
อาชาอิเราะฮบางกลุ่มแปลก...เคยบอกว่าของปลอมแต่เอามาอ้างเป็นหลักฐาน
สินค้าฮาลาล"รวมพลคนรักปอเนาะ" ได้เพิ่มรูปภาพใหม่
29 ตุลาคม เวลา 5:50 น. ·
29 ตุลาคม เวลา 5:50 น. ·
ท่านอิมาม อัลอัชอะรีย์ ได้กล่าวไว้ใน หนังสือ อัลอิบานะฮฺ ฟี อุซูล อัลดิยานะฮฺ ว่า
.
ﻭﺃﻥ ﺍﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﺍﺳﺘﻮﻯ ﻋﻠﻰ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻋﻠﻰ ﺍﻟﻮﺟﻪ ﺍﻟﺬﻱ ﻗﺎﻟﻪ ﻭﺑﺎﻟﻤﻌﻨﻰ ﺍﻟﺬﻱ ﺃﺭﺍﺩﻩ ، ﺍﺳﺘﻮﺍﺀ ﻣﻨﺰﻫﺎ ﻋﻦ ﺍﻟﻤﻤﺎﺳﺔ ﻭﺍﻻﺳﺘﻘﺮﺍﺭ ﻭﺍﻟﺘﻤﻜﻦ ﻭﺍﻟﺤﻠﻮﻝ ﻭﺍﻻﻧﺘﻘﺎﻝ ، ﻻ ﻳﺤﻤﻠﻪ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﺑﻞ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻭﺣﻤﻠﺘﻪ ﻣﺤﻤﻮﻟﻮﻥ ﺑﻠﻄﻒ ﻗﺪﺭﺗﻪ ، ﻭﻣﻘﻬﻮﺭﻭﻥ ﻓﻲ ﻗﺒﻀﺘﻪ ، ﻭﻫﻮ ﻓﻮﻕ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻭﻓﻮﻕ ﻛﻞ ﺷﺊ ﺇﻟﻰ ﻧﺠﻮﻡ ﺍﻟﺜﺮﻯ ، ﻓﻮﻗﻴﺔ ﻻ ﺗﺰﻳﺪﻩ ﻗﺮﺑﺎ ﺇﻟﻰ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻭﺍﻟﺴﻤﺎﺀ
.
ความว่า “แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ได้ทรง อิสตะวาอฺ เหนือบัลลังก์ บนหนทางที่พระองค์ได้กล่าวไว้ และด้วยความหมาย
ที่พระองค์ทรงประสงค์(ไม่ใช่ตามที่วะฮ์ฮาบีจะเอา) โดยอิสติวาอฺที่ ปราศจาก การสัมผัส ปรากศจากการสถิต ปราศจากการมั่นคงอยู่ ปราศจากการเข้าไปอยู่ และปราศจากการเค
ลื่อนไหว โดยที่บัลลังก์นั้นไม่ได้แบกพระ
องค์เอาไว้ แต่ทว่าบัลลังก์และบรรดา(มะลาอิ
กะฮ์)ผู้ที่แบกมันไว้นั้น ได้ถูกแบกด้วยคว
ามเมตตาจากอานุภาพของพระองค์ และพวกเขาถูกควบคุมอยู่ในอำนาจของพระองค์ โดยที่พระองค์ทรงเหนือบัลลังก์แ
ละเหนือทุกๆ สิ่งจนกระทั้งดวงดาวษุรอยยา (การอยู่เหนือของพระองค์นั้น) เป็นการอยู่เหนื
อโดยไม่ทำให้พระองค์เพิ่มการใกล้ไปยังบังลังก์และฟากฟ้า” ดู หนังสือ อัลอิบานะฮฺ หน้า 21 ตีพิมพ์ ดาร อัลอันซอร ตะห์กีกโดย ดร. เฟากียะฮฺ หุซัยน์ มะฮฺมูด
.
จากคำพูดของท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ นี้ พอจะสรุปได้ดังนี้
.
1. อัลลอฮ์ทรงอิสติวาอฺตามที่พระองค์ได้ทรงตรัสไว้
.
2. ทรงอิสติวาอฺตามความหมายที่อัลล
อฮ์ทรงประสงค์ หมายถึง มอบหมายการรู้คว
ามหมายที่แท้จริงไปยังพระองค์(แ
ต่วะฮ์ฮาบีย์รู้ความหมายและเจาะจงความหมายที่ไม่บังควร)
.
3. การอิสติวาอฺมิได้อยู่ในความหมายของ สถิต(แต่วะฮ์ฮาบีย์บอกว่า สถิต)
.
4. การอิสติวาอฺของพระองค์นั้น ไม่เคลื่อนไหว (แต่อะกีดะฮ์วะฮ์ฮาบีย์บอกว่าอั
ลลอฮ์เคลื่อนไหว
.
5. อัลลอฮ์ทรงเหนือบัลลังก์และเหนื
อทุกสิ่งที่ถูกสร้าง หมายถึงพระองค์ท
รงเหนือทุกๆ สิ่งด้วยอำนาจการปกครองและสรรพสิ่งทั้งหลายอยู่ใต้อำนาจการบริห
ารของพระองค์ มิใช่หมายถึงอัลลอฮ์อยู่เหนือสุดบนทุกๆ สิ่งและทุกๆ สิ่งอยู่ใต้พระองค์
.
@@@@
.
ﻭﺃﻥ ﺍﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﺍﺳﺘﻮﻯ ﻋﻠﻰ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻋﻠﻰ ﺍﻟﻮﺟﻪ ﺍﻟﺬﻱ ﻗﺎﻟﻪ ﻭﺑﺎﻟﻤﻌﻨﻰ ﺍﻟﺬﻱ ﺃﺭﺍﺩﻩ ، ﺍﺳﺘﻮﺍﺀ ﻣﻨﺰﻫﺎ ﻋﻦ ﺍﻟﻤﻤﺎﺳﺔ ﻭﺍﻻﺳﺘﻘﺮﺍﺭ ﻭﺍﻟﺘﻤﻜﻦ ﻭﺍﻟﺤﻠﻮﻝ ﻭﺍﻻﻧﺘﻘﺎﻝ ، ﻻ ﻳﺤﻤﻠﻪ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﺑﻞ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻭﺣﻤﻠﺘﻪ ﻣﺤﻤﻮﻟﻮﻥ ﺑﻠﻄﻒ ﻗﺪﺭﺗﻪ ، ﻭﻣﻘﻬﻮﺭﻭﻥ ﻓﻲ ﻗﺒﻀﺘﻪ ، ﻭﻫﻮ ﻓﻮﻕ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻭﻓﻮﻕ ﻛﻞ ﺷﺊ ﺇﻟﻰ ﻧﺠﻮﻡ ﺍﻟﺜﺮﻯ ، ﻓﻮﻗﻴﺔ ﻻ ﺗﺰﻳﺪﻩ ﻗﺮﺑﺎ ﺇﻟﻰ ﺍﻟﻌﺮﺵ ﻭﺍﻟﺴﻤﺎﺀ
.
ความว่า “แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ได้ทรง อิสตะวาอฺ เหนือบัลลังก์ บนหนทางที่พระองค์ได้กล่าวไว้ และด้วยความหมาย
ที่พระองค์ทรงประสงค์(ไม่ใช่ตามที่วะฮ์ฮาบีจะเอา) โดยอิสติวาอฺที่ ปราศจาก การสัมผัส ปรากศจากการสถิต ปราศจากการมั่นคงอยู่ ปราศจากการเข้าไปอยู่ และปราศจากการเค
ลื่อนไหว โดยที่บัลลังก์นั้นไม่ได้แบกพระ
องค์เอาไว้ แต่ทว่าบัลลังก์และบรรดา(มะลาอิ
กะฮ์)ผู้ที่แบกมันไว้นั้น ได้ถูกแบกด้วยคว
ามเมตตาจากอานุภาพของพระองค์ และพวกเขาถูกควบคุมอยู่ในอำนาจของพระองค์ โดยที่พระองค์ทรงเหนือบัลลังก์แ
ละเหนือทุกๆ สิ่งจนกระทั้งดวงดาวษุรอยยา (การอยู่เหนือของพระองค์นั้น) เป็นการอยู่เหนื
อโดยไม่ทำให้พระองค์เพิ่มการใกล้ไปยังบังลังก์และฟากฟ้า” ดู หนังสือ อัลอิบานะฮฺ หน้า 21 ตีพิมพ์ ดาร อัลอันซอร ตะห์กีกโดย ดร. เฟากียะฮฺ หุซัยน์ มะฮฺมูด
.
จากคำพูดของท่านอะบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์ นี้ พอจะสรุปได้ดังนี้
.
1. อัลลอฮ์ทรงอิสติวาอฺตามที่พระองค์ได้ทรงตรัสไว้
.
2. ทรงอิสติวาอฺตามความหมายที่อัลล
อฮ์ทรงประสงค์ หมายถึง มอบหมายการรู้คว
ามหมายที่แท้จริงไปยังพระองค์(แ
ต่วะฮ์ฮาบีย์รู้ความหมายและเจาะจงความหมายที่ไม่บังควร)
.
3. การอิสติวาอฺมิได้อยู่ในความหมายของ สถิต(แต่วะฮ์ฮาบีย์บอกว่า สถิต)
.
4. การอิสติวาอฺของพระองค์นั้น ไม่เคลื่อนไหว (แต่อะกีดะฮ์วะฮ์ฮาบีย์บอกว่าอั
ลลอฮ์เคลื่อนไหว
.
5. อัลลอฮ์ทรงเหนือบัลลังก์และเหนื
อทุกสิ่งที่ถูกสร้าง หมายถึงพระองค์ท
รงเหนือทุกๆ สิ่งด้วยอำนาจการปกครองและสรรพสิ่งทั้งหลายอยู่ใต้อำนาจการบริห
ารของพระองค์ มิใช่หมายถึงอัลลอฮ์อยู่เหนือสุดบนทุกๆ สิ่งและทุกๆ สิ่งอยู่ใต้พระองค์
.
@@@@
ขนาดอิหม่ามตัวเองแท้ๆยังจะบิดเบือน แล้วคนอื่นจะเหลืออะไร และที่แปลก และบ่งบอกถึงการไร้จุดยืนคือ อาชาอิเราะฮไทยบางกลุ่ม อ้างว่า หนังสืออิบานะฮปัจจุบันเป็นของปลอม แต่..แปลก ทำไม่เอาหนังสืออัลอิบานะฮมาอ้างเป็นหลักฐาน
ขออยืนยันว่า อะกีดะฮอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ไม่เหมือนกับอาชาอิเราะฮกาลามียะฮปัจจุบัน ด้วยหลักฐ่านต่อไปนี้
1.อาชาอิเราะฮปัจจุบันตีความอิสติวาอฺ ว่า การปกครองหรือครอบครองโดยไม่แย่งชิง แต่อิหม่ามอัลอัชอะรีไม่ตีความ เช่น
1.อาชาอิเราะฮปัจจุบันตีความอิสติวาอฺ ว่า การปกครองหรือครอบครองโดยไม่แย่งชิง แต่อิหม่ามอัลอัชอะรีไม่ตีความ เช่น
อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
وَقَدْ قَالَ قَائِلُونَ مِنْ الْمُعْتَزِلَةِ والجهمية والحرورية : أَنَّ مَعْنَى اسْتَوَى اسْتَوْلَى وَمَلَكَ وَقَهَرَ وَأَنَّ اللَّهَ فِي كُلِّ مَكَانٍ وَجَحَدُوا أَنْ يَكُونَ اللَّهُ عَلَى عَرْشِهِ كَمَا قَالَ أَهْلُ الْحَقِّ وَذَهَبُوا فِي الِاسْتِوَاءِ إلَى الْقُدْرَةِ
แท้จริง ชาวมุอฺตะซิละฮฺ ญะฮฺมิยะฮฺ และหะรูริยะฮฺ พวกเขากล่าวว่า “ความหมายของคำตรัสของอัลลอฮฺที่ว่า
“ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงอยู่เหนือบัลลังก์” (ฏอฮา/5)
หมายถึง “ยึดครอง (อิสเตาลา), ครอบครอง (มิลก์) และ เอาชนะด้วยการบังคับ (ก็อฮร์) และอัลลอฮฺนั้นมีอยู่ทุกหนแห่ง พวกเขาปฏิเสธการอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮฺ ดังที่บรรดาผู้สัจจริงได้กล่าวไว้ และพวกเขามีทัศนะ ในคำว่า อิสติวาอ์นั้น หมายถึงกุดเราะฮฺ (อำนาจ) - อัลอิบานะฮ 1/108 ดร.เฟากียะฮ
“ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงอยู่เหนือบัลลังก์” (ฏอฮา/5)
หมายถึง “ยึดครอง (อิสเตาลา), ครอบครอง (มิลก์) และ เอาชนะด้วยการบังคับ (ก็อฮร์) และอัลลอฮฺนั้นมีอยู่ทุกหนแห่ง พวกเขาปฏิเสธการอยู่เหนืออะรัชของอัลลอฮฺ ดังที่บรรดาผู้สัจจริงได้กล่าวไว้ และพวกเขามีทัศนะ ในคำว่า อิสติวาอ์นั้น หมายถึงกุดเราะฮฺ (อำนาจ) - อัลอิบานะฮ 1/108 ดร.เฟากียะฮ
2. อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ คือการอยู่เหนือบรรดาชั้นฟ้า แสดงว่า เขายืนยันตามความหมายจริง
فالسماوات فوقها العرش، فلما كان العرش فوق السماوات قال: (أأمنتم من في السماء) من الآية (14 /67) ... لأنه مستو على العرش (2/ 107) الذي فوق السماوات، وكل ما علا فهو سماء، والعرش أعلى السماوات،
ดังนั้น ชั้นฟ้าทั้งหลายเหนือมันมีอะรัชอยู่ ในเมื่ออะรัชอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย พระองค์จึงตรัสว่า “พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือ จากผู้อยู่ บนฟากฟ้า” เพราะพระองค์ทรงอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย และทุกๆสิ่งที่อยู่สูง (ด้านบน) มันก็คือฟ้า และอะรัชอยู่เหนือสุดของชั้นฟ้าทั้งหลาย
........
แล้ว อบูหะซันได้ยืนยันด้วย กรณีการยกมือขึ้นฟ้าเวลาดุอา เื่อยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮคือ
แล้ว อบูหะซันได้ยืนยันด้วย กรณีการยกมือขึ้นฟ้าเวลาดุอา เื่อยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮคือ
ورأينا المسلمين جميعا يرفعون أيديهم إذا دعوا نحو السماء؛ لأن الله تعالى مستو على العرش الذي هو فوق السماوات، فلولا أن الله عز وجل على العرش لم يرفعوا أيديهم نحو العرش، كما لا يحطّونها إذا دعوا إلى الأرض
และเราเห็นชาวมุสลิมทั้งหลายต่างยกมือของพวกเขาขึ้นสู่ฟ้ายามที่พวกเขาขอดุอาอ์ เพราะอัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย ถ้าหากว่าอัลลอฮฺไม่ได้อยู่เหนืออะรัช แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่ยกมือของพวกเขาขึ้นไปยังอะรัช เช่นเดียวกับที่พวกเขาไม่ได้ชี้มือลงไปยังพื้นดินยามที่พวกเขาขอดุอา - ดูอัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 106-107 บทที่ 5 -ตรวจทานโดย ดร.เฟากียะฮ
...........
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่า อบูหะซัน ยืนยันตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบท คือ ทรงอยู่เหนืออะรัช ซึ่งหมายถึงอยู่เบื้องสูง โดย ไม่ตีความ ไม่มอบหมายความหมายตามที่อาชาอิเราะฮแอบอ้าง
มาดูบทสรุป
ข้างต้น แสดงให้เห็นว่า อบูหะซัน ยืนยันตามความหมายที่ปรากฏตามตัวบท คือ ทรงอยู่เหนืออะรัช ซึ่งหมายถึงอยู่เบื้องสูง โดย ไม่ตีความ ไม่มอบหมายความหมายตามที่อาชาอิเราะฮแอบอ้าง
มาดูบทสรุป
ท่านอิหม่ามอบูหะซัน สรุปว่า
فكل ذلك يدل على أنه تعالى في السماء مستو على عرشه والسماء بإجماع الناس ليست الأرض فدل على أنه تعالى منفرد بوحدانيته مستو على عرشه استواء منزها عن الحلول والإتحاد
ทั้งหมดนั้น แสดงให้เห็นว่า แท้จริง อัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งนั้นทรงอยู่บน/เหนืออะรัช และเหนือชั้นฟ้า โดยมติของบรรดามนุษย์ (อุลามาอฺ)ไม่ใช่อยู่บนพื้นดินและแสดงให้เห็นว่า พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเป็นหนึ่งเดียว ด้วยคุณลักษณะการเป็นเอกกะของพระองค์ ทรงเป็นผู้สถิต/อยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์ เป็นการสถิต/อยู่ ที่บริสุทธิ์จากการตั้งถิ่นฐานและการรวมเป็นหนึ่งเดียว - อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 113
..........
สะลัฟยืน ยันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช แยกจากมัคลูค ซึ่งตรงกับทัศนะอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ท่านใช้คำว่า " ที่บริสุทธิ์จากการตั้งถิ่นฐานและการรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน " โดยที่สะสัฟท่านอื่นใช้คำว่า
"بائن من خلقه
..........
สะลัฟยืน ยันว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช แยกจากมัคลูค ซึ่งตรงกับทัศนะอบูหะซันอัลอัชอะรีย์ ท่านใช้คำว่า " ที่บริสุทธิ์จากการตั้งถิ่นฐานและการรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน " โดยที่สะสัฟท่านอื่นใช้คำว่า
"بائن من خلقه
อิบนุอัลมุบารอ็ก (ฮ.ศ.181) กล่าว เมื่อมีผู้ถามว่า เราจะรู้จักพระเจ้าของเราได้อย่างไร เขาตอบว่า
“ بأنه فوق السماء السابعة على العرش، بائن من خلقه
เพราะแท้จริงพระองค์ อยู่เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ด บน อะรัช แยกจาก มัคลูคของพระองค์ -อัสสุนนะฮ ของ อับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 111
........
ผมได้ชี้แจงเรื่องนี้หลายรอบแล้ว และครั้งนี้ อาชาอิเราะฮที่เคยบอกว่า อัลอิบานะฮ เป็นของปลอม แต่วันดีคืนดี ก็เอาอัลอิบานะฮมาเป็นหลักฐาน แต่ ..บิดเบือนคำพูดของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์
........
ผมได้ชี้แจงเรื่องนี้หลายรอบแล้ว และครั้งนี้ อาชาอิเราะฮที่เคยบอกว่า อัลอิบานะฮ เป็นของปลอม แต่วันดีคืนดี ก็เอาอัลอิบานะฮมาเป็นหลักฐาน แต่ ..บิดเบือนคำพูดของอบูหะซันอัลอัชอะรีย์
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/11/60
เอกสารเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น