วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เมื่อญะฮมียะฮ โกหกหน้าตาย

ในภาพอาจจะมี ข้อความ



เมื่อญะฮมียะฮ โกหกหน้าตาย
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม · มีเพื่อนร่วมกัน 81 คน
#มาดูสลัฟที่ไม่ได้ถือความหมายจริง
1. ท่านอิบนุอับบาส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ
แต่ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์ กล่าวการตีความ อัลกุรซีย์ ของท่านอิบนุอับบาส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ว่า
وَأَمَّا الَّذِي يَدُلّ عَلَى صِحَّته ظَاهِر الْقُرْآن فَقَوْل ابْن عَبَّاس الَّذِي رَوَاهُ جَعْفَر بْن أَبِي الْمُغِيرَة عَنْ سَعِيد بْن جُبَيْر عَنْهُ أَنَّهُ قَالَ : هُوَ عِلْمُهُ
"สำหรับทัศนะที่ความชัดเจนของอัลกุรอานได้บ่งชี้ถึงความถูกต้องนั้น คือทัศนะคำกล่าวของท่านอิบนุอับบาสที่รายงานโดยญะฟัร บิน อะลี อัลมุฆีเราะฮ์ จาก สะอีด บิน ญุบัยร์ จากท่านอิบนุอับบาส ซึ่งท่านได้กล่าวว่า : "กุรซีย์ของอัลเลาะฮ์ ก็คือความรอบรู้ของพระองค์" ตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์ 3/7
@@@@@

มาดุอายะฮที่ว่า
( وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255 
คำว่า “ กุรสีย์”ในอายะฮนี้ นักวิชาการตัฟสีร ได้ให้ความหมายแตกต่างกันไปเช่น
عَنْ سَعِيدِ بْنِ جُبَيْرٍ ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : " وَسِعَ كُرْسِيُّهُ " قَالَ : كُرْسِيُّهُ عِلْمُهُ .
รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ว่า อายะฮที่ว่า “เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวาง” เขา(อิบนุอับบาส) กล่าวว่า “กุสีย์ของพระองค์ หมายถึง ความรอบรู้ของพระองค์”
عَنِ السُّدِّيِّ : " وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ " فَإِنَّ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي جَوْفِ الْكُرْسِيِّ ، وَالْكُرْسِيُّ بَيْنَ يَدَيِ الْعَرْشِ ، وَهُوَ مَوْضِعُ قَدَمَيْهِ 
. 
รายงานจากอัสสุดดีย์ เกียวกับอายะฮที่ว่า “เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน” เพราะแท้จริงชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน อยู่ภายในกุรซีย์ และ กุรซีย์ อยู่ ข้างหน้าอะรัช และมันคือ ทีวาง สองเท้าของพระองค์ 
ท่านอิบนุญะรีร เห็นด้วยด้วยกับทัศนะอิบนุอับบาส เพราะสอดคล้องกับอายะฮที่กล่าวถึงการดุอาของมลาอิกะฮที่แบกอะรัชว่า
رَبَّنَا وَسِعْتَ كُلَّ شَيْءٍ رَحْمَةً وَعِلْمًا
ข้าแต่พระเจ้าของเรา พระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรอบรู้ไปทั่วทุกสิ่ง – ตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ 
แต่ก็มีรายงานจากอิบนุอับบาสเช่นกันว่า
عن سعيد بن جبير عن ابن عباس في قوله تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] أنه قال: [الكرسي موضع القدمين، والعرش لا يقدر قدره إلا الله تعالى
รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ในคำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า 
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255 เขา(อิบนุอับบาสกล่าวว่า “ กุรซีย์(เก้าอี้) เป็นที่ว่าสองเท้า และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ – อัสสุนนะฮของอับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 301 ,อิบนุอบีชัยบะฮ กิตาบุลอัรชิ เล่ม 1 หน้า 79 และ อัฏฏอบรอนีย์ ในอัลกะบีร เล่ม 12 หน้า 39
อิบนุมันดะฮ الإمام الحافظ أبو عبد الله محمد بن إسحاق بن منده ( ฮ.ศ.395 ) กล่าวว่า
وسئل –أي أبو زرعة الرازي- عن حديث ابن عباس (الكرسي موضع القدمين)؟ 
فقال: صحيح، ولا نفسر، نقول كما جاء وكما هو في الحديث.
อบูซะรออะฮ อัรรอซีย์ ถูกถามเกี่ยวกับหะดิษอิบนุอับบาสที่ว่า “ เก้าอี้(กุรสีย์) เป็นที่วางสองเท้าว่าเป็นอย่างไร ? เขาตอบว่า “เศาะเฮียะ และเราไม่อรรถาธิบายมัน เรากล่าว ตามที่มันมีมา และ ดังที่มันปรากฏในหะดิษ - อัตเตาฮีด เล่ม 3 หน้า 7
ยังมีผู้ที่ให้ความหมายว่า “ กุรซีย์ คือ อะรัช อีกด้วย ทั้งนี้ เพราะรอซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ไม่ได้อธิบายเอาไว้ ถ้าทุกคนจบอยู่ที่ อัลกุรอ่าน และ ท่านรอซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ก็จบ
และข้างต้นไม่ใช่การตีความอายาตสิฟาต แต่เป็นการอธิบาย คำว่า กุรซ๊ย์ ท่านอิบนุญะรีร ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า
الْقَوْلُ فِي تَأْوِيلِ قَوْلِهِ تَعَالَى ( وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ )
ทัศนะในการอรรถาธิบายคำตรัสของพระองค์ที่ว่า(เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน)
คำว่า "ตะวีล"ในที่นี้ไม่ใช่การตีความออายาตสิฟาต อย่างที่นาย นายตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม แอบอ้างแต่หมายถึงการอรรถาธิบายความหมาย ดังอิบนุญะรีรกล่าวต่อไปว่า
قَالَ أَبُو جَعْفَرٍ : اخْتَلَفَ أَهْلُ التَّأْوِيلِ فِي مَعْنَى " الْكُرْسِيِّ " الَّذِي أَخْبَرَ اللَّهُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ
อบูยะอฟัร(หมายถึงอิบนุญะรีร) กล่าวว่า นักอรรถาธิบาย เห็นขัดแย้งกันในความหมาย คำว่า "อัลกุรซีย์" ซึ่ง อัลลอฮ ผู้ซึ่งเกียรติของพระองค์สูงส่งได้ตรัสไว้
.........
คำว่า "อะฮลุตตะวีล" คือ นักอรรถาธิบาย ไม่ใช่นักตีความ อายาตสิฟาต ตามที่นาย นายตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม อ้างโกหกหน้าตาย ว่าสะลัฟไม่ได้ถือความหมายจริง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
16/2/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น