วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เมื่ออาชาอิเราะฮหมกเม็ดข้อมูลวิชาการเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง ของอัลลอฮ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ



เมื่ออาชาอิเราะฮหมกเม็ดข้อมูลวิชาการเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูง
ของอัลลอฮ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
Asan Binabdullah จะเอาหลักฐานใช้ไหมเด่วจัดให้. 
ท่านอีมาม อันนะวะวีย์ ได้ถ่ายทอดคำกล่าวของท่าน อัลกอฏี อะยาฏ ไว้ใน ชัรหฺ ซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม ว่า 
لا خلاف بين المسلمين قاطبة فقيههم ومحدثهم ومتكلمهم ونظارهم ومقتدهم أن الظواهر الواردة بذكر الله تعالى في السماء كقول الله تعالى * ( ءأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الارض " ونحوه ليست على ظاهرها بل متأولة عند جميعهم 
"ไม่มีการขัดแย้งกันระหว่างบรรดามุสลิมมีนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอุลามาอ์ฟิกห์ หะดิษ อุลามาอฺกะลาม และผู้ที่โต้เถียงกับพวกเขา และตามพวกเขา ว่าแท้จริง บรรดาความหมายแบบผิวเผินที่มีมาโดยการกล่าวว่า อัลเลาะฮ์(ซ.บ.)อยู่ในฟากฟ้า เช่นคำตรัสของพระองค์ที่ว่า
ءأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الارض 
คือมันไม่ใช่มีความหมายแบบผิวเผิน แต่มันจะถูกตีความ ตามทัศนะของอุลามาอ์ทั้งหมด (ดูชัรหฺ ซอเฮี๊ยะหฺมุสลิม ของอิมาม อันนะวาวีย์ เล่ม 5 หน้า 24)
@@@@
ชี้แจง
ผมขอกล่าวว่า ที่อ้างว่า เป็นมติของบรรดาปราชญ์นั้น ไม่เป็นความจริง ด้วยข้อเท็จจริงต่อไปนี้คือ
1.อบูดาวูด ได้รายงานในหนังสือ มะสาอิลุลอิหม่ามอะหมัด หน้า 263 ว่ารายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ จากอิหม่ามมาลิก(ซึ่งท่านเป็นอิหม่ามมัซฮับทางฟิกฮของ อัลกอฎีย อะยาฎ (ฮ.ศ 476-544) มาดูรายงานข้างล่าง
قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "
คำแปลตัวบท
จากรายงานจาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะว่า เขากล่าวว่า (มาลิกกล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ทุกสถานที่ และไม่มีสิ่งใดซ่อนเร้นจากพระองค์ - ดู มะลาอิลอิหม่ามอะหมัด หน้า 353 บาบุน ฟิลญะฮมียะฮ หะดิษหมายเลข 1699
". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).وهو أثر صحيح لا غبار عليه
..............อิหม่ามมาลิก ยืนยันว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า
2. อะชาอิเราะฮแท้เชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า คือ อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์(ฮ.ศ 260 -324) กล่าวว่า
فالسماوات فوقها العرش فلما كان العرش فوق السماوات قال : ( أأمنتم من في السماء ) لأنه مستو على العرش الذي فوق السماوات وكل ما علا فهو سماء والعرش أعلى السماوات ........
ดังนั้น ชั้นฟ้าทั้งหลายนั้น เหนือมันมีอะรัชอยู่ ในเมื่ออะรัชอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย พระองค์จึงตรัสว่า( “พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระผู้ทรงสถิตอยู่บน ฟากฟ้า ) เพราะพระองค์ทรงอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย และทุกๆสิ่งที่อยู่สูง (ด้านบน) มันก็คือฟ้า และอะรัชอยู่เหนือสุดของชั้นฟ้าทั้งหลาย.....อัลอิบานะฮ อันอุศูลลิดดิยานะฮ หน้า 33-34
3. อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากผู้ที่อยู่บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้าแล้วขณะนั้นมันจะหวั่นไหว
คำว่า "ผู้อยู่บนฟ้า " ปราชญยุคสะลัฟอธิบายว่า คือ อัลลอฮ
สะลัฟ ได้อธิบายว่า ผู้ที่อยู่บนฟ้าคือ อัลลอฮ ดังหลักฐานต่อไปนี้
หนึ่ง - อิบนุญะรีร (ฮ.ศ 310) อธิบายว่า
أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} وهو الله
พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้อยู่บนฟ้า ) และ พระองค์คือ อัลลอฮ
جامع البيان في تأويل القرآن – ابن جرير الطبري (ج23 / ص 513)
สอง – อิบนุอบีซะมะนีน (ฮ.ศ 399) อธิบายว่า
{من في السماء} يعني نفسه.
ผู้ที่อยู่บนฟ้า หมายถึง พระองค์เอง
تفسير القرآن العزيز ابن أبي زمنين (ج5 ص14
สาม – มุหัมหมัด บิน ยะซีด อัลมุบัรรอด (ฮ.ศ 286) กล่าวว่า
والسؤال عن كل ما يعقل بـ"مَن" كما قال عز وجل: {أأمنتم من في السماء أن يخسف بكم الأرض}. فـ"مَن" لله عز وجل)
และการถามเกี่ยวกับทุกสิ่งที่มี ปัญญา ด้วย คำว่า من ดังที่อัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกรและสูงสุง ตรัสว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระองค์ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้าจะให้แผ่นดินสูบพวกเจ้า) คำว่า من สำหรับอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงใกรและ ผู้ทรงสูงส่ง
المقتضب لمحمد بن يزيد المبرد (ج2 ص51)
4. อบูบักร์ อะหมัด อัศศอ็บฆี (ฮ.ศ 342) กล่าวว่า
قد تضع العرب ;في بموضع ;على; قال الله عز وجل: {فسيحوا في الأرض}، وقال {لأصلبنكم في جذوع النخل} ومعناه: على الأرض وعلى النخل ، فكذلك قوله: {في السماء} أي على العرش فوق السماء، كما صحت الأخبار عن النبي صلى الله عليه وسلم
บางที อาหรับได้วาง คำว่า “ฟี”(แปลว่าใน) ด้วยที่ของคำว่า “อะลา” (แปลว่าบน) ,อัลลอฮตะอาลาผู้ทรงอำนาจ 
ผู้ทรงเลิศยิ่ง ตรัสว่า (ดังนั้นพวกท่าน จงท่องเที่ยวไปในแผ่นดิน) และตรัสว่า(แน่นอนฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้ในต้นอินทผาลัม) และความหมายของมันคือ บน แผ่นดินและบนต้นอินทผลัม ในทำนองเดียวกัน คำตรัสของพระองค์ที่ว่า (ในฟากฟ้า )หมายถึง บน อะรัช เหนื่อฟากฟ้า ดังเช่นที่บรรดาหะดิษที่เศาะเฮียะจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม(ได้ระบุไว้) – ดูที่มาข้างล่าง และดูสำเนาหนังสือที่แนบมา – อัลอัสมาอวัสสิฟาต ของอัลบัยฮะกีย์ 2/324
………….
ส่วนการอ้างคำพูดอัลกอฎีย์ อะยาฎ นั้น มาดูคำพูดของ อัลกอฏีย์ อะยาฎ ที่อิหม่ามนะวาวีย์กล่าว แต่อาชาอิเราะฮ ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เจ้าเล่ห หมกเม็ด ตัดออกคือ
فَمَنْ قَالَ بِإِثْبَاتِ جِهَةِ فَوْقُ مِنْ غَيْرِ تَحْدِيدٍ وَلَا تَكْيِيفٍ مِنَ الْمُحَدِّثِينَ وَالْفُقَهَاءِ وَالْمُتَكَلِّمِينَ تَأَوَّلَ فِي السَّمَاءِ أَيْ عَلَى السَّمَاءِ
และผู้ที่กล่าว(มีทัศนะ) ด้วยการรับรอง ทิศเบื้องบน โดยไม่จำกัดขอบเขต(ให้แก่อัลลอฮ) และไม่อธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไร จาก บรรดานักหะดิษ ,บรรดาฟุเกาะฮาอฺและ บรรดาอะฮลุลกาลาม พวกเขาตีความ คำว่า “ฟีสสะมาอ” ว่าหมายถึง บนฟ้า – ดูชัรหมุสลิม 5/24
..............
อนึ่ง คำว่า في (ใน) ในภาษาอาหรับ เมื่อนำหน้า คำว่า السماء ในภาษาอาหรับ จะถูกให้มีความหมายว่า على (บน) ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่แล้ว 
และอิหม่ามนะวะวีย์ได้กล่าวทัศนะต่างๆ แต่นายตาชั่ง หรือนายฮัมดีย์ ตัดเอามาเฉพาะที่ตนต้องการ แล้ะอ้างอิจญมาอฺ

والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/10/60





เอกสารประกอบเพิ่มเติม





ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น