วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การปิดหน้าของสตรีมุสลิมเป็นวาญิบจริงหรือ






ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ




การปิดหน้าของสตรีมุสลิมเป็นวาญิบจริงหรือ
ผู้เขียนขอเรียนให้ทราบก่อนว่า
ไม่ได้ค้านการปิดใบหน้าของสตรีมุสลิม และขอชื่มชมด้วยซ้ำที่นางสามารถทำได้ถึงระดับนี้ แต่.. การหุกุมว่าเป็นวาญิบต้องปิดใบหน้า และหากไม่ปิดถือว่า เป็นการฝ่าฝืนหุกุมศาสนานั้น โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะมันเป็นเป็นสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตของสตรีมุสลิมส่วนใหญ่ที่ประกอบอาชีพต่างๆ เช่น ทหาร ,ตำรวจ, ครู อาจารย์ พนักงานของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนงานเอกชน งานการค้า ฯลฯ ที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับคน แนวทางที่อนุญาตให้เปิดหน้าได้ เป็นแนวทางสายกลางที่เหมาะสมที่สุดในการใช้ชีวิตของสตรีที่อยู่ในฐานะต้องออกนอกบ้านไปประกอบอาชีพ อย่างที่ยกตัวอย่างข้างต้น
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
وَلَا يُبْدِينَ زِينَتَهُنَّ إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا وَلْيَضْرِبْنَ بِخُمُرِهِنَّ عَلَى جُيُوبِهِنَّ
และอย่าเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอ เว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้ และให้เธอปิดด้วยผ้าคลุมศรีษะของเธอลงมาถึงหน้าอกของเธอ ...อันนูร/31
. อิหม่ามอัชชันกิฏีย์ (ร.ฮ)กล่าวว่า
وَأَخْرَجَ ابْنُ أَبِي شَيْبَةَ عَنْ عِكْرِمَةَ فِي قَوْلِهِ : إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا قَالَ : الْوَجْهُ وَثُغْرَةُ النَّحْرِ .
และอิบนุอบีชัยบะฮ ได้บันทึกจากอิกริมะฮ ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า( เว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้) เขากล่าว่า หมายถึง ใบหน้า และ ช่องคอ
وَأَخْرَجَ ابْنُ جَرِيرٍ عَنْ سَعِيدِ بْنِ جُبَيْرٍ فِي قَوْلِهِ : إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا قَالَ : الْوَجْهُ وَالْكَفُّ .
และอิบนุญะรีร ได้บันทึกจากสะอีด บิน ญุบัยรฺ ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (เว้นแต่สิ่งที่เปิดเผยได้) เขากล่าวว่า หมายถึงใบหน้า และฝ่ามือ
وَأَخْرَجَ ابْنُ جَرِيرٍ عَنْ عَطَاءٍ فِي قَوْلِهِ : إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا قَالَ : الْكَفَّانِ وَالْوَجْهُ .
อิบนุญะรีร ได้บันทึกจากอะฏออฺ ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า(เว้นแต่สิ่งที่เปิดเผยได้) เขากล่าวว่า หมายถึง สองฝ่ามือและใบหน้า – ดู ตัฟสีรอัฎวาอุลบะยาน 5/514
อิบนุกุดามะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وَقَالَ مَالِكٌ ، وَالْأَوْزَاعِيُّ ، وَالشَّافِعِيُّ : جَمِيعُ الْمَرْأَةِ عَوْرَةٌ إلَّا وَجْهَهَا وَكَفَّيْهَا ، وَمَا سِوَى ذَلِكَ يَجِبُ سَتْرُهُ فِي الصَّلَاةِ ; لِأَنَّ ابْنَ عَبَّاسٍ قَالَ فِي قَوْله تَعَالَى : { وَلَا يُبْدِينَ زِينَتَهُنَّ إلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا } قَالَ : الْوَجْهَ وَالْكَفَّيْنِ . وَلِأَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ { نَهَى الْمُحْرِمَةَ عَنْ لُبْسِ الْقُفَّازَيْنِ وَالنِّقَابِ . } وَلَوْ كَانَ الْوَجْهُ وَالْكَفَّانِ عَوْرَةً لَمَا حَرُمَ سَتْرُهُمَا ، وَلِأَنَّ الْحَاجَةَ تَدْعُو إلَى كَشْفِ الْوَجْهِ لِلْبَيْعِ وَالشِّرَاءِ ، وَالْكَفَّيْنِ لِلْأَخْذِ وَالْإِعْطَاءِ
มาลิก ,อัลเอาซาอีย์ และอัชชาฟิอีย์ กล่าวว่า “ เรือนร่างทั้งหมดของผู้หญิง คือ เอาเราะฮ ยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือทั้งสอง และสิ่งที่นอกเหนือดังกล่าวนั้น การปกปิดมัน เป็นสิ่งจำเป็นในละหมาด เพราะว่าแท้จริง อิบนุอับบาสกล่าว(อธิบาย)ในคำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า
وَلَا يُبْدِينَ زِينَتَهُنَّ إلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا
และพวกนางอย่าได้เปิดเผยเครืองประดับของพวกนาง นอกจากสิ่งที่เปิดเผยจากมันได้
เขา(อิบนุอับบาส)กล่าวว่า “หมายถึง ใบหน้าและสองฝ่ามือ
และเพราะว่านบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ห้ามไม่ให้ผู้หญิงที่ครองเอียะรอม สวมใส่ถุงมือทั้งสองและห้ามสวมใส่นิกอบ(ผ้าคลุม) - และถ้า ใบหน้าและสองฝ่ามือ เป็นเอาเราะฮ แน่นอน การปกปิดมันทั้งสองจะไม่ถูกห้าม และเพราะว่า แท้จริง การเปิดใบหน้า มีความจำเป็นสำหรับการซื้อและการขายและสองฝ่ามือ มีความจำเป็นสำหรับการรับและการให้
- ดูอัลมุฆนีย อิบนุกุดามะฮ 2/327-328
อิบนุอับดิลบัร (ร.ฮ)กล่าวว่า
أن المرأة كلها عورة إلا الوجه والكفين وأنه قول الأئمة وأصحابهم وقول الأوزاعي وأبي ثور
แท้จริง สตรีนั้น ทั้งหมดของนาง คือ เอาเราะฮ ยกเว้นใบหน้าและ สองฝ่ามือ และแท้จริงมันคือ ทัศนะของบรรดาอิหม่าม และบรรดาสหาย(สานุศิษย์)ของพวกเขา และทัศนะของอัลเอาซาอีย์และอบูษูร – ดู อัตตัมฮีด 6/364
อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
فِي مَذَاهِبِ الْعُلَمَاءِ فِي الْعَوْرَةِ ، قَدْ ذَكَرْنَا أَنَّ الْمَشْهُورَ مِنْ مَذْهَبِنَا أَنَّ عَوْرَةَ الرَّجُلِ مَا بَيْنَ سُرَّتِهِ وَرُكْبَتِهِ وَكَذَلِكَ الْأَمَةُ ، وَعَوْرَةَ الْحُرَّةِ جَمِيعُ بَدَنِهَا إلَّا الْوَجْهَ وَالْكَفَّيْنِ
ในบรรดามัซอับอุลามาอฺ ในเรื่องเอาเราะฮ ,แท้จริง เราได้ระบุแล้วว่า “แท้จริงที่แพร่หลายจากมัซอับของเรานั้น แท้จริง เอาเราะฮผู้ชาย คือ สิ่งที่อยู่ระหว่างสะดือและเข่าของเขา และในทำนองเดียวกัน คือทาสหญิง และเอาเราะฮ สตรีที่เป็นอิสระชนนั้น ทั้งหมดของร่างกายของนาง ยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ ...
....
และอิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ)ได้กล่าวอีกว่า
وَمِمَّنْ قَالَ عَوْرَةُ الْحُرَّةِ جَمِيعُ بَدَنِهَا إلَّا وَجْهَهَا وَكَفَّيْهَا الْأَوْزَاعِيُّ وَأَبُو ثَوْرٍ وَقَالَ أَبُو حَنِيفَةَ وَالثَّوْرِيُّ وَالْمُزَنِيُّ قَدَمَاهَا أَيْضًا لَيْسَتَا بِعَوْرَةٍ ، وَقَالَ أَحْمَدُ جَمِيعُ بَدَنِهَا إلَّا وَجْهَهَا فَقَطْ
และส่วนหนึ่งจาก ผู้ที่กล่าวว่า เอาเราะฮของสตรีที่เป็นอิสระชน คือ ร่างกายของนางทั้งหมด ยกเว้นใบหน้าและสองฝ่ามือของนาง คือ อัลเอาซาอีย์และอบูษูร และอบูหะนีฟะฮ ,อัษเษารีย์และ อัลมุซานีย์ ได้กล่าวว่า สองเท้าของนางอีกด้วย ทั้งสองไม่ใช่เอาเราะฮ และอะหมัด กล่าวว่า ร่างกายทั้งหมดของนาง (เป็นเอาเราะฮ)ยกเว้น ใบหน้าของนางเท่านั้น – ดู อัลมัจญมัวะ ชัรหอัลมุฮัซซับ 3/169
...........
จากที่กล่าวทั้งหมดนี้ จึงสรุปว่า เอาเราะฮของสตรีนั้น คือ ร่างกายของนางทั้งหมด ยกเว้นใบหน้าและสองฝ่ามือ ส่วยนางจะปิดหน้านั้น ขอเรียนว่า เป็นสิ่งที่ดี ไม่มีใครค้าน แต่การอ้างว่า การปิดหน้า คือสิ่งวาญิบ ผู้เขียนไม่เห็นด้วย ดังหลักฐานที่ระบุแล้วข้างต้น และเชื่อว่า เป็นแนวทางสายกลางที่เหมาะสมกับสตรีมุสลิมทุกคน ทุกอาชีพ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
9/11/61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น