อิสลามคือศาสนาที่มาจากวะหยูไม่ใช่มาจากตรรกและความคิดเห็น
อิหม่ามบุคอรี ได้กำหนดหัวเรื่องในเศาะเฮียะบุคอรีว่า
بَاب مَا كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُسْأَلُ مِمَّا لَمْ يُنْزَلْ عَلَيْهِ الْوَحْيُ فَيَقُولُ لَا أَدْرِي أَوْ لَمْ يُجِبْ حَتَّى يُنْزَلَ عَلَيْهِ الْوَحْيُ وَلَمْ يَقُلْ بِرَأْيٍ وَلَا بِقِيَاسٍ لِقَوْلِهِ تَعَالَى بِمَا أَرَاكَ اللَّهُ وَقَالَ ابْنُ مَسْعُودٍ سُئِلَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ الرُّوحِ فَسَكَتَ حَتَّى نَزَلَتْ الْآيَةُ
บทว่าด้วยสิ่งที่ปรากฏว่า นบี ศ้อลฯ ถูกถามเกี่ยวกับสิ่งที่วะหยูไม่ได้ถูกประทานลงมาบนมัน แล้วท่านนบี กล่าวว่า "ฉันไม่รู้ " หรือไม่ก็ท่านนบีจะไม่ตอบ จนกว่าวะหยูจะถูกประทานลงมาบนมัน และท่านนบี ไม่พูดด้วยความเห็น และ(ไม่พูด)ด้วยการกิยาส เพราะคำตรัสของอัลลอฮตาอาลาที่ว่า “ด้วยสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงให้เจ้ารู้เห็น”..และอิบนุมัสอูด กล่าวว่า “ท่านนบี ศ็อลฯถูกถามเกี่ยวกับวิญญาณ(รูหฺ) แล้วท่านนิ่งเงียบ จนกระทั่งอายะฮนี้ลงมา – ดูเศาะเฮียะบุคอรี 4/366
............
สรุปคือ
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสิงที่ไม่ได้มีวะหยูลงมา ท่านนบีก็จะตอบว่า “ฉันไม่รู้” หรือไม่ท่านก็นิ่งเงียบจนกว่าวะหยูจะลงมา ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จะไม่พูดด้วยความคิดเห็นและการกิยาส
เพราะฉะนั้น เรื่องศาสนา เป็นเรื่องวะหยูของอัลลอฮตาอาลา ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ดังที่ท่านนบี ส็อลฯกล่าวว่า
أَلَا إِنِّي أُوتِيتُ الْكِتَابَ وَمِثْلَهُ مَعَهُ
............
สรุปคือ
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสิงที่ไม่ได้มีวะหยูลงมา ท่านนบีก็จะตอบว่า “ฉันไม่รู้” หรือไม่ท่านก็นิ่งเงียบจนกว่าวะหยูจะลงมา ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จะไม่พูดด้วยความคิดเห็นและการกิยาส
เพราะฉะนั้น เรื่องศาสนา เป็นเรื่องวะหยูของอัลลอฮตาอาลา ไม่ว่าจะเป็นอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ดังที่ท่านนบี ส็อลฯกล่าวว่า
أَلَا إِنِّي أُوتِيتُ الْكِتَابَ وَمِثْلَهُ مَعَهُ
พึงรู้ไว้เถิด แท้จริง ฉันได้รับอัลกิตาบและที่เหมือนกับมันพร้อมกับมัน – รายงานโดยอบูดาวูด
ชัยค์บิน บาซ กล่าวว่า
ชัยค์บิน บาซ กล่าวว่า
هذا حديث من الأحاديث الصحيحة الثابتة عن رسول الله صلى الله عليه وسلم، ومعنى (ومثله معه) يعني أن الله أعطاه وحيًا آخر وهو السنة التي تفسر القرآن وتبين معناه،
นี่คือหะดิษหนึ่งจากบรรดาหะดิษ ที่เศาะเฮียะที่แน่นอนจากรซูลุลลอฮ ศ็อลฯ และความหมายคำว่า(ที่เหมือนกับมันพร้อมกับมัน) หมายถึงอัลลอฮตาอาลา มอบวะหยูอื่นอีก ให้แก่ท่านนบี มันคือ อัสสุนนะฮ ที่อรรถาธิบายอัลกุรอ่านและอธิบายความหมายของมัน –
http://www.alifta.net/fatawa/fatawaDetails.aspx…
............
http://www.alifta.net/fatawa/fatawaDetails.aspx…
............
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าใครก็ตาม อ้างเอาความคิดเห็นมาเป็นศาสนา ส่งเสริมให้ปฏิบัติ โดยไม่มีหลักฐานรองรับ สิ่งนั้นไม่ใช่คำสอนศาสนา เพราะศาสนาอิสลาม คือ วะหยูของอัลลอฮ ไม่ใช่ความคิดเห็น
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/11/61
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/11/61

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น