วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เมื่อกฏว่าด้วยเรื่องอาดะฮถูกนำไปใช้เรื่องอิบาดะฮ (จึงเกิดวาทกรรมนบีไม่ทำก็ทำได้)



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

เมื่อกฏว่าด้วยเรื่องอาดะฮถูกนำไปใช้เรื่องอิบาดะฮ (จึงเกิดวาทกรรมนบีไม่ทำก็ทำได้)
ปู่ หิน
14 ชม.
เมื่อยังมีฟิตนะห์ไม่เลิกในเรื่องเมาลิด
ด้วยตรรกะที่ว่า
ท่านนี(ซล)ทำหรือไม่
ซอฮาบะห์ทำหรือไม่
อีหม่ามทั้งสี่ทำหรือไม่
ชาวสลัฟทำหรือไม่
>>>>>>ผมขอตอบแบบคนไม่รู้ครับว่าไม่รู้จริงๆครับ
>>>>>>และผมก็ไม่เคยพบเห็นหลักฐานการห้ามกระทำผมจึงกระทำตามหะดิษที่มีใจความว่า
"สิ่งงที่ฮาลาลมีกล่าวไว้ในกีตาบ(กรุอ่าน)สิ่งที่ฮารอมมีกล่าวไว้ในกีตาบ(กรุอ่าน)สิ่งใดที่นิ่งคือไม่กล่าวไว้นั้นเป็นที่อนุญาติ
พวกท่านจงรับการอนุญาติจากอัลลอฮ์เถิด"(เป็นใจความนะไม่ใช่คำแปล)
คำถาม:::
คนี่ห้ามทำมีหลักฐานส่าห้ามไหมครับถ้ามีจงนำมาผมจะหยุดทำทันที
:::และถ้าไม่มีพวกท่านประดิฐฮุก่มมาใหม่กันทำใมครับ
@@@@
ข้างต้น เป็นหะดิษเกี่ยวกับกฏเกณฑ์ในเรื่องอาดะฮ หรือเรื่อง หะรอม หะล้าล ที่เกี่ยวเรื่องอาหารเครื่องใช้ ซึ่งตัวบทมีอยู่ว่า
وما أحل الله فى كتابه فهو حلال وما حرم فهو حرام ، وما سكت عته فهو عفو ، فأقبلوا من الله عافيته ، فإن الله لم يكن لينسى شيئا ، ثم تلا ( وما كان ربك نسيا
"สิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงอนุมัตในคำภีร์ของพระองค์นั้น คือสิ่งที่หะลาล และสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามนั้น คือสิ่งที่หะรอม และสิ่งที่พระองค์ทรงนิ่งจากมัน ย่อมเป็นการอนุโลมให้ ดังนั้น พวกท่านตอบรับการผ่อนปรนของพระองค์เถิด เพราะแท้จริงแล้ว อัลเลาะฮ์ไม่ทรงเคยลืมเลย จากนั้นท่านร่อซูลได้อ่านอายะฮ์ที่ว่า "และพระผู้อภิบาลของเจ้านั้น ไม่ทรงลืม" (1)
หะดิษข้างต้น เกี่ยมกับประเด็นทางสังคมในเรื่องหะรอม หะลาล ไม่ได้เกี่ยวกับ เรื่องอิบาดะฮแต่อย่างใด
หลักการศาสนาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกิจการทางโลก
الْأَصْلُ فِي الْأَشْيَاءِ الْإِبَاحَةُ حَتَّى يَدُلُّ الدَّلِيلُ عَلَى التَّحْرِيمِ
หลักเดิมในบรรดาสิ่งต่างๆนั้น คือการอนุญาต จนกว่า จะมีหลักฐานแสดงบอกว่า เป็นการห้าม- อัลอัชบาฮวัลนะซออิร หน้า 60
...............ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
หมายถึง บรรดากิจการต่างๆในทางโลก หรือ เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นเรื่องปกติวิสัยของมนุษย์ ในทางโลก(อาดัต) หรือด้านปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ทางสังคม (มุอามะลาต) เรื่อง อาหาร การกิน หากไม่มีตัวบทจากศาสนบัญญัติมาแสดงบอกว่า ห้าม ก็ถือว่า สิ่งนั้น เป็นสิ่งอานุญาต
ถ้ายึดหลักการในเรื่องศาสนาแล้วคิดเองอย่างท่านปู่หิน หรือปู่อุดม แล้วคำสอนศาสนาจริงจะเหลืออะไร เพราะคิดอะไรว่าดีแล้วอ้างว่าเป็นอิบาดะฮ ถึงนบีไม่ทำก็ทำได้ ตกลงศาสนาสอนให้บัญญัติคำสอนศาสนาเองอย่างนั้นหรือ แต่ที่น่าเสียใจคือ พอเราเสนอหลักฐานทางวิชาการ อีกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ย้อนศรด่าทอกลับมา แบบนี้จึงทำให้สังคมมุสลิมจมปลักอยู่ในบ่อโคลนแห่งบิดอะฮจนไม่มีวันจบสิ้น
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/10/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น