วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตรรกเพียวๆของอาชาอิเราะฮไม่มีหลักฐานมีแต่หลักแถ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ตรรกเพียวๆของอาชาอิเราะฮไม่มีหลักฐานมีแต่หลักแถ
‎Sukiman Tuanno‎ ถึง ตรงประเด็นสี่มัสหับ เพื่ออุมมาตุลวาฮีดะห์
ผู้ดูแล · 4 ตุลาคม
มาต่อครับพี่น้อง สืบเนื่องจากเรื่องญีซิมของรอบที่แล้ว ผมขอชี้แจงนิดนึง คือ คำว่าญีซิมนี้มันไม่มีหรอกในกุรอาน แต่เนื่องจากว่ากุรอานบอกว่าอัลลอฮฺไม่เหมือนมัคโลค และคุณลักษณะของมัคโลคนั้นมันก็คือญีซิม ดังนั้นญีซิมจะไปมี ณ อัลลอฮฺไม่ได้ คนที่เมาหลักฐาน!! ถึงเค้าจะถามหากุรอานไหนบอกว่าห้ามญีซิม ไหนหลักฐาน อายะไหนบอก คือถ้าเค้าปิดตาซะขนาดนั้น ไม่มีวันจะเข้าใจกุรอานได้หรอก เราก็มีความแปลกใจว่าในขณะที่เค้าถามหาหลักฐานคำว่าญีซิม เราไปถามเค้าว่า แล้วอัลลอฮฺเป็นแบบเป็นเนื้อหนัง มีกระดูกอย่างงี้ไหม เค้าก็ตอบว่า ไม่ไช่ พอถามหลักฐานไหนบอก เค้าก็ยกมาก็อัลลอฮฺบอกแล้วว่าอัลลอฮฺไม่เหมือนมัคโลค เพราะมัคโลคเป็นแบบเนื้อหนังกระดูก อัลลอฮฺจึงจะมีลักษณะนั้นไม่ได้ ก็แปลกใจตรงที่ ทั้งที่ไม่เป็นเนื้อหนังกระดูก ไม่มีบอกในกุรอาน แล้วทำไมถึงไปเชื่อล่ะ ว่าอัลลอฮฺไม่ไช่เนื้อหนังกระดูก 
ดังนั้น ตรรกะของคุณคือพันขาตัวเองมาก คือคำว่าญีซิมก็เช่นกรณีนั้นนั้นแหละ เพราะกุรอานบอกว่า อัลลอฮฺไม่เหมือนมัคโลค ก็รูปแบบลักษณะมัคโลคมันคือญีซิม ดังนั้นอัลลอฮฺจึงไม่ไช่ญีซิม แล้วให้ถามหาหลักฐานอะไรอีก ??
ครั้งที่แล้วผมอธิบายไปแล้วว่าลักษณะของญีซิมเป็นยังงัย และอัลลอฮิจึงไม่ไช่ลักษณะนั้น พูดง่ายๆนั้นก็คือ อัลลอฮฺไม่ไช่อยู่แบบมีสถานที่ ไม่มีทิศ ไม่เกิดระยะกับมัคโลคของพระองค์ ไม่มีขอบเขตจำกัดสำหรับพระองค์ ไม่มีขนาดหนาบาง ไม่ไช่ลักษณะถ้าไม่อยู่ในก็ต้องอยู่นอก ไม่ไช่ลักษณะถ้าไม่เคลื่อนก็ต้องอยู่นิ่ง ไม่เกิดการเปรียบเทียบกับมัคโลค เช่น อัลลอฮฺอยู่บนก็ต้องมีมัคโลคอยู่ข้างใต้ ไม่มีการพึ่งพาอาศัยมัคโลค ไม่มีรูปแบบวิธีการที่มนุษย์จะจินตนาการได้แม้แต่วาเญาะใดๆทั้งสิ้น เพราะลักษณะต่างๆที่มี ณ อัลลอฮฺไม่ได้เหล่านั้น มันคือลักษณะของมัคโลคทั้งสิ้นครับ ดังนั้นการอิสตาวาเอยอะไรเอย เราจะแปลด้วยกับพระองค์อยู่เหนือด้วยซาต หรือด้วยแบบรูปธรรมไม่ได้เด็ดขาด
ต่อไปนี้ผมจะนำเสนอหลักฐานนะครับจากอุลามาอฺ ว่าลักษณะญีซิมต่างๆเหล่านั้นจะมี ณ อัลลอฮฺไม่ได้ เด๋ยวจะค่อยๆทยอยลงในคอมเม้นนะครับ ถ้าใครมีหลักฐานถึงเรื่องเหล่านั้นก็สามารถยกได้ด้วยนะครับ อินชาอัลลอฮฺ
แต่ขอความกรุณาให้มีพื้นฐานในโพสต์เรื่องญีซิมครั้งที่แล้วด้วยนะครับ ไม่งั้นเรื่องราวมันไม่ต่อเนื่องและจะไม่เข้าใจอะไรเลย
@@@@
ชี้แจง
บทความของนาย ‎Sukiman Tuanno ข้างต้น มีแต่น้ำไม่มีเนื้อ ตรรกเพียวๆไม่มีหลักฐาน นี่หรือที่จะมาต่อต้านวะฮบีย์
นาย ‎Sukiman Tuanno พูดเอง สารภาพเอง ว่า
"""ผมขอชี้แจงนิดนึง คือ คำว่าญีซิมนี้มันไม่มีหรอกในกุรอาน แต่เนื่องจากว่ากุรอานบอกว่าอัลลอฮฺไม่เหมือนมัคโลค และคุณลักษณะของมัคโลคนั้นมันก็คือญีซิม"""
.........
ข้างต้น นาย ‎Sukiman Tuanno บอกว่า คำว่า ญิซิม(รูปร่าง)ไม่มีในอัลกุรอ่าน ก็แสดงบอกว่า อาชาอิเราะฮสายกาลามอย่าง ‎Sukiman Tuanno มโนจริตคิดไปเองว่า ถ้าอิษบาต(รับรอง)ความหมายในทางภาษาของ คุณลักษณะของอัลลอฮตาอาลาที่มีมาตามตัวบท คือ การให้รูปร่างแก่อัลลอฮ (ตัจสีม) และผู้นั้นเป็นมุญัสสิมะฮ" ตามตรรกของแนวคิดญะฮมียะฮอย่างนาย ‎Sukiman Tuanno และสหายร่วมอุดมการณ์
อิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ) กล่าวว่า
وَهَذَا مِثْلُ لَفْظِ " الْمُرَكَّبِ " و " الْجِسْمِ " و " الْمُتَحَيِّزِ " و " الْجَوْهَرِ " و " الْجِهَةِ " و " الْعَرَضِ " وَنَحْوِ ذَلِكَ وَلَفْظِ " الْحَيِّزِ " وَنَحْوِ ذَلِكَ فَإِنَّ هَذِهِ الْأَلْفَاظَ لَا تُوجَدُ فِي الْكِتَابِ وَالسُّنَّةِ بِالْمَعْنَى الَّذِي يُرِيدُهُ أَهْلُ هَذَا الِاصْطِلَاحِ
และกรณีนี้ เช่น คำว่า อัลมุรอ็กกับ (การประกอบขึ้นมาด้วยส่วนประกอบต่างๆ)) อัลญีสมฺ(รูปร่าง) อัลมุตะหัยยิซ(การอาศัยที่ว่าง) อัลเญาฮัร (สสาร) อัลญิฮัต(ทิศ และ อัลอะร็อฎ(สิ่งต่างๆ) และในทำนองนั้น และคำว่า อัลหัยซ(ช่องว่าง)และในทำนองนั้น เพราะแท้จริงบรรดาคำเหล่านี้ ไม่ถูกพบในอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ด้วยความหมายที่ ผู้ที่ให้ความหมายนี้ต้องการมัน- ดู มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 3 หน้า 166
.........
เมื่อคำว่า "ญิสิม" เกี่ยวกับอัลลอฮ ไม่มีระบุไว้ในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ อาชาอิเราะฮแนวคิดกาลามียะฮจึงอุปโลกน์คำนี้ขึ้นมา โดยมโนว่า ผู้ที่ยืนยันความหมายตามตัวบทคือ พวกให้รูปร่างแก่อัลลอฮ (มุญัสสิม) แล้วบิดเบือนจุดมุ่งหมายอายะฮที่ว่า
لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
ความว่า "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น" (ซูเราะฮฺ อัชชูรอ : 11)
.........
อายะฮข้างต้น ไม่ได้สอนให้ปฏิเสธความหมายสิฟาต ตามตัวบทอย่างที่อาชาอิเราะฮ สายกาลามียะฮบิดเบือน แต่ความจริง คือการสอนให้ปฏิเสธความเหมือนกับมัคลูค และห้ามไม่ให้เปรียบกับมัคลูค
การยืนยันบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮตามตัวบท ที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ได้หมายถึง เชื่อว่า อัลลอฮเป็นรูปร่างเหมือนมัคลูค
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
.....ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
คือ การเปรียบเทียบ(ตัชบีฮ) จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการไปเปรียบว่าเหมือนมัคลูค แต่ถ้าปฏิเสธการเหมือนกับมัคลูค จะเป็นการตัชบีฮและตัชสีม อย่างที่อาชาอิเราะฮ ‎Sukiman Tuanno มโนโกหกได้อย่างไร
อิบนุอับดุลบิร อัลมาลิกีย์ (ฮ.ศ 463) กล่าวว่า
ومُحالٌ أن يكون مَن قال عن اللهِ ما هو في كتابه منصوصٌ مُشبهًا إذا لم يُكيّف شيئا، وأقرّ أنه ليس كمثله شيء
เป็นไปไม่ได้ว่า ผู้ที่กล่าวเกี่ยวกับอัลลอฮ ต่อสิ่งที่ถูกล่าวเป็นตัวบทในคัมภีร์ของพระองค์นั้น เป็นมุชับบะฮะฮ(เป็นผู้ที่เชื่อว่าสิฟัตอัลลอฮคล้ายคลึงกับสิฟัตมัคลูค) เมื่อพระองค์ไม่ถูกพรรณารูปแบบว่าเป็นอย่างไรแม้แต่น้อย และเขาก็ยอมรับ ว่าแท้จริง พระองค์นั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ - อัลอิสติซกัร ของ อับดุลบิร เล่ม 8 หน้า 150
...........
คนที่กล่าวเกี่ยวสิฟัตอัลลอฮ ตามตัวบทในอัลกุรอ่าน โดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการและเขาเชื่อว่าอัลลอฮนั้น ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ไม่ถือว่า เขาเป็น พวกมุชับบิฮะฮ ตามที่ถูกกล่าวหา และไม่เป็นมุชับบิฮะฮ จะกลายเป็นมุญัสสิมะฮตามที่อาชาอิเราะฮอุปโลกน์คำนี้ขึ้นมาปรักปรำให้วะฮบีย์ได้อย่างไร
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
13/11/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น