ใบหน้าและผ่ามือเปิดเผยได้เพราะไม่ใช่เอาเราะฮ 9
อัชชีรอซีย์( أبو اسحاق إبراهيم بن علي بن يوسف الشيرازي (ฮ.ศ 476)ปราชญมัซฮับชาฟิอีกล่าวว่า
فأما الحرة فجميع بدنها عورة إلا الوجه والكفين لقوله تعالى: {وَلا يُبْدِينَ زِينَتَهُنَّ إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا} [النور: 31] قال ابن عباس رضي الله عنهما: وجهها وكفيها ولأن النبي صلى الله عليه وسلم نهى المرأة في الحرام عن لبس القفازين والنقاب ولو كان الوجه والكف عورة لما حرم سترهما في الإحرام ولأن الحاجة تدعو إلى إبراز الوجه في البيع والشراء وإلى إبراز الكف للأخذ والإعطاء فلم يجعل ذلك عورة
สำหรับ สตรีอิสระชนนั้น ร่างกายของนางทั้งหมด คือเอาเราะฮ ยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือทั้งสอง เพราะพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งกล่าวว่า (และพวกนางอย่าได้เปิดเผยเครื่องประดับของนาง ยกเว้น สิ่งที่เปิดเผยได้- อันนูร/31) อิบนุอับบาสกล่าวว่า คือ ใบหน้าและสองฝ่ามือของนาง และเพราะแท้จริงท่านนบี ศ็อลฯ ห้ามผู้หญิง ในการครองเอียะรอม ไม่ให้สวมถุงมือทั้งสองและไม่ให้สวมผ้าคลุมหน้า และถ้าหากว่า ใบหน้าและฝ่ามือ คือเอาเราะฮแน่นอน ท่านนบีไม่ห้ามปกปิดมันทั้งสองในการครองเอียะรอมและเพราะแท้จริง ความจำเป็นมันเรียกร้องไปสู่การเปิดเผยใบหน้า ในการขายและการซื้อ และเรียกร้องไปสู่การเปิดเผยฝ่ามือ ในการรับและการให้ เพราะดังกล่าวนั้นไม่ใช่เอาเราะฮ - อัลมุหัซซับ 2/124
............
สำหรับ สตรีอิสระชนนั้น ร่างกายของนางทั้งหมด คือเอาเราะฮ ยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือทั้งสอง เพราะพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งกล่าวว่า (และพวกนางอย่าได้เปิดเผยเครื่องประดับของนาง ยกเว้น สิ่งที่เปิดเผยได้- อันนูร/31) อิบนุอับบาสกล่าวว่า คือ ใบหน้าและสองฝ่ามือของนาง และเพราะแท้จริงท่านนบี ศ็อลฯ ห้ามผู้หญิง ในการครองเอียะรอม ไม่ให้สวมถุงมือทั้งสองและไม่ให้สวมผ้าคลุมหน้า และถ้าหากว่า ใบหน้าและฝ่ามือ คือเอาเราะฮแน่นอน ท่านนบีไม่ห้ามปกปิดมันทั้งสองในการครองเอียะรอมและเพราะแท้จริง ความจำเป็นมันเรียกร้องไปสู่การเปิดเผยใบหน้า ในการขายและการซื้อ และเรียกร้องไปสู่การเปิดเผยฝ่ามือ ในการรับและการให้ เพราะดังกล่าวนั้นไม่ใช่เอาเราะฮ - อัลมุหัซซับ 2/124
............
สรุป
อัชชิรอซีย์ บอกว่า เมื่อผู้หญิงครองเอียะรอม ท่านนบี ศ็อลฯ ห้ามสวมถุงมือและห้ามคลุมหน้า เพราะถ้ามันเป็นเอาเราะฮ ท่านนบีก็จะไม่ห้ามคลุมแน่นอน อีกอย่าง ใบหน้า จำเป็นต้องเปิดในทำมาซื้อการขาย และฝ่ามือจำเป็นจะต้องเปิด ในการให้การรับ เพราะดังกล่าวนั้นไม่ใช่เอาเราะฮ
.......
การนั่งปิดตาใช้ความเข้าใจโดยปราศจากหลักฐานชัดเจนเด็ดขาด ว่า คนสวมฮิญาบที่เปิดหน้าทั้งโลกกระทำบาป มันไม่ง่ายไปหน่อยหรือ
.......
การนั่งปิดตาใช้ความเข้าใจโดยปราศจากหลักฐานชัดเจนเด็ดขาด ว่า คนสวมฮิญาบที่เปิดหน้าทั้งโลกกระทำบาป มันไม่ง่ายไปหน่อยหรือ
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/11/61
27/11/61
เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น