วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ตรรกวิบัติ ทำลายสุนนะฮ



ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ตรรกวิบัติ ทำลายสุนนะฮ

ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม • 
ใครบอกคุณหรือครับ คำว่าซันนาตามฮาดิษนั้น. มีความหมายว่าฟื้นฟู....
ถ้าเกิดมันมีความหมายว่าฟื้นฟู.. แล้วซันนาสุนนะห์ซัยยีอะห์. มันคือการฟื้นฟูสุนนะห์ใครมิทราบ...เพราะนบีไม่เคยทำชั่วเป็นตัวอย่าง
…………………..
ชี้แจง
ข้างต้นคือการใช้ตรรกของตนเองโดยไม่ศึกษาข้อเท็จจริงและที่มาของเรื่อง

حَدَّثَنِي زُهَيْرُ بْنُ حَرْبٍ، حَدَّثَنَا جَرِيرُ بْنُ عَبْدِ الْحَمِيدِ، عَنِ الأَعْمَشِ، عَنْ مُوسَى، بْنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ يَزِيدَ وَأَبِي الضُّحَى عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ هِلاَلٍ الْعَبْسِيِّ، عَنْ جَرِيرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ جَاءَ نَاسٌ مِنَ الأَعْرَابِ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم عَلَيْهِمُ الصُّوفُ فَرَأَى سُوءَ حَالِهِمْ قَدْ أَصَابَتْهُمْ حَاجَةٌ فَحَثَّ النَّاسَ عَلَى الصَّدَقَةِ فَأَبْطَئُوا عَنْهُ حَتَّى رُئِيَ ذَلِكَ فِي وَجْهِهِ - قَالَ - ثُمَّ إِنَّ رَجُلاً مِنَ الأَنْصَارِ جَاءَ بِصُرَّةٍ مِنْ وَرِقٍ ثُمَّ جَاءَ آخَرُ ثُمَّ تَتَابَعُوا حَتَّى عُرِفَ السُّرُورُ فِي وَجْهِهِ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏
 
คำแปลตัวบท

รายงานจากญะรีร บิน อับดุลลอฮ ว่าเขากล่าวว่า “ มีบรรดาผู้คนชาวชนบท มาหาท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯสวมเสื้อผ้าทำด้วยหนังสัตว์ ท่านรซูลุลลอฮ เห็นสภาพความแร้นแค้นของพวกเขา แท้จริงความต้องการความช่วยเหลือได้ประสบกับพวกเขา แล้วท่านรซูลุลลอฮ ได้เร่งเร้าให้บรรดาผู้คนให้ทำการบริจาค ต่อมาพวกเขาได้ล่าช้า ในการบริจาค จนกระทั่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น จนกระทั่งความไม่พอใจปรากฏที่สีหน้าของท่านนบี, ท่านญารีร กล่าวว่า ต่อมามีชายคนหนึ่งนำถุงใส่เงินมาให้ ต่อมา คนอื่นก็นำมาอีก ต่อมาพวกเขาก็ติดตามกันมาต่อเนื่อง จนกระทั่งที่ใบหน้าของท่านรอซูล แสดงออกถึงความดีใจ แล้วท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ จึงกล่าวว่า
"‏ مَنْ سَنَّ فِي الإِسْلاَمِ سُنَّةً حَسَنَةً فَعُمِلَ بِهَا بَعْدَهُ كُتِبَ لَهُ مِثْلُ أَجْرِ مَنْ عَمِلَ بِهَا وَلاَ يَنْقُصُ مِنْ أُجُورِهِمْ شَىْءٌ وَمَنْ سَنَّ فِي الإِسْلاَمِ سُنَّةً سَيِّئَةً فَعُمِلَ بِهَا بَعْدَهُ كُتِبَ عَلَيْهِ مِثْلُ وِزْرِ مَنْ عَمِلَ بِهَا وَلاَ يَنْقُصُ مِنْ أَوْزَارِهِمْ شَىْءٌ ‏"
"ผู้ใดทำแบบอย่างที่ดีในอิสลาม เขาจะได้รับการตอบแทนของเขา และการตอบแทนของผู้ที่ปฏิบัติตามนั้น หลังจากเขา โดยไม่ถูกลดหย่อน
ไปจากการตอบแทนของพวกเขาแม้แต่น้อย และผู้ผู้ใดทำแบบอย่างที่ชั่วในอิสลาม เขาจะแบกภาระความผิดของเขา และความผิดของผู้ที่ปฏิบัติตามนั้นหลังจากเขา โดยไม่ถูกลดย่อนไปจากความผิดของพวกเขาแม้แต่น้อย- รายงานโดยมุสลิม หะดิษหมายเลข 4830
...........
หะดิษข้างต้น ต้นเรื่องคือ ท่านศาสดากล่าวขึ้นเพื่อยกย่องและส่งเสริมการกระทำของเศาะหาบะฮ์ท่านนั้นที่ "นำร่อง" ปฏิบัติ "สิ่งดีในอิสลาม" - คือการบริจาค - ตามที่ท่านสั่ง .. จนเป็นตัวอย่างให้เศาะหาบะฮ์ท่านอื่นๆปฏิบัติตามด้วย ... ไม่ใช่เขาอุตริบิดอะฮ แล้วให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม อย่างที่ชาวบิดอะฮ บิดเบือน
อิหม่ามชาฏิบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
فَلَيْسَ الْمُرَادُ بِالْحَدِيثِ الِاسْتِنَانَ بِمَعْنَى الِاخْتِرَاعِ ، وَإِنَّمَا الْمُرَادُ بِهِ الْعَمَلُ بِمَا ثَبَتَ مِنَ السُّنَّةِ النَّبَوِيَّةِ
สิ่งที่ต้องการด้วยหะดิษอัลอิษติสนาน(หะดิษ من سن ) ไม่ใช่ด้วยความหมาย ของการประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ และความจริง สิ่งที่ต้องการด้วยมัน คือ การปฏิบัติ ด้วยสิ่งที่ ปรากฏยืนยัน ในสุนนะฮนบี – อัลเอียะติศอม 1/307
‎ قَالَ : مَن سَنَّ فِي الْإِسْلَامِ سُنَّةً حَسَنَةً . . . . . الْحَدِيثَ ، فَدَلَّ عَلَى أَنَّ السُّنَّةَ هَاهُنَا مِثْلُ مَا فَعَلَ ذَلِكَ الصَّحَابِيُّ ، وَهُوَ الْعَمَلُ بِمَا ثَبَتَ كَوْنُهُ سُنَّةً ، وَأَنَّ الْحَدِيثَ مُطَابِقٌ لِقَوْلِهِ فِي الْحَدِيثِ الْآخَرِ : مَنْ أَحْيَا سُنَّةً مِنْ سُنَّتِي قَدْ أُمِيتَتْ بِعْدِي الْحَدِيثَ
ท่านนบีกล่าวว่า “ผู้ใดทำแบบอย่างที่ดีในอิสลาม...จนจบหะดิษ มันแสดงบอกว่าแท้จริง คำว่าอัสสุนนะฮ ในที่นี้ คือ เหมือนสิ่งที่บรรดาเศาะหาบะฮได้ปฏิบัติดังกล่าว และมันคือ การปฏิบัติด้วยสิ่งที่มีรายงานยืนยันว่า มันเป็นสุนนะอ และแท้จริง หะดิษนี้ สอดคล้องกับ หะดิษอื่นคือ ผู้ใดฟื้นฟูสุนนะฮใดๆจากสุนนะฮของฉัน ที่มันถูกให้ตายไปหลังจากฉัน...จนจบหะดิษ- อัลเอียะติศอม 1/305-306
..........
จึงสรุปได้ว่า หะดิษที่ว่า “مَنْ سَنَّ فِي الإِسْلاَمِ سُنَّةً حَسَنَةً” เป็นหะดิษที่ ส่งเสริมให้ปฏิบัติตามสุนนะฮ ที่มีอยู่ ไม่ใช่การอุตริบิดอะฮ แล้วให้คนอื่นปฏิบัติตามอย่างที่อะฮลุลบิดอะฮ ผู้ทำลายสุนนะฮนบีได้ทำการบิดเบือน

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม


29/12/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น