วาทกรรมนั่งเทียนโกหกของกากเดนแนวคิดญะฮมียะฮ
แนวทาง อุลามาอฺ อะหฺลุซซุนนะห์
19 มกราคม ·
ถาม .. ????????
... ได้หรือไม่ ?? ที่เราจะยึดมั่นว่า ...
''อัลลอฮผู้ทรงเอกะนั้น ทรงมีรูปร่างอวัยวะ เช่น มีมือ มีตา มีขา มีหน้า ..
แต่มี ..ในแบบพระเจ้า ที่ไม่เหมือน กับบรรดาสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย''
ตอบ ...
... ไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง ...
เพราะมันเป็นหลักการตัจซีม(ให้รูปให้ร่างแด่อัลลอฮ)ของชาวมุจัซซิมะห์ในอดีต ไม่ใช่หลักอากีดะหฺของชาวอะหฺลุซซุนนะห์แต่อย่างใด
หรืออย่างต่ำแล้ว มันก้อคือหลักการตัชบีฮของชาวมูชับบิหะห์(ผู้เปรียบเปรยพระเจ้า)ในอดีตนั่นเอง ..
19 มกราคม ·
ถาม .. ????????
... ได้หรือไม่ ?? ที่เราจะยึดมั่นว่า ...
''อัลลอฮผู้ทรงเอกะนั้น ทรงมีรูปร่างอวัยวะ เช่น มีมือ มีตา มีขา มีหน้า ..
แต่มี ..ในแบบพระเจ้า ที่ไม่เหมือน กับบรรดาสิ่งถูกสร้างทั้งหลาย''
ตอบ ...
... ไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง ...
เพราะมันเป็นหลักการตัจซีม(ให้รูปให้ร่างแด่อัลลอฮ)ของชาวมุจัซซิมะห์ในอดีต ไม่ใช่หลักอากีดะหฺของชาวอะหฺลุซซุนนะห์แต่อย่างใด
หรืออย่างต่ำแล้ว มันก้อคือหลักการตัชบีฮของชาวมูชับบิหะห์(ผู้เปรียบเปรยพระเจ้า)ในอดีตนั่นเอง ..
...............
ชี้แจง
คนกลุมนี้ แอบอ้างว่า สังกัดมัซฮับชาฟิอี (ร.ฮ) แต่หลักการอิษบาต(รับรอง)สิฟาต ของอิหม่ามชาฟิอีและสะลัฟโดยรวม มันไม่เอา
وَقَالَ يُونُس بن عبد الْأَعْلَى سَمِعت أَبَا عبد الله مُحَمَّد بن إِدْرِيس الشَّافِعِي يَقُول وَقد سُئِلَ عَن صِفَات الله تَعَالَى وَمَا يُؤمن بِهِ فَقَالَ لله تَعَالَى أَسمَاء وصفات جَاءَ بهَا كِتَابه وَأخْبر بهَا نبيه صلى الله عَلَيْهِ وَسلم لَا يسع أحدا من خلق الله تَعَالَى قَامَت عَلَيْهِ الْحجَّة ردهَا لِأَن الْقُرْآن نزل بهَا وَصَحَّ عَن رَسُول الله صلى الله عَلَيْهِ وَسلم القَوْل بهَا فَإِن خَالف ذَلِك بعد ثُبُوت الْحجَّة عَلَيْهِ فَهُوَ كَافِر بِاللَّه تَعَالَى فَأَما قبل ثُبُوت الْحجَّة عَلَيْهِ من جِهَة الْخَبَر فمعذور بِالْجَهْلِ لِأَن علم ذَلِك لَا يدْرك بِالْعقلِ وَلَا بِالرُّؤْيَةِ وَلَا بالفكر
ยูนูส บิน อับดิลอะอลา กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินอบูอับดุลลอฮ ,มุหัมหมัด บิน อิดริส อัชชาฟิอี กล่าว และแท้จริงเขา: ถูกถามถึงคุณลักษณะของพระองค์อัลลอฮฺ ผู้ทรงมีเกรียติและสู่งส่ง และถูกถามถึงสิ่งที่จะศรัทธาด้วยมัน ท่านตอบว่า: “สำหรับพระองค์อัลลอฮฺผู้ทรงจำเริญและสูงส่งนั้น มีพระนามและคุณลักษณะต่างๆ ตามที่คัมภีร์ของพระองค์ได้นำมาด้วยมัน และที่นบีของพระองค์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้บอกด้วยมัน จะไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใดจากมัคลูคของอัลลอฮตาอาลา อ้างเหตุผล (ข้ออ้าง)ปฏิเสธมัน แท้จริงอัล-กุรอ่านถูกประทานลงมาด้วยมัน และหะดิษเศาะเฮียะจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวด้วยมัน และหากเขาขัดแย้งกับดังกล่าวนั้น หลังจากหลักฐานได้ยืนยันแล้วแล้วไซร้ แน่นอนเขาเป็นผู้ปฏิเสธต่ออัลลอฮฺ ผู้ทรงมีเกียติและสูงส่ง ...
فَأَما قبل ثُبُوت الْحجَّة عَلَيْهِ من جِهَة الْخَبَر فمعذور بِالْجَهْلِ لِأَن علم ذَلِك لَا يدْرك بِالْعقلِ وَلَا بِالرُّؤْيَةِ وَلَا بالفكر.
แต่หากว่าเขาขัดแย้งก่อนการยืนยันของหลักฐานแก่เขาที่มาจากทางด้านการบอกเล่า แน่นอนเขาถูกอภัยให้เนื่องจากความไม่รู้(อวิชา) เพราะความรู้ดังกล่าวจะไม่รับรู้ด้วยทางสติปัญญา,ด้วยความฝันและด้วยการคิด- ซัมมุตตะวีล ของอิบนุกุดามะฮ หน้า 21

ศิษย์ของอบูหะนีฟะฮ (ร.ฮ)คือ มุหัมหมัด บิน หะซัน อัชชัยบานีย์ (ฮ.ศ 189) กล่าวว่า
اتفق الفقهاء كلهم من المشرق إلى المغرب على الإيمان بالقرآن والأحاديث التي جاء بها الثقات عن رسول الله صلى الله عليه وسلم في صفة الرب عز وجل من غير تغيير ولا وصف ولا تشبيه، فمن فسر اليوم شيئا من ذلك فقد خرج مما كان عليه النبي صلى الله عليه وسلم وفارق الجماعة فإنهم لم يصفوا ولم يفسّروا ولكن أفتوا بما في الكتاب والسنة ثم سكتوا
บรรดาฟุเกาะฮาอฺ(นักนิติศาสตร์อิสลาม) ทั้งหมด จาก ตะวันออกจนถึง ตะวันตก เห็นฟ้องกัน บนการศรัทธา ด้วยอัลกุรอ่านและบรรดาหะดิษซึ่ง ผู้รายงานทีเชื่อถือได้ มีมาด้วยมัน
รายงานจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ในเรื่องคุณลักษณะพระเจ้า ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง โดยปราศจากการเปลียนแปลง ,ไม่อธิบายลักษณะ(ว่าเป็นอย่างไร)และไม่เปรียบเทียบ ดังนั้น ผู้ใด ณ วันนี้ อธิบายสิ่งใดจากดังกล่าว แน่นอนเขาออกจากสิ่งที่นบี ศอ็ลฯได้ดำเนินอยู่บนมัน และเขาแยกจากอัลญะมาอะฮ เพราะแท้จริงพวกเขา(อัลญะมาอะฮ) จะไม่พรรณาคุณลักษณะและไม่อรรถาธิบาย แต่พวกเขาจะตอบ ด้วยสิ่งที่อยู่ในอัลกิตาบ(อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ หลังจากนั้นพวกเขาก็เงียบ(ไม่ตีความ) - ดู ชัรหอุศูลเอียะติกอดอะฮลิสสุนนะฮ ของ อัลลาลุกาอีย์ 1/354-355 หะดิษหมายเลข 740 และ ฟัลหุลบารีย์ 13/418
บรรดาฟุเกาะฮาอฺ(นักนิติศาสตร์อิสลาม) ทั้งหมด จาก ตะวันออกจนถึง ตะวันตก เห็นฟ้องกัน บนการศรัทธา ด้วยอัลกุรอ่านและบรรดาหะดิษซึ่ง ผู้รายงานทีเชื่อถือได้ มีมาด้วยมัน
รายงานจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ในเรื่องคุณลักษณะพระเจ้า ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง โดยปราศจากการเปลียนแปลง ,ไม่อธิบายลักษณะ(ว่าเป็นอย่างไร)และไม่เปรียบเทียบ ดังนั้น ผู้ใด ณ วันนี้ อธิบายสิ่งใดจากดังกล่าว แน่นอนเขาออกจากสิ่งที่นบี ศอ็ลฯได้ดำเนินอยู่บนมัน และเขาแยกจากอัลญะมาอะฮ เพราะแท้จริงพวกเขา(อัลญะมาอะฮ) จะไม่พรรณาคุณลักษณะและไม่อรรถาธิบาย แต่พวกเขาจะตอบ ด้วยสิ่งที่อยู่ในอัลกิตาบ(อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ หลังจากนั้นพวกเขาก็เงียบ(ไม่ตีความ) - ดู ชัรหอุศูลเอียะติกอดอะฮลิสสุนนะฮ ของ อัลลาลุกาอีย์ 1/354-355 หะดิษหมายเลข 740 และ ฟัลหุลบารีย์ 13/418

.............
พวกอาชาอิเราะฮซูฟีย์ที่เสพแนวคิดญะฮมียะฮกลุ่มนี้ นั่งเทียนอุปโลกน์ตีกรอบให้คุณลักษณะของอัลลอฮด้วยความเห็นและใช้ตรรกทางปัญญาตีความคุณลักษณะอัลลอฮ ตามมาตรฐานตนเอง แล้วกล่าวหาคนที่ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบททีมีมาว่า "เป็นพวกมุญัสสิมะฮ"
การยืนยันบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบท ที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ได้หมายถึง เชื่อว่า อัลลอฮเป็นรูปร่างเหมือนมัคลูค
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
.........
ไม่มีคนที่พวกคนกลุ่มนี้ยัดเยียดให้เป็นวะฮบีย์คนใด เปรียบสิฟาตอัลลอฮกับมัคลูค แล้วเขาจะกลายเป็นพวกมุญัสสิมะฮ ตามที่พวกกากเดนญะฮมียะฮกล่าวหาได้อย่างไร
.........
ไม่มีคนที่พวกคนกลุ่มนี้ยัดเยียดให้เป็นวะฮบีย์คนใด เปรียบสิฟาตอัลลอฮกับมัคลูค แล้วเขาจะกลายเป็นพวกมุญัสสิมะฮ ตามที่พวกกากเดนญะฮมียะฮกล่าวหาได้อย่างไร
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/60
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/2/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น