เขาบอกว่าถ้ารู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน คงไม่ใช่พระเจ้าแล้วแต่คือผี
สหาย เปาะลงมัย
ถ้ารู้ว่าอยู่ว่าอัลลอฮ์อยู่ที่ใหนคงไม่ตูฮันละครับนั้นคือฮันตูเเล้วละ
ถ้ารู้ว่าอยู่ว่าอัลลอฮ์อยู่ที่ใหนคงไม่ตูฮันละครับนั้นคือฮันตูเเล้วละ
............
ชี้แจง
ชี้แจง
ผมไม่เจอคำพูดข้างต้น รู้สึกเดือดมาก เพราะมุสลิมที่มีวุฒภาวะ และเข้าใจศาสนา เขาจะไม่พูดเด็ดขาด (ผมจะส่งข้อความมาพูดกันให้รู้เรื่อง)
คุณ สหาย เปาะลงมัย ตาบอดสี หรือว่าตามีมีฝ้า หรือเปล่า คุณไม่อ่านตำราอะกีดะฮสะลัฟเลยหรือว่า การเชื่อว่าอัลลอฮตาอาลาอยู่บนฟ้าคือ อะกีดะฮสะลัฟ และรู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนคืออะกีดะฮสะลัฟ
มาดูหลักฐานต่อไปนี้คือ
1. หลักฐานจากการอิสเราะฮเมียะรอจของท่านนบี เช่น
1. หลักฐานจากการอิสเราะฮเมียะรอจของท่านนบี เช่น
หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กับตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา....
..........................
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์
อิหม่ามอิบนุคุซัยมะฮ (ฮ.ศ 223-311)
وَفِي الأَخْبَارِ دَلالَةٌ وَاضِحَةٌ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عُرِجَ بِهِ مِنَ الدُّنْيَا إِلَى السَّمَاءِ السَّابِعَةِ ، وَأَنَّ اللَّهَ تَعَالَى فَرَضَ عَلَيْهِ الصَّلَوَاتِ عَلَى مَا جَاءَ فِي الأَخْبَارِ ، فَتِلْكَ الأَخْبَارُ كُلُّهَا دَالَّةٌ عَلَى أَنَّ الْخَالِقَ الْبَارِئَ فَوْقَ سَبْعِ سَمَاوَاتِهِ
ในบรรดาการบอกเล่า(หมายถึงหะดิษอัลเมียะรอจญ) คือหลักฐาน แสดงว่า แท้จริงนบี ศอ็ลฯ ถูกนำขึ้น จากดุนยา สู่ชั้นฟ้าที่เจ็ด และอัลลอฮ ตาอาลา ได้กำหนดละหมาดห้าเวลา ให้เป็นข้อบังคับ บนสิ่งที่มีมาในบรรดาคำบอกเล่า(หมายถึงหะดิษเมียะรอจญ์) และ บรรดาคำบอกเล่า(หะดิษ) ทั้งหมด แสดงบอกว่า พระเจ้าผู้ทรงสร้างสรรค์ ผู้ทรงให้บังเกิด อยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้าของพระองค์ - กิตาบุตเตาฮีด หน้า 119
อิบนุคุซัยมะฮ ปราชญยุคสะลัฟ ยืนยันว่า หะดิษเมียะรอจญเป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า
อิบนุคุซัยมะฮ ปราชญยุคสะลัฟ ยืนยันว่า หะดิษเมียะรอจญเป็นหลักฐานว่าอัลลอฮอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า
2. อัลลอฮตาออาลายืนยันว่า มลาอิกะฮและญิบรีลขี้นไปยังพระองค์ ได้แก่
เพราะอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ فِي يَوْمٍ كَانَ مِقْدَارُهُ خَمْسِينَ أَلْفَ سَنَةٍ
[70.4] มลาอิกะฮ์และอัรรูหฺ (ญิบรีล) จะขึ้นไปหาพระองค์ในวันหนึ่งซึ่งกำหนดของมันเท่ากับห้าหมื่นปี (ของโลกดุนยานี้)
………….
ถ้าบรรดามลาอิกะฮไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน บรรดามลาอิกะฮและญิบรีล ขึ้นไปทำไม อีกทั้งอัลลอฮทรงยืนยันว่า บรรดามลาอิกะฮและญิบรีลขึ้นไปยังพระองค์
………….
ถ้าบรรดามลาอิกะฮไม่รู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหน บรรดามลาอิกะฮและญิบรีล ขึ้นไปทำไม อีกทั้งอัลลอฮทรงยืนยันว่า บรรดามลาอิกะฮและญิบรีลขึ้นไปยังพระองค์
อิบนุญะรีร (ขออัลอฮเมตตาต่อท่าน)อธิบายว่า
تَصْعَد الْمَلَائِكَة وَالرُّوح , وَهُوَ جِبْرِيل عَلَيْهِ السَّلَام إِلَيْهِ , يَعْنِي إِلَى اللَّه جَلَّ وَعَزَّ ; وَالْهَاء فِي قَوْله { إِلَيْهِ } عَائِدَة عَلَى اسْم اللَّه
มลาอิกะฮและอัรรูหฺ ขึ้นไป และเขาคือ ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ยังพระองค์ หมายถึง ไปยังอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง และ อักษรฮา ในคำตรัสที่ว่า(อิลัยฮิ) กลับไปยังพระนามของอัลลอฮ (หมายถึงเป็นสรรพนามแทนชื่ออัลลอฮ) – ดู – ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮอัลมะอาริจญ์ อายะฮที่ 4
............
ข้างต้น ยืนยันชัดเจนว่า บรรดามลาอิกะฮและ ญิบรีลรู้ว่าอัลลอฮ อยู่ใหน เพราะพวกเขาขึ้นไปยังอัลลอฮ
3.มีทัศนะของปราชญชาวสะลัฟและเคาะลัฟมากมาย ที่ยืนยันว่าอัลลอฮทรงอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า ขอยกมา 1 ท่านต่อไปนี้
............
ข้างต้น ยืนยันชัดเจนว่า บรรดามลาอิกะฮและ ญิบรีลรู้ว่าอัลลอฮ อยู่ใหน เพราะพวกเขาขึ้นไปยังอัลลอฮ
3.มีทัศนะของปราชญชาวสะลัฟและเคาะลัฟมากมาย ที่ยืนยันว่าอัลลอฮทรงอยู่เหนือเจ็ดชั้นฟ้า ขอยกมา 1 ท่านต่อไปนี้
อิบนุอับดุลบัร ฮ.ศ. 368 -463 (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
ومن الحجة ايضا في انه عز وجل على العرش فوق السموات السبع ؛ ان الموحدين اجمعين – العرب والعجم – إذا كربهم امر ونزلت بهم شدة ، رفعوا وجوههم إلى السماء يستغيثون ربهم تبارك وتعالى ،
และส่วนหนึ่งจากหลักฐานอีกเช่นกัน ในกรณีที่ว่า แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง อยู่บนอะรัช เหนือฟากฟ้า ทั้งเจ็ด คือ แท้จริงบรรดามุวะหฺฮีดีน(ผู้ศรัทธาในเอกภาพของอัลลอฮ)ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นอาหรับและชนที่ไม่ใช่อาหรับ เมื่อ พวกเขาประสบกับความทุกข์และ เคราะห์ร้ายได้ประสบกับพวกเขา พวกเขาก็เงยหน้าพวกเขาสู่ฟากฟ้า ขอความช่วยเหลือต่อพระผู้อภิบาลของพวกเขา ผู้ทรงบริสุทธิ์และสูงส่ง - อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 134
..............
เพราะฉะนั้น การที่คุณ สหาย เปาะลงมัย
ถ้ารู้ว่าอยู่ว่าอัลลอฮ์อยู่ที่ใหนคงไม่ตูฮันละครับนั้นคือฮันตูเเล้วละ ""
เพราะฉะนั้น การที่คุณ สหาย เปาะลงมัย
ถ้ารู้ว่าอยู่ว่าอัลลอฮ์อยู่ที่ใหนคงไม่ตูฮันละครับนั้นคือฮันตูเเล้วละ ""
เพราะกล่าวหาว่า "ถ้ารู้ว่าอัลลอฮอยู่ใหนไม่ใช่อัลลอฮ แต่เป็นผี
เท่ากันการดูหมิ่นดูแคลนอะกีดะฮสะลัฟ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/12/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
2/12/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น