفي السنة: قال صلى الله عليه وسلم: "وأنا أمين من في السماء"، ومن هذا قول زينب رضي الله عنها: "إن الله أنكحني في السماء". ومعنى هذا كله أن الله تعالى في السماء أي في العلو فوق جميع المخلوقات، وليس ظاهره أن الله تعالى في داخل السماوات كما ظنه الكرماني، ولهذا قال: "ظاهره غير مراد".
และอัลลอฮตาอาลา ได้อธิบายคุณลักษณะ ว่าแท้จริงพระองค์อยู่บนฟ้า มันได้มีมาในอัลกุรอ่าน ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่่า "พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟ้า" และในอัสสุนนะฮ ท่านนบี ศอ็ลน กล่าวว่า และ ทั้งที่ข้าพเจ้า เป็นผู้ได้รับความไว้วางวางใจ ของผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า " และจากหะดิษนี้ (หะดิษทีกล่าวถึงในฟัตุุลบารีย) คือ คำพูดของ ท่านซัยหนับ (ร.ฎ) ที่ว่า "แท้จริงอัลลอฮ ได้จัดการแต่งงาน(นิกะห)ดิฉัน(กับท่านนบี) จากบนฟ้า และความหมายของทั้งหมดนี้ คือแท้จริง อัลลอฮตาอาลา อยู่บนฟ้า หมายถึง อยู่ในเบื้องสูง เหนือบรรดามัคลูค และความหมายที่ปรากฏตามตัวบทไม่ได้หมายความว่า อัลลอฮตาอาลา อยู่ภายในบรรดาชั้นฟ้า อย่างที่อัลกิรมานีย์ เข้าใจ และเพราะเหตุนี้ เขาจึงกล่าวว่า "ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ ..
/////////////////////
อัลกิรมานีย์ เข้าใจไปเองว่า หมายถึงอยู่ในบรรดาชั้นฟ้า เขาจึงกล่าวว่า "ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ .."ซึ่งความจริงไม่ใช่เช่นอัลกิรมานีย์เข้าใจ .. แต่หมายถึง ทรงอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค
หะดิษที่กล่าวถึงเรื่องนี้ ที่อิหม่ามบุคอรีรายงานมีอีกคือ
และอัลลอฮตาอาลา ได้อธิบายคุณลักษณะ ว่าแท้จริงพระองค์อยู่บนฟ้า มันได้มีมาในอัลกุรอ่าน ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่่า "พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟ้า" และในอัสสุนนะฮ ท่านนบี ศอ็ลน กล่าวว่า และ ทั้งที่ข้าพเจ้า เป็นผู้ได้รับความไว้วางวางใจ ของผู้ที่อยู่บนฟากฟ้า " และจากหะดิษนี้ (หะดิษทีกล่าวถึงในฟัตุุลบารีย) คือ คำพูดของ ท่านซัยหนับ (ร.ฎ) ที่ว่า "แท้จริงอัลลอฮ ได้จัดการแต่งงาน(นิกะห)ดิฉัน(กับท่านนบี) จากบนฟ้า และความหมายของทั้งหมดนี้ คือแท้จริง อัลลอฮตาอาลา อยู่บนฟ้า หมายถึง อยู่ในเบื้องสูง เหนือบรรดามัคลูค และความหมายที่ปรากฏตามตัวบทไม่ได้หมายความว่า อัลลอฮตาอาลา อยู่ภายในบรรดาชั้นฟ้า อย่างที่อัลกิรมานีย์ เข้าใจ และเพราะเหตุนี้ เขาจึงกล่าวว่า "ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ ..
/////////////////////
อัลกิรมานีย์ เข้าใจไปเองว่า หมายถึงอยู่ในบรรดาชั้นฟ้า เขาจึงกล่าวว่า "ความหมายที่ปรากฏตามตัวบท ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ .."ซึ่งความจริงไม่ใช่เช่นอัลกิรมานีย์เข้าใจ .. แต่หมายถึง ทรงอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูค
หะดิษที่กล่าวถึงเรื่องนี้ ที่อิหม่ามบุคอรีรายงานมีอีกคือ
قَالَتْ عَائِشَةُ لَوْ كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم كَاتِمًا شَيْئًا لَكَتَمَ هَذِهِ. قَالَ فَكَانَتْ زَيْنَبُ تَفْخَرُ عَلَى أَزْوَاجِ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم تَقُولُ زَوَّجَكُنَّ أَهَالِيكُنَّ، وَزَوَّجَنِي اللَّهُ تَعَالَى مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَوَاتٍ.
นางอาอีฉะฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า หากปรากฏว่ารซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ปิดบังสิ่งใด เขาก็ปิดบังสิ่งนี้ เขา(ท่านนบี)กล่าวว่า “ซัยหนับ ได้แสดงความภาคภูมิใจอวด บรรดาภรรยาของนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า “โดยนางกล่าวว่า “ ครอบครัวของพวกเธอจัดการแต่งงานให้พวกเธอ (กับท่านนบี) โดยที่ อัลลอฮ ตะอาลา จัดการแต่งงานฉัน(กับนบี) จากเบื้องบน เจ็ดชั้นฟ้า - รายงานโดยบุคอรี
หะดิษข้างต้น ประโยคที่ว่า
وَزَوَّجَنِي اللَّهُ تَعَالَى مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَوَاتٍ.
وَزَوَّجَنِي اللَّهُ تَعَالَى مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَوَاتٍ.
โดยที่ อัลลอฮ ตะอาลา จัดการแต่งงานฉัน(กับนบี) จากเบื้องบน เจ็ดชั้นฟ้า
..........
ความหมายชัดเจนแสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่พวกตรรกนิยมปฏิเสธ เอาแนวคิดปราชญเคาลัฟมาอ้าง โดยไม่มีหลักฐานรับรอง
..........
ความหมายชัดเจนแสดงถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่พวกตรรกนิยมปฏิเสธ เอาแนวคิดปราชญเคาลัฟมาอ้าง โดยไม่มีหลักฐานรับรอง
มาดูอะกีดะฮสะลัฟ คืออิหม่ามอัลอาญุรีย์(ฮ.ศ)กล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่บรรดานักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ)ทรงอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรู้ของพระองค์ครอบคลุม ทุกๆสิ่ง - กิตามอัชชะรีอะฮ ๒/๖๖
ยังมีหลักฐานอีกมากมายจากอะกีดะฮสะลัฟ แต่สำหรับมนุษย์ผู้มีปัญญาย่อมพอเพียงแล้วสำหรับหลักฐาน
.......................
และที่บรรดานักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ)ทรงอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรู้ของพระองค์ครอบคลุม ทุกๆสิ่ง - กิตามอัชชะรีอะฮ ๒/๖๖
ยังมีหลักฐานอีกมากมายจากอะกีดะฮสะลัฟ แต่สำหรับมนุษย์ผู้มีปัญญาย่อมพอเพียงแล้วสำหรับหลักฐาน
.......................
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น