วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วาทกรรมโกหกบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟ





ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


วาทกรรมโกหกบิดเบือนอะกีดะฮสะลัฟ
قيل لأبي عبد الله أحمد بن حنبل: الله عز و جل فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه في كل مكان؟
قال: نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان. “
(شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة للالكائي ج ٣ ص ٤٠٢)
มีคนกล่าวแก่ พ่อของอับดุลเลาะห์ อะห์หมัด บิน ฮัมบัน ว่า : อัลเลาะห์ อัซซะวะญัล อยู่เหนือชั้นฟ้า ที่ 7 เหนืออะรัชของพระองค์ ทรงแตกต่างจากมัคลูก(สิ่งถูกสร้าง) และความสามารถและความรู้ของพระองค์นั้น อยู่ในทุกๆสถานที่ หรือป่าว ?... อิหม่ามอะห์หมัดตอบว่า : ใช่! พระองค์ทรงอยู่เหนือ อะรัช และ ไม่มีแห่งหนใด ที่ความรู้ของพระองค์จะไปไม่ถึง..!!
## ชัรฮุ อุศุ้ลลุ อิอ์ติกอด อะห์ลิซซุนนะห์ วัลญะมาอะห์ ของอิหม่าม อัลลาลิกาอีย์ เล่ม 3 หน้า 402
..............
คำพูดข้างต้น มาดูคนโกหกและบิดเบือนต่อไปนี้
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
บาอีนนา. คือคำตอบที่อีหม่ามอะหมัด. บ่งบอกว่า. อัลลอฮนั้นสูงส่ง โดยไม่ใช่อยู่เหนือแบบบนล่างกับมัคโลก. แค่นี้ก้อพอแล้ว
ถูกใจ · ตอบกลับ · 1 · 19 นาที
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
เฟากอ. ตรงนี้หมายถึง เหนือด้วยเกียรติและอำนาจการปกครอง... บาอินนาคือ แยกกันคนล่ะส่วนกับมัคโลก ( หมายถึงทุกอย่างคือมัคโลกนอกจากพระองค์)
...........
ชี้แจง
ข้างต้น เป็นการโกหกบิดเบือน ของ นาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม อย่างน่าละอายที่สุด เพราะคำว่า
فوق السماء السابعة 
อยู่เหนือขั้นฟ้าที่เจ็ด 
เป็นแสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่เขาโกหกบอกว่า หมายถึง เหนือด้วยเกียรติและอำนาจการปกครอง.
คำว่า " بائن من خلقه
นายตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม บิดเบือนโกหกว่า คือ แยกกันคนล่ะส่วนกับมัคโลก ( หมายถึงทุกอย่างคือมัคโลกนอกจากพระองค์)
......
ความจริงคำว่า แยกจากมัคลูคของพระองค์หมายถึง
ไม่มีสิ่งใดจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์
ดังอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)
بَلْ هُمْ مُتَّفِقُونَ عَلَى أَنَّ اللَّهَ فَوْقَ سَمَوَاتِهِ عَلَى عَرْشِهِ بَائِنٌ مِنْ خَلْقِهِ ; لَيْسَ فِي مَخْلُوقَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ ذَاتِهِ وَلَا فِي ذَاتِهِ شَيْءٌ مِنْ مَخْلُوقَاتِهِ
แต่ทว่า พวกเขา(สะลัฟ) เห็นฟ้อง ว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนื่อ บรรดาฟากฟ้าของพระองค์ บน อะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ไม่มีสิ่งใดจากซาต(ตัวตน)ของพระองค์ อยู่ในบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากบรรดามัคลูคของพระองค์อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ - ดูมัจญมัวอัลฟะตาว่า เล่ม 5 หน้า 258 เรื่อง كتاب مفصل اعتقاد السلف
..............
คำว่า แยกจากมัคลูค หมายถึง ไม่ได้สัมผัสกับมัคลูค เพราะทรงอยู่เหนือมัคลูค 
 ยะหยา อัลอัมรอนีย์ อัชชาฟิอีย์ (ฮ.ศ 558) ปราชญ์ฮับชาฟีอีย์ ยุคต้นๆ กล่าวว่า
عند أصحاب الحديث والسنة أن الله سبحانه بذاته، بائن عن خلقه، على العرش استوى فوق السموات، غير مماس له، وعلمه محيط بالأشياء كلها
ในทัศนะบรรดานักหะดิษ และสุนนะฮ ว่าแท้จริง อัลลอฮ (ซ.บ) ด้วยตัวตน(ซาต)ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงสถิตเหนือบรรดาชั้นฟ้า โดยไม่ได้สัมผัสติดกับมัน และความรอบรู้ของ พระองค์ ครอบคลุมด้วยทุกๆสิ่ง 
الانتصار في الرد على المعتزلة القدرية الأشرار للعمراني (ج2 ص607)
อิหม่ามอัลมุซันนีย์ ศิษย์ของอิหม่ามชาฟิอีย์ กล่าวว่า
عال على عرشه بائن من خلقه موجود ليس بمعدوم ولا مفقود.
ทรงสูงเหนืออะรัชของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ทรงมีอยู่ ไม่ทรงไม่มี และไม่ทรงสูญหาย - ดู 
ดู ชัรหุสุนนะฮของ อัลมุซันนีย์ หน้า 82 และ 
اجتماع الجيوش (168) والعلو (2|1143) 
....... 
ข้างต้นเป็นทัศนะสะลัฟ ศิษย์อิหม่ามชาฟิอีย์ ระบุว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช แยกจากมัคลูค เพราะฉะนั้น คำว่า อยู่บน อะรัช ไม่ได้หมายถึงอาศัยอารัชเป็นที่อยู่
................
การใช้ตรรกบิดเบือน อะกีดะฮสะลัฟ ในการยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ช่างเลวยิ่งนัก
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/12/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น