
การบิดเบือนอัลกุรอ่านเพื่อสนับสนุนการจัดเมาลิดนบี ภาค 2
Chaya Ilmudhulu
หลักฐานจากกรุอ่านก้มี และ หาดีษก้มี
1) งานเมาลิดคือ วันทีพวกเราเล่าประวัติศาต ของศาสดา มุหัมหมัด และ สอลาวัต ให้ กับนาบี เหมือนอย่างทีอัลลอห สั่งในคัมภี
قل بفضل الله وبرحمته وبذالك فليفرحوا
1) งานเมาลิดคือ วันทีพวกเราเล่าประวัติศาต ของศาสดา มุหัมหมัด และ สอลาวัต ให้ กับนาบี เหมือนอย่างทีอัลลอห สั่งในคัมภี
قل بفضل الله وبرحمته وبذالك فليفرحوا
จงกล่าวเถิด พวกเจ้า กับสิงทีอัลลอหให้ท่าน และ จงกล่าวกับเราะหมัต ทีอัลลอหให้กับพวกเจ้า และกับเราะหมัต ทีอัลลอหให้นัน พวกเจ้า จงดีอก ดีใจ แล้ว รู้ได้งัย นาบีคือ เราะหมัต ก้ อัลลอหบอกครับ
وماأرسلناك إلا رحمة للعالمين
وماأرسلناك إلا رحمة للعالمين
อัลลอหไม้ได้ส่งเจ้ามา ยกเว้น เจ้านัน คือ เราะหมัต กับทุกๆสิ่ง
2) งานเมาลิด คือ งานทีเรากล่าวซอลาวัตให้กับนาบีมุหัมหมัด เหมืออย่างทีอัลลอหสังในคำภี
يأيها الذين آمنوا صلوا عليه وسلموا تسليما
เดิยวก้มีคนทีไม่เอากรุอ่าน บอกทำไหมสาลัฟไม่ทำ ถ้าเป็นสิ่งทีดี สาลัฟต้อทำสิครับ
2) งานเมาลิด คือ งานทีเรากล่าวซอลาวัตให้กับนาบีมุหัมหมัด เหมืออย่างทีอัลลอหสังในคำภี
يأيها الذين آمنوا صلوا عليه وسلموا تسليما
เดิยวก้มีคนทีไม่เอากรุอ่าน บอกทำไหมสาลัฟไม่ทำ ถ้าเป็นสิ่งทีดี สาลัฟต้อทำสิครับ
@@@@@
ชี้แจง
อายะฮแรกที่นาย Chaya Ilmudhulu เด็กไคโรบิดเบือนผมได้ชี้แจงไปแล้ว ส่วนอายะฮที่ 2 ที่เด็กไคโรบิดเบือนสนับสนุนการจัดเมาลิดอีกอายะฮคือ
وماأرسلناك إلا رحمة للعالمين
มาดูคำแปลมั่วๆของนาย Chaya Ilmudhulu คือ
อัลลอหไม้ได้ส่งเจ้ามา ยกเว้น เจ้านัน คือ เราะหมัต กับทุกๆสิ่ง
.................................
ดูเอาเถิดพี่น้อง คำแปลของเด็กไคโรที่ประกาศตั้งชมรมต่อต้านวะฮบีย์ที่กรุงไคโร มันน่าสมเพทขนาดใหน
มาดูคำแปลที่ถูกต้อง
وَمَا أَرْسَلْنَاكَ إِلَّا رَحْمَةً لِّلْعَالَمِينَ
وَمَا أَرْسَلْنَاكَ إِلَّا رَحْمَةً لِّلْعَالَمِينَ
และเรามิได้ส่งเจ้ามาเพื่ออื่นใดนอกจากเพื่อเป็นความเมตตาแก่ประชาชาติทั้งหลาย
หลักจากที่ท่านอิบนุญะรีร (ร.ฮ) ได้กล่าวถึง ทัศนะของปราชญสะลัฟที่อธิบายอายะฮข้างต้น ท่านจึงสรุปว่า
وَأَوْلَى الْقَوْلَيْنِ فِي ذَلِكَ بِالصَّوَابِ . الْقَوْلُ الَّذِي رُوِيَ عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ ، وَهُوَ أَنَّ اللَّهَ أَرْسَلَ نَبِيَّهُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَحْمَةً لِجَمِيعِ الْعَالَمِ ، مُؤْمِنِهِمْ وَكَافِرِهِمْ . فَأَمَّا مُؤْمِنُهُمْ فَإِنَّ اللَّهَ هَدَاهُ بِهِ ، وَأَدْخَلَهُ بِالْإِيمَانِ بِهِ وَبِالْعَمَلِ بِمَا جَاءَ مِنْ عِنْدِ اللَّهِ الْجَنَّةَ . وَأَمَّا كَافِرُهُمْ فَإِنَّهُ دَفَعَ بِهِ عَنْهُ عَاجَلَ الْبَلَاءِ الَّذِي كَانَ يَنْزِلُ بِالْأُمَمِ الْمُكَذِّبَةِ رُسُلَهَا مِنْ قَبْلِهِ .
และ สองทัศนะที่ถูกต้องกว่า ในดังกล่าวคือ ทัศนะที่ถูกรายงานจาก อิบนุอับบาส และมันคือ แท้จริง ได้ส่งนบีของพระองค์ ,มุหัมหมัด ศอ็ลฯ คือ ความเมตตาแก่ชาวโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้ศรัทธาในหมู่พวกเขาและ ผู้ปฏิเสธศรัทธาในหมู่พวกเขา สำหรับ ผู้ศรัทธาในหมู่พวกเขา นั้น แท้จริงอัลลอฮทรงประทานทางนำให้แก่เขาด้วยท่านนบีมุหัมหมัด และทรงให้เขาได้เข้าสวรรค์ ด้วยการศรัทธาต่อนบีมุหัมหมัด และด้วยการปฏิบัติ สิ่งที่มาจากอัลลอฮ และสำหรับกาเฟรในหมู่พวกเขา เพราะอัลลอฮได้ ปกป้องการรีบเร่งในการลงโทษ ให้พ้นจากเขา ซึ่งพระองค์เคยได้ประทานให้ลงมากับบรรดาประชาชาติที่ปฏิเสธ บรรดารอซูลของพวกเขา ยุคก่อนหน้าเขา ด้วยสาเหตุจากท่านนบีมุหัมหมัด - ตัฟสีร อัฏเฏาะบะรีย์ 16/441
.....
คำว่า เป็นความเมตตาแก่สากลโลก /ชาวโลก /ประชาชาติ (มีการแปลกันหลายสำนวน) ในที่นี้ หมายถึง เมตตาแก่ชาวโลกทุกคน ไม่ว่าผู้ศรัทธา หรือผู้ปฏิเสธศรัทธา คือ
1.ผู้ศรัทธานั้น อัลลอฮทรงฮิดายะฮเขาและให้เขาเข้าสวรรค์เพราะศรัทธาต่อนบีและสิ่งที่นบีนำมาจากอัลลอฮ
2. สำหรับกาเฟร อัลลอฮได้ปกป้องจากการรีบเร่งการลงโทษในดุนยาเหมือนกับที่ลงโทษประชาชาติก่อนๆ
......
ไม่มีชาวสะลัฟคุณใด ขอบคุณความเมตตานี้ ด้วยการเฉลิมฉลองวันเกิดนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ ตามที่คนยุคหลังปฏิบัติ มิหนำซ้ำบิดเบือนอัลกุรอ่านเพื่อสนับสนุนสิ่งที่เป็นบิดอะฮในศาสนา
ท่านมุหัมหมัด อับดุสสลาม เคาะฎีร อัชชะกีรีย์ กล่าวว่า
.....
คำว่า เป็นความเมตตาแก่สากลโลก /ชาวโลก /ประชาชาติ (มีการแปลกันหลายสำนวน) ในที่นี้ หมายถึง เมตตาแก่ชาวโลกทุกคน ไม่ว่าผู้ศรัทธา หรือผู้ปฏิเสธศรัทธา คือ
1.ผู้ศรัทธานั้น อัลลอฮทรงฮิดายะฮเขาและให้เขาเข้าสวรรค์เพราะศรัทธาต่อนบีและสิ่งที่นบีนำมาจากอัลลอฮ
2. สำหรับกาเฟร อัลลอฮได้ปกป้องจากการรีบเร่งการลงโทษในดุนยาเหมือนกับที่ลงโทษประชาชาติก่อนๆ
......
ไม่มีชาวสะลัฟคุณใด ขอบคุณความเมตตานี้ ด้วยการเฉลิมฉลองวันเกิดนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ ตามที่คนยุคหลังปฏิบัติ มิหนำซ้ำบิดเบือนอัลกุรอ่านเพื่อสนับสนุนสิ่งที่เป็นบิดอะฮในศาสนา
ท่านมุหัมหมัด อับดุสสลาม เคาะฎีร อัชชะกีรีย์ กล่าวว่า
فاتخاذ مولده موسماً والاحتفال به بدعة منكرة، وضلالة لم يرد بها شرع ولا عقل، ولو كان في هذا خير كيف يغفل عنه أبو بكر وعمر وعثمان وعلي وسائر الصحابة والتابعون وتابعوهم والأئمة وأتباعهم
การถือเอาวันเกิดของท่านนบี เป็นเทศกาลชุมนุมและการเฉลิมฉลอง ด้วยมันนั้น เป็นบิดอะฮ ที่เลว เป็นการหลงผิด ไม่ปรากฏบทบัญัติด้วยมัน และ ไม่กินกับปัญญา และถ้าปรากฏว่าในสิ่งนี้ มีความดีงาม ทำไมอบูบักร์,อุมัร,อุษมาน ,อาลี ,เหล่าสาวกคนอื่นๆ,เหล่า ตาบิอีน ,บรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา ,บรรดาอิหม่ามและบรรดาผู้ที่ตามพวกเขา ได้ละเลย จากมัน – อัสสุนัน วัล มุบตะดะอาต หน้า 138
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
19/11/60
19/11/60

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น