วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การรับรองสิฟัตอัลอัยน(ตา)และอัลอัยนัยนฺ(สองตา) แก่อัลลอฮ





การรับรองสิฟัตอัลอัยน(ตา)และอัลอัยนัยนฺ(สองตา) แก่อัลลอฮ
สืบเนื่องมาจาก มีการเยาะเย้ย เย้ยหยัน จากกลุ่มอาชาอิเราะฮ บางกลุ่มและชีอะฮ ว่า พระเจ้าวะฮบีย์ มีตา แล้วแสดงการดูหมื่นดูแคลนว่า วะฮบีย์ลัทธิใหม่อยู่บ่อยครั้ง
เพราะฉะนั้น จึงขออธิบายให้ผู้อ่านได้ศึกษาข้อเท็จจริง ต่อไปนี้
وَاصْنَعِ الْفُلْكَ بِأَعْيُنِنَا وَوَحْيِنَا وَلاَ تُخَاطِبْنِي فِي الَّذِينَ ظَلَمُواْ إِنَّهُم مُّغْرَقُونَ
และจ้าจงสร้างเรือด้วยสายพระเนตรของเราและตามคำบัญชาของเรา และอย่ามาพูดกับข้า ถึงบรรดาผู้อธรรม แท้จริงพวกเขาจะถูกจมน้ำตาย - ฮูด/37
- حَدَّثَنِي الْمُثَنَّى قَالَ ، حَدَّثَنَا أَبُو حُذَيْفَةَ قَالَ ، حَدَّثَنَا شِبْلٌ ، عَنِ ابْنِ أَبِي نَجِيحٍ ، عَنْ مُجَاهِدٍ : الْفُلْكُ : السَّفِينَةُ .
وَقَوْلُهُ : ( بِأَعْيُنِنَا ) ، يَقُولُ : بِعَيْنِ اللَّهِ وَوَحْيِهِ كَمَا يَأْمُرُكَ
อัลมุษันนาได้เล่าข้าพเจ้า โดยเขากล่าวว่า "อบูหุซัยฟะฮ ได้ เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า ชิบลุนได้เล่าเรา ว่ารายงานจาก อบีนะญีหฺ จากมุญาฮิด ว่า "อัลฟุลกุ คือ เรือ
และคำตรัสของพระองค์ ที่ว่า(บิอะอยุนินา) เขากล่าวว่า "ด้วยตาของอัลลอฮ และวะหยูของพระองค์ ดังสิ่งที่พระองค์ทรงบัญชา แก่เจ้า - ตัฟสีรอัฏเฏาะบะรี เล่ม 12 หน้า 392
حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ عَبْدِ الْأَعْلَى قَالَ ، حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ ثَوْرٍ ، عَنْ مَعْمَرٍ ، عَنْ قَتَادَةَ فِي قَوْلِهِ : ( بِأَعْيُنِنَا وَوَحْيِنَا ) ، قَالَ : بِعَيْنِ اللَّهِ وَوَحْيِهِ .
มุหัมหมัด บิน อับดุลอัลอะลา กล่าวว่า มุหัมหมัด บิน ษูร ได้เล่าเรา ว่ารายงานจาก มุอฺมัร จาก เกาะตาดะฮ ในคำตรัส ของพระองค์ที่ว่า (บิอะยุนินาวะวะหยินา) เขากล่าวว่า หมายถึง ด้วยตาของอัลลอฮและวะหยูของพระองค์ -ตัฟสีรอัฏเฏาะบะรี เล่ม 12 หน้า 393
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ผู้นำมัซฮับอะชาอิเราะฮกล่าวว่า
"وأن له عينين بلا كيف كما قال: "تَجْرِي بِأَعْيُنِنَا" [القمر:14
และพระองค์ทรงมีสองพระเนตร (ตา) โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร ดังที่พระองค์ตรัสว่า “มัน(เรือ)แล่น ด้วยสายพระเนตรของเรา –เกาะมัร – ดู มะกอลาตอัลอิสลามียีน เล่ม ๒ หน้า ๒๖๐-๒๖๑
อะนัสเล่าว่า ท่านนบี ศ็อล กล่าวว่า
مَا بُعِثَ نَبِيٌّ إِلَّا أَنْذَرَ أُمَّتَهُ الْأَعْوَرَ الْكَذَّابَ ، أَلَا إِنَّهُ أَعْوَرُ ، وَإِنَّ رَبَّكُمْ لَيْسَ بِأَعْوَرَ ، وَإِنَّ بَيْنَ عَيْنَيْهِ مَكْتُوبٌ : كَافِرٌ
“ไม่มีนบีคนใดนอกจากต้องเตือนประชาชาติของเขาให้ระวังต่อจอมโกหกมีตาบอดข้าง จงจำไว้ให้ดี มันเป็นคนที่ตาบอดข้างหนึ่ง และแท้จริงองค์อภิบาลของพวกเจ้าไม่บอดข้าง และถูกเขียนไว้บนหน้าผากของมันว่า กาเฟร- รายงานโดย อิหม่ามบุคอรี 6625
เพิ่มเติม
عن عبد الله بن عمر رضي الله عنهما قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : ( إن الله لا يخفى عليكم ، إن الله ليس بأعور - وأشار بيده إلى عينه أعور العين اليمنى كأن عينه عنبة طافية
รายงานจากอับดุลลอฮ บิน อุมัร (ร.ฎ) กล่าวว่า “รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “แท้จริงอัลลอฮ ไม่ทรงซ่อนเร้นพวกท่าน แท้จริง อัลลอฮ ไม่ได้ตาเหล่ وأشار بيده إلى عينه “แท้จริงอัลมะเซียะห์ อัลดัจญาล นั้นตาด้านขวาจะเหล่”ตาของมัน เหมือนกับ เม็ดองุ่นที่โปนออกมา –รายงานโดยบุคอรี หะดิษหมายเลข 6858
อิหม่ามอัดดาริมีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
ففي تأويل قول رسول الله صلى الله عليه وسلم : (إن الله ليس بأعور) : بيان أنه بصير ذو عينين ، خلاف الأعور " انتهى .
ดังนั้น ในการอธิบายคำพูดของเราะซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ว่า( แท้จริงอัลลอฮ ไม่ได้ตาเหล่) แสดงให้เห็นชัดเจนว่า แท้จริงพระองค์คือ ผู้ทรงเห็น ผู้ทรงเป็นเจ้าของแห่งสองตา ต่างกับ ผู้ที่ตาเหล่ (ตาเสียข้างหนึ่ง) – ดู หนังสือตอบโต้บะชีร อัลมะรีซีย เล่ม 1 หน้า 327
อิหมามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 223-311) กล่าวว่า
فواجب على كل مؤمن أن يثبت لخالقه وبارئه ما ثبّت الخالق البارئ لنفسه، من العين، غير مؤمن : من ينفي عن الله تبارك وتعالى ما قد ثبته الله في محكم تنزيله، ببيان النبي صلى الله عليه وسلم الذي جعله الله مبينًا عنه، عز وجل، في قوله : (وأنزلنا إليك الذكر لتبين للناس ما نزل إليهم)، فبين النبي صلى الله عليه وسلم أن لله عينين، فكان بيانه موافقًا لبيان محكم التنزيل، الذي هو مسطور بين الدفتين، مقروء في المحاريب والكتاتيب
วาญิบ หนือผู้ศรัทธาทุกคน จะต้องรับรอง ให้แก่ ผู้ที่ทรงสร้างเขา และผู้ทรงให้บังเกิดเขา สิ่งซึ่ง ผู้ทรงสร้างและผู้ทรงให้บังเกิด ได้รับรอง ให้แก่ตัวของพระองค์เอง จาก คำว่าตา (อัลอัยนฺ) ,(ในทางกลับกัน)ไม่ถือว่าเป็นผู้ศรัทธา ผู้ที่ ปฏิเสธ จากอัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่ง สิ่งซึ่ง อัลลอฮได้รับรอง ในมุหกัมอัต-ตันซีลของพระองค์ (หมายถึงในอัลกุรอ่าน) ,การอธิบายของนบี ศอ็ลฯ ผู้ซึ่งอัลลอฮทรงให้เป็นผู้ทำหน้าที่อธิบาย จากพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า(และเราได้ให้อัลกุรอานแก่เจ้าเพื่อเจ้าจะได้ชี้แจง (ให้กระจ่าง) แก่มนุษย์ซึ่งสิ่งที่ได้ถูกประทานมาแก่พวกเขา) แล้วท่านนบี ศอ็ลฯ ได้อธิบายว่า ”แท้จริงอัลลอฮทรงมีสองตา แล้วปรากฏว่าการอธิบายของท่านนบี ตรงกับการอธิบายของ มุหกัมอัต-ตันซีล(อัลกุรอ่าน) ซึ่งมันคือ สิ่งที่ถูกบันทึกไว้ ระหว่างหน้าหนังสือ ,สิ่งที่ถูกอ่าน ใน บรรดาเมียะรอบ(สถานที่สำหรับละหมาด)และสถานที่เล่าเรียน - ดู กิตาบุตเตาฮีด หน้า 97
.........
และ อัลลาลุกาอีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
سياق ما دل من كتاب الله عز وجل وسنة رسول الله صلى الله عليه وسلم على أن صفات الله عز وجل الوجه والعينين واليدين
ความหมายของสิ่งที่มาจากกิตาบุลลอฮ และสุนนะฮรซูลุลลอฮ ศอลฯ แสดงบอกว่า บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งคือ อัลวัจญ(ใบหน้า) ,อัลอัยนัยนฺ(สองตา) และอัลยะดัยนฺ(สองมือ) - ชัรหอุศูลุลเอียะติกอด เล่ม 3 หน้า 412
...............
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า คำว่าตา (อัยนฺ) หรือ สองตา(อัยนัยนฺ) เป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาคุณลักษณะ(สิฟาต)ของอัลลอฮ ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น เราไม่สามารถจินตนาการได้ เพราะทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ ใครปฏิเสธ ใครเย้ยหยัน เขาจะต้องรับผิดชอบในวันกิยามะฮ

والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/10/60





 เอกสารเพิ่มเติม





 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ





 ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น