
สะลัฟไม่เจาะจงความหมายสิฟาตจริงหรือ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
#ส่วนที่อ้างทรรศนะ อบูบักร์ อิบนุอัลอะเราะบีย์ อัลมะลิกีย์ (ฮ.ศ 543)
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ท่านได้อธิบายหะดิษสิฟัตในสุนันติรมิซีย์ว่า
ومذهب مالك رحمه الله أن كل حديث منها معلوم المعنى، ولذلك قال للذي سأله: "الاستواء معلوم، والكيفية مجهولة
และแนวทางของมาลิก (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) แท้จริงทุกหะดิษจากมัน(จากหะดิษที่ระบุเกี่ยวกับสิฟาต) ความหมาย เป็นที่รู้กัน และเพราะดังกล่าว เขาได้กล่าวแก่ผู้ที่ถามเขาว่า " อัลอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน –ดู อาริเฎาะตุลอะฮวะซีย์ ชัรหอัตติมิซีย เล่ม 3 หน้า 166
#ขอเรียนว่า ใช่ครับ ไม่มีสลัฟคนไหนโง่ไม่รู้ความหมายของภาษาหรับ แต่อยากเรียนพี่น้องอย่างนี้ครับ การรู้ความหมายกับการเจาะจงเพื่อยืนยันในความหมายมันต่างกันครับ สลัฟเขารู้ความหมายก้อจริง แต่เขาไม่ได้เจาะจงเพื่อยืนยันบอกว่าความหมายใด เช่นคำว่า استوي มันมีหลายความหมายที่สลัฟรู้ครับ
#ขอเรียนว่า ใช่ครับ ไม่มีสลัฟคนไหนโง่ไม่รู้ความหมายของภาษาหรับ แต่อยากเรียนพี่น้องอย่างนี้ครับ การรู้ความหมายกับการเจาะจงเพื่อยืนยันในความหมายมันต่างกันครับ สลัฟเขารู้ความหมายก้อจริง แต่เขาไม่ได้เจาะจงเพื่อยืนยันบอกว่าความหมายใด เช่นคำว่า استوي มันมีหลายความหมายที่สลัฟรู้ครับ
@@@@@
ชี้แจง
นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรมหรือ นายฮัมดี สุหลง ยอมรับแล้วว่า สะลัฟรู้ความหมาย แต่ที่โกหกคือ อ้างว่าสะลัฟไม่เจาะจงความหมาย อันนี้ขอยืนยันว่าไม่จริงตามที่นายฮัมดี สุหลงอ้าง ดังข้อเท็จจริงต่อไปนี้
1.อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ 213-276) ปราชญ์ยุคสะลัฟกล่าวว่า
"ولسنا ممن يزعم: أن المتشابه في القرآن لا يعلمه الراسخون في العلم وهذا غلط من متأوليه على اللغة، والمعنى.
ولم ينزل الله شيئاً من القرآن إلا ينفع به عباده، ويدل على معنى أراده،
ولم ينزل الله شيئاً من القرآن إلا ينفع به عباده، ويدل على معنى أراده،
และเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่อ้างว่า แท้จริง อัลมุตาชาบิฮในอัลกุรอ่านนั้น บรรดาผู้ที่มีความมั่นคง(เชี่ยวชาญ)ในความรู้ ไม่รู้มัน และนี้คือ ความเข้าใจผิดพลาด จากผู้ที่ทำการตีความ(ตะวีล)มัน บนภาษาและความหมาย
และอัลลอฮ จะไม่ทรงประทานสิ่งใดๆ จากอัลกุรอ่านลงมา นอกจาก เพื่อให้บ่าวของพระองค์ได้รับประโยชน์ด้วยมัน และ แสดงบอกถึงความหมาย ที่พระองค์ต้องการด้วยมัน – ดู มุชกิลุลกุรอ่าน หน้า 98-99
......
อิบนุกุตัยบะฮ ยืนยันว่า ผู้ที่อ้างว่า อายาตมุตาชาบิฮ ผู้ที่มีความเชียวชาญในความรู้ ก็ไม่รู้ความหมายของมัน เป็นการเข้าใจผิดพลาด จากผู้ที่ตีความ
2.บิชรฺบิน อุมัร อัซซะฮรอนีย์ ปราชญ์ยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 209) ยืนยันว่า มีบรรดานักตัฟสีรให้ความหมาย استوى ว่า ارتفع (ขึ้นสูง)
และอัลลอฮ จะไม่ทรงประทานสิ่งใดๆ จากอัลกุรอ่านลงมา นอกจาก เพื่อให้บ่าวของพระองค์ได้รับประโยชน์ด้วยมัน และ แสดงบอกถึงความหมาย ที่พระองค์ต้องการด้วยมัน – ดู มุชกิลุลกุรอ่าน หน้า 98-99
......
อิบนุกุตัยบะฮ ยืนยันว่า ผู้ที่อ้างว่า อายาตมุตาชาบิฮ ผู้ที่มีความเชียวชาญในความรู้ ก็ไม่รู้ความหมายของมัน เป็นการเข้าใจผิดพลาด จากผู้ที่ตีความ
2.บิชรฺบิน อุมัร อัซซะฮรอนีย์ ปราชญ์ยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 209) ยืนยันว่า มีบรรดานักตัฟสีรให้ความหมาย استوى ว่า ارتفع (ขึ้นสูง)
وَأَخْبَرَنَا أَحْمَدُ ، أَخْبَرَنَا عَبْدُ اللَّهِ ، ثَنَا ابْنُ شِيرَوَيْهِ ، ثَنَا إِسْحَاقُ ، أَخْبَرَنَا بِشْرُ بْنُ عُمَرَ ، قَالَ : سَمِعْتُ غَيْرَ وَاحِدٍ مِنَ الْمُفَسِّرِينَ يَقُولُونَ : ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) قَالَ : عَلَى الْعَرْشِ ( اسْتَوَى : ارْتَفَعَ ) .
อะหมัด ได้บอกเรา ,อับดุลลอฮได้บอกเรา ,อิบนุชีรอวัยฮิ
ได้เล่าเรา อิษหากได้เล่าเรา บิชรฺ " บิน อุมัร ได้บอกเราว่า
โดยเขากล่าวว่า ข้าพเจ้า ได้ยิน บรรดานักตัฟสีร(นักอรรถาธิบายอัลกุรอ่าน)หลายท่าน กล่าวว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงอิสตะวา เหนืออะรัช ) หมายถึง อิรตะฟะอะ (สูงเหนืออะรัช ) -ชัรหอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของ อิบนุมันศูร อัฏเฏาะบะรีย์อัลลาลุกาอีย์ เล่ม 3 หน้า 440
.....
นักตัฟสีรสะลัฟ ส่วนหนึ่ง เจาะจง ความหมาย استوى ว่า ارتفع (ขึ้นสูง/คำนี้มีความหมายว่า علا ด้วย)
ได้เล่าเรา อิษหากได้เล่าเรา บิชรฺ " บิน อุมัร ได้บอกเราว่า
โดยเขากล่าวว่า ข้าพเจ้า ได้ยิน บรรดานักตัฟสีร(นักอรรถาธิบายอัลกุรอ่าน)หลายท่าน กล่าวว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงอิสตะวา เหนืออะรัช ) หมายถึง อิรตะฟะอะ (สูงเหนืออะรัช ) -ชัรหอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ของ อิบนุมันศูร อัฏเฏาะบะรีย์อัลลาลุกาอีย์ เล่ม 3 หน้า 440
.....
นักตัฟสีรสะลัฟ ส่วนหนึ่ง เจาะจง ความหมาย استوى ว่า ارتفع (ขึ้นสูง/คำนี้มีความหมายว่า علا ด้วย)
2.อิบนุญะรีร (ฮ.ศ 224-310) อธิบายว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ : ( ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ ) فَإِنَّهُ يَعْنِي : عَلَا عَلَيْهِ
และสำหรับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ) แท้จริง ความหมายคือ อยู่สูง เหนือมัน - ตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์รีย์ 13/411
.........
อิบนุญะรีร เจาะจง ความหมาย استوى ว่า علا (อยู่สูง)

.........
อิบนุญะรีร เจาะจง ความหมาย استوى ว่า علا (อยู่สูง)
3. มุญาฮิด (ฮ.ศ 102) กล่าวว่า
{اسْتَوَى} علا على العرش.
(อิสตะวา) หมายถึง สูงเหนืออะชัช -เศาะเฮียะบุคอรี กิตาบุตเตาฮีด เรื่อง ( وَكَانَ عَرْشُهُ عَلَى الْمَاءِ )
......
มุญาฮิด ปราชญ์สะลัฟ เจาะจง ความหมาย استوى ว่า علا (อยู่สูง)
......
มุญาฮิด ปราชญ์สะลัฟ เจาะจง ความหมาย استوى ว่า علا (อยู่สูง)
4. อบูลอับบาส ษะอลับ (ฮ.ศ 291) กล่าวว่า
{استوى على العرش}: علا.
(อิสตะวา เหนืออะรัช) หมายถึง สูง (เหนืออะรัช) - ดู ชัร อุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ ของ อัลลาลุกาอีย์ เล่ม 3 หน้า 339
...............
อบูลอับบาส ษะอลับ เจาะจง ความหมาย استوى ว่า علا (อยู่สูง)
5.อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ ๒๗๖)กล่าวว่า
อบูลอับบาส ษะอลับ เจาะจง ความหมาย استوى ว่า علا (อยู่สูง)
5.อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ ๒๗๖)กล่าวว่า
كيف يسوغ لأحد أن يقول إنه بكل مكان على الحلول مع قوله : ( الرحمن على العرش استوى ) : أي استقر
จะอนุญาตให้คนหนึ่งคนใดกล่าวว่า แท้จริง พระองค์อยุ่ทุกสถานที่ บนการตั้งถิ่นฐานในมัน(ในทุกสถานที่) ได้อย่างไรทั้งๆที่พระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอยู่ เหนืออะรัช) หมายถึง ทรงสถิต ดู- ตะวีลมุคตะลิฟุลหะดิษ หน้า ๒๔๗
...........
...........
อิบนุกุตัยบะฮ เจาะจง ความหมาย استوى ว่า استقر (อยู่/สถิต)
...............
...............
เพราะฉะนั้น การที่นาย ฮัมดี สุหลง อ้างว่า สะลัฟไม่เจาะจงความหมายนั้น เป็นการอ้างเท็จ
ข้อย้ำ ด้วยคำพูด อัลลามะฮ อัลอะลูซีย์กล่าวว่า
وقد صح عن بعض السلف أنهم فسروا ففي صحيح البخاري: قال مجاهد: "استوى على العرش" "علا على العرش"، وقال أبو العالية: "استوى على العرش" "ارتفع
และ มีรายงานเศาะเฮียะ จากบางส่วนของสะลัฟ ว่า พวกเขาอธิบาย (อายาตสิฟาต) และในเศาะเฮียะบุคอรี ระบุว่า “มุญาฮิด กล่าวว่า “อิสตะวา บน อะรัช หมายถึง อะลา( ทรงอยู่สูง )เหนืออะรัช และอบูอัลอะลียะฮ กล่าวว่า “อิสตะวา บน อะรัช หมายถึง อิรตะฟะอะ (สูงเหนืออะรัช ) – ดู ตัฟสีรูหุลมะอานีย์ 16/159
>>>>
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมาย อายาตสิฟาต แล้วเขาก็อธิบายความหมายของถ้อยคำที่ปรากฏในตัวบทที่มีมาในอัลกุรอ่านมาอธิบายความหมาย ขอย้ำว่า ที่นายฮัมดี สุหลง อ้างว่าสะลัฟ ไม่เจาะจงความหมาย เป็นการอ้างเท็จ
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/10/60
และ มีรายงานเศาะเฮียะ จากบางส่วนของสะลัฟ ว่า พวกเขาอธิบาย (อายาตสิฟาต) และในเศาะเฮียะบุคอรี ระบุว่า “มุญาฮิด กล่าวว่า “อิสตะวา บน อะรัช หมายถึง อะลา( ทรงอยู่สูง )เหนืออะรัช และอบูอัลอะลียะฮ กล่าวว่า “อิสตะวา บน อะรัช หมายถึง อิรตะฟะอะ (สูงเหนืออะรัช ) – ดู ตัฟสีรูหุลมะอานีย์ 16/159
>>>>
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่าสะลัฟรู้ความหมาย อายาตสิฟาต แล้วเขาก็อธิบายความหมายของถ้อยคำที่ปรากฏในตัวบทที่มีมาในอัลกุรอ่านมาอธิบายความหมาย ขอย้ำว่า ที่นายฮัมดี สุหลง อ้างว่าสะลัฟ ไม่เจาะจงความหมาย เป็นการอ้างเท็จ
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/10/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น