วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หลักฐานยืนยันว่าอนุญาตสวมฮิญาบให้เปิดหน้าได้ (ตอนที่ 1)




หลักฐานยืนยันว่าอนุญาตสวมฮิญาบให้เปิดหน้าได้ (ตอนที่ 1)
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
وَلْيَضْرِبْنَ بِخُمُرِهِنَّ عَلَىٰ جُيُوبِهِنَّ
และให้พวกเธอปิดด้วยผ้าคลุมศรีษะของเธอลงมาถึงหน้าอกของพวกเธอ -อันนูร/31
คำอธิบาย
อายะฮข้างต้นไม่ได้มีคำสั่งให้พวกนางปิดหน้า แต่เป็นคำสั่งให้ดึงผ้าคลุมศีรษะมาปิดหน้าอก คำว่า "คิมาร" ในภาษาอาหรับ หมายถึงผ้าคลุมศรีษะ ไม่ใช่ผ้าคลุมศรีษะและคลุมหน้า
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ กล่าวถึงความหมาย คิมัร ว่า
هُوَ مَا يُغَطَّى بِهِ رَأْسُ الْمَرْأَةِ
คือ สิ่งที่ศีรษะผู้หญิงถูกปกปิดด้วยมัน - ดู ตุหฟะตุลอะฮวะซีย์บทว่าด้วย بَاب مَا جَاءَ لَا تُقْبَلُ صَلَاةُ الْمَرْأَةِ إِلَّا بِخِمَارٍ
ผู้หญิงถูกให้เปิดหน้าเวลาละหมาด ถ้าหน้าคือเอาเราะฮ แน่นอน ย่อมไม่ถูกอนุญาตให้เปิดหน้า เช่นเดียวกับศรีษะที่ไม่ถูกอนุญาตให้เปิดเวลาละหมาด จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่า "ใบหน้าไม่ใช่เอาเราะฮ"
รายงานจากท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฮ)ว่า ท่านนบี ศ็อลฯกล่าวว่า
لا يَقْبَلُ اللَّهُ صَلاةَ حَائِضٍ إِلاَّ بِخِمَارٍ)). رَوَاهُ الْخَمْسَةُ إِلاَّ النَّسَائِيَّ، وَصَحَّحَهُ ابْنُ خُزَيْمَةَ.
อัลลอฮจะไม่รับการละหมาดของผู้หญิงที่มีประจำเดือน(หมายถึงผู้หญิงที่บรรลุศาสนภาวะ) นอกจากด้วยการผ้าคลุมศีรษะ - รายงานโดยนักรายงานหะดิษห้าท่าน ยกเว้น อันนะสาอีย์และอิบนุคุซัยมะฮ ได้ให้สถานะว่ามันเป็นหะดิษเศาะเฮียะ
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَالْحَدِيثُ اسْتُدِلَّ بِهِ عَلَى وُجُوبِ سَتْرِ الْمَرْأَةِ رَأْسَهَا حَالَ الصَّلَاةِ
และหะดิษนี้ แสดงบอกด้วยมันว่า วาญิบผู้หญิงจะต้องปกปิดศีรษะของนาง ขณะที่ปฏิบัติละหมาด - ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ 1/262
และอัลมุบาเราะกะฟูรีย์(ร.ฮ)ได้กล่าวอีกว่า
وَقَدِ اخْتُلِفَ فِي مِقْدَارِ عَوْرَةِ الْحُرَّةِ فَقِيلَ جَمِيعُ بَدَنِهَا مَا عَدَا الْوَجْهَ وَالْكَفَّيْنِ ، وَإِلَى ذَلِكَ ذَهَبَ الشَّافِعِيُّ فِي أَحَدِ أَقْوَالِهِ وَأَبُو حَنِيفَةَ فِي إِحْدَى الرِّوَايَتَيْنِ عَنْهُ وَمَالِكٌ ،
และมีการเห็นต่าง ในประเด็นบรรดาขอบเขตของเอาเราะฮของหญิงอิสระชน แล้วถูกกล่าวว่า ทั้งหมด ร่างกายของนาง อื่นจากใบหน้าและสองฝ่ามือ และชาฟิอี ได้แสดงทัศนะดังกล่าวนั้น ในทัศนะหนึ่งของบรรดาทัศนะของเขา และอบูหะนีฟะฮ ในรายงานหนึ่งของบรรดารายงานจากเขา และมาลิก(ก็มีทัศนะดังกล่าวนั้น) - ตุฟฟะตุลอะฮวะซีย์ 1/262
..........
ข้างต้นแสดงให้เห็นชัดเจนว่าในละหมาดเปิดหน้าได้ แสดงว่าใบหน้าไม่ใช่เอาเราะฮ ส่วนการอ้างว่า เป็นเอาเราะฮนอกละหมาด ล้วนเป็นความเห็นทั้งสิ้น ไม่มีหลักฐานแบ่งแยกไว้
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/11/61

เอกสารอ้างอิง

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น