
เขาอ้างว่าคำว่า "อุตริ"มาใช้กับคำว่าบิดอะฮไม่ได้
ปู่ หิน
นี่คือความหมายของคำว่า"อุตริ"ซึ่งเอาใช้กับคำว่า"بدعة"ไม่ได้เลยเพราะคำว่าบิดอะห์ไม่ได้หมายถึงนอกรีต(นอกศาสนา)ของชาวคริสต์ที่ตอนเริ่มเข้ามาในปรัเทศไทยนั้นเรียกการเข้ารีตคือการเข้านับถือศาสนาคริสต์กลุ่มชนที่เอาคำว่า"อุตริกรรม"มาใช้กับคำว่า"بدعة"(ประดิฐหรือสร้างมาจากสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน)นั้นเป็นการให้ความหมายคำอาหรับแบบคนไร้ความรู้โดยสิ้นเชิงในภาษาศาสตร์
ทำให้เกิดฮุก่มที่บิดเบี้ยวผิดพลาดในการกล่าวถึงการกระทำตามฮุก่มของอิสลามซึ่งเป็นอันตรายต่อการศรัทธาคนมุสลิมอย่างยิ่ง:::หวังว่าคงตรึกตรองและออกห่างจากการใช้คำผิดๆนี้
ونعوذبالله من ذلك
ทำให้เกิดฮุก่มที่บิดเบี้ยวผิดพลาดในการกล่าวถึงการกระทำตามฮุก่มของอิสลามซึ่งเป็นอันตรายต่อการศรัทธาคนมุสลิมอย่างยิ่ง:::หวังว่าคงตรึกตรองและออกห่างจากการใช้คำผิดๆนี้
ونعوذبالله من ذلك
@@@@
ชี้แจง
ท่านผู้นี้ต่อต้านและอคติผู้ที่ต่อต้านเรื่องบิดอะฮจนสุดซอย ชอบอ้างตรรกที่มาจากมันสมอง ของตนเองเป็นใหญ่หักล้างหลักฐานทางศาสนา
ไม่รู้ว่าท่านปู่ กินยาผิดหรือไม่ อยู่ๆก็มาบอกว่า "คำว่าอุตริ นำมาใช้กับคำว่าบิดอะฮไม่ได้ แถมบอกว่า "คำว่า"อุตริกรรม"มาใช้กับคำว่า"بدعة"นั้นเป็นการให้ความหมายคำอาหรับแบบคนไร้ความรู้โดยสิ้นเชิงในภาษาศาสตร์.....
ไม่รู้ว่าท่านปู่ กินยาผิดหรือไม่ อยู่ๆก็มาบอกว่า "คำว่าอุตริ นำมาใช้กับคำว่าบิดอะฮไม่ได้ แถมบอกว่า "คำว่า"อุตริกรรม"มาใช้กับคำว่า"بدعة"นั้นเป็นการให้ความหมายคำอาหรับแบบคนไร้ความรู้โดยสิ้นเชิงในภาษาศาสตร์.....
ไม่ทราบว่าท่านลุงปู่หิน อ่านปทานุกรรมอาหรับ บ้างหรือไม่ จึงนั่งเทียนเดาสุ่มว่า "คำว่าอุตริ และอุตริกรรมนำมาใช้กับคำว่า "บิดอะฮ"ไม่ได้"
แถมกล่าวหาคนที่ใช้ว่า "คนไร้ความรู้โดยสิ้นเชิงในภาษาศาสตร์.....
มาดูต่อไปนี้
1. ในปทานุกรม อาหรับ-ไทย ของสำนักพิมพ์ ส.วงศ์เสงี่ยม หน้า 18 ว่า
بدعة ج بدع
แปลว่า สิ่งประดิษฐ์ใหม่, สิ่งอุตริ
แปลว่า สิ่งประดิษฐ์ใหม่, สิ่งอุตริ
2. ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ - สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ให้ความหมายดังนี้
อุตริ [อุดตะหฺริ] ว. นอกคอก, นอกทาง, นอกรีต
3.ทำไม่คำว่าบิดอะฮ จึงแปลว่าอุตริกรรม ก็เพราะ สิ่งที่เป็นบิดอะฮ นั้น คือสิ่งที่ออกนอกกรอบของคำสอนศาสนา ดังที่ระบุใน
กอมูส มุญัมมะอานีย์อัลญาเมียงว่า
กอมูส มุญัมมะอานีย์อัลญาเมียงว่า
أهل البِدَع : الخارجون على التَّعاليم الدينيّة المتَّبعة
อะฮลุลบิดะฮ คือ บรรดาผู้ที่เป็นขบถต่อคำสอนที่เกียวกับศาสนาที่ถูกเจริญรอยตาม - กอมุสมุอญัมอัลลุเฆาะฮ อัลอะเราะบียะฮ อัลมุอาศิเราะฮ หน้า 172
อิบนุมันซูร(ร.ฮ) กล่าวว่า
وَالْبِدْعَةُ : الْحَدَثُ وَمَا ابْتُدِعَ مِنَ الدِّينِ بَعْدَ الْإِكْمَالِ
และบิดอะฮ คือ การเกิดขึ้นใหม่ และสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ เกี่ยวกับศาสนา หลังจาก ที่สมบูรณ์แล้ว - ลิซานุลอัรบฺ 2/38 และอัลเมาสูอะฮอัลฟิกฮียะฮ เล่ม 9 หน้า 21
..............
เมื่อสิ่งที่เป็นบิดอะฮคือ คำสอนนอกอิสลาม และนอกแนวทางคำสอนอิสลาม ก็ถูกต้องแล้วที่จะเรียกว่า "อุตริกรรม " คือ การกระทำนอกคำสอนศาสนา
เมื่อสิ่งที่เป็นบิดอะฮคือ คำสอนนอกอิสลาม และนอกแนวทางคำสอนอิสลาม ก็ถูกต้องแล้วที่จะเรียกว่า "อุตริกรรม " คือ การกระทำนอกคำสอนศาสนา
ตกลงใครกันแน่ที่ไร้ความรู้โดยสิ้นเชิงในภาษาศาสตร์..ตามที่ท่านปูหินกล่าวหา
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/12/60
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/12/60


เอกสารประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น