วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การตัดตอนคำพูดและการบิดเบือนใส่ร้ายชัยค์อับดุลอะซีซ


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

การตัดตอนคำพูดและการบิดเบือนใส่ร้ายชัยค์อับดุลอะซีซ
Rayes Binsoi
แม้กระทั่ง อุลามาอฺวะฮาบีย์ในปัจจุบัน ที่ชื่อ ชัยค์อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์ ได้กล่าวยืนยันหลักอะกีดะฮ์ของตน(อะกีดะฮ์วะฮาบี)ความว่า
وأما حديث: رأيت ربي في صورة شاب موقر، جعد قطط، عليه نعلان، رجلاه في خضرة فهو حديث ثابت
"สำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก หยิกหยักศก มีสองรองเท้า และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม. เป็นฮะดีษที่ซอฮิห์" (ตามทัศนะของวะฮาบีย์) ครับ ดู : หนังสือฟะวาอิด ฟิลอะกีดะฮ์ ชัยค์อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์
@@@@@
ชี้แจง
ข้อมูลข้างต้น อาชาอิเราะฮกลุ่มนี้เปลี่ยนมือกันโพสต์โจมตี ชัยค์อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์ หลายต่อหลายครั้ง ปิดตาไม่ยอมอ่านที่เราชี้แจง มันเดินหน้าบิดเบือนใส่ร้ายแบบปิดตาและอคติ
ขอชี้แจงว่า ข้างต้น ได้มีการตัดตอน ข้อความที่เป็นคำอธิบายของชัยค์อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์ ต่อไปนี้คือคำพูดชัยค์อับดุลอะซีด อัรรอญิฮีย์ เต็มๆ
เชครอญิฮีย์ เขียนว่า .....
حديث ابن عباس رأيت ربي في صورة حسنة، فقال: يا محمد فيم يختصم الملأ الأعلى ؛ هذه رؤيا منام وهى رؤيا حق، كما قال شيخ الإسلام والحديث له طريقان مختلفان ليس فيهما متهم بالكذب، فيكون حسنا لغيره على قاعدة الترمذي وأقل أحواله أن يكون بهذه المنزلة، وإلا فالحديث مما يوجب العلم بثبوته أي اليقين، وأما حديث: رأيت ربي في صورة شاب موقر، جعد قطط، عليه نعلان، رجلاه في خضرة فهو حديث ثابت، وهذه رؤيا منام وهى حق
หะดิษอิบนุ อับบาสที่ว่า "ฉันได้เห้นพระผู้อภิบาลของฉันในรูปที่สวยงาม แล้วพระองค์ตรัสว่า โอ้มุหัมหมัด ในเรื่องอะไรหรือที่ อัลมะลาอุลอะลา(หมายถึงมลาอิกะฮ)โต้เถียงกัน ,นี้คือ การฝัน และมันคือการเห็นจริง ดังที่ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ
สำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก หยิกหยักศก มีสองรองเท้า และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม. เป็นฮะดีษที่ซอฮิฮ์(ถูกต้อง) และนี่เป็นการเห็นในขณะที่ฝัน และ ในขณะที่เห็นจริงๆ ดังที่ชัยคุลอิสลาม ได้กล่าวเอาไว้ และหะดิษ มีสองสายรายงานที่แตกต่างกัน และในทั้งสองนั้นไม่ได้ถูกตำหนิ ว่าเป็นการโกหก เพราะมันเป็นหะดิษหะซัน ลิฆอ็ยริฮี ตาม กฎของอัตติริมิซีย์ และ บรรดาสถานะภาพของมัน อย่างน้อย ก็อยู่ด้วยตำแหน่งนี้(หมายถึงระดับหะซันลิฆอ็ยริฮี) และ หากไม่เช่นนั้น หะดิษนี้ คือส่วนหนึ่งจาก สิ่งที่นำไปสู่ความรู้ เกี่ยวกับความแน่อนของมัน หมายถึง ความแน่ใจ และสำหรับสำหรับฮะดีษที่ว่า : ฉันเห็นผู้อภิบาลของฉันในรูปของชายหนุ่มผมดก หยิกหยักศก มีสองรองเท้า และสองเท้าพระองค์อยู่ในสรวงสวรรค์ที่เขียวชอุ่ม. เป็นฮะดีษที่แน่อน และนี้คือความฝัน และมันคือความจริง
ผู้อ่านที่เคารพครับ
อาชาอิเราะฮ ได้ตัดคำพูดของ ชัยค์อับดุลอะซีซ อัรรอญิฮีย์ ที่ว่า
وهذه رؤيا منام وهى حق
และนี้คือ การฝันเห็น และมันคือ ความจริง
ทั้งนี้เพื่อต้องการบิดเบือนและชงให้ร้ายว่า “วะฮบียเชื่อว่าอัลลอฮ”มีรูปร่าง -วัลอิยาซูบิลละฮ
ขอเรียนพี่น้องผู้อ่านทราบว่า
หะดิษข้างต้นนักวิชาการส่วนหนึ่งได้ตัดสินว่าเป็นหะดิษเฎาะอีฟ และส่วนหนึ่งตัดสินว่าหะดิษเศาะเฮียะ โดยกล่าวว่า หมายถึงการฝันเห็น (الرؤيا في المنام )
อิบนุตัยมียะฮได้ระบุว่าหะดิษนี้มีหลายสำนวนเช่น ที่รายงานจากอิกริมะฮ จากอิบนุอับบาส
رأيت ربي جعداً أمرد عليه حلة خضراء
ฉันเห็นพระผู้อภิบาลของฉัน (ชายหนุ่ม)ผมหยิกเป็นลอน ไม่มีหนวด ส่วมเสื้อคลุมสีเขียว
ท่านอิบนุตัยมียะฮได้สรุปว่า
وكلها (يعني روايات الحديث) فيها ما يبين أن ذلك كان في المنام
และทั้งหมดนั้น (หมายถึงบรรดาการรายงานของหะดิษ) ในมัน คือสิ่งที่อธิบายดังกล่าวว่าแท้จริง มันปรากฏในความฝัน - ดู บะยานตัลบิส อัลญะมียะฮ เล่ม 7 หน้า 229
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
وهذه الرؤية رؤيا منام إن صحت".
และการเห็นนี้ เป็นการเห็นในฝัน หากมันเป็นหะดิษเศาะเฮียะ – ดูมีซาลอัลเอียะติดาล เล่ม 1 หน้า 594
อิหม่ามอัสสะยูฏีย์ ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์กล่าวว่า
وهذا الحديث إن حُمل على رؤية المنام فلا إشكال)
และหะดิษนี้ หากถูกให้ความหมาย บนการเห็นในฝัน ก็ไม่มีการสงสัยใดๆ – ดู อัลลาลิอุลมัศนูอะฮ เล่ม 1 หน้า 31(ดูสำเนา)
อิหม่ามอัดดาริมีย์ กล่าวในการอธิบายหะดิษที่ว่า
أتاني ربي في أحسن صورة
พระผู้อภิบาลของฉัน ได้มาหาฉันในรูปอันสวยงามยิ่ง
โดยท่านอธิบายว่า
وإنما هذه الرؤية كانت في المنام، وفي المنام يمكن رؤية الله تعالى على كل حال وفي كل صورة
.
และความจริง การเห็นนี้ มันปรากฏในความฝัน และในความฝันนั้น การฝันเห็นอัลลอฮนั้นย่อมเป็นไปได้ บนทุกๆสภาพการณ์และในทุกๆรูปร่าง – ดู อัลนักฎุ อะลัลมะรีสีย์ เล่ม 2 หน้า 738
อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
وَكُلُّ مَنْ قَالَ مِنْ الْعِبَادِ الْمُتَقَدِّمِينَ أَوْ الْمُتَأَخِّرِينَ أَنَّهُ رَأَى رَبَّهُ بِعَيْنَيْ رَأْسِهِ فَهُوَ غالط فِي ذَلِكَ بِإِجْمَاعِ أَهْلِ الْعِلْمِ وَالْإِيمَانِ
และ ทุกคนจากบรรดาบ่าวของอัลลอฮยุคก่อนและยุคหลัง ที่กล่าวว่า เขาเห็นพระเจ้าของเขาด้วยตาหัว(หมายถึงด้วยตาจริงๆ)นั้น เขาคือผู้ที่เข้าใจผิดพลาดในเรื่องดังกล่าว ตามทัศนะของนักวิชาการและผู้ศรัทธา – อัลฟะตาวา เล่ม 3 หน้า 390
......
ชัยค์อับดุลอาซีซ อัรรอญฮีย์ ที่ท่านบอกว่า เป็นหะดิษที่ษาบีต หรือ หะซันลิฆอ็ยริฮี ตามกฎของอิหม่ามอัตติรมิซีย์ และหมายถึง การเห็นในความฝัน และท่านชัยค์อับดุลอะซีซก็ได้อ้างคำพูดอิบนุตัยมียะฮว่า
وإذا كان كذلك فالإنسان قد يرى ربه في المنام ويخاطبه فهذا حق في الرؤيا ولا يجوز أن يعتقد أن الله في نفسه مثل ما رأى في المنام .....
และเมื่อเป็นเช่นนั้น ดังนั้นบรรดาผู้คน ที่เขาเห็นพระเจ้าของเขาในความฝัน และได้สนทนากับพระองค์ นี้คือความจริง ในความฝัน ไม่อนุญาตให้เชื่อว่า แท้จริง อัลลอฮ อยู่ในตัวตนของพระองค์ (หมายถึงอย่าเชื่อว่าตัวตนอัลลอฮจริงๆ) อย่างที่เขาเห็นในฝัน – ดู บะยานตัลบิส อัลญะฮมียะฮ 1/72
การเห็นอัลลอฮ ตาอาลา เป็นสิ่งที่เป็นไปได้
อย่างที่อิหม่ามอัลบัฆวีย์ กล่าวว่า
رؤية الله في المنام جائزة ، قال معاذ عن النبي صلى الله عليه وسلم:" إني نعست فرأيت ربي
การเห็นอัลลอฮในความฝันนั้น เป็นสิ่งที่อนุญาต (หมายถึงเป็นที่ยอมรับ) ,ท่านมุอาซ กล่าว รายงานงานจากท่านนบี ศอ็ลฯ ว่า แท้จริงฉันได้ง่วงหลับไป แล้วฉันเห็นพระผู้อภิบาลของฉัน – ดูชัรหอัสสุนนะฮ ของ อิหม่ามอัลบัฆวีย์ เล่ม 12 หน้า 227
อัลหาฟิซอิบนุหะญัร(ร.ฮ) กล่าวว่า
جَوَّزَ أَهْلُ التَّعْبِيرِ رُؤْيَةَ الْبَارِي - عَزَّ وَجَلَّ - فِي الْمَنَامِ مُطْلَقًا
นักแก้ฝัน เห็นว่าอนุญาต(หมายถึงมีทัศนะว่าเป็นไปได้) ต่อการเห็นพระเจ้าผู้ทรงสร้าง ในความฝันได้โดยไม่มีเงื่อนไข- ดูฟัตหุลบารีย 12/387
………..
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้และเนื้อหาค่อนข้างยาว แต่ก็เพื่อให้ผู้อ่านได้รูข้อเท็จจริง และให้รู้ว่า มีคนบางกลุ่มไร้อามานะฮทางวิชาการ บิดเบือนทางวิชาการเพื่อใส่ร้ายคนที่เห็นต่างกับกลุ่มตน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
12/11/60

เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น