
อะกีดะฮสะลัฟทีไม่เหมือนอะชาอิเราะฮกาลามียะฮ
อับดุลลอฮ บิน อัซ-ซุบัยรฺ อัล-กุร็อยชีย์ อัล-อะสะดีย์ อัล-หุมัยดีย์) เสียชีวิต เสียชีวิตในปีฮิจเราะฮฺที่ 219 ผู้รู้ที่ยิ่งใหญ่แห่งเมืองมักกะฮฺ ลูกศิษย์สุฟยาน บิน อุยัยนะฮฺ และเป็นครูของอิมามอัล-บุคอรีย์ กล่าวว่า
รากฐานอัสสุนนะฮ แล้วเขาก็กล่าวบางสิ่งบางอย่าง หลังจากนั้นเขากล่าวว่า
รากฐานอัสสุนนะฮ แล้วเขาก็กล่าวบางสิ่งบางอย่าง หลังจากนั้นเขากล่าวว่า
وَمَا نَطَقَ بِهِ الْقُرْآنُ وَالْحَدِيثُ؛ مِثْلُ: ﴿وَقَالَتِ الْيَهُودُ يَدُ اللَّهِ مَغْلُولَةٌ غُلَّتْ أَيْدِيهِمْ﴾ [المائدة: 64]، وَمِثْلُ: ﴿وَالسَّمَاوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ﴾ [الزمر: 67]، وَمَا أَشْبَهَ هَذَا مِنَ الْقُرْآنِ وَالْحَدِيثِ، لَا نَزِيدُ فِيهِ، وَلَا نُفَسِّرُهُ؛ نَقِفُ عَلَى مَا وَقَفَ عَلَيْهِ الْقُرْآنُ وَالسُنَّةُ.
وَنَقُولُ: ﴿الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى (5)﴾ [طه: 5]، وَمَنْ زَعَمَ غَيْرَ هَذَا فَهُوَ مُعَطِّلٌ جَهْمِيٌّ.
وَنَقُولُ: ﴿الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى (5)﴾ [طه: 5]، وَمَنْ زَعَمَ غَيْرَ هَذَا فَهُوَ مُعَطِّلٌ جَهْمِيٌّ.
และสิ่ง ที่อัลกุรอ่านและหะดิษได้พูดเอาไว้ด้วยมัน เช่น
وَقَالَتِ الْيَهُودُ يَدُ اللَّهِ مَغْلُولَةٌ غُلَّتْ أَيْدِيهِمْ
“และชาวยิวนั้นได้กล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮ์นั้นถูกล่ามตรวน มือของพวกเขาต่างหากที่ถูกล่ามตรวน”- อัลมาอิดะฮ/64 หรือดำรัสของอัลลอฮที่ว่า
وَالسَّماوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ
“และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์” -อัซซุมัร/67 และอายะฮฺและหะดีษที่คล้ายคลึงกันนี้ เราจะไม่เพิ่มเติมและจะไปอรรถาธิบาย(ว่าแท้จริงแล้วมันเป็นอย่างไร?) เราจะหยุด ตามสิ่งที่อัล-กุรอาน และอัส-สุนนะฮฺได้หยุดบนมัน (โดยไม่กล่าวว่าแท้จริงแล้วมันเป็นเช่นไร?) และเราจะกล่าวว่า
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
“ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์” -ฏอฮา/5] ผู้ใดกล่าวอ้าง อื่นจากนี้(หมายถึงไม่เชื่อตามนี้) เขาก็คือ พวกญะฮฺมียะฮฺที่มีแต่ความมดเท็จ -ดู อุศูลอัสสุนนะฮ ของ อับดุลลอฮ บิน อัซ-ซุบัยรฺ อัล-กุร็อยชีย์ อัล-อะสะดีย์ อัล-หุมัยดีย์ หน้า 24
..............
สะลัฟจะศรัทธาต่อสิ่งที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ระบุเอาไว้ โดยไม่มีการเพิ่มเติม และไม่มีการอธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไร จะพอกับสิ่งที่อัลลอฮและท่านนบี ศอ็ลฯ บอกไว้ ใครก็ตามที่ไม่พอ ไม่หยุด และไม่เชื่อตามที่อัลลอฮและนบีบอกไว้ เขาคือ ผู้มีแนวคิดญะฮมียะฮ
อิบนุมันดะฮ (ฮ.ศ 310 -395) กล่าวว่า อัลหุมัยดีย์ กล่าวว่า
إن الله خلق آدم يعنى بيديه " .
فقال: لا نقول غير هذا على التسليم والرضا بما جاء القرآن والحديث. لا نستوحش أن نقول كما القرآن والحديث.
فقال: لا نقول غير هذا على التسليم والرضا بما جاء القرآن والحديث. لا نستوحش أن نقول كما القرآن والحديث.
แท้จริงอัลลอฮทรงสร้างอาดัม หมายถึง ด้วยสองมือของพระองค์
เขา(อัลหุมัยดีย์ กล่าวว่า " เราะจะไม่กล่าวอื่นจากนี้ บนการยอมรับ และพอใจ ด้วยสิ่งที่ อัลกุรอ่านและ อัลหะดิษ นำมา เราะจะไม่ รู้สึกหนักใจ ต่อการที่เราจะกล่าว ดังเช่น สิ่งที่อัลกุรอ่านและหะดิษ (ได้กล่าวไว้) - ดู อัตเตาฮีด ของ อิบนุมันดะฮ เล่ม 3 หน้า 309
........
เขา(อัลหุมัยดีย์ กล่าวว่า " เราะจะไม่กล่าวอื่นจากนี้ บนการยอมรับ และพอใจ ด้วยสิ่งที่ อัลกุรอ่านและ อัลหะดิษ นำมา เราะจะไม่ รู้สึกหนักใจ ต่อการที่เราจะกล่าว ดังเช่น สิ่งที่อัลกุรอ่านและหะดิษ (ได้กล่าวไว้) - ดู อัตเตาฮีด ของ อิบนุมันดะฮ เล่ม 3 หน้า 309
........
สะสัฟยอมรับ คุณลักษณะที่มีมาตามตัวบท ที่อัลลอฮและรอซูล ได้บอกไว้ เขาจะไม่หนักใจที่จะกล่าวตามที่อัลลอฮและรอซูลบอก ต่างกับพวกแนวคิดญะฮมียะฮ ที่มโนว่าถ้ายืนยันตามที่มีมาในตัวบท จะทำให้เกิดจินตนาการว่าอัลลอฮเหมือนมัคลูค เลยอุตริเปลี่ยนความหมายด้วยการตีความ ให้กินกับปัญญา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/10/60
30/10/60

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น