วาทกรรมวิชานาฮูชงเองเพื่อปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
ใบยาง ใต้โคน
ใบยาง ใต้โคน บังวีช่วยบอกเวะสันหน่อยว่าเขาแปลผิดถ้าผมสนทนากับแกเองเกรงว่าจะคุยกันไม่รู้เรื่องเพราะดูท่าที เวาะจะมั่นใจในการแปลของเขาเหลือเกิน
ในฮาดีสบุคอรีฮาดีสแรกคำว่า
فَقَالَ وَهُوَ مَكَانَهُ يَارَبِّ
:แล้วท่านนบีก็กล่าว โดยที่ท่านนบีอยู่ในสถานที่ของท่าน(พร้อมกับยิบรอเอล (อซ ) ว่า "โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน..."
แต่เวาะแปลคำสรรพนามهو กลับไปหาالجبار ทำไห้เวาะเข้าใจว่าอัลเลาะอยู่ในสถานที่ของพระองซึ่งไม่ใช่หลักการของวิชานะฮู
เหตุผลดังนี้
1อักษรف ที่อยู่ก่อนقال เป็น. حرف العطف ( อักษรอาตอฟ ซึ่งจะนำมาทั้งตำแหน่งการเอี้ยรอบให้กับคำหรือประโยคที่อยู่หลังจากมันและนำความหมายก่อนจากมันมาโดยจะให้ความหมายว่าเรียบเรียงและติดตาม)
2่อักษรف ทำให้ตัดขาดกับประโยคก่อนและเริ่มประโยคใหม่เป็นجملةفعلية (ประโยคกิริยา)เพราะ
عطف الجملةعلى الجملة
3คำว่าوهو อักษรو คือواوالحال ชี้แนะถึงกระบวนการที่เป็นอยู่ของคำสรรพนามที่ซ่อนอยู่ในคำว่าقال
คือهو ชี้แนะถึงท่านนบี(ซล.)และคำว่าهوที่อยู่หลังอักษรو ชี้แนะถึงصاحب الحال (เจ้าของกระบวนการที่เป็นอยู่ในคำว่าقال นั่นคือท่านนบ(ีซล)
4หากเอี้ยรอบเหมือนเวาะโดยมีصاحب الحال อยู่ประโยคอื่นก็จะทำให้إلتباس (ยุ่งเหยิง)ไนความหมาย นักนาฮูเขาไม่ใช้กัน
5เวาะเข้าใจหรือเปล่า
@@@@@@@@@@@
ในฮาดีสบุคอรีฮาดีสแรกคำว่า
فَقَالَ وَهُوَ مَكَانَهُ يَارَبِّ
:แล้วท่านนบีก็กล่าว โดยที่ท่านนบีอยู่ในสถานที่ของท่าน(พร้อมกับยิบรอเอล (อซ ) ว่า "โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน..."
แต่เวาะแปลคำสรรพนามهو กลับไปหาالجبار ทำไห้เวาะเข้าใจว่าอัลเลาะอยู่ในสถานที่ของพระองซึ่งไม่ใช่หลักการของวิชานะฮู
เหตุผลดังนี้
1อักษรف ที่อยู่ก่อนقال เป็น. حرف العطف ( อักษรอาตอฟ ซึ่งจะนำมาทั้งตำแหน่งการเอี้ยรอบให้กับคำหรือประโยคที่อยู่หลังจากมันและนำความหมายก่อนจากมันมาโดยจะให้ความหมายว่าเรียบเรียงและติดตาม)
2่อักษรف ทำให้ตัดขาดกับประโยคก่อนและเริ่มประโยคใหม่เป็นجملةفعلية (ประโยคกิริยา)เพราะ
عطف الجملةعلى الجملة
3คำว่าوهو อักษรو คือواوالحال ชี้แนะถึงกระบวนการที่เป็นอยู่ของคำสรรพนามที่ซ่อนอยู่ในคำว่าقال
คือهو ชี้แนะถึงท่านนบี(ซล.)และคำว่าهوที่อยู่หลังอักษรو ชี้แนะถึงصاحب الحال (เจ้าของกระบวนการที่เป็นอยู่ในคำว่าقال นั่นคือท่านนบ(ีซล)
4หากเอี้ยรอบเหมือนเวาะโดยมีصاحب الحال อยู่ประโยคอื่นก็จะทำให้إلتباس (ยุ่งเหยิง)ไนความหมาย นักนาฮูเขาไม่ใช้กัน
5เวาะเข้าใจหรือเปล่า
@@@@@@@@@@@
ชี้แจง
เนื่องด้วยมีภารกิจเดินทางไปบรรยาย ไม่มีเวลา มาชี้แจง ที่คุณผู้มีนามปลอมว่า ใบยาง ใต้โคน กล่าวหาว่าผมแปลผิด และเหยียดหยามด้วยวาทกรรมต่างๆ โดยเอาวิชานาฮูของแกมาแถ จึงของชี้แจงโดยทั้งเป็นกระทู้บทความเพิ่อให้ คุณนามปลอม ใบยาง ใต้โคน มาเสวนากับผมเป็นเรื่องเป็นราว และมาสาบานมุบาฮะละฮ กับผม ณ ตรงนี้
มาข้อความหะดิษเมียะรอจญที่รายงานโยอิหม่ามบุคอรีย์ ที่คุณ ใบยาง ใต้โคน ว่าผมแปลผิดคือ ผมแปลว่า
فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا،
แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากเรา .
. ตัวบทรายงานเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ
...........
...........
คำว่า “وَهْوَ مَكَانَهُ หมายถึง โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ คือ สรรพนามนามนั้นกลับไปหาอัลลอฮ หรือพระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ เพราะ
1. มีหะดิษรายงานของอิบนุคุซัยมะฮ สนับสนุนคือ
فعلا به جبريل حتى أتي إلى الجبار وهو مكانه، فقال يا رب خفف فإن أمتي لا تستطيع هذا،
ญิบรีลได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ แล้วเขา(นบี)กล่าวว่า โอ้พระผู้อภิบาลของข้า ได้โปรดลดย่อนด้วยเถิด แท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถต่อสิ่งนี้.. – ดูกิตาบุตเตาฮีด เล่ม 2 หน้า 527 และตะซีบอะษัร ของอัฏฏอ็บรีย์ หมายเลข 2761
ญิบรีลได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ แล้วเขา(นบี)กล่าวว่า โอ้พระผู้อภิบาลของข้า ได้โปรดลดย่อนด้วยเถิด แท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถต่อสิ่งนี้.. – ดูกิตาบุตเตาฮีด เล่ม 2 หน้า 527 และตะซีบอะษัร ของอัฏฏอ็บรีย์ หมายเลข 2761
2. มีสำนวนที่ว่า
فعلا به جبريل حتى أتى إلى الجبار وهو في مكانه
فعلا به جبريل حتى أتى إلى الجبار وهو في مكانه
ญิบรีลได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์..-.
ดู อัลมุสนัดอัลมุสตัคริจญ อะลาเศาะเฮียะมุสลิม ของอบูนุอัยนฺ เล่ม 1 หน้า 230
3. ในรายงานของอิบนุมันดะฮ ระบุว่า
فعلا به جبريل حتى أتى به الجبار عز وجل وهو مكانه ، فقال : يا رب ، خفف عنا
ญิบรีลได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ ผู้ทรงสูงส่งทรงเลิศยิ่ง โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ โอ้ พระผู้อภิบาลของข้า โปรดลดย่อนจากเรา – อัลอีหม่ามของอิบนุมันดะฮ เล่ม 2 หน้า 716-719
4. ในอัลอัสมาวัสสิฟาตของอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์
فعلا به جبريل عليه السلام حتى أتى به الجبار تبارك وتعالى وهو مكانه ، فقال : يا رب ، خفف عنا
ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ ผู้ทรงบริสุทธิ์ และส่งทรงสูงส่ง โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ โอ้ พระผู้อภิบาลของข้า โปรดลดย่อนจากเรา-อัลอัสาอวัสสิฟาต 2/356
ญิบรีล อะลัยฮิสสลาม ได้นำเขา(นบี)ขึ้นไป จนกระทั่งมาถึง พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ ผู้ทรงบริสุทธิ์ และส่งทรงสูงส่ง โดยที่พระองค์ อยู่ ณ สถานที่ของพระองค์ โอ้ พระผู้อภิบาลของข้า โปรดลดย่อนจากเรา-อัลอัสาอวัสสิฟาต 2/356
5. ในบทความ เรื่อง إثبات المكان لله تعالى ของ อบูมูซา อัซซัยยานีย์อัลญะซาอิรีย์ กล่าวว่า
والضمير في: هو مكانه، يعود على الله تعالى كما بينت ذلك رواية ابن خزيمة السابقة وكذلك هي سائر الروايات
และคำสรรพนาม ในคำว่า هو مكانه กลับไปบน อัลลอฮตาอาลา(หมายถึงเป็นสรรพนามแทนอัลลอฮ) ดังที่รายงานของอิบนุคุซัยมะฮ ที่ผ่านมาได้อธิบายดังกล่าว และในทำนองดังกล่าวนั้นคือ บรรดารายงานอื่นๆ
http://majles.alukah.net/t60904/
............
ยังมีหลักฐานอีกมากมายที่บ่งบอกถึงสถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซึ่งการนำวิชานาฮูมาชงด้วยตรรกของคุณ ใบยาง ใต้โคน ไม่มีราคาแม้แต่น้อยที่จะปฏิเสธเบื้องสูงของอัลลอฮ เพราะเนื้อหาของหะดิษโดยรวมได้ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮอยู่แล้ว และมีหลักฐานอื่นจะนำมาเพิ่มเติมภายหลัง โดยรอให้นาย มาเสวนาและมุบาฮะละฮกับผม ณ ตรงนี้ พี่น้องโปรดติดตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
ปล หวังว่าปราชญวิชานาฮูชงเอง อย่าง ใบยาง ใต้โคน ขอให้ตอบรับเสวนากับผมในกระทู้นี้ เพราะท่านดูถูกเหยียดหยามผมแสดงว่ามีดีให้อวด
http://majles.alukah.net/t60904/
............
ยังมีหลักฐานอีกมากมายที่บ่งบอกถึงสถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซึ่งการนำวิชานาฮูมาชงด้วยตรรกของคุณ ใบยาง ใต้โคน ไม่มีราคาแม้แต่น้อยที่จะปฏิเสธเบื้องสูงของอัลลอฮ เพราะเนื้อหาของหะดิษโดยรวมได้ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮอยู่แล้ว และมีหลักฐานอื่นจะนำมาเพิ่มเติมภายหลัง โดยรอให้นาย มาเสวนาและมุบาฮะละฮกับผม ณ ตรงนี้ พี่น้องโปรดติดตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
ปล หวังว่าปราชญวิชานาฮูชงเอง อย่าง ใบยาง ใต้โคน ขอให้ตอบรับเสวนากับผมในกระทู้นี้ เพราะท่านดูถูกเหยียดหยามผมแสดงว่ามีดีให้อวด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น