
ตัวอย่างของการโกหกบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟ
Chaya Ilmudhulu
22 ตุลาคม ·
รู้สึกเหนื่อยกับคนทีไม่เข้าใจ ภาษาอาหรับ มาแปลไทย เพือนๆครับท่านจะแปลกรุอ่าน หรือ หาดีษ ท่านต้องรู้ ว่า ใช้เรียงลำดับคำ คือ อัลกออีดะ และ ภาษาอาหรับ ความหมาย ยากทีเข้าใจ เมือเติมคำเดิยว ก้เพิมความหมาย إذا زاد المبنى زاد المعنى เมือเปลียน คำ ก้เปลียน ความหมาย
😆 มัสหับ สาลัฟ ศัทธา ว่า อัลลอห ไม่มีที ไม่ใช่ อัลลอห อยู่ทุกที่ ยํ่า อัลลอหไม่มีที่ เพราะ ที่เป็น สีฟัตของ มัคลุก แม้ว่า บ้างอายัต หรือ หาดีษ จะชี้ว่า อัลลอห มีที่ และ บ้างหาดีษ ไม่มีที่ เรียกว่า อายัต คัดค้างกัน ถ้าเรา บอกว่า อัลลอห มีที่ แล้วอายัต ทีชี้ว่าไม่มีทีละ และ ถ้าเราบอกว่า อัลลอห ไม่มีที่ อายัตทีชี้ว่ามีที่ละ แล้วเราจะทำอย่างไร
😃
😃 เรากลับไปดูสาลัฟ ว่า พวกเขา เชือไหม ว่าอัลลอหมีที่
(1) อิบนุลกูฏัยบะห ฮ.ศ.213-276 ยุคสาลัฟ ได้กล่าว
ولوا أن هؤلاء رجعوا إلى فطرتهم وماركبت عليه خلقتهم من معرفة الخالق سبحانه وتعالى لعلموا أن الله تعالى هو العلي وهو الأعلى وهو بالمكان الرفيع وأن أيدي ترفع بالدعاء إليه
ถ้าหากพวกเขา ( หมายถึงผู้ทีคัดค้านอยู่ทิศเบื่องสูง)ย้อนกลับไปสู่(การพิจารณา)ธรรมชาติของพวกเขา และสิ่งที ธรรมชาติการสร้างสรรค์ พวกเขาประกอบอยู่บนมัน จากการรู้จักผู้ทรงสร้าง พวกเขาก้จะรู้ ว่าแท้จริง อัลลอห ส.บ คือผู้ทรงสูงส่ง และพระองค์ ผู้ทรงผู้ทรงสูงสุด และพระองค เวลาจะขอช่วยจากอัลอห ที่สูง (เช่น นาบีมูซา มุนายัต บนภูเขา และนาบีเรา รับ ละหมาด บนอารัช ) และแท้จริงบรรดามือจะถูกยกขึ้นไป ยังสถานทีสูง ไม่ใช่ ขึ้นไปยังอัลลอห เพราะ ضمير กลับไปที مرجع ใกล้ ทีสุด คือ المكان الرفيع
น้องๆวะหบีครับ อย่าเข้าใจผิด สาลัฟเข้า บอก بالمكان الرفيع ไม่ใช่في المكان الرفيع และเข้า กลับ ضمير คำ إليه ไปที المكان الرفيع ไม่ใช่ อัลลอห, และอายัตทีชี้ อัลลอหมีทีละ ก้ตะเวลสิ ,,
😃
😃
😃
@@@@@@
รู้สึกเหนื่อยกับคนทีไม่เข้าใจ ภาษาอาหรับ มาแปลไทย เพือนๆครับท่านจะแปลกรุอ่าน หรือ หาดีษ ท่านต้องรู้ ว่า ใช้เรียงลำดับคำ คือ อัลกออีดะ และ ภาษาอาหรับ ความหมาย ยากทีเข้าใจ เมือเติมคำเดิยว ก้เพิมความหมาย إذا زاد المبنى زاد المعنى เมือเปลียน คำ ก้เปลียน ความหมาย



(1) อิบนุลกูฏัยบะห ฮ.ศ.213-276 ยุคสาลัฟ ได้กล่าว
ولوا أن هؤلاء رجعوا إلى فطرتهم وماركبت عليه خلقتهم من معرفة الخالق سبحانه وتعالى لعلموا أن الله تعالى هو العلي وهو الأعلى وهو بالمكان الرفيع وأن أيدي ترفع بالدعاء إليه
ถ้าหากพวกเขา ( หมายถึงผู้ทีคัดค้านอยู่ทิศเบื่องสูง)ย้อนกลับไปสู่(การพิจารณา)ธรรมชาติของพวกเขา และสิ่งที ธรรมชาติการสร้างสรรค์ พวกเขาประกอบอยู่บนมัน จากการรู้จักผู้ทรงสร้าง พวกเขาก้จะรู้ ว่าแท้จริง อัลลอห ส.บ คือผู้ทรงสูงส่ง และพระองค์ ผู้ทรงผู้ทรงสูงสุด และพระองค เวลาจะขอช่วยจากอัลอห ที่สูง (เช่น นาบีมูซา มุนายัต บนภูเขา และนาบีเรา รับ ละหมาด บนอารัช ) และแท้จริงบรรดามือจะถูกยกขึ้นไป ยังสถานทีสูง ไม่ใช่ ขึ้นไปยังอัลลอห เพราะ ضمير กลับไปที مرجع ใกล้ ทีสุด คือ المكان الرفيع
น้องๆวะหบีครับ อย่าเข้าใจผิด สาลัฟเข้า บอก بالمكان الرفيع ไม่ใช่في المكان الرفيع และเข้า กลับ ضمير คำ إليه ไปที المكان الرفيع ไม่ใช่ อัลลอห, และอายัตทีชี้ อัลลอหมีทีละ ก้ตะเวลสิ ,,



@@@@@@
ชี้แจง
นาย Chaya Ilmudhulu กล่าวหาว่าผมแปลคำพูดอิบนุกุตัยบะฮไม่ถูก ผู้อ่านโปรดดูที่นายคนนี้แปลและแถข้างต้น คิดเองเออเองอย่างไร้ความละอาย
มาดูความหมายคำพูดปราชญสะลัฟอีกครั้งเพื่อแสดงว่านาย บิดเบือนโกหกมดเท็จ ดังนี้
อิบนุกุตัยบะฮ (ร.ฮ) ได้ตอบคนที่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยอ้างว่า พระเจ้าอยู่ทุกหนทุกแห่ง แล้ว อิบนุกุตัยบะฮอัลดินาวารีย์(ฮ.ศ 276) กล่าวว่า
وَلَوْ أَنَّ هَؤُلَاءِ رَجَعُوا إِلَى فِطَرِهِمْ وَمَا رُكِّبَتْ عَلَيْهِ خِلْقَتُهُمْ مِنْ مَعْرِفَةِ الْخَالِقِ سُبْحَانَهُ ، لَعَلِمُوا أَنَّ اللَّهَ تَعَالَى هُوَ الْعَلِيُّ وَهُوَ الْأَعْلَى وَهُوَ بِالْمَكَانِ الرَّفِيعِ ، وَإِنَّ الْقُلُوبَ عِنْدَ الذِّكْرِ تَسْمُو نَحْوَهُ وَالْأَيْدِي تُرْفَعُ بِالدُّعَاءِ إِلَيْهِ
ถ้าหากพวกเขา(หมายถึงพวกที่คัดค้านการอยู่ทิศเบื้องสูง) ย้อนกลับไปสู่(การพิจารณา)ลักษณะตามธรรมชาติของพวกเขาและ สิ่งที่ ธรรมชาติการสร้างสรรค์พวกเขาประกอบอยู่บนมัน จากการรู้จักพระผู้ทรงสร้าง (ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) พวกเขาก็จะรู้ว่า แท้จริงอัลลอฮ ตะอาลาคือ ผู้ทรงสูงส่ง และพระองค์คือผู้ทรงสูงสุด และพระองค์ทรงอยู่ ณ สถานที่ทีสูง และแท้จริง บรรดาหัวใจ ขณะที่ซิกริลละฮ มันจะขึนตรงไปยังพระองค์ และบรรดามือจะถูกยกขึ้นไปยังพระองค์ ด้วยการวิงวอนขอ(หมายถึงเวลามนุษย์ขอดุอา) - ดู ตะอฺวีลมุคตะลิฟิลหะดิษ หน้า 394
............
............
คำว่า بِالْمَكَانِ الرَّفِيعِ แปลว่า พระองค์อยู่บนสถานที่สูง เพราะ อักษร "บา" ที่เป็นคำบุพบท(หัรฟุญัรริน) ในที่นี้ หมายถึง บาอซอรฟียะฮ (ظرفيةْ ) มีความหมายแทนคำว่า في (ใน) และคำนี้ มีความหมายแทนคำว่า على (บน)อีกด้วย นาย
Chaya Ilmudhulu ไม่รู้หรือว่า อักษร บา ที่เป็น หัรฟุญัร มี ถึง 11 ความหมาย
Chaya Ilmudhulu ไม่รู้หรือว่า อักษร บา ที่เป็น หัรฟุญัร มี ถึง 11 ความหมาย
หลังจากที่ อิบนุกุตัยบะฮ กล่าวข้อความข้างต้น ท่นได้ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยกล่าวว่า
وَالْأُمَمُ كُلُّهَا عَرَبِيُّهَا وَعَجَمِيُّهَا تَقُولُ إِنَّ اللَّهَ تَعَالَى فِي السَّمَاءِ ، مَا تُرِكَتْ عَلَى فِطَرِهَا وَلَمْ تُنْقَلْ عَنْ ذَلِكَ بِالتَّعْلِيمِ .
وَفِي الْحَدِيثِ : إِنَّ رَجُلًا أَتَى رَسُولَ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - بِأَمَةٍ أَعْجَمِيَّةٍ لِلْعِتْقِ فَقَالَ لَهَا رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : أَيْنَ اللَّهُ تَعَالَى ؟ فَقَالَتْ : فِي السَّمَاءِ . قَالَ : فَمَنْ أَنَا ؟ قَالَتْ : أَنْتَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - ، فَقَالَ - عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ - : هِيَ مُؤْمِنَةٌ وَأَمَرَهُ بِعِتْقِهَا هَذَا أَوْ نَحْوُهُ .
บรรดาอุมมะฮ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชาวอาหรับ และชาวต่างชาติ(อะญัม) กล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮตาอาลาอยู่บนฟ้า ,(มันคือ)สิ่งที่ถูกทิ้งให้อยู่บน ลักษณะตามธรรมชาติของพวกเขา และ จะไม่ถูกให้ผูกพันดังกล่าวนั้น ด้วยการสอน
และในหะดิษ แท้จริง ชายคนหนึ่งไปหาท่านนบี ศอ็ลฯ ด้วยทาสหญิงที่เป็นชาวอาญัม(ไม่ใช่อาหรับ) เพื่อต้องการจะปล่อยให้เป็นอิสระ แล้วท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ได้กล่าวแก่น่างว่า "อัลลอฮตาอาลาอยู่ใหน? แล้วนางกล่าวตอบว่า "อยู่บนฟ้า แล้วท่านรอซูลกล่าวถามว่า "ฉันคือใคร? นางกล่าวตอบว่า "ท่านคือ ศาสนทูตของอัลลอฮ ศอ็ลฯ แล้วท่านรซูลลุลลอฮ (ศอ็ลฯ) กล่าวว่า "นางคือหญิงผู้ศรัทธา แล้วท่านได้สั่งให้เขาผู้นั้น ปล่อยนางให้เป็นอิสระ นี้หรือเช่นเดียวกับมัน - ตะอฺวีลมุคตะลิฟิลลหะดิษ หน้า 395
........
สรุปจากคำพูดข้างต้น
1.บรรดาอุมมะฮทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นชาวอาหรับหรือชาวต่างชาติ กล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า มันคือ ลักษณะตามธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของพวกเขา
2. ลักษณะธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ที่รับรู้การอยู่เบื่องสูงของอัลลอฮนั้น ไม่ผูกพันกับการสอนให้รู้ คือการรรู้ ที่เป็นไปตามธรรมชาติกำเนิด (ดังตัวอย่างหะดิษทาสหญิง)
3. อิบนุกุตัยบะฮได้อ้างหลักฐานจากหะดิษทาสหญิง ว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า
..............
........
สรุปจากคำพูดข้างต้น
1.บรรดาอุมมะฮทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นชาวอาหรับหรือชาวต่างชาติ กล่าวว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า มันคือ ลักษณะตามธรรมชาติอันบริสุทธิ์ของพวกเขา
2. ลักษณะธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ที่รับรู้การอยู่เบื่องสูงของอัลลอฮนั้น ไม่ผูกพันกับการสอนให้รู้ คือการรรู้ ที่เป็นไปตามธรรมชาติกำเนิด (ดังตัวอย่างหะดิษทาสหญิง)
3. อิบนุกุตัยบะฮได้อ้างหลักฐานจากหะดิษทาสหญิง ว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า
..............
อิบนุกุตัยบะฮ ปราชญสะลัฟ พยายามปกป้องอะกีดะฮ อัลลอฮอยู่เบื่องสูง และตอบโต้ผู้ที่อ้างว่าอัลลอฮอยู่ทุกหนทุกแห่ง แต่กลับมีผู้มีแนวคิดปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ที่เดินตามแนวคิดญะฮมียะฮ มาใช้ตรรกบิดเบือนอะกีดะฮของท่าน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
20/12/60
เอกสารอ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น