วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ตรรกบิดเบือนอะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอี


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ



ตรรกบิดเบือนอะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอี
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ลงในอัลบั้ม: อะห์ลุซซุนนะห์วั้ลญะมาอะห์(ฉบับไม่เเอบอ้าง)ถูกใจเพจ
7 ชม.
อากีดะห์ของท่านอีหม่าม อัชชาฟีอีย์ รอฮิมาฮุลลอฮ์ เกี่ยวกับโองการอิสตวะอ คือ 
.
อัลลอฮ์ ทรงอิสติวะอ โดยที่ไม่สามารถระบุรูปเเบบวิธีการได้ ( بلا كيف) เเละพระองค์ทรงเเยกออกจากมัคลูก 
.
ตรงนี้หมายถึง พระองค์ ทรงไม่สัมผัสกับมัคลูก ( غير مماس من خلقه ) 
. 
คำว่า เเยกออกจากมัคลูก หมายถึง ไม่ต้องการสถานที่ เเละไม่สัมผัสกับมัคลูก ไม่ใช่ เเยกออกห่างไกล จากมัคลูกด้วยระยะทาง ( التباعد) หรือ ปลีกตัวออกห่างด้านระยะทางจากอารัช ( الاءعتزال) ตามคำอธิบายของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์ ...
ส่วนบรรดาคนที่ยึดว่า อัลลอฮ์อยู่บนอารัช เเบบนั่งบน หรือ ทรงประทับบนบัลลังก์ เป็นการเข้าใจโองการที่อันตราย เเละผิดมากๆ เพราะ คำว่า นั่งบน หรือ ประทับบน นั่น ตามความหมายของคำว่า ประทับ คือ ต้องสัมผัสกัน กับสิ่งที่ใช้ในการประทับ หากเราถามว่า สัมผัสกับอารัช หรือ บัลลังก์ หรือไม่ คนเหล่านี้ ก็จะห้ามเรา อย่าใช่ตรรกะอริสโตเติล ในขณะที่ท่าน อีหม่าม อัชชาฟีอีย์ บอกว่า ไม่สัมผัสกับบัลลังก์เเละมัคลูกของพระองค์ เเต่คนเหล่านี้ ก็อยากจะให้สัมผัสให้ได้ เเต่สัมผัสเเบบไม่เหมือนมัคลูก หรือ เชื่อว่า ไม่สัมผัส เเต่พระองค์ ทรงเเยกออกห่างจากอารัชด้านระยะทางขึ้นไปข้างบน เหนืออะลัม เเละ อารัช คือ คนเหล่านี้ เชื่อว่า อัลลอฮ์ ไม่อาศัยมัคลูก เเต่ต้องอยู่เหนืออารัช ห้ามอยู่ล่าง โดยการอยู่เหนือ เเบบ ( التباعد) ซึ่ง เป็นอากีดะห์ที่ไม่ถูกต้อง เพราะ เป็นคุณลักษณะที่เรียกว่า การเเยกตัวออก ( الاءفتراق) ส่วนการสัมผัสเป็นการรวมตัวสองสิ่งขึ้นไป ( الاءجتماع) ซึ่งทั้งสองคุณลักษณะนี้ เป็นคุณลักษณะของมัคลูก ตามคำกล่าวของท่าน อิบนุ ญะรีร อัตฏอบรีย์
ตำรา: ตัฟซีรของท่าน อีหม่าม อัชชาฟีอีย์......
Cr:Matty Ibnufatim hamady
@@@
ชี้แจง
ข้อความบิดเบือนที่นาย อานัส ชูชื่น หรือนายนามแฝง 
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ แชร์มาจากนาย Matty Ibnufatim hamady ที่แอบชงบิดเบือน คือ การบิดเบือนอะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอีในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ มาดูคำอธิบายของอิหม่ามชาฟิอีแบบไม่บิดเบือนดังนี้
قال الشَّافِعِي رحمه الله: ثم معنى قوله في الكتاب: (مَن فِى السمَآءِ)
مَنْ فوق السماء على العرش، كما قال: (الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى) الآية، وكل ما علا فهو سماء والعرش أعلا السماوات، فهو على العرش - سبحانه وتعالى - كما أخبر بلا كيف، بائن من خلقه، غير مماس من خلقه: (لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ)
อัชชาฟิอี (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า "หลังจากนั้น ความหมายคำตรัสของพระองค์ ในอัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน)ที่ว่า ( ผู้อยู่ในฟ้า) หมายถึง ผู้อยู่เหนือฟ้า บน บัลลังค์ ดังที่พระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอยู่เหนือบัลลังค์)จนจบอายะฮ และทุกสิ่งที่อยู่สูง มันคือ "สะมาอ" และ บัลลังค์(อะรัช) คือ ระดับที่สูงกว่าของบรรดาชั้นฟ้า เพราะพระองค์(ซ.บ) อยู่บนบัลลังค์ ดังเช่นสิ่งที่ทรงบอกไว้ โดยไม่ถามว่าเป็นอย่างไร ผู้ทรงแยกจากมัคลูคของพระองค์ โดยปราศจากการสัมผัส จากมัคลูคของพระองค์ (ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น) - ตัฟสีร อิหม่ามชาฟิอีย์ หน้า 1063 ตัฟสีรซูเราะฮฏอฮา
............
สรุปจากคำพูดของอิหม่ามชาฟิอีข้างต้น
1. ความหมายคำว่า (في السماء ) หมายถึง อยู่เหนือฟากฟ้า 
2. สิ่งที่อยู่สูง มันคือ สะมาฮ (สะมาอฺ แปลว่าสูง)
3. อัลลอฮทรงอยูสูงเหนืออะรัชตามที่ทรงบอกไว้ โดยจะไม่อธิบายหรือไม่ถามว่ารูปแบบเป็นอย่างไร
3. ทรงอยู่เบื้องสูง แยกจากมัคลูค และไม่ได้สัมผัสกับมัคลูค ไม่ใช่ตามที่อาชาอิเราะฮผู้มุสาที่ปรักปรำหาว่าวะฮบีย์ เชื่อว่าอัลลอฮอาศัยอารัชเป็นสถานที่ 
...........
ทั้งหมดแสดงให้เห็นชัดเจนว่า อะกีดะฮอิหม่ามชาฟิอี คือ เชื่อว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูง ตามที่ท่านอธิบายว่า ในฟ้า หมายถึงอยู่เหนือฟ้าขึ้นไป ซึ่งตรงกับอะกีดะฮของ อบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ อิหม่ามอาชาอิเราะฮ คือ
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์(ฮ.ศ 260 -324) กล่าวว่า
فالسماوات فوقها العرش فلما كان العرش فوق السماوات قال : ( أأمنتم من في السماء ) لأنه مستو على العرش الذي فوق السماوات وكل ما علا فهو سماء والعرش أعلى السماوات ........
ดังนั้น ชั้นฟ้าทั้งหลาย ที่เหนือมันมีอะรัชอยู่ ในเมื่ออะรัชอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย พระองค์จึงตรัสว่า( “พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากการที่พระผู้ทรงอยู่บนฟากฟ้า ) เพราะพระองค์ทรงอยู่บนอะรัชที่อยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้าทั้งหลาย และทุกๆสิ่งที่อยู่สูง (ด้านบน) มันก็คือฟ้า(สะมาอ) และอะรัช คือระดับสูงกว่าของบรรดาชั้นฟ้าทั้งหลาย.....อัลอิบานะฮ อันอุศูลลิดดิยานะฮ หน้า 33-34
.....................
1. มาดูการโกหก ของนาย Matty Ibnufatim hamady เขากล่าวว่า
ส่วนบรรดาคนที่ยึดว่า อัลลอฮ์อยู่บนอารัช เเบบนั่งบน หรือ ทรงประทับบนบัลลังก์ เป็นการเข้าใจโองการที่อันตราย เเละผิดมากๆ เพราะ คำว่า นั่งบน หรือ ประทับบน นั่น ตามความหมายของคำว่า ประทับ คือ ต้องสัมผัสกัน กับสิ่งที่ใช้ในการประทับ
ขอตอบว่า
"ผู้เชื่อว่าอัลลอฮอยู่เบื้องสูง ไม่เคยบอกว่า อัลลอฮอาศัยอารัชเป็นที่นั่ง นั่งประทับติดกับบัลลังค์ อย่างที่อาชาอิเราะฮแกนนำเคยโกหกปรักปรำใส่ร้ายคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ แล้วกล่าวหาว่า "มีอะกีดะฮเหมือนยิว โดยเอาคัมภีร์ใบเบิ้ลมาโกหกตอแหลกล่าวหาวะฮบีย์
2.นาย Matty Ibnufatim hamady กล่าวว่า
คำว่า เเยกออกจากมัคลูก หมายถึง ไม่ต้องการสถานที่ เเละไม่สัมผัสกับมัคลูก ไม่ใช่ เเยกออกห่างไกล จากมัคลูกด้วยระยะทาง ( التباعد) หรือ ปลีกตัวออกห่างด้านระยะทางจากอารัช ( الاءعتزال) ตามคำอธิบายของท่าน อีหม่าม อัลบัยฮะกีย์ ..
..........
ตอบ
ข้างต้น เป็นตรรก ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ และบิดเบือนอะกีดะฮ อิหม่ามชาฟิอี และสะลัฟท่านอื่น เช่น อิบนุอัลมุบารอก 
อิบนุอัลมุบารอ็ก (ฮ.ศ.181) กล่าว เมื่อมีผู้ถามว่า เราจะรู้จักพระเจ้าของเราได้อย่างไร เขาตอบว่า
“ بأنه فوق السماء السابعة على العرش، بائن من خلقه
เพราะแท้จริงพระองค์ อยู่เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ด บน อะรัช แยกจาก มัคลูคของพระองค์ -สะบีลุรรอชาด ฟีฮุดา คอ็ยริลอิบาด หน้า 143 ของตะกียุดดีน อับดุลเกาะดีร อัลฮิลาลีย์
คำว่า "แยกจากมัคลูค" มีความหมายดังนี้
อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) อธิบายว่า
وَقَدْ اتَّفَقَ سَلَفُ الْأُمَّةِ وَأَئِمَّتُهَا : عَلَى أَنَّ الْخَالِقَ تَعَالَى بَائِنٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ لَيْسَ فِي ذَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ وَلَا فِي مَخْلُوقَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ ذَاتِهِ .
และแท้จริง สะลัฟแห่งอุมมะฮ และบรรดาผู้นำของพวกเขา เห็นฟ้องกันว่า " แท้จริงพระผู้สร้าง ทรงสูงส่ง แยกจากบรรดามัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดๆจากบรรดามัคลูคของพระองค์ อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ และ ไม่มีสิ่งใดจากซาตของพระองค์ อยู่ในมัคลูคของพระองค์ - ดูมัจญมัวะฟะตาวา 2/126
.......
เพราะฉะนั้น สรุปว่าอัลลอฮ อยู่สูงเหนือมัคลูคแยกจากมัคลูค ส่วนรูปแบบวิธีการเป็นอย่างไรนั้น คือความรู้ทีีมอบหมายแก่อัลลอฮ และไม่มีคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์คนใด เชื่อว่าอัลลอฮอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่อยู่อาศัยอย่างพวกมุนาฟิก บางกลุ่มและบางคนยัดเยียดและกล่าวหา
3. นาย Matty Ibnufatim hamady กล่าวว่า 
ในขณะที่ท่าน อีหม่าม อัชชาฟีอีย์ บอกว่า ไม่สัมผัสกับบัลลังก์เเละมัคลูกของพระองค์ เเต่คนเหล่านี้ ก็อยากจะให้สัมผัสให้ได้ เเต่สัมผัสเเบบไม่เหมือนมัคลูก
ตอบ
ไม่มีใครที่ถูกเรียกว่า "วะฮบีย์ "บอกว่า สัมผัส แบบไม่เหมือนมัคลูค" แต่เป็นการโกหกมุสาของนักเรียนไคโรชื่อ Matty Ibnufatim hamady

والله أعلم بالصواب
นายอะสัน หมัดอะดั้ม
30/12/60





เอกสารอ้างอิง


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น