
เขาบอกว่าอบูหะซันอัลอัชอะรีย์เตาบัตครั้งเดียวเท่านั้น
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ได้แชร์โพสต์ของ สินค้าฮาลาล"รวมพลคนรักปอเนาะ"
ผู้ดูแล · เมื่อวานนี้ เวลา 5:36 น.
ท่านชัยคุลอิสลาม อิหม่าม อัซซุบกีย์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
ﺍِﻋْﻠَﻢْ ﺃَﻥَّ ﺃَﺑَﺎ ﺍﻟْﺤَﺴَﻦَ ﻟَﻢْ ﻳُﺒَﺪِّﻉْ ﺭَﺃْﻳﺎً ﻭَﻟَﻢْ ﻳَﻨْﺸَﺄْ ﻣَﺬْﻫَﺒﺎً ﻭَﺇِﻧَّﻤَﺎ ﻫُﻮَ ﻣُﻘَﺮِّﺭٌ ﻟِﻤَﺬﺍَﻫِﺐِ ﺍﻟﺴَّﻠَﻒِ ﻣُﻨَﺎﺿِﻞٌ ﻋَﻤَّﺎ ﻛَﺎﻧَﺖْ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﺻَﺤَﺎﺑَﺔُ ﺭَﺳُﻮْﻝِ ﺍﻟﻠﻪِ ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ ﻓَﺎﻹِﻧْﺘِﺴَﺎﺏُ ﺇِﻟَﻴْﻪِ ﺇِﻧَّﻤَﺎ ﻫُﻮَ ﺑِﺎﻋْﺘِﺒَﺎﺭِ ﺃَﻧَّﻪُ ﻋَﻘَﺪَ ﻋَﻠَﻰ ﻃَﺮِﻳْﻖِ ﺍﻟﺴَّﻠَﻒِ ﻧِﻄَﺎﻗًﺎ، ﻭَﺗَﻤَﺴَّﻚَ ﺑﻪ ﻭَﺃَﻗَﺎﻡَ ﺍﻟﺤُﺠَﺞَ ﻭَﺍﻟﺒَﺮَﺍﻫِﻴْﻦَ ﻋَﻠَﻴْﻪِ، ﻓَﺼَﺎﺭَ ﺍﻟﻤُﻘْﺘَﺪِﻯ ﺑِﻪِ ﻓِﻲْ ﺗِﻠْﻚَ ﺍﻟﻤَﺴَﺎﻟِﻚِ ﻭَﺍﻟﺪَّﻻَﺋِﻞِ ﻳُﺴَﻤَّﻰ ﺃَﺷْﻌَﺮِﻳًّﺎ
“ท่านจงรู้เถิดว่า แท้จริงท่านอะบุลหุซัน อัลอัชอะรีย์นั้น มิได้อุตริทัศนะ
ความเห็นขึ้นมาใหม่ และท่านมิได้สร้
างมัซฮับขึ้นมาใหม่ แต่ท่านเป็นผู้แจกแจงให้กระจ่างชัดกับบรรดามัซฮับสะลัฟ และปกป้องสิ่งที่บรรดาศ่อฮาบะฮ์
ของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลั
ยฮิวซัลลัม ได้ดำเนินอยู่ ดังนั้นการสังกั
ดแนวทางของท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์นั้น ก็ด้วยการคำนึงถึงว่าท่านอะบุลหะซันได้ผูกสายเชือกและยึดมั่นอย
ู่บนแนวทางของสะลัฟ ท่านได้ทำการอ้า
งบรรดาหลักฐานต่างๆ บนทางของสะลัฟ ดังนั้นผู้เจริญรอยตามท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรี
ย์เกี่ยวกับบรรดาหลักฐานและแนวทางต่างๆ ในการอ้างอิง หลักฐานนั้น เขาถูกเรียกว่า อัลอัชอะรีย์(อัลอะชาอิเราะฮ์)” อัซซุบกีย์, ฏ่อบะก็อต อัชชาฟิอียะฮ์ อัลกุบรอ, เล่ม 3, หน้า 365.
.
หมายถึง: ท่านอิหม่ามอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ ได้เตาบะฮ์ครั้งเดียวเท่านั้น คือเตาบะฮ์จากแน
วทางของมุอฺตะซิละฮ์ ไปสู่แนวทางสะลั
ฟอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ มิใช่เตาบะฮ์อีก
เป็นครั้งที่สองไปสู่แนวทางของอ
ิหม่ามอะห์มัด อิบนุหัมบัล เพราะบรรดาสานุศิษย์
ิษย์ใกล้ชิดและหลานศิษย์ของท่าน
อะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ก็ไม่รู้เรื่องม
าก่อนเลยว่า ท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ ได้ทำการเตาบะฮ์รอบสองไปสู่แนวท
างของท่านอิหม่ามอะห์มัด อิบนุ หัมบัล วัลลอฮุอะลัม
cr:Arifeen Saengwiman Alazhary
@@@@
ชี้แจง
ความจริงอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ จะเตาบัตสักกี่ครั้งไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นอยู่ที่ ท่านได้กลับมาสู่อะกีดะฮสะลัฟ จะมากหรือน้อยวัลลอฮุอะลัม แต่...อาชาอิเราะฮบางกลุ่ม ยังคงยึดแนวคิดมุอตะซิละฮ ตามแนวคิดก่อนที่อิหม่ามอบูหะซัน กลับตัว
แต่..ที่แน่ๆคือ ตาญุดดีน อัสสุบกีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
أبو الحسن الأشعري كبير أهل السنة بعد الإمام أحمد ابن حنبل وعقيدته وعقيدة الإمام أحمد رحمة الله واحدة لاشك في ذلك ولا ارتياب وبه صرح الأشعري في تصانيفه وذكره غير مامرة من أتن عقيدتي هي عقيدة الإمام المبجل أحمد بن حنبل هذه عبارة الشيخ أبي الحسن في غير موضع من كلامه
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ คือ ผู้อวุโสชาวอะฮลุสสุนนะฮ รองจากอิหม่ามอะหมัด และอะกีดะฮของเขา และอะกีดะฮของอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) เป็นอะกีดะฮเดียวกัน อย่างไม่ต้องสงสัยในดังกล่าว และไม่มีการลังเลใจ และอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ได้ชี้แจงด้วยมันในบรรดาข้อเขียนของท่าน และได้ระบุไว้หลายครั้งด้วยกัน ว่า “อะกีดะฮของฉัน คืออะกีดะฮของอิหม่ามอัลมุบัจญัล อะหมัด บิน หัมบัล “ นี้คือข้อความของเช็คอบีลหะซัน ในหลายที่จากคำพูดของเขา – ดูอัเฏาะบะกอตอัชชาฟิอียะฮ เล่ม 4 หน้า 236
.........
เช็คอัสสุบกีย์ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ยืนยันว่า อิหม่ามอบูลหะซัน อัลอัชอะรีย์นั้น มีอะกีดะฮ เหมือนกับอะกีดะฮ
อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล
จึงถามArifeen Saengwiman Alazhary แล้วอาชาอิเราะฮยุคหลัง มีอะกีดะฮตามทัศนะของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัลหรือ ไม่
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
فله ثلاثة أحوال: حال كان معتزلياً، وحال كان سنياً في البعض دون البعض، و حال كان في غالب الأصول سنياً، وهو الذي علمناه من حاله
เขา(อบูหะซัน)มี 3 สถานะสภาพ คือ
1. สภาพของการเป็นผู้มีแนวคิดมุอฺตะซิละฮ
2. สถานะภาพเขาเป็นสุนนีย์(อะฮลุสสุนนะฮ)ในบางส่วน ไม่ใช่ในบางส่วน
3. และสถานะภาพที่เขาอยู่ในรากฐานของอะฮลุสสุนนะฮเป็นส่วนใหญ่ และเขาคือผู้ที่ข้าพเจ้าได้รู้จัก จากสถานะภาพของของเขา-ดู กิตาบอัลอะรัช เล่ม 1 หน้า 400
พี่น้องอาชาอิเราะฮครับ ตีโพย ตีพายอยู่ทำไม ตรวจสอบตัวเองซิครับ ว่าท่านมีอะกีดะฮตรงกับอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ อาชาอิเราะฮตัวจริงหรือไม่ เพราะท่านได้กลับมายึดอะกีดะฮตามแนวทางของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/60

อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ได้แชร์โพสต์ของ สินค้าฮาลาล"รวมพลคนรักปอเนาะ"
ผู้ดูแล · เมื่อวานนี้ เวลา 5:36 น.
ท่านชัยคุลอิสลาม อิหม่าม อัซซุบกีย์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
ﺍِﻋْﻠَﻢْ ﺃَﻥَّ ﺃَﺑَﺎ ﺍﻟْﺤَﺴَﻦَ ﻟَﻢْ ﻳُﺒَﺪِّﻉْ ﺭَﺃْﻳﺎً ﻭَﻟَﻢْ ﻳَﻨْﺸَﺄْ ﻣَﺬْﻫَﺒﺎً ﻭَﺇِﻧَّﻤَﺎ ﻫُﻮَ ﻣُﻘَﺮِّﺭٌ ﻟِﻤَﺬﺍَﻫِﺐِ ﺍﻟﺴَّﻠَﻒِ ﻣُﻨَﺎﺿِﻞٌ ﻋَﻤَّﺎ ﻛَﺎﻧَﺖْ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﺻَﺤَﺎﺑَﺔُ ﺭَﺳُﻮْﻝِ ﺍﻟﻠﻪِ ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ ﻓَﺎﻹِﻧْﺘِﺴَﺎﺏُ ﺇِﻟَﻴْﻪِ ﺇِﻧَّﻤَﺎ ﻫُﻮَ ﺑِﺎﻋْﺘِﺒَﺎﺭِ ﺃَﻧَّﻪُ ﻋَﻘَﺪَ ﻋَﻠَﻰ ﻃَﺮِﻳْﻖِ ﺍﻟﺴَّﻠَﻒِ ﻧِﻄَﺎﻗًﺎ، ﻭَﺗَﻤَﺴَّﻚَ ﺑﻪ ﻭَﺃَﻗَﺎﻡَ ﺍﻟﺤُﺠَﺞَ ﻭَﺍﻟﺒَﺮَﺍﻫِﻴْﻦَ ﻋَﻠَﻴْﻪِ، ﻓَﺼَﺎﺭَ ﺍﻟﻤُﻘْﺘَﺪِﻯ ﺑِﻪِ ﻓِﻲْ ﺗِﻠْﻚَ ﺍﻟﻤَﺴَﺎﻟِﻚِ ﻭَﺍﻟﺪَّﻻَﺋِﻞِ ﻳُﺴَﻤَّﻰ ﺃَﺷْﻌَﺮِﻳًّﺎ
“ท่านจงรู้เถิดว่า แท้จริงท่านอะบุลหุซัน อัลอัชอะรีย์นั้น มิได้อุตริทัศนะ
ความเห็นขึ้นมาใหม่ และท่านมิได้สร้
างมัซฮับขึ้นมาใหม่ แต่ท่านเป็นผู้แจกแจงให้กระจ่างชัดกับบรรดามัซฮับสะลัฟ และปกป้องสิ่งที่บรรดาศ่อฮาบะฮ์
ของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลั
ยฮิวซัลลัม ได้ดำเนินอยู่ ดังนั้นการสังกั
ดแนวทางของท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์นั้น ก็ด้วยการคำนึงถึงว่าท่านอะบุลหะซันได้ผูกสายเชือกและยึดมั่นอย
ู่บนแนวทางของสะลัฟ ท่านได้ทำการอ้า
งบรรดาหลักฐานต่างๆ บนทางของสะลัฟ ดังนั้นผู้เจริญรอยตามท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรี
ย์เกี่ยวกับบรรดาหลักฐานและแนวทางต่างๆ ในการอ้างอิง หลักฐานนั้น เขาถูกเรียกว่า อัลอัชอะรีย์(อัลอะชาอิเราะฮ์)” อัซซุบกีย์, ฏ่อบะก็อต อัชชาฟิอียะฮ์ อัลกุบรอ, เล่ม 3, หน้า 365.
.
หมายถึง: ท่านอิหม่ามอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ ได้เตาบะฮ์ครั้งเดียวเท่านั้น คือเตาบะฮ์จากแน
วทางของมุอฺตะซิละฮ์ ไปสู่แนวทางสะลั
ฟอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ มิใช่เตาบะฮ์อีก
เป็นครั้งที่สองไปสู่แนวทางของอ
ิหม่ามอะห์มัด อิบนุหัมบัล เพราะบรรดาสานุศิษย์
ิษย์ใกล้ชิดและหลานศิษย์ของท่าน
อะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ ก็ไม่รู้เรื่องม
าก่อนเลยว่า ท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ ได้ทำการเตาบะฮ์รอบสองไปสู่แนวท
างของท่านอิหม่ามอะห์มัด อิบนุ หัมบัล วัลลอฮุอะลัม
cr:Arifeen Saengwiman Alazhary
@@@@
ชี้แจง
ความจริงอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ จะเตาบัตสักกี่ครั้งไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นอยู่ที่ ท่านได้กลับมาสู่อะกีดะฮสะลัฟ จะมากหรือน้อยวัลลอฮุอะลัม แต่...อาชาอิเราะฮบางกลุ่ม ยังคงยึดแนวคิดมุอตะซิละฮ ตามแนวคิดก่อนที่อิหม่ามอบูหะซัน กลับตัว
แต่..ที่แน่ๆคือ ตาญุดดีน อัสสุบกีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
أبو الحسن الأشعري كبير أهل السنة بعد الإمام أحمد ابن حنبل وعقيدته وعقيدة الإمام أحمد رحمة الله واحدة لاشك في ذلك ولا ارتياب وبه صرح الأشعري في تصانيفه وذكره غير مامرة من أتن عقيدتي هي عقيدة الإمام المبجل أحمد بن حنبل هذه عبارة الشيخ أبي الحسن في غير موضع من كلامه
อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ คือ ผู้อวุโสชาวอะฮลุสสุนนะฮ รองจากอิหม่ามอะหมัด และอะกีดะฮของเขา และอะกีดะฮของอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) เป็นอะกีดะฮเดียวกัน อย่างไม่ต้องสงสัยในดังกล่าว และไม่มีการลังเลใจ และอิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ได้ชี้แจงด้วยมันในบรรดาข้อเขียนของท่าน และได้ระบุไว้หลายครั้งด้วยกัน ว่า “อะกีดะฮของฉัน คืออะกีดะฮของอิหม่ามอัลมุบัจญัล อะหมัด บิน หัมบัล “ นี้คือข้อความของเช็คอบีลหะซัน ในหลายที่จากคำพูดของเขา – ดูอัเฏาะบะกอตอัชชาฟิอียะฮ เล่ม 4 หน้า 236
.........
เช็คอัสสุบกีย์ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ยืนยันว่า อิหม่ามอบูลหะซัน อัลอัชอะรีย์นั้น มีอะกีดะฮ เหมือนกับอะกีดะฮ
อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล
จึงถามArifeen Saengwiman Alazhary แล้วอาชาอิเราะฮยุคหลัง มีอะกีดะฮตามทัศนะของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัลหรือ ไม่
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
فله ثلاثة أحوال: حال كان معتزلياً، وحال كان سنياً في البعض دون البعض، و حال كان في غالب الأصول سنياً، وهو الذي علمناه من حاله
เขา(อบูหะซัน)มี 3 สถานะสภาพ คือ
1. สภาพของการเป็นผู้มีแนวคิดมุอฺตะซิละฮ
2. สถานะภาพเขาเป็นสุนนีย์(อะฮลุสสุนนะฮ)ในบางส่วน ไม่ใช่ในบางส่วน
3. และสถานะภาพที่เขาอยู่ในรากฐานของอะฮลุสสุนนะฮเป็นส่วนใหญ่ และเขาคือผู้ที่ข้าพเจ้าได้รู้จัก จากสถานะภาพของของเขา-ดู กิตาบอัลอะรัช เล่ม 1 หน้า 400
พี่น้องอาชาอิเราะฮครับ ตีโพย ตีพายอยู่ทำไม ตรวจสอบตัวเองซิครับ ว่าท่านมีอะกีดะฮตรงกับอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ อาชาอิเราะฮตัวจริงหรือไม่ เพราะท่านได้กลับมายึดอะกีดะฮตามแนวทางของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/10/60

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น