
อะกีดะฮอัลบัยฮะกีย์กับตรรกของอาชาอิเราะฮกาลามียะฮ
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 3 ภาพลงในอัลบั้ม: อะห์ลุซซุนนะห์วั้ลญะมาอะห์(ฉบับไม่เเอบอ้าง)ถูกใจเพจ
5 ชม.
เปรียบเทียบอะกีดะห์ของวะห์บีย์ เเละอะกีดะห์ของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์
.
1. อากีดะห์ของท่านอีหม่ามอัลบัยฮากีย์ ปฏิเสธการอยู่ที่สูงของอัลลอฮ์ โดยปฏิเสธสิ่งเหล่านี้
.
1.1 การนั่งของอัลลอฮ์ บนอะรัช ( บัลลังก์)
1.2 การยืนของอัลลอฮ์ บนอะรัช
1.3 การสัมผัสของอัลลอฮ์กับอะรัช
1.4 การเเยกตัวเองออกจากอะรัช
.
ในด้านความหมาย การปลีกตัวออกห่าง หรือ การอยู่ห่างไกลจากอะรัช
เพราะการสัมผัสเเละการเเยกตัวออกห่างนั้น เป็นสิ่งที่มีความหมายตรงข้ามกัน เเละการยืนการนั่งเป็นคุณลักษณะของมัคลูก
.
"والقديم سبحانه عال على عرشه لا قاعد ولا قائم ولا مماس ولا مباين عن العرش، يريد به مباينة الذات التي هي بمعنى الاعتزال أو التباعد، لأن المماسة والمباينة التي هي ضدها، والقيام والقعود من أوصاف الأجسام، والله عز وجل أحد صمد لم يلد ولم يولد ولم يكن له كفوا أحد، فلا يجوز عليه ما يجوز على الأجسام تبارك وتعالى
.
ดังนั้น ท่านอีหม่าม อัลบัยฮะกีย์ ปฏิเสธ การอยู่ทิศบน การอยู่เหนืออะรัช เเบบ การสัมผัส การลอยตัว การปลีกตัวออกห่าง ด้านระยะทาง ไม่ว่า จะติดกับอะรัช หรือ อยู่เหนืออะรัช เเบบอยู่ห่างไกล เเละไม่สัมผัสกับมัน
.
2. อะกีดะห์ วะฮะบีย์ มีดังนี้
2.1 บางคนยึดว่า อัลลอฮ์ นั่งบนอะรัช
2.2 บางคนยึดว่า อยู่เหนือ เเบบไม่สัมผัส
2.3 บางคนยึดว่า สถิตอยู่บนอะรัช
2.4 บางคนยึดว่า อยู่เหนือเเยกออกจากอะรัช เเยกออกจากมัคลูก เเต่อยู่ข้างบน อยู่เหนืออะลัม เเบบ ห่างไกล ระยะทาง โดยยึดคำกล่าวของชาวสะลัฟ ว่า بائن من خلقه เเยกออกจากมัคลูก
.
คำว่า เเยกออกจากมัคลูก ตามมัศฮับอะห์ลุลซุนนะห์ คือ พระองค์ทรงมีไม่ต้องการสถานที่ เเละเวลา เพราะสถานที่ เเละเวลา เป็นส่วนหนึ่งของมัคลูก หากเเยกออกจากมัคลูก พระองค์ ไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้
.
ส่วนวะฮ์บีย์ เข้าใจคำว่า เเยกออกจากมัคลูกคือ การที่อัลลอฮ์ อยู่ข้างบน เเบบสถานที่ เหนืออะลัม ไม่สัมผัสกับอะรัช เเต่อยู่ห่างจากอะรัช ( اعتزال เเละ تباعد) ซึ่งอะกีดะห์นี้ ไม่ตรงกับอะกีดะห์ สาลัฟที่ดี เเละอะกีดะหฺของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์
อ้างอิง: ตำราอัลอัสมาอฺ วัสซิฟาต เล่ม 2 หน้า 308-309 ของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์
5 ชม.
เปรียบเทียบอะกีดะห์ของวะห์บีย์ เเละอะกีดะห์ของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์
.
1. อากีดะห์ของท่านอีหม่ามอัลบัยฮากีย์ ปฏิเสธการอยู่ที่สูงของอัลลอฮ์ โดยปฏิเสธสิ่งเหล่านี้
.
1.1 การนั่งของอัลลอฮ์ บนอะรัช ( บัลลังก์)
1.2 การยืนของอัลลอฮ์ บนอะรัช
1.3 การสัมผัสของอัลลอฮ์กับอะรัช
1.4 การเเยกตัวเองออกจากอะรัช
.
ในด้านความหมาย การปลีกตัวออกห่าง หรือ การอยู่ห่างไกลจากอะรัช
เพราะการสัมผัสเเละการเเยกตัวออกห่างนั้น เป็นสิ่งที่มีความหมายตรงข้ามกัน เเละการยืนการนั่งเป็นคุณลักษณะของมัคลูก
.
"والقديم سبحانه عال على عرشه لا قاعد ولا قائم ولا مماس ولا مباين عن العرش، يريد به مباينة الذات التي هي بمعنى الاعتزال أو التباعد، لأن المماسة والمباينة التي هي ضدها، والقيام والقعود من أوصاف الأجسام، والله عز وجل أحد صمد لم يلد ولم يولد ولم يكن له كفوا أحد، فلا يجوز عليه ما يجوز على الأجسام تبارك وتعالى
.
ดังนั้น ท่านอีหม่าม อัลบัยฮะกีย์ ปฏิเสธ การอยู่ทิศบน การอยู่เหนืออะรัช เเบบ การสัมผัส การลอยตัว การปลีกตัวออกห่าง ด้านระยะทาง ไม่ว่า จะติดกับอะรัช หรือ อยู่เหนืออะรัช เเบบอยู่ห่างไกล เเละไม่สัมผัสกับมัน
.
2. อะกีดะห์ วะฮะบีย์ มีดังนี้
2.1 บางคนยึดว่า อัลลอฮ์ นั่งบนอะรัช
2.2 บางคนยึดว่า อยู่เหนือ เเบบไม่สัมผัส
2.3 บางคนยึดว่า สถิตอยู่บนอะรัช
2.4 บางคนยึดว่า อยู่เหนือเเยกออกจากอะรัช เเยกออกจากมัคลูก เเต่อยู่ข้างบน อยู่เหนืออะลัม เเบบ ห่างไกล ระยะทาง โดยยึดคำกล่าวของชาวสะลัฟ ว่า بائن من خلقه เเยกออกจากมัคลูก
.
คำว่า เเยกออกจากมัคลูก ตามมัศฮับอะห์ลุลซุนนะห์ คือ พระองค์ทรงมีไม่ต้องการสถานที่ เเละเวลา เพราะสถานที่ เเละเวลา เป็นส่วนหนึ่งของมัคลูก หากเเยกออกจากมัคลูก พระองค์ ไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้
.
ส่วนวะฮ์บีย์ เข้าใจคำว่า เเยกออกจากมัคลูกคือ การที่อัลลอฮ์ อยู่ข้างบน เเบบสถานที่ เหนืออะลัม ไม่สัมผัสกับอะรัช เเต่อยู่ห่างจากอะรัช ( اعتزال เเละ تباعد) ซึ่งอะกีดะห์นี้ ไม่ตรงกับอะกีดะห์ สาลัฟที่ดี เเละอะกีดะหฺของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์
อ้างอิง: ตำราอัลอัสมาอฺ วัสซิฟาต เล่ม 2 หน้า 308-309 ของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์
cr:Matty Ibnufatim Hamady
@@@@@@
ชี้แจง
อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ฮ.ศ 384-458 ไม่ใช่ปราชญ์ยุคสะลัฟ ท่านเป็นปราชญ์ที่มีความรู้ท่านหนึ่งและมีหลายประเด็นที่ต่างจากทัศนะสะลัฟ ซึ่งเป็นปกติ ของความเป็นมนุษย์มีผิดมีถูก
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวเกี่ยวกับอัลบัยฮะกีย์ ว่า
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) กล่าวเกี่ยวกับอัลบัยฮะกีย์ ว่า
بل والحافظ أبو بكر البيهقي وأمثاله أقرب إلى السنة من كثير من أصحاب الأشعري المتأخرين الذين خرجوا عن كثير من قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة.
فإن كثير من متأخري أصحاب الأشعري خرجوا عن قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة إذ صاروا واقفين في ذلك كما سننبه عليه «1».
فإن كثير من متأخري أصحاب الأشعري خرجوا عن قوله إلى قول المعتزلة أو الجهمية أو الفلاسفة إذ صاروا واقفين في ذلك كما سننبه عليه «1».
แต่ทว่า อัลฟาฟิซ อบูบักร์ อัลบัยฮะกีย์ และบรรดาที่เหมือนกับเขา ใกล้เคียงกับอัสสุนนะฮ กว่า ส่วนมากจาก บรรดาศานุศิษย์ของอัลอัชอะรีย์ ยุคหลัง ทีพวกเขาออกจากส่วนมากจากทัศนะของเขา(ของอิหม่ามอัลอัชอะรีย์) ไปสู่ทัศนะของมุอตะซิละฮ หรือญะฮมียะฮ หรือ ฟุลาสะฟะฮ
เพราะแท้จริง ส่วนมากจากบรรดาศานุศิษย์ของอัลอัชอะรีย์ยุคหลัง พวกเขาออกจากทัศนะของเขา(อัลอัชอะรีย)ไปสู่ ทัศนะมุอตะซิละฮ หรือ ญะฮมียะฮ หรือ ฟุลาสะฟะฮ เพราะพวกเขา กลายเป็นผู้เห็นฟ้อง ในดังกล่าวนั้น ดังสิ่งที่เราะจะเตือนให้ระวังบนมัน - ชัหหอัลอะกีดะฮอัลอัสฟะฮานียะฮ หน้า 127
........
สรุป
1. อัลบัยฮะกีย์ และบรรดาผู้ที่มีทัศนะเหมือนๆกับเขา มีความความใกล้เคียงกับอัสสุนนะฮ มากกว่า บรรดาศานุศิษย์ ของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ยุคหลัง ซึ่งออกจากทัศนะของอบูหะซันเป็นส่วนมาก
2. บรรดาศานุศิษย์ อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ยุคหลัง ส่วนมากออกจากทัศนะอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ไปสู่ แนวคิด มุอตะซิละฮ,ญะฮมียะฮ และฟุลาสะฟะฮ(ปรัชญา)
สรุป
1. อัลบัยฮะกีย์ และบรรดาผู้ที่มีทัศนะเหมือนๆกับเขา มีความความใกล้เคียงกับอัสสุนนะฮ มากกว่า บรรดาศานุศิษย์ ของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ยุคหลัง ซึ่งออกจากทัศนะของอบูหะซันเป็นส่วนมาก
2. บรรดาศานุศิษย์ อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ยุคหลัง ส่วนมากออกจากทัศนะอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ไปสู่ แนวคิด มุอตะซิละฮ,ญะฮมียะฮ และฟุลาสะฟะฮ(ปรัชญา)
นาย :Matty Ibnufatim Hamady อีกแล้วครับท่านผู้ชม
อ้าง เอง ชงเอง ว่า อัลบัยฮะกีย์ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลฮ สรุปเองแต่ไม่แปล แถมหมกเม็ดข้อความที่อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์กล่าวก่อนหน้านั้นคือ ท่านได้กล่าวถึง ทัศนะ และ อบูหะซัน อาลี บิน อัลมะฮดี อัฏฏอ็บรย์ (ศิษย์ของอัลอัชอะรีย์ ฮ.ศ ๓๘๐) ว่า
أَنَّ اللَّهَ تَعَالَى فِي السَّمَاءِ فَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ مُسْتَوٍ عَلَى عَرْشِهِ , بِمَعْنَى أَنَّهُ عَالٍ عَلَيْهِ ، وَمَعْنَى الاسْتِوَاءِ : الاعْتِلاءُ ، كَمَا يَقُولُ : اسْتَوَيْتُ عَلَى ظَهْرِ الدَّابَّةِ ، وَاسْتَوَيْتُ عَلَى السَّطْحِ . بِمَعْنَى عَلَوْتُهُ ، وَاسْتَوَتِ الشَّمْسُ عَلَى رَأْسِي ، وَاسْتَوَى الطَّيْرُ عَلَى قِمَّةِ رَأْسِي ، بِمَعْنَى عَلا فِي الْجَوِّ ، فَوُجِدَ فَوْقَ رَأْسِي .
และ อบูหะซัน อาลี บิน อัลมะฮดี อัฏฏอ็บรย์ (ศิษย์ของอัลอัชอะรีย์ ฮ.ศ ๓๘๐) ว่าเขากล่าวว่า
แท้จริง อัลลอฮทรงอยู่บนฟ้า ,เหนือทุกๆสิ่ง ทรงสถิต บน อะรัชของพระองค์ ด้วยความหมาย ว่าแท้จริง พระองค์ทรง อยู่สูง เหนือมัน และความหมายคำว่า “อิสติวาอฺ คือ อัลเอียะติลาอฺ (สูง) ดังเช่น อาหรับ กล่าวว่า “ฉันอิสตะวา บน หลังสัตว์พาหนะ ,ฉันอิสตะวา บนหลังคา ด้วยความหมายว่า "ฉันอยู่สูง บนมัน และ ดวงอาทิตย์ อิสตะวา บน ศีรษะของฉัน ,นก อิสตะวา บน ส่วนบนศีรษะของฉัน ด้วยความหมาย อยู่สูงในอากาศ แล้ว ถูกพบว่า อยู่เหนือศีษษะของฉัน - อัลอัสมาวัสสิฟาต เล่ม 2 หน้า 308 และกิตาบอัลอัลอะรัช 2/318
............
อบูหะซัน อาลี บิน อัลมะฮดี อัฏฏอ็บรย์ ศิษย์เอกอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนืออะรัช และได้ยกตัวอย่างความหมาย "อัลอิสติวาอฺ ว่าหมายถึงอยู่สูง ท่านได้ยกตัวอย่างเช่น นกอยู่บนหัว ซึ่งความหมายคือ นกอยู่เหนือศีรษะ เป็นต้น
............
อบูหะซัน อาลี บิน อัลมะฮดี อัฏฏอ็บรย์ ศิษย์เอกอิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ เหนืออะรัช และได้ยกตัวอย่างความหมาย "อัลอิสติวาอฺ ว่าหมายถึงอยู่สูง ท่านได้ยกตัวอย่างเช่น นกอยู่บนหัว ซึ่งความหมายคือ นกอยู่เหนือศีรษะ เป็นต้น
อิหม่าม อัลบัยฮะกีย์ ได้กล่าวไว้ในตำราของท่านอีกเล่มว่า
(وقال {أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} وأراد من فوق السماء ، كما قال {وَلَأُصَلِّبَنَّكُمْ فِي جُذُوعِ النَّخْلِ} [طه : 71] يعني على جذوع النخل ، وقال {فَسِيحُوا فِي الْأَرْضِ} [التوبة : 2] يعني على الأرض ، وكل ما علا فهو سماء ، والعرش أعلى السماوات ، فمعنى الآية والله أعلم: أأمنتم من على العرش ، كما صرح به في سائر الآيات)
พระองค์ตรัสว่า “พวกเจ้าจะปลอดภัยหรือจากผู้ที่อยู่ในท้องฟ้า” พระองค์ต้องการ(บอกว่า)พระองค์คือ ผู้ที่อยู่เหนือชั้นฟ้า เช่นที่พระองค์ตรัสว่า “และฉันจะเอาพวกท่านไปตรึงไว้ในต้นอินทผลัม”(ซูเราะฮฺฎอฮา อายะฮฺที่ 71) หมายถึงบนต้นอินทผลัม และที่พระองค์ตรัสว่า “ดังนั้นพวกท่าน จงท่องเที่ยวไปในแผ่นดิน”(ซูเราะฮฺอัตเตาบะฮฺ อายะฮฺที่ 2) หมายถึงบนแผ่นดิน(ไม่ใช่มุดดินลงไปเที่ยวใต้แผ่นดิน) และทุกๆสิ่งที่อยู่สูงขึ้นไปนั่นก็คือชั้นฟ้า และอัล-อัรชฺ(บัลลังก์)นั้นคือระดับสูงกว่าของชั้นฟ้าทั้งหลาย และนี่คือความหมายของอายะฮฺดังกล่าว วัลลอฮุอะอฺลัม(อัลลอฮฺทรงรู้ดีที่สุด) พวกเจ้าจะปลอดภัยหรือจากผู้ที่อยู่เหนืออัรชฺ(บัลลังก์) ดังเช่นที่พระองค์ได้ชี้แจงไว้ในอายะฮฺต่างๆที่เหลืออยู่อื่นๆ
[จากหนังสือ อัลเอี๊ยะติกอด วัลฮิดายะห์ อิลาซะบีลิรเราะซาจ อะลามัซฮะบิสสะละลัฟ วะอัศฮาบิ้ลฮะดีษ หน้าที่ 116]
.............
จากที่กล่าวมาข้างต้น อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ อธิบายคำว่าผู้อยู่ในฟ้าว่า หมายถึง ผู้อยู่เหนือชั้นฟา จึง ชี้ให้เห็นว่า อัลบัยฮะกีย์ ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยปราศจากการจำกัดขอบเขต ไม่ใช่ปฏิเสธสิ้นเชิง อย่างอาชาอิเราะฮ ชงเอง ตามที่นายอานัส ชูชื่น เอาตรรกของนาย r:Matty Ibnufatim Hamady ที่ชงเองสรุปเอง
จากที่กล่าวมาข้างต้น อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ อธิบายคำว่าผู้อยู่ในฟ้าว่า หมายถึง ผู้อยู่เหนือชั้นฟา จึง ชี้ให้เห็นว่า อัลบัยฮะกีย์ ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยปราศจากการจำกัดขอบเขต ไม่ใช่ปฏิเสธสิ้นเชิง อย่างอาชาอิเราะฮ ชงเอง ตามที่นายอานัส ชูชื่น เอาตรรกของนาย r:Matty Ibnufatim Hamady ที่ชงเองสรุปเอง
والله أعلم بالصواب
อะสันหมัดอะดั้ม
อะสันหมัดอะดั้ม
1/1/61
เอกสารอ้างอิง



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น