ความจริงที่พิสูจน์ได้ว่า การปิดหน้าไม่ใช่เป็นสิ่งวาญิบ (ภาค 2)
หลักฐานต่อไปนี้ยืนยันและพิสูจน์ได้ว่า การสวมฮิญาบของสตรีไม่วาญิบต้องปิดหน้า
عَنْ جَرِيرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ سَأَلْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ نَظْرَةِ الْفُجَاءة فَأَمَرَنِي أَنْ أَصْرِفَ بَصَرِي رواه الترمذي وقال هذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ
รายงานจากญะรีร บิน อับดุลลอฮ เขากล่าวว่า "ข้าพเจ้าถามรซูลุลลอฮ (ศ็อลฯ ) เกี่ยวกับการมองโดยไม่ตั่งใจ แล้วท่านรอซูลสั่งให้ข้าพเจ้า ผินสายตาของข้าพเจ้า-รายงานโดยอัตติมิซีย์ และเขากล่าวว่า นี้คือหะดิษหะซันเศาะเฮียะ หะดิษหมายเลข 2776 เรือง การมองโดยไม่ตั้งใจ
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ (ร.ฮ)อธิบายว่า
قَوْلُهُ : ( سَأَلْتُ رَسُولَ اللَّهِ ـ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ـ عَنْ نَظْرَةِ الْفُجَاءَةِ ) ....أَيْ أَنْ يَقَعَ بَصَرُهُ عَلَى الْأَجْنَبِيَّةِ بَغْتَةً مِنْ غَيْرِ قَصْدٍ
คำพูดของท่านนบีที่ว่า("ข้าพเจ้าถามรซูลุลลอฮ (ศ็อลฯ ) เกี่ยวกับการมองโดยไม่ตั่งใจ ) ....หมายถึง สายตาของเขาเกิดมองสตรีแปลกหน้าโดยเฉียบพลัน โดยไม่ไ้ด้ตั้งใจ ,
( فَأَمَرَنِي أَنْ أَصْرِفَ بَصَرِي ) أَيْ لَا أَنْظُرُ مَرَّةً ثَانِيَةً لِأَنَّ الْأُولَى إِذَا لَمْ تَكُنْ بِالِاخْتِيَارِ فَهُوَ مَعْفُوٌّ عَنْهَا ، فَإِنْ أَدَامَ النَّظَرَ أَثِمَ ، وَعَلَيْهِ قَوْلُهُ تَعَالَى : وَقُلْ لِلْمُؤْمِنِينَ يَغُضُّوا مِنْ أَبْصَارِهِمْ ، قَالَ الْقَاضِي عِيَاضٌ رَحِمَهُ اللَّهُ : قَالُوا فِيهِ حُجَّةٌ عَلَى أَنَّهُ لَا يَجِبُ عَلَى الْمَرْأَةِ سَتْرُ وَجْهِهَا . وَإِنَّمَا ذَلِكَ سُنَّةٌ مُسْتَحَبَّةٌ لَهَا ، وَيَجِبُ عَلَى الرِّجَالِ غَضُّ الْبَصَرِ عَنْهَا فِي جَمِيعِ الْأَحْوَالِ إِلَّا لِغَرَضٍ صَحِيحٍ شَرْعِيٍّ
( แล้วท่านรอซูลสั่งให้ข้าพเจ้า ผินสายตาของข้าพเจ้า) หมายถึง ไม่ให้ข้าพเจ้ามองเป็นครั้งที่สอง เพราะครั้งแรกไม่ได้เกิดขึ้นด้วยการเลือกเฟ้น(ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยการตั้งใจ) มันคือสิ่งที่ได้รับการอภัย เพราะหากมองตลอดเวลา เป็นบาป และคำตรัสของพระองค์บนมันคือ(จงกล่าวเถิดมุฮัมมัดแก่บรรดามุอ์มิน ให้พวกเขาลดสายตาของพวกเขาลงต่ำ) - อัลกอฎีย์ อิยาฎ (ร.ฮ) กล่าวว่า "พวกเขากล่าวในมัน คือ หลักฐาน แสดงบอกว่า ไม่วาญิบ บนผู้หญิง ปกปิดใบหน้าของนาง ความจริงดังกล่าวนั้น คือสุนนัตที่ส่งเสริมแก่นาง และวาญิบแก่บรรดาผู้ชาย ให้ลดสายตาจากนาง ในบรรดาสภาพการณ์ทั้งหมด(คือทุกกรณี) ยกเว้น เพื่อจุดประสงค์ที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสนาบัญญัติ - ดูตะหฟะตุลอะหวะซีย์ ชัรหสุนันอัตติรมิซีย์ 8/60
....
สรุป
1.จากการห้ามไม่ให้มองสตรีข้างต้นแสดงว่า สตรีเปิดหน้าและไม่วาญิบให้ปิดหน้า เพราะถ้าทุกส่วนของนางถูกปกปิดหมดแล้วก็ไม่มีเหตุผลในการห้าม
2. อัลกอฎีย์ อิยาฎ บอกว่า ในหะดิษ คือ หลักฐาน แสดงบอกว่า ไม่วาญิบ บนผู้หญิง ปกปิดใบหน้าของนาง ความจริงดังกล่าวนั้น คือสุนนัตที่ส่งเสริมแก่นาง และวาญิบแก่บรรดาผู้ชาย ให้ลดสายตาจากนาง ในบรรดาสภาพการณ์ทั้งหมด(คือทุกกรณี) ยกเว้น เพื่อจุดประสงค์ที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสนาบัญญัติ
.......
สรุป
1.จากการห้ามไม่ให้มองสตรีข้างต้นแสดงว่า สตรีเปิดหน้าและไม่วาญิบให้ปิดหน้า เพราะถ้าทุกส่วนของนางถูกปกปิดหมดแล้วก็ไม่มีเหตุผลในการห้าม
2. อัลกอฎีย์ อิยาฎ บอกว่า ในหะดิษ คือ หลักฐาน แสดงบอกว่า ไม่วาญิบ บนผู้หญิง ปกปิดใบหน้าของนาง ความจริงดังกล่าวนั้น คือสุนนัตที่ส่งเสริมแก่นาง และวาญิบแก่บรรดาผู้ชาย ให้ลดสายตาจากนาง ในบรรดาสภาพการณ์ทั้งหมด(คือทุกกรณี) ยกเว้น เพื่อจุดประสงค์ที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสนาบัญญัติ
.......
ปราชญที่มีชื่อเสียงในอดีต ได้อ้างหลักฐานจากอัลกุรอ่านว่าไม่วาญิบปิดหน้า แค่เป็นสุนัตส่งเสริมให้ทำ แต่ปราชญเณรน้อยเจ้าปัญญาบ้านเรากลับฟันธงว่า "เป็นวาญิบต้องปิดหน้าสถานเดียว ใครฝ่าฝืนเป็นการทำบาป ใครยึดทัศนะให้เปิดหน้า คือผู้คัดค้านอัลลอฮและรอซูล -วัลอิยาซุบิลละฮ ไปกันใหญ่แล้ว
อะสัน หมัดอะดั้ม
22/11/61
22/11/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น