ตอบโต้การหมกเม็ดทางวิชาการของนายฮัมดี สุหลง ภาค 2
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
ซึ่งอบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ สะลัฟของวะฮ์ฮาบีย์นี้ นักปราชญ์หะดีษบอกว่า อบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ เป็น “จอมโกหก”
ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร ได้กล่าวถึง อะบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ว่า
وأما عبد الله بن أحمد بن حنبل فقال: كذاب. وقال ابن خراش: كان يضع الحديث
“สำหรับอับดุลลอฮ์ บุตร อะห์มัด บิน หัมบัล ได้กล่าว(ถึงอะบูญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์)ว่า เขานั้นจอมโกหก และท่านอิบนุ ค็อรร็อส กล่าวว่า เขานั้นชอบกุหะดีษ” ลิซาน อัลมีซาน 2/434
ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร ได้กล่าวต่อไปอีกตอนหนึ่งว่า
ومن الطائفة التي حكى ابن عقدة عنهم أنهم كذبوا محمداً: جعفر الطيالسي وعبد الله بن إبراهيم بن قتيبة وجعفر بن هذيل ومحمد بن أحمد العدوي
“และกลุ่มหนึ่ง(จากปราชญ์หะดีษ)ที่ท่านอิบนุอุกดะฮ์ ได้รายงานจากพวกเขาว่า แท้จริงพวกเขานั้นได้ยืนยันว่า(อบูญะฟัร)มุฮัมมัด(บิน อุษมาน อิบ อะบีชัยบะฮ์)เป็นคนโกหก (ซึ่งปราชญ์หะดีษที่ได้ยืนยันเช่นนั้นคือ) ท่านญะฟัร อัฏฏ่อยาลิซีย์, ท่านอับดุลลอฮ์ บิน อิบรอฮีม บิน กุนัยบะฮ์, ท่านญะฟัร บิน ฮุซัยล์, ท่านมุฮัมมัด บิน อะห์มัด อัลอะดะวีย์” ลิซาน อัลมีซาน 2/434
ท่านอัลฮาฟิซฺ อัซซะฮะบีย์ ได้กล่าวว่า
وأما عبدالله بن أحمد بن حنبل فقال: كذاب وقال ابن خراش: كان يضع الحديث...وقال البرقانى: لم أزل أسمعهم يذكرون أنه مقدوح فيه.
“สำหรับอับดุลลอฮ์ บุตร อิหม่ามอะห์มัด บิน หัมบัล ได้กล่าวว่า เขานั้นจอมโกหก และท่านอิบนุ ค็อรร็อช กล่าวว่า เขานั้นกุหะดีษ...และท่านอัลบัรกอนีย์กล่าวว่า ฉันยังคงได้ยินพวกเขา(นักปราชญ์หะดีษ)กล่าวว่า เขานั้นถูกตำหนิ”ลิซาน อัลมีซาน 3/642-643
@@@@@
ชี้แจง
ข้อมูลข้างต้น เป็นข้อมูลเดิมๆของนาย Sunnah Core Salafussalah โต๊ะครูใหญ่แห่งเว็บสุนนะฮสะติวเด้น ซึ่งจนบัดนี้ ไม่ทราบว่าคือใคร ประเด็นนี้เฉพาะนายฮัมดี สุหลง นำมาโพสต์รอบที่สอง
จุดประสงค์ของนาย Sunnah Core Salafussalah เพื่อที่จะทำลายความเชื่อถือ ของ อบูญะฟัร บิน อบีชัยบะฮ( ฮ.ศ 297)ที่ท่านกล่าวว่า
จุดประสงค์ของนาย Sunnah Core Salafussalah เพื่อที่จะทำลายความเชื่อถือ ของ อบูญะฟัร บิน อบีชัยบะฮ( ฮ.ศ 297)ที่ท่านกล่าวว่า
فهو فوق السماوات وفوق العرش بذاته متخلصا من خلقه بائنا منهم،
แล้วพระองค์ อยู่บน ฟากฟ้า และอยู่เหนืออะรัช ด้วยตัวตนของพระองค์ เป็นอิสระจากมัคลูคของพระองค์ โดยแยกจากพวกเขา -อัลอะรัช ของอิบนุอบีชัยบะฮ หน้า 291-292
.............
หะดิษข้างต้นยืนยัน การอยูเหนืออะรัชของอัลลอฮด้วยซาต จึงเป็นหนามยอกอกอาชาอิเราะฮสายอะฮกาลาม แนวคิดมุอตะซิละฮที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ พวกนี้จึงพยายามทำลายความเชื่อถือของอิบนุอบีชัยบะฮ
.............
หะดิษข้างต้นยืนยัน การอยูเหนืออะรัชของอัลลอฮด้วยซาต จึงเป็นหนามยอกอกอาชาอิเราะฮสายอะฮกาลาม แนวคิดมุอตะซิละฮที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ พวกนี้จึงพยายามทำลายความเชื่อถือของอิบนุอบีชัยบะฮ
นายตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม หรือนายฮัมดี สุหลง ไปกอ็ปปี้มาจากคนที่ไร้อามานะฮทางวิชาการและปกปิดหมกเม็ดส่วนที่มีผู้ให้การรับรอง อิบนุอบีชัยบะฮ ไว้ใต้สมองอันสกปรกของตน แล้วเอาส่วนที่มีผู้วิจารณ์ในทางลบ มาดิสเครดิต อิบนุอบีย์ชัยบะฮ เพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ คนที่ชั่วร้ายทำลายคนแบบนี้ควรได้รับการประณาม
ส่วนที่อัลหาฟิซอิบนุหะญัร ระบุนักวิชาการที่ยอมรับ อิบนุอบีชัยบะฮ ถูกคนสารเลว และไร้อามานะทางวิชาการ ตัดออกไป ทำไมไม่เสนอทั้งสองด้าน มาดูอัลหาฟิซ ระบุปราชญ์ที่ให้ความเชื่อถืออิบนุอบีชัยบะฮ ไว้ แต่ สุนัขรับใช้แนวคิดญะฮมียะฮตัดออกคือ
وكان عالما بصيرا بالحديث والرجال له تواليف مفيدة وثقه صالح جزرة وقال بن عدي لم أر له حديثا منكرا وهو على ما وصف لي عبدان لا بأس به
และ เขาเป็นผู้ทรงความรู้ มีความลึกซึ้งเกี่ยวกับหะดิษและบรรดาผู้รายงานหะดิษ เขามีบรรดางานเขียน ที่มีประโยชน์ และ ศอลิห ญะซะเราะฮ ได้ให้ความเชื่อถือเขา ,อิบนุอาดีย์ กล่าวว่า ข้าพเจ้าไม่เห็นหะดิษใดๆของเขาที่เป็นหะดิษมุงกัร และ อยู่บนสิ่งที่อับดานได้อธิบายคุณลักษณะแก่ข้าพเจ้า ว่า " ไม่เป็นไร "
- ดู -ลิสานุลมีซาน เล่ม 7 หน้า 341 หมายเลข 7158 (ดูสำเนาที่แนบ ส่วนสีเหลือ ถูกนายฮัมดี สุหลงตัดออก แล้วเอาส่วนสีฟ้า เพื่อดิสเครดิตอิบนุอบีชัยบะฮ)
- ดู -ลิสานุลมีซาน เล่ม 7 หน้า 341 หมายเลข 7158 (ดูสำเนาที่แนบ ส่วนสีเหลือ ถูกนายฮัมดี สุหลงตัดออก แล้วเอาส่วนสีฟ้า เพื่อดิสเครดิตอิบนุอบีชัยบะฮ)
สำหรับอิบนุอบีย์ชัยบะฮนั้น นักวิชาการบางท่านวิจารณ์ในเชิงลบแต่ก็มีนักวิชาการส่วนหนึงได้ยืนยันถึงความเชื่อถือ แต่พวกแนวแนวคิดญะฮมียะฮ หมกเม็ดปิดบังเอาไว้ เช่น
وَقَالَ صَالِحٌ جَزَرَةُ : ثِقَةٌ .
และศอลิห ญะซะเราะฮกล่าวว่า เชื่อถือได้
และศอลิห ญะซะเราะฮกล่าวว่า เชื่อถือได้
. وقال ابن عدي لم أرَ له حديثا منكرا فأذكره
อิบนุอาดีย์ กล่าวว่า “ข้าพเจ้าไม่เห็นว่า เขามีหะดิษใดๆที่เป็นหะดิษมุงกัร ข้าพเจ้าจึงระบุมัน
وَعَنْ عَبْدَانَ قَالَ : لَا بَأْسَ بِهِ .
وَعَنْ عَبْدَانَ قَالَ : لَا بَأْسَ بِهِ .
และจาก อับดาน เขากล่าวว่า ไม่เป็นไร ด้วยเขา (คือเชื่อถือได้)- ดู สิยัรเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ 14/21
................
................
มาดูที่นายฮัมดี สุหลง เอา และบอกชื่อหนังสือก็ผิด
ท่านอัลฮาฟิซฺ อัซซะฮะบีย์ ได้กล่าวว่า
وأما عبدالله بن أحمد بن حنبل فقال: كذاب وقال ابن خراش: كان يضع الحديث...وقال البرقانى: لم أزل أسمعهم يذكرون أنه مقدوح فيه.
“สำหรับอับดุลลอฮ์ บุตร อิหม่ามอะห์มัด บิน หัมบัล ได้กล่าวว่า เขานั้นจอมโกหก และท่านอิบนุ ค็อรร็อช กล่าวว่า เขานั้นกุหะดีษ...และท่านอัลบัรกอนีย์กล่าวว่า ฉันยังคงได้ยินพวกเขา(นักปราชญ์หะดีษ)กล่าวว่า เขานั้นถูกตำหนิ”ลิซาน อัลมีซาน 3/642-643
........................
........................
และมาดูส่วนที่นายฮัมดี สุหลง จอมเจ้าเล่ห ไร้อามานะตัดออก แถมบอกชือหนังสือข้างต้นก็ผิด เพราะไปตักลิดลอกมาจากเว็บสะติวเด้น ความจริงชื่อหนังสือคือ มีซาลอัลเอียะติดาล"
ดูที่นักวิชาการให้ความเชื่อถือ แต่คนที่นายฮัมดีย์ตักลิดลอกมาตัดออก คือ
وثقه صالح جزرة. وقال ابن عدي: لم أر له حديثا منكرا، وهو على ما وصف لي عبدان لا بأس به.
และศอลิห ญะซะเราะฮกล่าวว่า เชื่อถือได้ และ อิบนุอาดีย์ กล่าวว่า “ข้าพเจ้าไม่เห็นว่า เขามีหะดิษใดๆที่เป็นหะดิษมุงกัร ข้าพเจ้าจึงระบุมัน โดยที่เขา ตามสิ่งที่อับดานได้ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ข้าพเจ้า ว่า " เขานั้นไม่เป็นไร(เชื่อถือได้ - มีซาลเอียะติดาล เล่ม 3 หน้า 642 และ สิยัรเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ เล่ม14 หน้า 21
...
เอาส่วนที่มีการวิจารณ์ในทางลบ และหมกเม็ดปิดบังส่วนที่มีการวิจารณ์ในทางบวก อย่างไร้อามานะฮ ส่วยนายฮัมดี สุหลงไปปิดตาลอกมา แล้วโจมตีใส่ร้ายผมว่าบิดเบือน
พวกแนวคิดญะฮมียะฮกลุ่มนี้นอกจากจะบิดเบือนตัดตอนไร้อามานะฮทางวิชาการแล้ว ยังทำลายคนที่เห็นต่างกับพวกตนอย่างอธรรมไร้ความยำเกรงต่ออัลลอฮ
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
...
เอาส่วนที่มีการวิจารณ์ในทางลบ และหมกเม็ดปิดบังส่วนที่มีการวิจารณ์ในทางบวก อย่างไร้อามานะฮ ส่วยนายฮัมดี สุหลงไปปิดตาลอกมา แล้วโจมตีใส่ร้ายผมว่าบิดเบือน
พวกแนวคิดญะฮมียะฮกลุ่มนี้นอกจากจะบิดเบือนตัดตอนไร้อามานะฮทางวิชาการแล้ว ยังทำลายคนที่เห็นต่างกับพวกตนอย่างอธรรมไร้ความยำเกรงต่ออัลลอฮ
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดัม
28/10/60
เอกสารประกอบ



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น