วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

คำถามของคนที่ไม่เข้าใจเรื่องบิดอะฮ






คำถามของคนที่ไม่เข้าใจเรื่องบิดอะฮ
ปู่ หิน
เพราะอุตริกรรมคือการกระทำที่นอกจากศาสนา
เพราะถ้าใช้คำนี้แล้วอายัตนี้จะแปลว่าอย่างใรครับ
ﺑَﺪِﻳﻊُ ﭐﻟﺴَّﻤَٰﻮَٰﺕِ ﻭَﭐﻟْﺄَﺭْﺽِ ﻭَﺇِﺫَﺍ ﻗَﻀَﻰٰٓ ﺃَﻣْﺮًﺍ ﻓَﺈِﻧَّﻤَﺎ ﻳَﻘُﻮﻝُ ﻟَﻪُۥ ﻛُﻦ ﻓَﻴَﻜُﻮﻥُ
นี่คือคำถามครับ
@@@@@
ชี้แจง
คำถามข้างต้น บ่งบอกว่าผู้ถามไม่เข้าใจบริบทของคำว่า "บิดอะฮ" และไม่รู้จักแยกแยะคำว่าบิดอะฮว่ามีกี่ประเภท แต่ถามเพื่อลองภูมิและหาข้ออ้างว่า "ถ้าบิดอะฮเป็นสิ่งที่เลวหมด แล้วที่อัลลอฮ ทำบิดอะฮจะว่าอย่างไร นี่คือความเข้าใจของผู้ถามแบบนั่งเทียน แล้วท้าให้แปล เพื่อให้ผมจนตรอก แถมดูถูกว่า เป็นครูประชาบาลไม่มีความรู้ศาสนา
มาดูคำแปลครับ
بَدِيعُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ ۖ وَإِذَا قَضَىٰ أَمْرًا فَإِنَّمَا يَقُولُ لَهُ كُن فَيَكُونُ
พระองค์ผู้ทรงประดิษฐ์ชั้นฟ้า และแผ่นดิน และเมื่อพระองค์ทรงกำหนดสิ่งใดแล้วพระองค์ก็เพียงแต่ประกาศิตแก่สิ่งนั้นว่า จงเป็นแล้วสิ่งนั้นก็จะเป็นขึ้น- อัล-บะเกาะเราะฮ - 117
.....
ข้างต้น คำว่า "บะเดียะ(بديع) แปลว่า ผู้ทรงประดิษฐ ์ เป็นพระนามของอัลลอฮ ลำดับที่ ที่ 95 จาก 99 พระนาม และคำว่า ผู้ทำบิดอะฮในที่นี้ เป็นความหมายในด้านภาษา ไม่ใช่เกี่ยวกับบิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ แต่อย่างใด และไม่มีช่องทางใดๆที่อะฮลุลบิดอะฮจะเอามาอ้างเพื่อหาความชอบธรรมในการอุตริบิดอะฮในเรื่องอิบาดะฮ
มาดูคำอธิบายของ อิบนุกะษีร (ร.ฮ) ปราชญ์นักตัฟสีรผู้ลือนาม อธิบายว่า
وَقَوْلُهُ تَعَالَى : ( بَدِيعُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ ) أَيْ : خَالِقُهُمَا عَلَى غَيْرِ مِثَالٍ سَبَقَ ، قَالَ مُجَاهِدٌ وَالسُّدِّيُّ : وَهُوَ مُقْتَضَى اللُّغَةِ ، وَمِنْهُ يُقَالُ لِلشَّيْءِ الْمُحْدَثِ : بِدْعَةٌ . كَمَا جَاءَ فِي الصَّحِيحِ لِمُسْلِمٍ : " فَإِنَّ كُلَّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ [ وَكُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ ] " . وَالْبِدْعَةُ عَلَى قِسْمَيْنِ : تَارَةً تَكُونُ بِدْعَةً شَرْعِيَّةً ، كَقَوْلِهِ : فَإِنَّ كُلَّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ ، وَكُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ . وَتَارَةً تَكُونُ بِدْعَةً لُغَوِيَّةً ، كَقَوْلِ أَمِيرِ الْمُؤْمِنِينَ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ عَنْ جَمْعِهِ إِيَّاهُمْ عَلَى صَلَاةِ التَّرَاوِيحِ وَاسْتِمْرَارِهِمْ : نِعْمَتِ الْبِدْعَةُ هَذِهِ
และพระองค์ผู้ทรงสูงส่งตรัสไว้ว่า(พระองค์ผู้ทรงประดิษฐ์ชั้นฟ้า และแผ่นดิน) หมายความว่า : ผู้ทรงสร้างมันทั้งสอง โดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน ,มุญาฮิดและอัสสุดดีย์ กล่าวว่า "และมันคือ สิ่งที่ถูกต้องการในทางภาษา และส่วนหนึ่งจากมัน คือ จะถูกกล่าว(ถูกเรียก) แก่สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ว่า "บิดอะฮฺ" ดังสิ่ง(หะดิษ)ที่ได้มีมาในเศาะเฮียะมุสลิม คือ แท้จริงทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่คือ บิดอะฮ (และทุกๆบิดอะฮ คือ การหลงผิด)
บิดอะฮ แบ่งออกเป็น สองประเภท บางทีก็เป็นบิดอะฮที่เกี่ยวกับศาสนบัญญัติ ดังที่ท่านนบี กล่าวว่า "ทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่ เป็นบิดอะฮ และทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด" และบางที ก็เป็นบิดอะฮที่เกี่ยวกับภาษา ดังเช่น คำพูดของผู้นำแห่งศรัทธาชน อุมัร บุตร อัลคอฏฏอ็บ จากการที่รวบรวมพวกเขา(ผู้คน) ให้ละหมาดตะรอเวียะและให้พวกเขาดำเนินต่อไป ว่า "บิดอะฮที่ดี"
- ดูตัฟสีรอิบนิกะษีร เล่ม 1 หน้า 398 -ตะหกีก สามีย์ บิน มุหัมหมัดอัสสะลามะฮ 
..........
จากคำอธิบายของ อิบนุกะษีร (ร.ฮ) สรุปดังนี้
1. คำว่า บะเดียะ(بديع )ในอายะฮที่กล่าวมาข้างต้น เป็นบิดอะฮในความหมายในด้านภาษา 
2. บิดอะฮแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
2.1 บิดอะฮชัรอียะฮ (บิดอะฮเกี่ยวกับศาสนบัญญัตฺ) บิดอะฮประเภทนี้คือการหลงผิด
2.2 บิดอะฮลุฆวีย์ (บิดอะฮความหมายในทางภาษา) เช่น คำพูดของท่านอุมัร บิน อัลคอ็ฏฏอบ ที่ว่า "นี้คือบิดอะฮ
บิดอะฮในทางภาษา คือ การประประดิษฐ์ขึ้นไหม่ที่ไม่แบบอย่างมาก่อน ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องอะะกีดะฮ และเรืองอิบาดะฮ
อิบนุเราะญับ(ร.ฮ) ได้ยืนว่า คำพูดของชาวสะลัฟนั้น เมื่อเขาพูดถึงบิดอะฮที่ดี เขาหมายถึง บิดอะฮในทางภาษา
وَأَمَّا مَا وَقَعَ فِي كَلَامِ السَّلَفِ مِنَ اسْتِحْسَانِ بَعْضِ الْبِدَعِ ، فَإِنَّمَا ذَلِكَ فِي الْبِدَعِ اللُّغَوِيَّةِ ، لَا الشَّرْعِيَّةِ ، فَمِنْ ذَلِكَ قَوْلُ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ لَمَّا جَمَعَ النَّاسَ فِي قِيَامِ رَمَضَانَ عَلَى إِمَامٍ وَاحِدٍ فِي الْمَسْجِدِ ، وَخَرَجَ وَرَآهُمْ يُصَلُّونَ كَذَلِكَ فَقَالَ : نِعْمَتُ الْبِدْعَةُ هَذِهِ .
สำหรับสิ่งที่ปรากฏในคำพูดของสะลัฟ จากการที่เห็นว่าบางส่วนของบิดอะฮเป็นสิ่งที่ดีนั้น ความจริง ดังกล่าวนั้น เกี่ยวกับบิดอะฮในเชิงภาษา ไม่ใช่ ในด้านศาสนา แล้วส่วนหนึ่งจากดังกล่าวนั้น คือ คำพูดของอุมัร (ร.ฎ)เมื่อได้รวมผู้คนให้มาละหมาดกิยามุเราะมะฏอน(ตะรอเวียะ) ภายใต้การนำของอิหม่ามคนเดียวกัน ในมัสญิด และท่านได้ออกมาเห็นพวกเขา กำลังละหมาดเช่นนั้น จึงกล่าวว่า “ นี่คือ บิดอะฮที่ดี – ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม 1/129
............
ปัญหาทุกวันนี้ ที่มีบิดอะฮเต็มบ้านเต็มเมือง เพราะไม่รู้จักแยกแยกแยะ เรื่องบิดอะฮ แล้วมโน ใช้ตรรกvhk'ว่า ทุกอย่างเกี่ยวกับศาสนาทั้งหมด ขอตอบว่าใช่ แต่ เรื่องศาสนา มีเรื่องที่เกี่ยวกับ อะกีดะฮ อิบาดะฮ และมุอามะลาต(การปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ทางดุนยา) ซึ่งหลักการพิจารณา หุกุมมันต่างกัน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/12/60
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น