วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เมื่อเขาอ้างหะดิษเท็จสนับสนุนการทำเมาลิด






เมื่อเขาอ้างหะดิษเท็จสนับสนุนการทำเมาลิด
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
ท่านนบีมูฮัมมัด (ศ) ได้จัดงานอะกีเกาะฮ์(กุรบ่าน) ของท่านเอง (ซึ่งถูกเป็นการชูกูรต่อพระองค์) ในหลายๆครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ ในตำราฮาดิษของพี่น้องอะฮลิซุนนะฮ์ ซึ่งท่าน ญาลาลุดดีน ซายูฏีย์ ได้วินิจฉัย ฮุกุ่ม ด้วยรีวายัตนี้ ในการพิสูจน์ถึง ความเป็นมุสตาฮับ ในการจัดงานเมาลิดให้กับท่านศาสดา(ศ) 
ซายูฏีย์ ได้อธิบายถึงเรื่องนี้ หลังจากที่ได้ ยกฟัตวาของ อิบนุฮะญัร อัสกะลานีย์ (เราจะนำเสนอในภายหลัง)ดังนี้
قلت : وقد ظهر لي تخريجه على أصل آخر وهو ما أخرجه البيهقي عن أنس أن النبي صلى الله عليه وسلّم عق عن نفسه بعد النبوة مع أنه قد ورد أن جده عبد المطلب عق عنه في سابع ولادته والعقيقة لا تعاد مرة ثانية ، فيجعل ذلك على أن الذي فعله النبي صلى الله عليه وسلّم إظهار للشكر على إيجاد الله إياه رحمة للعالمين وتشريع لأمته كما كان يصلي على نفسه لذلك فيستحب لنا أيضاً إظهار الشكر بمولده بالاجتماع وإطعام الطعام ونحو ذلك من وجوه القربات وإظهار المسرات
ฉันขอกล่าวว่า สำหรับฉัน หลักฐาน(ในเรื่องนี้) อื่น ได้เผยให้แก่ฉัน ซึ่งฮาดิษนั้นมาจาก บัยฮากีย์ จาก อะนัส ว่า ท่านนบี(ศ) ได้ทำอะกีเกาะฮ์ แก่ตัวท่านเอง ภายหลังจากที่เป็นนบีแล้ว อีกทั้ง รายงาน ที่ว่า อับดุลมุฏฏอลลิบ ได้ทำอะกีเกาะฮ์ ในวันที่เจ็ดของการประสูติของท่าน ทั้งๆที่ อะกีเกาะฮ์ จะไม่มีการทำเป็นครั้งที่สอง ดังนั้น ท่านจึงได้กระทำการงานนี้ เพื่อทำการชูกูรต่ออัลลอฮ ที่ได้ให้เขา(ศ) เป็น เมตตาธร แห่งสากลจักรวาล และเขาได้สอนสิ่งนี้ให้กับอุมมัตของเขา เหมือนกับที่เขา ได้ศอลาวาตต่อนัฟของตัวเอง ดังนั้น ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นมุสตาฮับ(การกระทำที่มีผลบุญ)เช่นกันสำหรับเรา ที่จะต้องแสดงการชูกูร(ขอบคุณ,สำนึกในบุญคุณของอัลลอฮ) ต่อการประสูติของท่าน(ศ) ต่อสังคม และให้เลี้ยงอาหาร หรือ กระทำกิจการต่างๆที่ ให้ ทำให้ มีใกล้ชิด และแสดงความปิติยินดี 
อ้างอิง
الحاوي للفتاوي، ج 1، ص 188
ประเด็นสำคัญในคำพูดของซายูฏีย์ คือ การที่ท่านกล่าวว่า ท่านนบี ได้จัดงานอะกีเกาะฮ์ ด้วยสองสาเหตุคือ เพื่อชูกูร และสอง เพื่อเผยแพร่ การงานนี้ ให้แก่อุมมัต ดังนั้น บทพิสูจน์ดังกล่าว จึงให้ผลว่า การจัดงานเมาลิด บนหลักการนี้ ถือเป็นมุสตาฮับ และกระทำได้ ไม่ได้เป็นสิ่งที่ฮาร่าม
เครดิต อบูอับดุลเกาะฮฺฮ๊าร ภัทรสุขสิโรตม์
@@@@@
วิจารณ์
หะดิษที่คุณฮัมดี สุหลง นำมาอ้างสนับสนุนการทำเมาลิดช้างต้น เป็นหะดิษที่เป็นเท็จ ดังที่อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
(وأما) الحديث الذي ذكره في عق النبي صلى الله عليه وسلم عن نفسه فرواه البيهقي باسناده عن عبد الله ابن محرر بالحاء المهملة والراء المكررة عن قتادة عن أنس ان النبي صلى الله عليه وسلم (عق عن نفسه بعد النبوة) وهذا حديث باطل قال البيهقي هو حديث منكر 
และสำหรับหะดิษที่เขาระบุมันเกียวกับการที่นบี ศอ็ลฯ ทำอะกีเกาะฮแทนตัวท่านเองนั้น ,อัลบัยฮะกีย ด้วยสายรายงานจากอับดุลลอฮ บิน มุหัรรอ็รฺ จากเกาะตาดะฮ จากอะนัส ว่า แท้จริงท่านนบี ศอ็ลฯ ได้ทำอะกีกะฮ ให้แก่ตัวท่านเองหลังจากได้รับตำแหน่งนบีแล้ว ,และหะดิษนี้เป็นหะดิษที่เป็นเท็จ และอัลบัยฮะกีกล่าวว่า เป็นหะดิษมุงกุร (หะดิษที่ถูกปฏิเสธ)...– อัลมัจญมัวะชัรหอัลมุฮัซซับ เล่ม 8 /431
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
قَدِ اشْتُهِرَ أَنَّهُ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَقَّ عَنْ نَفْسِهِ ، وَقَدْ وَرَدَ فِيهِ حَدِيثٌ لَكِنَّهُ لَيْسَ بِصَحِيحٍ قَالَ الْحَافِظُ فِي فَتْحِ الْبَارِي : أَخْرَجَ الْبَزَّارُ مِنْ رِوَايَةِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مُحَرَّرٍ عَنْ قَتَادَةَ عَنْ أَنَسٍ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَقَّ عَنْ نَفْسِهِ بَعْدَ النُّبُوَّةِ ، قَالَ الْبَزَّارُ : تَفَرَّدَ بِهِ عَبْدُ اللَّهِ وَهُوَ ضَعِيفٌ انْتَهَى
แท้จริง ได้เป็นที่แพร่หลายว่า นบี ศอ็ลฯ ได้ทำอะกีกะฮ ให้แก่ตัวท่านเอง และแท้จริง ได้ประกฎรายงานหะดิษหนึ่ง ในมัน แต่ เฎาะอีฟไม่เศาะเฮียะ ,อัลหาฟิซ ได้กล่าวในฟัตหุลบารีย์ ว่า บันทึกโดยอัลบัซซัร จากรายงาน อับดุลลอฮ บินมุหัรรอ็รฺ จากเกาะตาดะฮ จากอะนัสว่า แท้จริง ท่านนบี ศอ็ลฯได้ทำอะกีเกาะฮให้แก่ตัวของท่านเอง หลังจากที่ได้ตำแหน่งนบีแล้ว และอัลบัซซัร กล่าวว่า อับดุลลอฮได้รายงานมันคนเดียว และเขานั้นเฎาะอีฟ (หลักฐานอ่อน) -ตุหฺฟะตุลอะฮวะซีย์ ชัรหฺสุนันอัตติรมิซีย์ 1567 เรื่อง อะกีเกาะฮ 
@@@
สรุปคือ ผู้ที่นำหะดิษข้างต้นมาอ้างสนับสนุนเมาลิด มีความผิด 2 กระทงคือ
1.บิดเบือนหะดิษ เพราะหะดิษเกี่ยวกับเรื่องทำอะกีเกาะฮ แต่ชงให้เป็นหลักฐานส่งเสริมการทำเมาลิด
2. อ้างหะดิษที่เป็นเท็จ และหะดิษเฎาะอีฟ มาเป็นหลักฐานในเรื่องศาสนา และสนับสนุนสิ่งที่เป็นบิดอะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
11/12/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น