
1.อิบนุญะรีร ยืนยันว่า สะลัฟ เชื่อในการอยู่เบื้องสูงด้วยสถานที่ คือสถานที่เบื้องสูง กล่าวว่า
وَقَالَ آخَرُونَ : مَعْنَى ذَلِكَ : وَهُوَ الْعَلِيُّ عَلَى خَلْقِهِ بِارْتِفَاعِ مَكَانِهِ عَنْ أَمَاكِنِ خَلْقِهِ ؛ لِأَنَّهُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - فَوْقَ جَمِيعِ خَلْقِهِ وَخَلْقُهُ دُونَهُ ، كَمَا وَصَفَ بِهِ نَفْسَهُ أَنَّهُ عَلَى الْعَرْشِ ، فَهُوَ عَالٍ بِذَلِكَ عَلَيْهِمْ
และบรรดานักวิชาการอื่น ได้กล่าวถึง ความหมายดังกล่าวนั้น และพระองค์ อัลอะลีย์ (ทรงอยู่สูง) เหนือมัคลูคของพระองค์ ด้วยการอยู่สูงของสถานที่ของพระองค์ จากบรรดาสถานที่ของมัคลูคของพระองค์ (หมายถึงสูงเหนือสถานที่ของมัคลูค)เพราะพระองค์ผู้ซึ่งเกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่งนั้น ทรงอยู่เหนือบรรดามัคลูคของพระองค์ทั้งหมด และมัคลูคของพระองค์นั้น อื่นจากพระองค์ ดังสิ่งที่พระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ว่าพระองค์อยู่บนอะรัช ดังนั้นพระองค์คือ ผู้อยู่สูง เหนื่อพวกเขาด้วยดังกล่าวนั้น – ดูตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ เล่ม ๕ หน้า ๔๐๖ อาธิบาย อายะฮที่ ๒๕๕ ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ
มาดูอะกีดะฮอิบนุญะรีรที่ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
يخافون ربهم من فوقهم ويفعلون ما يؤمرون
ความว่า “และพวกเขาจะกลัวพระเจ้าของพวกเขาจากเบื้องบนของพวกเขา และปฏิบัติตามสิ่งที่พวกเขาถูกบัญชา ” (อัลนะห์ลฺ / 50)
อิบนุญะรีร ปราชญสะลัฟอธิบายว่า
يَقُولُ تَعَالَى ذِكْرُهُ : يَخَافُ هَؤُلَاءِ الْمَلَائِكَةُ الَّتِي فِي السَّمَاوَاتِ ، وَمَا فِي الْأَرْضِ مِنْ دَابَّةٍ ، رَبَّهُمْ مِنْ فَوْقِهِمْ ، أَنْ يُعَذِّبَهُمْ إِنْ عَصَوْا أَمْرَهُ ،....
พระผู้ซึ่ง เกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่ง กล่าวว่า บรรดามลาอิกะฮเหล่านี้ ที่อยู่บนฟ้า และสิ่งที่อยู่บน แผ่นดิน จากบรรดา สัตว์โลก กลัวพระเจ้าของพวกเขา จากเบื้องบนของพวกเขา ว่า จะลงโทษพวกเขา หากพวกเขาฝ่าฝืน คำสั่งพระองค์ .....ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮอัลนะหลิ อายะฮที่ 50
..............
คำว่า رَبَّهُمْ مِنْ فَوْقِهِمْ (พระเจ้าของพวกเขา จากเบื้องบนพวกเขา) ข้อความนี้ชัดเจนว่า ทรงอยู่เบื้องบน แต่ พวกมีแนวคิดญะฮมียะฮ กลับมองไม่เห็น
2. มีผู้อ้างว่า
ท่านอิมามอัลกุรตุบีย์กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า
وَقَدْ حَكىَ الطَّبَرِيُّ عَنْ قَوْمٍ أَنَّهُمْ قَالُوْا: هُوَ الْعَلِيُّ عَنْ خَلْقِهِ بِإِرْتِفاَعِ مَكَانِهِ عَنْ أَمَاكِنِ خَلْقِهِ . قَالَ ابْنُ عَطِيَّة : هَذَا قَوْلُ جَهَلَةِ الْمُجَسِّمِيْنَ وَكَانَ الْوَجْهُ أَلاَ يُحْكَى
"ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ได้รายงานเล่าถึงชนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งพวกเขากล่าวว่า อัลเลาะฮ์ทรงสูงห่างไกลจากมัคโลคด้วยการที่พระองค์ทรงสูงขึ้นไปด้วยการมีสถานที่ที่มิใช่บรรดาสถานที่อยู่ของบรรดามัคโลค ท่านอิบนุอะฏียะฮ์กล่าวว่า นี้คือทัศนะคำกล่าวของพวกมุญัสสิมะอ์(พวกพรรณาอัลเลาะฮ์เป็นรูปร่าง)ผู้โง่เขลา และทางที่ดีนั้นไม่ควรเล่ารายงาน" ตัฟซีร อัลญาเมี๊ยะอฺ ลิอะห์กามุลกุรอาน
............................
ชี้แจง
คำว่า สถานที่ สำหรับอัลลอฮ นั้น มีหะดิษระบไว้ ในมุสนัดอิหม่ามอะหมัด เล่ม 14 หน้า 378 หะดิษหมายเลข 8769
ระบุไว้ตอนหนึ่งว่า มลาอิกะฮ ได้นำชีวิตของผู้ศรัทธาขึ้นไปยังอัลลอฮ ตลอดทางเหล่ามลาอิกะฮชื่นชมชีวิตนั้นเช่น
فَلَا يَزَالُ يُقَالُ لَهَا حَتَّى يُنْتَهَى بِهَا إِلَى السَّمَاءِ الَّتِي فِيهَا اللهُ عَزَّ وَجَلَّ
จะถูกกล่าวแก่มัน(ชีวิตที่ดี)ตลอดจนกระทั่งมันถูกนำไปถึงฟากฟ้าที่ อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งอยู่บนมัน
ورد في مسند الإمام أحمد مجلد 14 صفحة 378 رقم 8769:
หะดิษนี้เศาะเฮียะ ดูใน อัลอัรบะอีนฟีสิฟาติรอบบิลอาละมีน ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย หน้า 51
จะถูกกล่าวแก่มัน(ชีวิตที่ดี)ตลอดจนกระทั่งมันถูกนำมาถึงฟากฟ้าที่ อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งอยู่บนมัน
ورد في مسند الإمام أحمد مجلد 14 صفحة 378 رقم 8769:
หะดิษนี้เศาะเฮียะ ดูใน อัลอัรบะอีนฟีสิฟาติรอบบิลอาละมีน ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย หน้า 51
.คำว่า จนกระทั่งมันถูกนำมาถึงฟากฟ้าที่ อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งอยู่บนมัน..............แสดงถึงการอยู่สถานที่เบื้องสูงชัดเจน แต่พวกญะฮมียะฮปฏิเสธ (ดูสำเนาหนังสือ อัลอัรบะอีน ของอิหม่ามอัซซะฮะบียข้างล่าง)
3.อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) ได้รายงาน เกี่ยวกับอะกีดะฮอิบนุญะรีร และยืนยันว่า ไม่ใช่นักตีความอายาตสิฟาต แต่พวกอะชาอิเราะฮที่นิยมแนวทางพวกอัลอะหบาซ ญะฮมียะฮ ชอบอ้างว่า อิบนุญะรีรตีความ มาดูรายงานดังนี้
خْبَرَنَا أَحْمَدُ بْنُ هِبَةِ اللَّهِ : أَخْبَرَنَا زَيْنُ الْأُمَنَاءِ الْحَسَنُ بْنُ مُحَمَّدٍ ، أَخْبَرَنَا أَبُو الْقَاسِمِ الْأَسَدِيُّ ، أَخْبَرَنَا أَبُو الْقَاسِمِ بْنُ أَبِي الْعَلَاءِ ، أَخْبَرَنَا عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ أَبِي نَصْرٍ التَّمِيمِيُّ ، أَخْبَرَنَا أَبُو سَعِيدٍ الدِّينَوَرِيُّ مُسْتَمْلِي ابْنِ جَرِيرٍ ، أَخْبَرَنَا أَبُو جَعْفَرٍ مُحَمَّدُ بْنُ جَرِيرٍ الطَّبَرِيُّ بِعَقِيدَتِهِ ، فَمِنْ ذَلِكَ : وَحَسْبُ امْرِئٍ أَنْ يَعْلَمَ أَنَّ رَبَّهُ هُوَ الَّذِي عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ، فَمَنْ تَجَاوَزَ ذَلِكَ فَقَدْ خَابَ وَخَسِرَ . وَهَذَا " تَفْسِيرُ " هَذَا الْإِمَامِ مَشْحُونٌ فِي آيَاتِ الصِّفَاتِ بِأَقْوَالِ السَّلَفِ عَلَى الْإِثْبَاتِ لَهَا ، لَا عَلَى النَّفْيِ وَالتَّأْوِيلِ ، وَأَنَّهَا لَا تُشْبِهُ صِفَاتِ الْمَخْلُوقِينَ أَبَدًا .
คำแปลตัวบท
อบูยะอฟัร มุหัมหมัด บิน ญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ ได้บอกเราเกี่ยวกับอะกีดะฮของเขา แล้วส่วนหนึ่งจากมันคือ พอเพียงแล้วสำหรับบุคคล ต่อการรู้ ว่าแท้จริงพระเจ้าของเขานั้นคือ ผู้ที่อยู่(อิสติวาอ)บนอะรัช ดังนั้น ผู้ใดละเมิดขอบเขตดังกล่าวดังกล่าว เขาได้ล้มเหลวและขาดทุน (อิหมม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า) นี่คือ ตัฟสีร นี่คืออิหม่าม ผู้ทีเต็มเปี่ยม ในเรื่องบรรดาอายาตสิฟาต ด้วยบรรดาคำพูด(ทัศนะ)ของชาวสะลัฟ บนการยืนยันมัน ไม่ใช่บนการปฏิเสธและการตีความ(ตะวี้ล) และแท้จริงมัน(บรรดาอายาตสิฟาต) ไม่เหมือนบรรดาลักษณะของบรรดามัคลูคตลอดไป
สิยัรเอียะลาม อัลนุบะลาอฺ 14/281
………..
เพราะฉะนั้น การแอบอ้างว่า อิบนุญะรีร มีอะกีดะฮเกี่ยวกับ อายาตสิฟาต ด้วยการปฏิเสธความหมายที่ปรากฏ และตีความนั้น เป็นหลอกลวงชาวบ้าน และกล่าวเท็จแก่อิบนุญะรีร
4.
ลลอฮตาอาลาตรัสว่า
أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يُرْسِلَ عَلَيْكُمْ حَاصِبًا ۖ فَسَتَعْلَمُونَ كَيْفَ نَذِيرِ
หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้า จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง พวกเจ้า แล้วพวกเจ้าจะได้รู้ว่าการตักเตือนของข้าเป็นเช่นใด ?
อิหม่ามอิบนุญะรีร อธิบายว่า ผู้ที่อยู่บนฟ้า คืออัลลอฮ
มาดูคำอธิบายของ ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์
( أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ ) وَهُوَ اللَّهُ ( أَنْ يُرْسِلَ عَلَيْكُمْ حَاصِبًا )
(หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ บน ฟากฟ้า ) และพระองค์คือ อัลลอฮ (จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง พวกเจ้า ) ดูตัฟสีรอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮอัลมุลกุ อายะฮ ที่ 17
...........
ข้างต้นอิหม่ามอิบนุญะรีร ยืนยันว่า ผู้อยู่บนฟ้า คืออัลลอฮ เพราะฉะนั้น ถ้าอิบนุญะรีรปฏิเสธ ท่านคงไม่บอกว่า ผู้อยู่บนฟ้าคืออัลลอฮ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น