วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เมื่ออาชาอิเราะฮบางกลุ่มจับแพะมาชนแกะปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง ของอัลลอฮ






เมื่ออาชาอิเราะฮบางกลุ่มจับแพะมาชนแกะปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง ของอัลลอฮ
Nazaie Al-baihagi
ชี้แจง..ความเข้าใจผิดของเวาะสัน สะเดา ที่เข้าใจว่า ท่านอบูบักร์ยืนยันการสถานที่อยู่ให้กับอัลลอฮ์.(ซบ)
/////////////////////
ประโยคที่ว่า...وَإِنْ كَانَ إِلَهُكُمُ الَّذِي فِي السَّمَاءِ
โตะครูเวาะสัน สะเดา ให้ความหมายว่า.."และหากว่า พระเจ้าของพวกท่านคือ ผู้ซึ่งอยู่บนฟ้า.."
.
คำว่า.. فِي السَّمَاءِ..
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ อุลามะฮ์หะดิสของชาวอะลิสซุนนะวัญญามาอะฮ์ ได้อธิบายจุดยืนหลักอะกีดะฮ์ของ อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ความว่า
هذا الحديث من أحاديث الصفات , وفيها مذهبان تقدم ذكرهما مرات في كتاب الإيمان . أحدهما : الإيمان به من غير خوض في معناه , مع اعتقاد أن الله تعالى ليس كمثله شيء وتنزيهه عن سمات المخلوقات . والثاني تأويله بما يليق به , فمن قال بهذا قال : كان المراد امتحانها , هل هي موحدة تقر بأن الخالق المدبر الفعال هو الله وحده , وهو الذي إذا دعاه الداعي استقبل السماء كما إذا صلى المصلي استقبل الكعبة ؟ وليس ذلك ; لأنه منحصر في السماء كما أنه ليس منحصرا في جهة الكعبة , بل ذلك لأن السماء قبلة الداعين , كما أن الكعبة قبلة المصلين , أو هي من عبدة الأوثان العابدين للأوثان التي بين أيديهم , فلما قالت : في السماء , علم أنها موحدة وليست عابدة للأوثان
ًًหะดิษนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาฮะดิษซีฟาต และเกี่ยวกับบรรดาฮะดิษซีฟาตนั้น มี 2 แนวทาง (ซึ่งทั้ง 2 แนวทางก็คือแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์) ตามที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วในกิตาบอัลอีหม่าน ก็คือ
(1) ให้ศรัทธาด้วยกับฮะดิษนี้ โดยไม่เข้าใจยุ่งเกี่ยวในความหมายของมัน พร้อมกับเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้นไม่มีสิ่งใดคล้ายเหมือนกับพระองค์ และพระองค์ทรงบริสุทธิ์จากสัญลักษณ์ของบรรดามัคโลค (คือแนวทางสะละฟุศศอลิห์โดยรวม)
(2) ให้ทำการตีความ(ตะวีล) ฮะดิษนี้ด้วยสิ่งที่เหมาะสมต่อพระองค์ (คือแนวทางของค่อลัฟโดยรวม)
..................
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นการจับแพะชนแกะ เอาคำอธิบายของอิหม่ามนะวาวีย์ ที่อธิบายหะดิษญารียะฮมาตอบโต้ คำพูดของอบูบักร์ ช่างน่าละอายที่สุด เรื่องหะดิษญารียะฮ
อิหม่ามนะวาวีย์ เป็นปราชญยุคเคาะลัฟ และที่ท่าน Nazaie Al-baihagi สรุปว่าว่า
1) ให้ศรัทธาด้วยกับฮะดิษนี้ โดยไม่เข้าใจยุ่งเกี่ยวในความหมายของมัน พร้อมกับเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้นไม่มีสิ่งใดคล้ายเหมือนกับพระองค์ และพระองค์ทรงบริสุทธิ์จากสัญลักษณ์ของบรรดามัคโลค (คือแนวทางสะละฟุศศอลิห์โดยรวม)
......
ขอชี้แจงว่า ข้างต้นไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ เพราะอะกีดะฮสะลัฟ เขาอธิบายความหมายแต่มอบหมาย รูปแบบวิธีการเท่านั้น
อัลลามะฮ อัลอะลูซีย์กล่าวว่า
وقد صح عن بعض السلف أنهم فسروا ففي صحيح البخاري: قال مجاهد: "استوى على العرش" "علا على العرش"، وقال أبو العالية: "استوى على العرش" "ارتفع
และ มีรายงานเศาะเฮียะ จากบางส่วนของสะลัฟ ว่า พวกเขาอธิบาย (อายาตสิฟาต) และในเศาะเฮียะบุคอรี ระบุว่า “มุญาฮิด กล่าวว่า “อิสตะวา บน อะรัช หมายถึง ทรงอยู่สูง เหนืออะรัช และอบูอัลอะลียะฮ กล่าวว่า “อิสตะวา บน อะชัช หมายถึง สูง(เหนืออะรัช ) – ดู ตัฟสีรูหุลมะอานีย์ 16/159 
>>>> 
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมาย อายาตสิฟาต แล้วเขาก็อธิบายความหมายของถ้อยคำที่ปรากฏในตัวบทที่มีมาในอัลกุรอ่าน
เพราะฉะนั้นที่อ้างว่า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับความหมายสิฟาต ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ แต่เป็นแนวคิดที่ดำเนินตามนักวิภาษวิทยาหรืออะฮลุลกาลาม
และคำว่า "في السماء นั้น หมายถึงอยู่บนฟ้า มาดูคำอธิบายของปราชญสะลัฟ
อบูบักร์ อะหมัด อัศศอ็บฆี (ฮ.ศ 342) กล่าวว่า
قد تضع العرب ;في بموضع ;على; قال الله عز وجل: {فسيحوا في الأرض}، وقال {لأصلبنكم في جذوع النخل} ومعناه: على الأرض وعلى النخل ، فكذلك قوله: {في السماء} أي على العرش فوق السماء، كما صحت الأخبار عن النبي صلى الله عليه وسلم
แท้จริง อาหรับได้วาง คำว่า “ฟี”(แปลว่าใน) ด้วยที่ของคำว่า “อะลา” (แปลว่าบน) ,อัลลอฮตะอาลาผู้ทรงอำนาจ 
ผู้ทรงเลิศยิ่ง ตรัสว่า (ดังนั้นพวกท่าน จงท่องเที่ยวไปในแผ่นดิน) และตรัสว่า(แน่นอนฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้ในต้นอินทผาลัม) และความหมายของมันคือ บน แผ่นดินและบนต้นอินทผลัม ในทำนองเดียวกัน คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (ในฟากฟ้า )หมายถึง บน อะรัช เหนื่อฟากฟ้า ดังเช่นที่บรรดาหะดิษที่เศาะเฮียะจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม(ได้ระบุไว้) – ดูที่มาข้างล่าง และดูสำเนาหนังสือที่แนบมา
الأسماء والصفات للبيهقي (ص324)، قال: (قال أبو عبد الله الحافظ: قال الشيخ أبو بكر أحمد بن إسحاق بن أيوب الفقيه: ...) وذكره. والسند صحيح، فأبو عبد الله الحافظ هو الحاكم وكان من تلاميذ الصبغي، وكان الحاكم من شيوخ البيهقي رحمهم الله جميعا. 
.............. 
มีหลักฐานมากมายแสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่คณ Nazaie Al-baihagi และ ผู้อยู่เบื้องหลังข้อมูลบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟ กลับมองไม่เห็น เพราะเสพวิชากาลาม นำตรรกทางปัญญามาเปลี่ยนแปลงสิฟาตอัลลอฮให้กินกับปัญญา -นะอูซูบิลละฮ ทางที่ดีถ้า Nazaie Al-baihagi อยู่บนความจริงเปิดเผยตัวตนและมาสาบานมุบาฮะละฮกัน รวมถึงคนโตที่อยู่เบื้องหลังข้อมูลของคุณด้วย
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/10/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น