วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560

คำว่าตามสุนนะฮ ตามอย่างไร



คำว่าตามสุนนะฮ ตามอย่างไร
ใครๆก็บอกว่าตามสุนนะฮนบี ขนาดว่า ทำบิดอะฮ ก็ยังอ้างว่าตามสุนนะฮ ตกลงตามสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ หมายความว่าอย่างไร
การตามสุนนะฮ คือ การปฏิบัติตามสิ่งที่ที่นบี ศอ็ลฯ สอนให้ปฏิบัติ และ ละทิ้งไม่ปฏิบัติ ในสิ่งที่นบี ศอ็ลฯไม่ปฏิบัติ ไม่ใช่ อ้างว่า นบี ศอ็ลฯ ไม่ปฏิบัติ ไม่ได้หมายความว่าห้ามปฏิบัติ แล้วใช้ข้ออ้างนี้ในการอุตริบิดอะฮ ขึ้นมา ปะปนกับคำสอนอันบริสุทธิ์ของศาสนา
อิหม่ามอัรซัรกะชีย์กล่าว่า
الْمُتَابَعَةَ كما تَكُونُ في الْأَفْعَالِ تَكُونُ في التُّرُوكِ
การปฏิบัติตามในการละทิ้ง(หมายถึง ในสิ่งที่นบีทิ้ง-ผู้แปล) เช่นเดียวกับการปฏิบัติตามในการกระทำ(หมายถึงในสิ่งที่นบี ศอลฯปฏิบัติ) – ดู อัลบะหรุลมะฮีฏ เล่ม 4 หน้า 191 
.........
หมายถึง การปฏิบัติตามท่านนบี ศอ็ลฯ ในสิ่งสิ่งที่นบี ศอ็ลฯ ปฏิบัติ เหมือนกับการปฏิบัติตามในสิ่งที่นบีไม่ปฏิบัติ กล่าวคือ เมื่อนบีปฏิบัติ เราก็ปฏิบัติตามนบี และสิ่งใดที่นบีไม่ปฏิบัติ เราก็ไม่ปฏิบัติ เพื่อปฏิบัติตามนบี
อัลหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
وَأَجَابَ الشَّافِعِيُّ عَنْ قَوْلِ مَنْ قَالَ لَيْسَ شَيْءٌ مِنَ الْبَيْتِ مَهْجُورًا بِأَنَّا لَمْ نَدَّعِ اسْتِلَامَهُمَا هَجْرًا لِلْبَيْتِ ، وَكَيْفَ يَهْجُرُهُ وَهُوَ يَطُوفُ بِهِ ، وَلَكِنَّا نَتَّبِعُ السُّنَّةَ فِعْلًا أَوْ تَرْكًا
อัชชาฟิอี ได้ตอบ คำพูดของผู้ที่กล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดจากบัยตุลลอฮ ที่ถูกละทิ้ง ด้วยการที่เราจะไม่ละทิ้งการลูบมัน โดยที่ละทิ้ง(การลูบ)บัยตุลลอฮ และเราจะละทิ้งมันได้อย่างไร โดยที่เราทำการฏอวาฟด้วยมัน ?
(อิหม่ามชาฟิอีตอบว่า) แต่เราตามสุนนะฮ ในการกระทำ หรือ ในการทิ้ง – ดูฟัตหุลบารีย์ เล่ม 4 หน้า 220
.............................
กล่าวคือ มีคนพูดว่า เขาจะไม่ทิ้งการลูบ(มุม)บัยตุลลอฮ เวลาทำการฏอวาฟ เพราะเมื่อเราฏอวาฟด้วยมัน เราก็จะลูบมันด้วย
อิหม่ามชาฟิอี ตอบกรณีนี้ว่า แต่เราตามสุนนะฮ ในสิ่งที่นบีทำ (สุนนะฮเฟียะลียะฮ)) และตามในสิ่งที่นบีไม่ทำ(สุนนะฮตัรกียะฮ) เพราะไม่มีสุนนะฮให้ลูบบัยตุลลอฮ ขณะทำการฏอวาฟ อิหม่ามชาฟิอีจึงไม่ทำ เพราะท่านตามสุนนะฮนบี
มาดูอีกตัวอย่างการตามสุนนะฮ ตัรกียะฮ(สุนนะฮโดยการทิ้งสิ่งที่นบีไม่ได้ทำหมายถึง ไม่ทำ ในสิ่งที่นบีไม่ทำ)
عَنْ مُجَاهِدٍ ، عَنِ ابْنُ عَبَّاسٍَ ، " أَنَّهُ طَافَ مَعَ مُعَاوِيَةَ بِالْبَيْتِ ، فَجَعَلَ مُعَاوِيَةُ يَسْتَلِمُ الأَرْكَانَ كُلَّهَا ، فَقَالَ لَه : لِمَ تَسْتَلِمُ هَذَيْنِ الرُّكْنَيْنِ ، وَلَمْ يَكُنْ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَسْتَلِمُهُمَا ؟ فَقَالَ مُعَاوِيَةُ لَيْسَ شَيْءٌ مِنَ الْبَيْتِ مَهْجُورًا ، فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ : لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ سورة الأحزاب آية 21 ، فَقَالَ مُعَاوِيَةُ : صَدَقْتَ
รายงานจาก มุญาฮิด จากอิบนุอับบาส ว่า เขาได้ทำการฏอวาฟ บัยตุลลอฮ พร้อมกับมุอาวิยะฮ แล้วปรากฏว่า มุอาวียะฮได้ลูบ รุกน(มุม)ของบัยตุลลอฮทั้งหมด แล้ว อิบนุอับบาสได้ กล่าวแก่เขา(มุอาวียะฮ)ว่า ทำไมท่านจึงลูบสองรุกนนี้ด้วย ทั้งๆที่ ไม่ปรากฏว่ารซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ลูบมันทั้งสองเลย ? แล้วเขา(มุอาวิยะฮกล่าวว่า “ ไม่มีสิ่งใดจากบัยตุลลอฮ ที่ถูกละทิ้ง (ในการลูบ) แล้ว อิบนุอับบาส ได้กล่าวอายะฮที่ว่า (แท้จริงในศาสนทูตของอัลลอฮนั้น เป็นแบบอย่างที่ดี สำหรับพวกเจ้า) - ซูเราะฮอัลอะฮซาบ/21 แล้ว ท่านมุอาวิยะฮ จึงกล่าวว่า “ ท่านพูดถูกต้อง แล้ว - รายงาน โดย มุสลิม ,อะหมัด และคนอื่นอื่นๆ
...............
ข้างต้นคือ ตัวอย่างของการละทิ้งปฏิบัติ เนื่องจาก ตามแบบอย่างของรอซูล ในสิ่งที่ท่านไม่ปฏิบัติ เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ไม่มีหลักฐานห้าม ทำได้ มันเป็นการใช้ความเห็นมากำหนดหลักการศาสนา
عَنْ سَهْلِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ التَّسْتُرِيِّ الزَّاهِدِ الْمَشْهُورِ قَالَ : مَا أَحْدَثَ أَحَدٌ فِي الْعِلْمِ شَيْئًا إِلَّا سُئِلَ عَنْهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ فَإِنْ وَافَقَ السُّنَّةَ سَلِمَ وَإِلَّا فَلَا .
จากสะฮลิน บิน อับดิลละฮ อัตตัสตุรีย์ ผู้ดำรงชีวิตอย่างสมถะ ที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย เขาได้กล่าวว่า " คนหนึ่งคนใดไม่ได้ประดิษฐ์สิ่งใด ในความรู้ นอกจากเขาจะถูกสอบสวนในวันกิยามะฮ หากมันตรงกับอัสสุนนะฮเขาก็ปลอดภัย ยกเว้น เมื่อไม่ตรงกับอัสสุนนะฮ - ฟัตหุลบารีย 13/290
....
เพราะฉะนั้น การคิดคำสอนศาสนาขึ้นมาเองแล้วปฏิบัตฺหรือส่งเสริมให้คนอาวามให้ปฏิบัติ โดยอ้างว่านบีไม่ได้ห้ามโดยความเห็นโปรดระวัง
والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม 
5/12/60





 ในภาพอาจจะมี ข้อความ


 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น