
เขาอ้างรายงานเฎาะอีฟว่าสะลัฟตีความสิฟัตวัจญฮ(الوجه )
อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
ได้เพิ่มรูปภาพ 47 ภาพลงในอัลบั้ม: "صفات الله تعالى الخبرية ฉบับสมบูรณ์"
ผู้ดูแล • 18 กุมภาพันธ์ 2016
การตีความหรือตะอ์เวลของอุละมาอ์ในยุคสะลัฟซอและห์ในโองการต่างๆของอัลกุรอ่านที่บอกถึงคุณลักษณะต่างๆของอัลเลาะห์ตะอาลา หรือซี่ฟัตค่อบะรียะห์
ซึ่งได้รวบรวมมาเพราะมีวะฮาบีย์หลายท่านมักจะโกหกชาวบ้านว่าอุละมาอ์ในยุคสะลัฟนั้นไม่มีการตะอ์เว๊ลหรือการตีความอัลกุรอ่าน ไม่ว่าจะเป็นโองการเกี่ยวกับซี่ฟัตหรือเรื่องใดๆก็ตาม
ผู้ดูแล • 18 กุมภาพันธ์ 2016
การตีความหรือตะอ์เวลของอุละมาอ์ในยุคสะลัฟซอและห์ในโองการต่างๆของอัลกุรอ่านที่บอกถึงคุณลักษณะต่างๆของอัลเลาะห์ตะอาลา หรือซี่ฟัตค่อบะรียะห์
ซึ่งได้รวบรวมมาเพราะมีวะฮาบีย์หลายท่านมักจะโกหกชาวบ้านว่าอุละมาอ์ในยุคสะลัฟนั้นไม่มีการตะอ์เว๊ลหรือการตีความอัลกุรอ่าน ไม่ว่าจะเป็นโองการเกี่ยวกับซี่ฟัตหรือเรื่องใดๆก็ตาม
@@@@
ชี้แจง
นายอานัส ชูชื่น หรือ นามแฝง อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ กล่าวหาว่า วะฮาบีย์หลายท่านมักจะโกหกชาวบ้านว่าอุละมาอ์ในยุคสะลัฟนั้นไม่มีการตะอ์เว๊ลหรือการตีความ(ตะวีล) โดยยกอายะฮที่ว่า
นายอานัส ชูชื่น หรือ นามแฝง อับดุลเกาะฮ์ฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์ กล่าวหาว่า วะฮาบีย์หลายท่านมักจะโกหกชาวบ้านว่าอุละมาอ์ในยุคสะลัฟนั้นไม่มีการตะอ์เว๊ลหรือการตีความ(ตะวีล) โดยยกอายะฮที่ว่า
وَيَبْقَى وَجْهُ رَبِّكَ ذُو الْجَلَالِ وَالْإِكْرَامِ
27. คงเหลือแต่พระพักตร์แห่งพระผู้บาลของเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงโปรดปราน
นายอานัส ชูชื่น ได้นำสำเนาหนังสือ อ้างว่า อิบนุอับบาส ได้ตีความ คำว่า "วัจญฮ(وجه ) โดยอ้างคำพูดอิหมามอัลกุรฏุบีย์ว่า
وَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ : الْوَجْهُ عِبَارَةٌ عَنْهُ كَمَا قَالَ : وَيَبْقَى وَجْهُ رَبِّكَ ذُو الْجَلَالِ وَالْإِكْرَامِ
และอิบนุอับบาส กล่าวว่า อัลวัจญ คือ คำอธิบายแทนพระองค์ (หมายถึงแทนตัวตนของอัลลอฮ)ดังที่พระองค์ ตรัสวา(คงเหลือแต่พระพักตร์แห่งพระผู้บาลของเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงโปรดปราน ) - อัลญาเมียะลิอะหกามอัลกุรอ่าน เล่ม 17 หน้า 165
......
ข้างต้น อิหม่ามอัลกุฏุบีย์ ( เสียชีวิต ฮ.ศ 671) อ้างคำพูดของ อับดุลลอฮ บิน อับบาส (เสียชีวิต ฮ.ศ 63) ห่างกัน ไม่ต่ำกว่า ห้าร้อยกว่าปี แต่ท่านอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ ไม่ได้ระบุ สายรายงาน(สะนัด)ที่สืบไปถึงอิบนิอับบาสเลยแม้แต่คนเดียว และการรายงานหะดิษ หรืออะษัร จะต้องมีสายรายงานที่ถูกต้องจึงจะเอามาเป็นหลักฐานได้
ข้างต้น อิหม่ามอัลกุฏุบีย์ ( เสียชีวิต ฮ.ศ 671) อ้างคำพูดของ อับดุลลอฮ บิน อับบาส (เสียชีวิต ฮ.ศ 63) ห่างกัน ไม่ต่ำกว่า ห้าร้อยกว่าปี แต่ท่านอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ ไม่ได้ระบุ สายรายงาน(สะนัด)ที่สืบไปถึงอิบนิอับบาสเลยแม้แต่คนเดียว และการรายงานหะดิษ หรืออะษัร จะต้องมีสายรายงานที่ถูกต้องจึงจะเอามาเป็นหลักฐานได้
อะมีรุลมุอมินีน ในวิชาหะดิษ ,ชุอฺบะฮ บิน อัลหัจญาจญ์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
إنما يعلم صحة الْحَدِيْث بصحة الإسناد
ความจริง เขาจะรู้ความถูกต้องของหะดิษ ด้วยความถูกต้องของสายรายงาน(สะนัด )- อัมุนตะกอ ชัรห มุวัฏฏออฺมาลิก 1/ 78 (บทนำ) อัตตัมฮีด 1/57
ท่านอับดุลเลาะห์ อิบนุ อัลมู่บาร๊อก(ร่อฮิม่าฮุ้ลเลาะห์)ได้กล่าวว่า :
الإسناد من الدين ، ولولا الإسناد لقال من شاء ما شاء ) ...
الإسناد من الدين ، ولولا الإسناد لقال من شاء ما شاء ) ...
ความว่า "การอิงสายรายงาน(การรับวิชาความรู้กันมาแบบทอดๆ)นั้น เป็นส่วนหนึ่งจากเรื่องราวทางศาสนา เพราะหากว่าไม่มีการอ้างอิงสายรายงานเช่นนี้แล้ว แน่นอนว่า บุคคลที่ต้องการจะพูดอะไร เขาก็จะพูดไปตามที่เขาต้องการ(โดยไม่มีที่มาที่ถูกต้อง)" (ดู มู่ก๊อดดิมะห์ ซอเฮี๊ยะห์มุสลิม เล่ม 1 หน้าที่ 12)
..............
เพราะฉะนั้น สิ่งที่นายอานัส ชูชื่น อ้างคำพูดอิบนุอับบาส แบบลอยไร้สะนัด เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะการอ้างหะดิษนบี หรือ อะษัรของสะลัฟ ของคนยุคหลังนั้น ต้องมีสายรายงานสืบไปถึงผู้พูด ไม่ใช่ อ้างลอยๆ
..............
เพราะฉะนั้น สิ่งที่นายอานัส ชูชื่น อ้างคำพูดอิบนุอับบาส แบบลอยไร้สะนัด เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะการอ้างหะดิษนบี หรือ อะษัรของสะลัฟ ของคนยุคหลังนั้น ต้องมีสายรายงานสืบไปถึงผู้พูด ไม่ใช่ อ้างลอยๆ
คำว่า الوجه (พระพักต์)ข้างต้น ปราชญสะลัฟเช่น อิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ได้ยืนยัน(รับรอง) ให้แก่อัลลอฮ โดยไม่ตีความคือ
وأن له وجهاً كما قال الله: {ويبقى وجه ربك} الرحمن27.
และพระองค์ทรงมีพระพักตร์ ดั่งที่พระองค์ทรงตรัสว่า "และพระพักตร์ของพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงโปรดปรานเท่านั้นที่จะยังคงเหลืออยู่ (อัรเราะห์มาน 55 : 27 - มะกอลาต อัลอิสลามมี่ยีน วะอิคติลาฟฟิลมุศ้อลลีน เล่ม 1 หน้า 285
..........
จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าหลักฐานที่นายอานัส ชูชื่น อ้างอิบนุอับบาสตีความนั้นไร้น้ำหนักและการกล่าวหาว่าวะฮบีย์โกหก การโกหกนั้นก็กลับเข้าตัวนายอานัส ชูชื่นอย่างจัง
โดยส่วนตัว คุณอ้างตามความเชื่อของคุณ นั้นไม่แปลก ผมไม่ตำหนิ เพราะคุณเรียนมาแบบนั้น แต่การโกหกใส่ร้าย ผู้อื่นโดยการโฆษณาชวนเชื่อ เพียงเพื่อเอาชนะ ผมถือว่า เป็นหน้าที่จะต้องชี้แจง เพื่อดับฟิตนะฮ (แปลก..อวดว่าอาชาอิเราะฮชนส่วนใหญ่มีสะนัด แต่อ้างหะดิษไม่มีสะนัด)
จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าหลักฐานที่นายอานัส ชูชื่น อ้างอิบนุอับบาสตีความนั้นไร้น้ำหนักและการกล่าวหาว่าวะฮบีย์โกหก การโกหกนั้นก็กลับเข้าตัวนายอานัส ชูชื่นอย่างจัง
โดยส่วนตัว คุณอ้างตามความเชื่อของคุณ นั้นไม่แปลก ผมไม่ตำหนิ เพราะคุณเรียนมาแบบนั้น แต่การโกหกใส่ร้าย ผู้อื่นโดยการโฆษณาชวนเชื่อ เพียงเพื่อเอาชนะ ผมถือว่า เป็นหน้าที่จะต้องชี้แจง เพื่อดับฟิตนะฮ (แปลก..อวดว่าอาชาอิเราะฮชนส่วนใหญ่มีสะนัด แต่อ้างหะดิษไม่มีสะนัด)
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/12/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
5/12/60


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น