วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เขาหุกุมว่าวะฮบีย์เชือดสัตว์กินไม่ได้


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
เขาหุกุมว่าวะฮบีย์เชือดสัตว์กินไม่ได้
ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน
5 ชม.
การเชือดสัตว์ของวะฮาบี เชือด กินไม่ได้
..เข้าใจตรงกัน
อีกกรณี เรื่องการเชือดสัตว์ ที่วาฮาบีย์เชือด
ในหนังสือ อิรชาดิลอีบาด อีลาซาบีลิรรีชาด ในบทว่าด้วยของริดดะฮ์ 
บุคคลที่ปฎิเสธซีฟัตของอัลลอฮ์โดยอิญมาอ์ เช่น อัลอิลมู และ อัลกุดรอตู
หมายความว่า การปฎิเสธซีฟัตวายิบของอัลลอฮ์ นั้นสิ้นสภาพการเป็นมุสลิม
กลุ่มวาฮาบีย์ มิใช่หรือ ที่พวกเขาปฎิเสธว่า ซีฟัต 20 ไม่มีในอัลกรุอ่านและอัลหาดิษ แล้วยังอกว่า ใครเรียนซีฟัต 20 บิดอะฮ์ 
ซีฟัต วายิบ ของอัลลอฮ์ จาก อัลวูยูด - อัลกาลามู เป็นอิญมาอ์ มิใช่หรือ ???
ต่อมา สิ่งที่ทำให้เป็นริดดะฮ์ คือ การไปยืนยันในสิ่งทีมุสตาหีลให้กับอัลลอฮ์ ตาอาลา ให้มีกับอัลลอฮ์ ตาอาลา นั้นตก มุรตัด
วาฮาบีย์ มิใช้หรือ ทีบอกว่าอัลลอฮ์ มีสถานที่
วาฮาบีย์ มิใช่หรือ ที่บอกว่า อัลลอฮ์ มีซีฟัต หู ตา มือ จมูก
วาฮาบีย์ มิใช่หรือ ที่บอกว่า อัลลอฮ์ ทรง มีเสียง และ อักษร จากการพูด
วาฮาบีย์ มิใช้หรือ ที่บอกว่า อัลลอฮ์ เคลือนย้ายจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ 
ทั้งหมดนี้หากพวกวาฮาบีย์ยึดถือ โดย หิซซี่ ( สัมพัสได้ ) เขาตกมุรตัดมิใช้หรือ ????
และสิ่งที่เราสัมพัสได้คือ พวกเขาไม่ตะวีลอยู่แล้ว และพวกเขา เป็นชาวมูเฟาวีเฎาะกระนั้นหรือ ?? 
เปล่าเลยพวกเขายืนยันความหมายที่หิซซีย์ ( สามารถสัมพัสได้ )
เขายังกล่าวว่า อัลลอฮ์ประธานกรุอ่านมายังไง หากมนุษย์ไม่เข้าใจ และไม่รู้เรื่อง ...
ด้วยเหตุฉนี้ วาฮาบีย์ เชือดสัตว์ เราจึงให้ความรอบคอบ ว่าคนที่เป็นวาฮาบีย์ มีอากีดะฮ์ เหมือนที่ผมว่ามาหรือเปล่า
หากไม่แน่ใจ การเชือดสัตว์ ของพวกเขา เราเอากิน มันซุบฮาด
และหากแน่ใจ ชัดว่าคนเชือดมีอากีดะฮ์ที่กล่าวมา การเชือดก็กินไม่ได้ 
เพราะการเฟรริดดะฮ์ มันเลวเสียกว่ากาเฟร อัศลีย์
หากเขาไม่มีอากีดะฮ์ ที่กล่าวมา การเชือดของพวกเขาเป็น มัคโคร๊ะ เพราะอะลุลบิดอะฮ์ เชือดสัตว์ มักโคร๊ะ กิน
อัลลอฮูอะลามูบิศศอวาบ ....
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
ชี้แจง
ผมอ่านบทความของ ท่านราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน ตั้งแต่ต้น จนจบ หาหลักฐานสักคำก็ไม่มี แต่กลับมาหุกุมพี่น้องมุสลิม ที่เห็นต่างกับตนว่า "เชือดสัตว์กินไม่ได้ มันเป็นหุกุมที่เกิดจากอารมณ์และอคติล้วนๆ ไร้หลักฐานทางวิชาการ -นะอูซุบิลลอฮ
ท่าน 
 ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน เขียนมาหลายข้อล้วนเป็นการกล่าวหาและบิดเบือนทั้งนั้น ในบทความนี้ ขอนำมาหนึ่งข้อคือ
นาย ราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน กล่าวว่า
###วาฮาบีย์ มิใช่หรือ ที่บอกว่า อัลลอฮ์ ทรง มีเสียง และ อักษร จากการพูด###
ขอชี้แจงดังนี้
ประเด็นนี้ แกนนำ อาชาอิเราะฮ สายฏอรีกัตและมัซฮับอะฮลุลกาลาม เคยเสวนาวิชาการกับ ดร.เฮง และไม่สามารถหาหลักฐานมาชี้แจงได้ หนีหายปล่อยให้กระทู้ร้างจนบัดนี้ แต่ไม่กล้าลบกระทู้เพราะกลัวเสียหน้า
ขอเรียนว่า สิฟัตกาลามหรือ การพูดของอัลลอฮนั้น พูดมีเสียงที่ได้ยินและเป็นอักษร ตามทัศนะของปราชญยุคสะลัฟ
ดังหลักฐานต่อไปนี้
อิหม่ามนะวาวีย์ ท่านได้หันมาสู่อะกีดะฮสะลัฟ จากหลักฐานพิสูจน์ดังต่อไปนี้
ในบั้นปลายชีวิตท่านได้เขียนตำราชื่อ
جزء فيه ذكر اعتقاد السلف في الحروف والأصوات
(ญุุซ ฟีฮี ซิกรุเอียะติกอดสะลัฟ ฟิลหุรูฟ วัลอัสวาต)
อาชาอีเราะ เมืองไทยคัดค้านสุดเหวี่ยงว่าคำพูดอัลลอฮไม่เป็นอักษรและเสียง แต่อิหม่ามนะวาวีย์ยืนยันว่า เป็น อักษรและเสียง คือ
ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ได้ตั้งหัวข้อว่า
فصل: في إثبات الحرف لله تعالى
دليله آيات من الكتاب العزيز
الأول: {فَتَلَقَّى آدَمُ مِنْ رَبِّهِ كَلِمَاتٍ} [البقرة:37] .
บทว่าด้วย การยืนยันอักษรให้แก่อัลลอฮตาอาลา 
หลักฐานของมันคือ บรรดาอายาต จากคัมภีรอันทรงเกียรติ์
หลักฐานที่หนึ่ง : (แล้วอาดัมได้เรียนรู้บรรดาคำวิงวอนจากพระเจ้าของเขา -บะเกาะเราะฮ/ 37
ดูหนังสือข้างต้น หน้า 45-56 แล้วท่านได้ยกหลักฐานมากมาย
และในหน้าที่ 56-58 อิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า
فصل: في اثبات الصوت لله تعالى
ينطق الكتاب العزيز بذلك في مواضع:
منها في سورة القصص {فَلَمَّا أَتَاهَا نُودِيَ} [القصص: 30]
บทว่าด้วยการยืนยันเสียงให้แก่อัลลอฮตาอาลา
อัลกิตาบอันทรงเกียรติ ได้พูดด้วยดังกล่าว ในหลายแห่งด้วยกัน ส่วนหนึ่งจากมันคือ ในซูเราะฮอัลเกาะศอศ (เมื่อเขาได้มาที่มันได้มีเสียงเรียก) -อัลเกาศอศ /30
อิหม่ามนะวาวีย์ ได้ตั้งหัวข้อว่า
فصل: في ان كلام الله مسموع
บทในเรื่องว่าแท้จริง คำพูดของอัลลอฮ คือสิ่งที่ถูกได้ยิน
แล้วอิหม่ามนะวาวีย์ ได้ยกหลักฐานมากมาย แล้วท่านสรุปว่า
فعلم بهذه الآيات، أن كلام الله مسموع، والمسموع ليس إلا هذه الحروف والأصوات، فتكون هي كلام الله حقيقة،
ดังนั้น ได้ถูกรู้ ด้วยบรรดาอายะฮเหล่านี้ ว่า คำพูดของอัลลอฮนั้น คือสิ่งที่ถูกได้ยิน และสิ่งที่ถูกได้ยินนั้นไม่ใช่อย่างอื่น นอกจากบรรดาอักษรและบรรดาเสียงเหล่านี้ ดังนั้น มันคือ คำพูดอัลลอฮจริงๆ
- ดู ญุุซ ฟีฮี ซิกรุเอียะติกอดสะลัฟ ฟิลหุรูฟ วัลอัสวาต ของอิหม่ามนะวาวีย์ หน้า 66
.....................
และข้างต้นแสดงให้เห็นว่าอิหม่ามนะวาวีย์ ยึดอะกีดะฮตามแนวสะลัฟในบั้นปลายชีวิต และท่านไม่ได้ยึดตรรกวิชากาลามจนสุดโต่ง
ท่านอับดุลเลาะหฺได้กล่าวว่า
سألت أبي رحمه الله عن قوم يقولون لما كلم الله عز و جل موسى لم يتكلم بصوت فقال أبي بلى إن ربك عزوجل تكلم بصوت هذه الاحاديث نرويها كما جاءت (السنة لعبد الله بن أحمد 1/280)
ความว่า ฉันได้ถามบิดาของฉันเกี่ยวกับกลุ่มคนที่เห็นว่า เมื่ออัลลอฮฺได้พูดกับนะบีมูซา พระองค์ไม่ได้พูดด้วยเสียง บิดาของฉันตอบว่า แท้จริงพระองค์ทรงพูดด้วยเสียง ซึ่งหะดีษเหล่านี้ (คือหะดีษศีฟาต) เรารายงานตามที่ปรากฏ
หนังสือเล่มนี้ท่านอิบนฺมุฟลิหฺได้ให้การรับรองแล้ว ตามที่อ.ได้เสนอมาก่อนหน้านี้
ส่วนคำพูดของอิหม่ามอัลบุคอรีย์ก็ยิ่งชัดเจนกว่านี้เสียอีก ท่านกล่าวว่า
وَفِي هَذَا دَلِيلٌ أَنَّ صَوْتَ اللَّهِ لاَ يُشْبِهُ أَصْوَاتَ الْخَلْقِ ، لأَنَّ صَوْتَ اللَّهِ جَلَّ ذِكْرُهُ يُسْمَعُ مِنْ بُعْدٍ كَمَا يُسْمَعُ مِنْ قُرْبِ ، وَأَنَّ الْمَلاَئِكَةَ يُصْعَقُونَ مِنْ صَوْتِهِ ، فَإِذَا تَنَادَى الْمَلاَئِكَةُ لَمْ يُصْعَقُوا (خلق أفعال العباد، ص: 213)
ความว่า ในหะดีษนี้ (คือหะดีษที่กล่าวอย่างชัดเจนว่าอัลลอฮฺพูดด้วยเสียง) เป็นหลักฐานบ่งบอกว่า แท้จริงเสียงของอัลลอฮฺนั้นไม่เหมือนบรรดาเสียงของมัคลูก เพราะเสียงของอัลลอฮฺจะได้ยินจากไกลเหมือนกับการได้ยินจากใกล้ และบรรดามะลาอิกะฮฺต่างล้มลงจากการได้ยินเสียงของพระองค์ ซึ่งหากบรรดามะลาอีกะฮฺเรียกกันเอง แน่นอนพวกเขาจะไม่ล้มลงหมดสติไป
อัลอะลูซีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
فَأَقُولُ): الَّذِي انْتَهَى إِلَيْهِ كَلَامُ أَئِمَّةِ الدِّينِ كَالْمَاتُرِيدِيِّ، وَالْأَشْعَرِيِّ وَغَيْرِهِمَا مِنَ الْمُحَقِّقِينَ أَنَّ مُوسَى عَلَيْهِ السَّلَامُ سَمِعَ كَلَامَ اللَّهِ تَعَالَى بِحَرْفٍ وَصَوْتٍ كَمَا تَدُلُّ عَلَيْهِ النُّصُوصُ الَّتِي بَلَغَتْ فِي الْكَثْرَةِ مَبْلَغًا لَا يَنْبَغِي مَعَهُ تَأْوِيلٌ
(ดังนั้นข้าพเจ้าจะกล่าวว่า) สิ่งที่เป็นอันสิ้นสุดของทัศนะบรรดาอิหม่ามในศาสนา เช่น อิหม่ามอัลมาตุรีดีย์ อัลอัชอารีย์ และท่านอื่นๆในบรรดามุหักกิกีนนั้น คือ แท้จริงนะบีมูซา อะลัยฮิสสลาม ได้ยินกะลามอัลลอฮิตะอาลาด้วยอักษรและเสียง ดังที่ได้บ่งชี้โดยหลักฐานมากมายถึงขั้นไม่สมควรตะวีล -ตัฟสีรรูหุลมะอานีย 1/18
........
อิหม่ามบุคอรี อิหม่ามอะหมัด อิหม่ามนะวาวีย์ ,อิหม่ามอัลอะลูซีย และท่านอื่นๆที่ยืนยัน ลักษณะสิฟัตกาลามของอัลลอฮ คือเสียงที่ได้ยิน และเป็นอักษร ปราชญเหล่านี้ เชือดสัตว์กินได้หรือไม่ครับ เพราะมีความเชื่อสิฟาตกาลามเหมือนวะฮบีย์
ระวังนะครับ คุณราชสีห์ ผู้ภักดีของแผ่นดิน สิ่งที่คุณหุกุมวะฮบีย์ว่าเป็นกาเฟร มันจะย้อนศรไปหาคุณ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/2/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น