วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ไม่ทำเมาลิดกลายเป็นพวกนอกคอก(เคาะวาริจญ)จริงหรือ






ไม่ทำเมาลิดกลายเป็นพวกนอกคอก(เคาะวาริจญ)จริงหรือ
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
กับ บาฮาอุดดีน ทารักษ์ และคนอื่นๆ อีก 5 คนที่ สถาบันอัลกุดวะฮ์ เพื่อการศึกษาแนวทางซูฟีย์อิสลามอันบริสุทธิ์
16 ชม. · กรุงเทพมหานคร, Bangkok Metropolis
ผู้ที่ไม่ทำเมาลิดนะบีย์ แล้วมาหุก่มพี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่กระทำเมาลิดว่าลงนรก ท่านชัยค์ญะมีล หะลีม อัลหุซัยนีย์ กล่าวเตือนว่า “ มุสลิมทั่วโลกรวมตัวกันทำเมาลิด พวกวะฮฺฮาบี(ชนส่วนน้อย)หะรอมเมาลิดและหุก่มกาฟิรแก่อุมมะฮ์ ผู้ที่ผิดออกจากชนส่วนมากและทำตัวนอกคอก ความนอกคอกของพวกเขาจะทำให้เขาลงสู่นรก ” นะอูซุบิลลาฮฺ
ท่านนะบีย์มุฮัมหมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทรงกล่าวว่า
إِنَّ اللَّهَ لَا يَجْمَعُ أُمَّتِي عَلَى ضَلَالَةٍ وَيَدُ اللَّهِ مَعَ الْجَمَاعَةِ وَمَنْ شَذَّ شَذَّ إِلَى النَّارِ
“ แท้จริงอัลลอฮฺจะมิทรงให้ประชาชาติ(ส่วนมาก)ของฉันรวมตัวกันทำสิ่งที่ลุ่มหลง และพลัง(การสนับสนุนช่วยเหลือ)ของอัลลอฮฺนั้นอยู่พร้อมกับการรวมตัวกันเป็นญะมาอะฮ์ และผู้ใดก็ตามที่ทำตัวนอกคอกแตกแยกออกไป เขาก็แตกแยกออกไปสู่ขุมนรก ”
: หะดีษอิหม่ามอัตติรมีซีย์ เลขที่ 2167., อิหม่ามญะลาลุดดีน อัสซุยูฏีย์, อัลญามิอฺ อัศศ่อฆีร 1818.
@@@@
บทความข้างต้น มีจุดบอดอยู่ 2 จุดคือ
1. ใช้อารมณ์ใฝ่ต่ำตัดสิน ในเรื่องศาสนา เพราะ การตัดสินว่าผืดหรือถูกนั้น ต้องเอาคำสอนศาสนามาตัดสิน แต่ข้างต้น ใช้อารมณ์และความรู้สึกว่า "คนไม่ตามคนส่วนใหญ่ที่ทำเมาลิด เป็นการทำตัวนอกคอก คนที่นอกคอกจะนำไปสู่นรก "
นี่คือ การใช้อารมณ์ใฝ่ต่ำมาตัดสินคน เพราะศาสนาสอนให้ใช้ กิตาบุลลอฮและสุนนะฮนบีตัดสิน ดังอายะฮที่ว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ أَطِيعُواْ اللّهَ وَأَطِيعُواْ الرَّسُولَ وَأُوْلِي الأَمْرِ مِنكُمْ فَإِن تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللّهِ وَالرَّسُولِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْويلا
ความว่า โอ้บรรดาผู้ที่ศรัทธา พวกท่านจงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และ จงเชื่อฟังรอซูล และผู้นำของพวกท่าน แต่หากพวกท่านขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงกลับไปหาอัลลอฮฺ (อัลกุรอ่าน) และรอซูล (อัซซุนนะฮฺ) หากพวกท่านศรัทธาในอัลลอฮฺและวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่ง และเป็นการกลับไปที่สวยงามยิ่ง (อัลนิซาอฺ : 59)
........
ใหนหรือ คำสอนจจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ส่งเสริมให้ทำเมาลิด และการทำเมาลิด มีมาในยุคหลังจากสามร้อยปี แล้วคนที่ไม่ทำ กลายเป็นคนนอกคอก ตกนรกอย่างนั้นหรือ ท่านเอาสมองส่วน ใหนมาคิดแบบนี้
2.จุดบอดที่สอง คือ บิดเบือนเจตนารมณ์ของหะดิษ 
 มาดู ที่ บาบอรอซิดีย์แปลข้างล่าง
إِنَّ اللَّهَ لَا يَجْمَعُ أُمَّتِي عَلَى ضَلَالَةٍ وَيَدُ اللَّهِ مَعَ الْجَمَاعَةِ وَمَنْ شَذَّ شَذَّ إِلَى النَّارِ
“ แท้จริงอัลลอฮฺจะมิทรงให้ประชาชาติ(ส่วนมาก)ของฉันรวมตัวกันทำสิ่งที่ลุ่มหลง และพลัง(การสนับสนุนช่วยเหลือ)ของอัลลอฮฺนั้นอยู่พร้อมกับการรวมตัวกันเป็นญะมาอะฮ์ และผู้ใดก็ตามที่ทำตัวนอกคอกแตกแยกออกไป เขาก็แตกแยกออกไปสู่ขุมนรก ”
......
ขอถามว่า คำว่า "ประชาชาติส่วนมาก" คุณไปเอาคำแปลมาจากใหน
เพราะคำแปลคำว่า
إِنَّ اللَّهَ لَا يَجْمَعُ أُمَّتِي عَلَى ضَلَالَةٍ
แท้จริงอัลลอฮจะไม่ทรงให้อุมมะฮของฉัน ร่วมกัน บนการหลงผิด
คำว่า "อุมมะฮในที่นี้หมายถึง อุมมะฮที่เป็นอุลามาอฺ ไม่ใช่คนอาวามหรือคนทั่วไป
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์(ร.ฮ) อธิบายว่า
فَالْحَدِيثُ يَدُلُّ عَلَى أَنَّ اجْتِمَاعَ الْمُسْلِمِينَ حَقٌّ وَالْمُرَادُ إِجْمَاعُ الْعُلَمَاءِ وَلَا عِبْرَةَ بِإِجْمَاعِ الْعَوَامِّ لِأَنَّهُ لَا يَكُونُ عَنْ عِلْمٍ
ดังนั้นหะดิษนี้ แสดงบอกว่า แท้จริงมติของบรรดามุสลิมนั้น คือความจริง และสิ่งที่ต้องการ คือ มติของอุลามาอฺ และไม่มีการพิจารณามติของของคนอาวาม(คนทั่วไป เพราะมันไม่ได้เกิดจากความรู้ - ดู ตัวะฟะตุลอะฮวะซีย์ -กิตาบุลฟัตนฺ เรื่อง باب ما جاء في لزوم الجماعة อธิบายหะดิษหมายเลข 2167
ตัวบทที่อิหม่ามอัตติรมิซีย์ รายงานคือ
حَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ نَافِعٍ الْبَصْرِيُّ حَدَّثَنِي الْمُعْتَمِرُ بْنُ سُلَيْمَانَ حَدَّثَنَا سُلَيْمَانُ الْمَدَنِيُّ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ دِينَارٍ عَنْ ابْنِ عُمَرَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ إِنَّ اللَّهَ لَا يَجْمَعُ أُمَّتِي أَوْ قَالَ أُمَّةَ مُحَمَّدٍ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى ضَلَالَةٍ وَيَدُ اللَّهِ مَعَ الْجَمَاعَةِ وَمَنْ شَذَّ شَذَّ إِلَى النَّارِ
อิหม่ามอัตติรมิซีย์ กล่าวว่า
قَالَ أَبُو عِيسَى وَتَفْسِيرُ الْجَمَاعَةِ عِنْدَ أَهْلِ الْعِلْمِ هُمْ أَهْلُ الْفِقْهِ وَالْعِلْمِ وَالْحَدِيثِ
อบูอีซา กล่าวว่า " และการอธิบายของคำว่าอัลญะมาอะฮ ในทัศนะของ นักวิชาการ พวกเขาคือ อะฮลุลฟิกฮ ,อะฮลุลอิลมิ และอะฮลุลหะดิษ - ดูจากตำราที่อ้างแล้ว
..
จึงถามบาบอ อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ ว่า " พิธีกรรมเมาลิดนบี เป็นอิจญมาอฺของอุลามาอฺหรือ ? ลองไปดูนิยาม คำว่า อัลอิจญมาอฺ ที่เป็นหลักฐานในทางศาสนาดู ไม่ใช่มานั่งเทียนเขียน
มาดูคำว่า "อัลญะมาอะฮ" ในทัศนะสะลัฟ
อัลอัศบะฮานีย(ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ إسحاق : لَوْ سَأَلْتَ الْجُهَّالَ مَنِ السَّوَادُ الْأَعْظَمُ ؟ قَالُوا : جَمَاعَةُ النَّاسِ ، وَلَا يَعْلَمُونَ أَنَّ الْجَمَاعَةَ عَالِمٌ مُتَمَسِّكٌ بِأَثَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَطَرِيقِهِ ، فَمَنْ كَانَ مَعَهُ وَتَبِعَهُ فَهُوَ الْجَمَاعَةُ ، وَمَنْ خَالَفَهُ فِيهِ تَرَكَ الْجَمَاعَةَ .
อิสหาก(บินรอฮะวียะฮ) กล่าวว่า "ถ้าถามบรรดาคนโง่เขลา เกี่ยวกับ อัสสะวาดุลอะซอม ว่าคืออะไร? พวกเขาก็จะกล่าวตอบตอบว่า " คือหมู่คณะของบรรดามนุษย์(คนหมู่มาก) และพวกเขาไม่รู้ ว่า แท้จริงอัลญะมาอะฮนั้น คือ ผู้มีความรู้ ที่ยึดร่องรอย(หะดิษ)ของนบี ศอ็ลฯ และแนวทางของท่านนบี ดังนั้น ผู้ที่อยู่พร้อมกับเขาและปฏิบัติตามเขา เขาคือ อัลญะมาอะฮ และผู้ใด ขัดแย้งกับเขา ในมันคือ ผู้ที่ขัดแย้งกับอัลญะมาอะฮ -ดู หุลยะตุลเอาลิยาอฺ เล่ม 9 หน้า 239 หัวข้อ มุหัมหมัด บิน อัสลัม
@@2
เพราะฉะนั้น อัลญะมาอะฮ คือ ญะฮมาอะฮที่ตามแนวทางนบี ไม่ใช่คนหมู่มากที่ทำบิดอะฮ โดยเห็นว่าดี อย่างที่บางคนเข้าใจ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/12/59



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น