

การเจาะจงเยี่ยมกุโบร์ในวันศุกร์เป็นสุนนะฮจริงหรือ
อัชฮารีย์ บินชาฟีอีย์
ท่านอะลีย์(ซัยนุลอาบิดีน) บิน อัลหุซัยน์ รายงานจากท่านหุซัยน์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ซึ่งท่านอัลหุซัยน์ได้กล่าวว่า
أَنَّ فَاطِمَةَ بِنْتَ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَتْ تَزُوْرُ قَبْرَ عَمِّهَا حَمْزَةَ كُلَّ جُمُعَةٍ فَتُصَلِّيْ وَتَبْكِيْ عَنْدَهُ
“แท้จริงฟาฏิมะฮ์ บุตรี ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการเยี่ยมกุบูรท่านฮัมซะฮ์ผู้เป็นลุงของท่านนางในทุกวันศุกร์ และท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ได้ทำการละหมาดและร้องไห้ที่กุบูรของท่านฮัมซะฮ์”
(รายงานโดยท่านอัลฮากิม, อัลมุสตัดร็อก, เล่ม 1, หน้า 533.
أَنَّ فَاطِمَةَ بِنْتَ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَتْ تَزُوْرُ قَبْرَ عَمِّهَا حَمْزَةَ كُلَّ جُمُعَةٍ فَتُصَلِّيْ وَتَبْكِيْ عَنْدَهُ
“แท้จริงฟาฏิมะฮ์ บุตรี ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการเยี่ยมกุบูรท่านฮัมซะฮ์ผู้เป็นลุงของท่านนางในทุกวันศุกร์ และท่านหญิงฟาฏิมะฮ์ได้ทำการละหมาดและร้องไห้ที่กุบูรของท่านฮัมซะฮ์”
(รายงานโดยท่านอัลฮากิม, อัลมุสตัดร็อก, เล่ม 1, หน้า 533.
@@@@@
หะดิษข้างต้นบาบอ อัชฮารีย์ บินชาฟีอีย์ นำมาเป็นหลักฐานการเจาะจงเยี่ยมกุโบร์ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นหะดิษสายรายงานขาดตอน
وأخبرنا أبو عبد الله الحافظ حدثنا أبو حميد : أحمد بن محمد بن حامد العدل بالطابران حدثنا عثمان بن محمد حدثنا أبو مصعب الزهرى حدثنى محمد بن إسماعيل بن أبى فديك أخبرنى سليمان بن داود عن جعفر بن محمد عن أبيه عن على بن الحسين عن أبيه : أن فاطمة بنت النبى -صلى الله عليه وسلم- كانت تزور قبر عمها حمزة كل جمعة فتصلى وتبكى عنده كذا قال. وقد قيل عنه عن سليمان بن داود عن أبيه عن جعفر بن محمد عن أبيه دون ذكر على بن الحسين عن أبيه فيه وهو منقطع
หะดิษข้างต้น อิหม่ามอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า
وقد قيل عنه عن سليمان بن داود عن أبيه عن جعفر بن محمد عن أبيه دون ذكر على بن الحسين عن أبيه فيه وهو منقطع
และแท้จริง ได้ถูกกล่าวเกี่ยวกับมันว่ารายงานจากสุลัยมาน บิน ดาวูด จากบิดาของเขา จากยะอฟัร บิน มุหัมหมัด จากบิดาของเขา โดยไม่ระบุ อาลี บิน อัลหุสัยนฺ จากบิดาของเขา ,ในมัน คือ มุงเกาะเฏียะ (สายรายงานขาด ตอน ) –ดู อัสสุนันอัลกุบรอ เล่ม 4 หน้า 131 หะดิษหมายเลข 7208 ตะหกีก มุหัมหมัด บิน อับดุลกอเดร อะฏอ
.........
เพระฉะนั้น เอาหะดิษข้างต้นมาเป็นหลักฐานไม่ได้ และการเยี่ยมกุโบร์ เป็นสุนนะฮ เยี่ยมวันไหนก็ได้แบบไม่เจาะจงวัน โดยไม่เชื่อว่า วันที่เจาะจงดีกว่าวันอื่น เพราะไม่มีหลักฐานบอกไว้
.........
เพระฉะนั้น เอาหะดิษข้างต้นมาเป็นหลักฐานไม่ได้ และการเยี่ยมกุโบร์ เป็นสุนนะฮ เยี่ยมวันไหนก็ได้แบบไม่เจาะจงวัน โดยไม่เชื่อว่า วันที่เจาะจงดีกว่าวันอื่น เพราะไม่มีหลักฐานบอกไว้
มาดูฟัตวา
س : ما حكم تخصيص العيدين والجمعة لزيارة المقابر ؟ وهل الزيارة للأحياء أم للأموات فيهما ؟
ถาม : การเจาะจงวันอีดทั้งสองและวันศุกร์ เพื่อเยี่ยมกุบูรนั้น มีหุกุมว่าอย่างไร? และ การเยี่ยมในมันทั้งสอง(หมายถึงในวันอีดและศุกร์) เพื่อคนเป็นหรือคนตายหรือ?
ج : ليس له أصل، فتخصيص زيارة المقابر في يوم العيد، واعتقاد أن ذلك مشروع يعتبر من البدع لأن ذلك لم يرد عن النبي صلى الله عليه وسلم ولا أعلم أحداً من أهل العلم قال به، أما يوم الجمعة فقد ذكر بعض العلماء أنه ينبغي أن تكون الزيارة في يوم الجمعة ومع ذلك فلم يذكروا في هذا أثراً عن الرسول صلى الله عليه وسلم
ตอบ : มันไม่มีที่มา ดังนั้นการเจาะจงเยี่ยมกุบูรในวันอีด และเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่ถูกบัญญัติ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของบิดอะฮ เพราะดังกล่าวนั้น ไม่ปรากฏรายงานจากนบี ศอลฯ และข้าพเจ้า ไม่รู้ว่านักวิชาการคนใด กล่าวด้วยมัน และสำหรับวันศุกร์ นั้น นักวิชาการบางส่วนระบุว่า สมควรจะเยี่ยมในวันศุกร์ ทั้งที่พร้อมกับดังกล่าวนั้น เขาไม่ได้ระบุหะดิษในเรื่องนี้จากท่านรซูล ศอลฯ – อะหกามอัลญะนาอิซ ของเช็ค อุษัยมีน หน้า 43
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/12/59
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/12/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น