
มือและสองฝ่ามือไม่ใช่เอาเราะฮ ภาค 10
ผมนำเสนอข้อมูลทางวิชาการเพื่อผู้อ่านได้ศึกษา และพิจารณาดูว่า การที่มีคนบางกลุ่มฟันธงยืนกระต่ายขาเดียว และหุกุมว่า การปิดหน้าเป็นวาญิบ และการเปิดหน้าเป็นการทำสิ่งที่หะรอมและเป็นบาป นั้น เป็นการใช้ความรู้สึกและอารมณ์หรือใช้หลักฐานเด็ดขาดมาตัดสิน เพราะบรรดาหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮทีให้สวมฮิญาบนั้น เป็นหลักฐานที่ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าเป็นวาญิบโดยเด็ดขาด ว่ารูปแบบของฮิญาบคือต้องปิดหน้า เท่านั้น
การโต้แย้งกับคนที่ตั้งธงยืนกระต่ายขาเดียว ไม่มีประโยชน์ เพราะ จะอธิบายอย่างไร "หลักกู" ต้องเหนือหลักการ" ไม่แยแสว่าบรรดาปราชญจำนวนมากมากมายทั้งสะลัฟและเคาะลัฟ ได้มีทัศนะอนุญาตให้เปิดหน้าได้ โดยการวิเคราะหมาจากหลักฐานเช่นกัน แต่กลับถูกโต๊ะครูแกนนำคนกลุ่มนี้หุกุมว่า "เป็นผู้คัดค้านอัลลอฮและรอซูล - วัลอิยาซุบิลละฮ
การโต้แย้งกับคนที่ตั้งธงยืนกระต่ายขาเดียว ไม่มีประโยชน์ เพราะ จะอธิบายอย่างไร "หลักกู" ต้องเหนือหลักการ" ไม่แยแสว่าบรรดาปราชญจำนวนมากมากมายทั้งสะลัฟและเคาะลัฟ ได้มีทัศนะอนุญาตให้เปิดหน้าได้ โดยการวิเคราะหมาจากหลักฐานเช่นกัน แต่กลับถูกโต๊ะครูแกนนำคนกลุ่มนี้หุกุมว่า "เป็นผู้คัดค้านอัลลอฮและรอซูล - วัลอิยาซุบิลละฮ
อิบนุฮุบัยเราะฮอัลหัมบะลีย์ (ฮ.ศ 499-560) กล่าวว่า
واختلفوا في عورة المرأة الحرة وحدها فقال أبو حنيفة: كلها عورة إلا الوجه والكفين والقدمين. وقد روي عنه أن قدميها عورة وقال مالك والشافعي: كلها عورة إلا وجهها وكفيها. وهو قول أحمد في إحدى روايتيه والرواية الأخرى: كلها عورة إلا وجهها خاصة. وهي المشهورة واختارها الخرقي
และพวกเขา(บรรดานักวิชาการ)ได้มีการเห็นต่างในประเด็นเอาเราะฮผู้หญิงที่เป็นอิสระชน และขอบเขตของมัน แล้วอบูหะนีฟะฮ กล่าวว่า "ทั้งหมดของนางคือเอาเราะฮ ยกเว้น ใบหน้า, ฝ่ามือทั้งสองและสองเท้า และแท้จริง ได้ถูกรายงานจากเขา(อบูหะนีฟะฮ)ว่า สองเท้าของนางคือเอาเราะฮ ,มาลิกและชาฟิอีอี ได้กล่าวว่า "ทั้งหมดของนางคือเอาเราะฮ ยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองของนาง และมันคือ ทัศนะของอะหมัด ในรายงานหนึ่งของสองรายงานของเขา และรายงานอื่น(ระบุว่า) ทั้งหมดของนางคือเอาเราะฮ ยกเว้นใบหน้าของนางโดยเฉพาะ และมันคือทัศนะที่แพร่หลาย และอัลคิเราะคีย์ได้เลือกมัน - อัลอิฟศอหฺ อันมะอานีย์อัศเศาะฮาหฺฯ 1/23
.....
หมายเหตุ อัลคิเราะคีย เป็นปราชญมัซฮับฮัมบะลีย์ เสียชีวิต ปี ฮ.ศ 334 มีชื่อเต็มว่า
أَبُو الْقَاسِمِ ، عُمَرُ بْنُ الْحُسَيْنِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ ، الْبَغْدَادِيُّ الْخِرَقِيُّ الْحَنْبَلِيُّ
อย่างที่กล่าวมาแต่ต้นแล้วว่า ปราชญยุคสะลัฟและเคาะลัฟมากมาย มีทัศนะคลุมฮิญาบ แต่เปิดหน้าได้ ส่วนเรื่องต้องปิดหากจะเกิดฟิตนะฮ นี้เป็นเหตุผลเรื่องความจำเป็นบางกรณี ไม่ใช่ว่า เป็นวาญิบโดยไม่มีเงื่อนไข และฟันธงว่าคนเปิดหน้าทำสิ่งที่หะรอม อย่างชัยค์ไทยบางคนฟันธงกระต่ายขาเดียว
ขอให้พี่น้องทั้งหลายพิจารณา ว่า หากเป็นสิ่งวาญิบในทางศาสนบัญญัติเด็ดขาดชัดเจน จะมีหรือที่ปราชญผู้ทรงธรรมจะปฏิเสธ
ขอให้พี่น้องทั้งหลายพิจารณา ว่า หากเป็นสิ่งวาญิบในทางศาสนบัญญัติเด็ดขาดชัดเจน จะมีหรือที่ปราชญผู้ทรงธรรมจะปฏิเสธ
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/11/61
30/11/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น