วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วาทกรรมคนอวดวิชานาฮู (จนพาคนอาวามลงเหว)


ในภาพอาจจะมี ข้อความ
 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


วาทกรรมคนอวดวิชานาฮู (จนพาคนอาวามลงเหว)
ใบยาง ใต้โคน ลูกหาบวาบีส่งเวาะสันไปเข้าเรียนชั้นอนุบาล วิชาซอรอฟมั่งนะ
رفع:(وهي المتعدية) ยกให้สูง
(ต้องการผู้ถูกกระทำหรือผู้ถูกยกให้สูง)
ارتفع:(بناء المطاوعةوهي لازمة) 
ได้สูงขึ้นขึ้น(ไม่ต้องการผู้ถูกกระทำ หรือผู้ถูกยกให้สูง)
ตัวอย่าง
رفعت الشيء
ฉันยกให้สูงกับสิ่งๆหนึ่ง
ارتفع
สิ่งนั้นมันก็สูงขึ้น
.........
ดังนั้น คำว่าارتفع. บ่งบอกถึงตำแหน่งที่สูงขึ้น ไม่ใช่ ประทับครับผม ท่านเวาะยามูซียะฮ์
@@@@
ชี้แจง
มาช่วงหลังๆอาชาอิเราะฮสายกินบุญ หมดหลักฐานที่จะมาอ้างในการปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ตอนนี้ เอาวิชานาฮูมาอวด ซึ่งตรรกการใช้นาฮูตีความอายาตสิฟาตนี้แหละ จะหาพระเจ้าไม่พบจนบัดนี้
ขอชี้แจงว่า คำว่า
ارتفع
คำแปลคือ
to rise to go up 
 แปลว่า "ขึ้น ,
และคำนี้ แปลว่า สูง ด้วย
ارتفاع
ความหมาย คือ علو (อุลูว์) ซึ่งแปลว่า height = ความสูง
-ดู อัลฟะรออิดอัดดุรรียะฮ ลิฏฏุลลาบ อะเราะบีย์ -อิงลีซีย์ หน้า 208
นักปราชญชาวสะลัฟ จึงให้ความหมาย อิสติวาอฺ ว่า "สูง เป็นการยืนยันการอยู่เบื้อสูงของอัลลอฮ 
ดังเช่น
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ : ( ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ ) فَإِنَّهُ يَعْنِي : عَلَا عَلَيْهِ
และสำหรับคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (หลังจากนั้นพระองค์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์ ) แท้จริง ความหมายคือ อยู่สูง เหนือมัน - ตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ 16/326
คำว่า ارتفع ความหมายเดียวกับคำว่า علا
อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
حدّثنا بشر بن عمر: سمعت غير واحد من المفسّرين يقولون: "{الرَّحْمَنُ عَلَى العَرْشِ اسْتَوَى}: أي ارتفع"
บะชีร บุตร อุมัร ได้เล่าเราว่า "ข้าพเจ้าได้ยินบรรดานักอรรถาธิบายอัลกุรอ่านมากกว่าหนึ่งคน โดยพวกเขากล่าวว่า (الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى 
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์) หมายถึง สูง(เหนืออะรัช) - มุคตะศอร อัลอะลุวีย์ ของอัลบานีและ อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาลามีน ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ หน้า 36
อิหม่ามอัลบุคอรี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
قال أبو العالية: "استوى إلى السماء: ارتفع"، وقال مجاهد: "استوى: علا على العرش
อบุลอะลียะฮ กล่าวว่า คำว่า استوى إلى السماء" หมายถึง สูง และมุญาฮิด กล่าวว่า "استوى"หมายถึง อยู่สูงเหนืออะรัช -ฟัตหุลบารี 13/143
ในภาษษอาหรับ คำว่า "อิสติวาอฺ มีความหมายว่า สูง และสถิต (อยู่)
อิหม่ามกุรฎุบีย์(ร.อ)นักตัฟสีรที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง กล่าวว่า.
قَالَ مَالِكٌ رَحِمَهُ اللَّهُ : الِاسْتِوَاءُ مَعْلُومٌ - يَعْنِي فِي اللُّغَةِ - وَالْكَيْفُ مَجْهُولٌ ، وَالسُّؤَالُ عَنْ هَذَا بِدْعَةٌ . وَكَذَا قَالَتْ أُمُّ سَلَمَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا . وَهَذَا الْقَدْرُ كَافٍ ، وَمَنْ أَرَادَ زِيَادَةً عَلَيْهِ فَلْيَقِفْ عَلَيْهِ فِي مَوْضِعِهِ مِنْ كُتُبِ الْعُلَمَاءِ . وَالِاسْتِوَاءُ فِي كَلَامِ الْعَرَبِ هُوَ الْعُلُوُّ وَالِاسْتِقْرَارُ
อิหม่ามมาลิก ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า “อิสติวาอฺ นั้นเป็นที่รู้กัน หมายถึงในด้านภาษา(เป็นที่รู้กัน) และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน และการถามเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น เป็นบิดอะฮ และในทำนองเดียวกันนี้ อุมมุสะละมะฮ (ร.ฎ)ได้กล่าวเอาไว้ แค่นี้ก็พอเพียงแล้ว และผู้ใดต้องการที่จะ(รู้)เพิ่มเติม ก็จงดูมันในเรื่องของมันจากบรรดาตำราของอุลามาอฺและคำว่า”อิสติวาอฺ ในคำพูดอาหรับนั้น คือ สูง และการสถิต- ดู ตัฟสีรญามิอุลอะหกาม เล่ม ๗ หน้า ๒๑๙
ส่วนที่อาชาอิเราะฮสายกินบุญ อย่างท่านนามแฝง "ใบยาง ใต้โดน ที่ให้ความหมาย ว่า การปกครอง หรือ การปกครองโดยไม่แย่งชิงนั้น เป็นความหมายที่ พวกญะฮมียะฮและมุอตะซิละฮ ผู้มีอะกีดะฮลงเหวใช้กัน
อิบนุอับดุรบัร(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقولهم استوى: أي استولى لا معنى له لأنه غير ظاهر في اللغة، ومعنى الاستيلاء في اللغة: المغالبة والله لا يغالبه ولا يعلوه أحد

พวกเขา(พวกมุอฺตะซิละฮ)กล่าวว่า คำว่า "อิสตะวา" หมายถึง อิสเตาลา( การปกครอง หรือ เข้ายึดครอง) ซึ่งไม่ใช่ความหมายของมัน เพราะไม่ปรากฏในหลักภาษา และ ความหมายคำว่า "อิสติลาอฺ"ในทางภาษา หมายถึง การมีชัย ทั้งๆที่อัลลอฮ ไม่มีคนใดต่อสู้กับพระองค์ และไม่มีคนใดชัยชนะพระองค์ได้ - อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 131
อิหม่ามอัลบัฆวีย์(ฮ.ศ)กล่าวว่า

وَأَوَّلَتِ الْمُعْتَزِلَةُ الِاسْتِوَاءَ بِالِاسْتِيلَاءِ

และมุอตะซิละฮ ได้ตีความ คำว่า อิสติวาอฺ ด้วยคำว่า "การปกครอง - ดูตัฟสีรอัลบัฆวีย์ 3/236 อรรถาธิบายซูเราฮอัลอะรอฟ อายะฮที่ 54 
....... 
สรุปว่า การติความคำว่า อิสตะวา เป็น อิสเตาลา ที่ แปลว่า การปกครองโดยไม่แย่งชิงนั้น คือ อะกีดะฮมุอตะซิละฮ เป็นอะกีดะฮที่นำพาลงเหว ตามที่อาชาอิเราะฮสายกินบุญอย่างท่านใบยางใต้โดนยึดอยู่ เอาวิชานาฮูมาอวด แต่ใช้ผิดที่ผิดทาง พาคนอาวามหลงเหวอีกด้วย
والله أعلم بالصواب 
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/2/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น