
การยืนยันสิฟาตด้วยความหมายตามตัวบทไม่ใช่มุญัสสิมะฮ ดังที่แนวคิดกาลามียะฮกล่าวหา
Arifeen Saengwiman Alazhary อยู่กับ Zeeham Darachay และอีก 3 คน
1 ชม. ·
การชอบอ้างตามนะบีย์และตามศ่อฮาบะฮ์นั้นจะมีประโยชน์อะไรหากหัวใจมีArifeen Saengwiman Alazhary อยู่กับ Zeeham Darachay และอีก 3 คน
1 ชม. ·
การชอบอ้างตามนะบีย์และตามศ่อฮาบะฮ์นั้นจะมีประโยชน์อะไรหากหัวใจมีความเชื่อบิดอะฮ์กุฟุรที่ว่าอัลลอฮ์เป็นรูปร่างนั่งประทับบนบัลลังก์
@@@
ชี้แจง
ไม่มีสะลัฟคนใดบอกว่าการอิษบาตสิฟาตตามความหมายของสิฟาตตามตัวบทในเชิงความหมายทางภาษา ว่า คือการ เปรียบอัลลอฮกับมัคลูค และเมือไม่ใช่การเปรียบกับมัคลูค จะเรียกว่ามุญัสสิมะฮ คือการให้รูปร่างอัลลอฮเหมือนกับมัคลูคอย่างที่ท่านอุปโลกน์ยัดเยียดให้คนอื่นที่ไม่ตีความ(ตะวีล)
ได้อย่างไร
วาทกรรม "คำว่า
มีความเชื่อบิดอะฮ์กุฟุรที่ว่าอัลลอฮ์เป็นรูปร่างนั่งประทับบนบัลลังก์"
เป็นวาทกรรมที่พวกลัทธซูฟีสายฏอรีกัตที่เดินตามก้นแนวคิดญะฮมียะฮ อุปโลกน์ขึ้นมา ปรักปรำและตัดสิน คนที่อิษบาตสิฟาตตามตัวบท ซึ่งมันมาจากตรรกที่เสพวิชาปรัชญายูนานมา ไม่ปรากฏในคำสอนอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และคำพูดสะลัฟเลย
อิบนุกะษีร(ร.ฮ) กล่าวว่า
{فإن الله لا يشبهه شئ من خلقه و {لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ}
بل الأمر كما قال الأئمة منهم نعيم بن حماد الخزاعي شيخ البخاري قال: من شبه الله بخلقه كفر ومن جحد ما وصف الله به نفسه فقد كفر وليس فيما وصف الله به نفسه ولا رسوله تشبيه فمن أثبت لله تعالى ما وردت به الآيات الصريحة والأخبار الصحيحة على الوجه الذي يليق بجلال الله ونفى عن الله تعالى النقائص فقد سلك سبيل الهدى
คำแปล
...(โดยแท้จริงนั้น อัลลอฮ จะไม่ถูกนำมา เปรียบกับสิ่งใด จาก สิ่งถูกสร้างของพระองค์ และจะไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์นั้น คือผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็นเสมอ แต่ทว่า เรื่องนั้นคือ ตามที่ อิหม่าม ของประชาชาตินี้ได้กล่าวเอาไว้ หนึ่งในพวกเขาก็คือ ท่าน นุอัยมฺ บิน ฮัมมาด อัลคุซาอีย์ อาจารย์ ของบุคคอรี เขาได้กล่าวว่า ผู้ใดที่นำเอาอัลลอฮมาเปรียบกับสิ่งถูกสร้างของพระองค์ เขาคือ กาเฟร และผู้ใดที่ปฎิเสธ สิ่งที่ อัลลอฮได้ให้คุณลักษณะ กับพระองค์เอง แท้จริง เขาผู้นั้นคือ กาเฟร และจะไม่นับว่า สิ่งใดที่พระองค์ได้ให้คุณลักษณะแก่พระองค์เอาไว้ด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์(ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่พระองค์เอาไว้) ว่าเป็นการเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ) ผู้ใดที่ยืนยันให้แก่อัลลอฮ ในสิ่งที่ปรากฏอยู่ในบรรดาอายะฮต่างๆ ที่ชัดเจน และบรรดาหะดีษที่ซอเหี๊ยะ ตามแบบที่คู่ควร/เหมาะสม กับความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ และปฎิเสธในสิ่งที่จะทำให้เกิด ความบกพร่อง แท้จริงเขาผู้นั้นก็ได้ดำเนินตามแนวทางที่ถูกต้องแล้ว)" ดูตัฟซีรอิบนุกะษีร ซูเราะฮ์อัลอะร๊อฟอายะฮ์ที่54
............
การยืนยันสิฟาตตามความหมายที่มีมาตามตัวบท โดยปฏิเสธการเปรียกกับมัคลูค ไม่ถือเป็นการตัชบีฮ เมื่อไม่เป็นการตัชบีฮ จะเป็นการตัจญซีม ได้อย่างไร และ คำว่ารูปร่าง ตามที่ได้ชี้แจงไปแล้วไม่ปรากฏหลักฐานทางศาสนาว่า "เป็นรูปร่าง หรือไม่เป็นรูปร่าง แต่พวกซูฟีฏอรีกัตสายกาลาม ปฏิเสธในสิ่งที่ไม่มีคำสอนระบุไว้ นี่คือ ตรรกวิบัติ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ)ได้อะธิบายคำพูดนุอัยม์ บิน หัมมาดว่า
قُلْتُ أَرَادَ أَنَّ الصِّفَاتِ تَابِعَةٌ لِلمَوْصُوْفِ فَإِذَا كَانَ المَوْصُوْفُ تَعَالَي لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ فِي ذَاتِهِ المُقَدَّسَةِ فَكَذَلِكَ صِفَاتِهِ لاَ مِثْلَ لَهَا إِذْ لاَ فَرْقَ بَيْنَ القَوْلِ فِي الذَّاتِ وَالقَوْلِ فِي الصِّفَاتِ وَهَذَا هُوَ مَذْهَبُ السَّلَفِ"
ข้าพเจ้า กล่าวว่า " เขาหมายถึง แท้จริงบรรดาสิฟาต นั้น คือ สิ่งที่ตาม ผู้ที่ถูกอธิบายคุณลักษณะ แล้วเมื่อผู้ที่ถูกอธิบายคุณลักษณะ ผู้ทรงสูงส่ง(อัลลอฮ) ไม่มีสิ่งใดๆเสมอเหมือนพระองค์ ในซาตของพระองค์ อันบริสุทธิ์ ในทำนองเดียวกันนั้น บรรดาสิฟาตของพระองค์ ก็ไม่มีการเหมือน สำหรับมัน เพราะ ไม่มีข้อแตกต่าง ระหว่างคำพูด เกี่ยวกับซาต และคำพูดเกี่ยวกับบรรดาสิฟาต และนี้คือ มัซฮับสะลัฟ - สิยารเอียะลาม อัลนุบะลาอฺ เล่ม 13 หน้า 299 ลำดับ ที่ 15
..........
สรุปคือ
หลักการเกี่ยวกับซาตผู้เป็นเจ้าของสิฟาต ก็เหมือนหลักการเกี่ยวกับสิฟาตคือ เมื่อซาตไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน บรรดาสิฟาตก็เช่นเดียวกันคือ ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน นี่คือ ทัศนะของสะลัฟ
อนึ่ง การยืนยันบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบท ที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ได้หมายถึง เชื่อว่า อัลลอฮเป็นรูปร่างเหมือนมัคลูค
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
.......................
ข้างต้น ชัดเจนว่า การที่จะเรียกว่า การตัชบีฮ (การเปรียบอัลลอฮกับมัคลูค)และ การตัจญซีม(การเชื่อว่าเป็นรูปร่างเหมือนมัคลูคนั้น) ก็ต่อเมื่อ เขาเปรียบกับมัคลูค อยากถามผู้กล่าวหาว่า มีประเทศใดในโลกที่มีอัลกุรอ่านฉบับแปล เขาทับศัทท์ ไม่แปลอายาตสิฟาตบ้าง ถ้าท่านอยู่บนความจริง โปรดแสดงมา หาไม่เช่นนั้น การกล่าวว่าหรือหุกุมเป็นกาเฟร ผู้แปลคำว่า "อิสติวาอฺว่า สถิต,ประทับ และอยู่เหนื่อบัลลังค์ คือกาเฟร มันก็จะย้อนศรไปหาคุณ มันไม่มีประโยชน์หรอก การเป็นซูฟี ไม่ว่าสายใหน หากมีหัวใจไม่สะอาด ไร้การขัดเคลาจากอคติ ความเกลียดชังที่อยู่ในหัวใจ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
18/11/60
เอกสารเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น