วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วาทกรรมวิบัติของคนอุปโลกน์ความเท็จ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

วาทกรรมวิบัติของคนอุปโลกน์ความเท็จ
วะบีกลุ่มบิดอะห์ด้านอะกีดะห์ - Islam Iman Ihsanถูกใจเพจ
12 กุมภาพันธ์ เวลา 16:28 น.
คำถาม : เมื่อใดที่คุณถูกเรียกว่า วะฮาบี ??????
กระทู้นี้แอดมินขอตอบ แค่ข้อเดียวครับ 
ที่จริงเคยตอบแล้วห้าสิบกว่าข้อ !!
ตอบ : เมื่อคุณทำเปรียบเปรยอัลลอฮ กับสิ่งถูกสร้าง
กล่าวคือ ในด้านอากีดะห์เมื่อคุณยึดมั่นอัลลอฮมีอวัยวะ เช่น อัลลอฮมีมือจริงๆ มีใบหน้าจริงๆ มีดวงตาจริงๆ มีขาจริงๆ มีนิ้วจริงๆ ถึงจะบอกว่าไม่เหมือนมัคลูกก็ตาม
เพราะทั้งหมดไม่คู่ควรต่ออัลลอฮ ไม่ใช่สิฟัตสมบูรณ์ หากแต่ว่ามันคือความอ่อนด้อยและมุสตาฮี้ลบนอัลลอฮ มันไม่ใช่สิฟัตแต่อย่างใด
@@@@@@
ชี้แจง
ข้างต้นคือ วาทกรรมที่มาจากความคิดของคนปัญญาอ่าน สร้างข้อมูลเท็จว่า "คนที่ถูกเรียกวะฮบีย์ คือ คนที่เปรียบอัลลอฮกับสิ่งถูกสร้าง-วัลอิยาซุบิลละฮ
......
มันคือ วาทกรรมอันเป็นเท็จที่อุปโลกน์ขึ้นมา โฆษณาชวนเชื่อ และดิสเครดิตคนที่เข้าใจไม่เหมือนอะกีดะฮตรรกนิยมของตน
ขอเรียนพี่น้องผู้อ่านตั้งหลายว่า การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค คือ เช่น เขากล่าวว่า มือของเขา เหมือนมืออัลลอฮ แบบนี้เรียกว่า ตัชบีฮหรือ การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค ดังหลักฐานจากทัศนะปราชญสะลัฟต่อไปนี้
นั้นท่านอิมามอัตติรมิซีย์ รอฮิมาฮุลลอฮฺ หนึ่งในนักปราชญ์ยุคสลัฟได้ กล่าวว่า
وقال إسحق بن إبراهيم إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد أو مثل يد أو سمع كسمع أو مثل سمع فإذا قال سمع كسمع أو مثل سمع فهذا التشبيه
ท่านอิสหาก อิบนุอิบรอฮีม บินรอฮาวัยฮฺ ได้กล่าวอธิบายว่า การตัชบีฮฺ(การเปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน หรือการที่เขากล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับที่ฉันได้ยินหรือคล้ายกับที่ฉันได้ยิน แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าตัชบีฮฺ( การเปรียบอัลลอฮกับสิ่งถูกสร้าง) -
ส่วนการยืนยันความหมายคุณลักษณะของอัลลอฮที่มีมาตามตัวบทที่อัลลอฮและรอซูลบอกไว้ ไม่ใช่ การเปรียบอัลลอฮกับสิ่งถูกสร้าง
ดังหลักฐาน คำพูดท่าน อิสหาก อิบนุอิบรอฮีม บินรอฮาวัยฮฺ ดังนี้
وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله
 تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير

แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น” 
(หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 2 หน้าที่ 63 บาบุซซะกาต หะดิษหมายเลข 662
............
เพราะฉะนั้น การที่มุสลิม ที่เขาฉายา ให้เป็นวะฮบีย์ ยืนยันความหมายคุณลักษณะอัลลอฮตาอาลา ที่มีมาตามตัวบท โดยไม่เปรียบว่าเหมือนกับสิ่งถูกสร้างนั้น ไม่ใช่การ การเปรียบอัลลอฮกับสิ่งถูกสร้าง อย่างที่ นายมุสา ที่ใช้นามแฝง วะบีกลุ่มบิดอะห์ด้านอะกีดะห์ อุปโลกน์วาทกรรมเท็จข้างต้น
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/2/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น