วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตรรกของคนทำเมาลิด(อ้างว่าเจตนาดี)


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ตรรกของคนทำเมาลิด(อ้างว่าเจตนาดี)
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม 
๓ ศอลิฮีย์ ชามีย์
เขาได้รายงานคำพูดของผู้ที่อนุญาตให้จัดงานเมาลิดว่า
ولا نية هنا إلا الشكر لله تعالى على ولادة هذا النبي الكريم صلى الله عليه وسلم في هذا الشهر الشريف ، وهذا معنى نية المولد فهي نية مستحسنة بلا شك
ไม่มีจุดประสงค์อื่นใดในที่นี้ นอกจาก ชูกูรต่ออัลลอฮ ตะอาลา เนื่องด้วยการประเสริฐของนบี(ศ)ท่านนี้ ในเดือนอันทรงเกียรติ และความหมายของจุดประสงค์ หรือ เจตนารมณ์ หริอ เนียต อันนี้ คือ เมาลิดที่มีเนียตที่ดีงาม โดยปราศจากความคลางแคลงสงสัย 
อ้างอิง
سبل الهدى والرشاد، ج 1، ص 373
@@@@

ชี้แจง
 
ข้างตนคือ ตรรกป่วยที่นายฮัมดี สุหลงนำมาอ้าง โดยเข้าใจว่าถ้าเจตนาดีแล้วทำอะไรก็ได้ในศาสนา มันเป็นตรรกที่อันตรายนำไปสู่การคิดอุตริบิดอะฮให้เต็มบ้านเต็มเมือง
ผู้อ่านที่เคารพ
เหตุผลคนทำบิดอะฮ เขาบอกว่า "เขาเจตนาดี" เมื่อเจตนาดีต้องได้ดี ดังนั้นจงตอบเขาว่า 
النية الحسنة لا تجعل البدعة سنة
เจตนาที่ดีก็ไม่ได้ทำให้บิดอะฮกลายเป็นสุนนะฮได้หรอก
عَبْدُ الرَّزَّاقِ ، عَنِ الثَّوْرِيِّ ، عَنْ أَبِي رِيَاحٍ ، عَنِ ابْنِ الْمُسَيَّبِ ، أَنَّهُ رَأَى رَجُلًا يُكَرِّرُ الرُّكُوعَ بَعْدَ طُلُوعِ الْفَجْرِ فَنَهَاهُ ، فَقَالَ : " يَا أَبَا مُحَمَّدٍ أَيُعَذِّبُنِي اللَّهُ عَلَى الصَّلَاةِ ؟ " قَالَ : " لَا ، وَلَكِنْ يُعَذِّبُكَ عَلَى خِلَافِ السُّنَّةِ

คำแปลตัวบท
รายงานจากอิบนุอัลมุสัยยิบว่า เขาได้เห็นชายคนหนึ่ง รุกัวะหลายครั้ง(หมายถึงทำหลายเราะอัตในสุนัตฟะญัร))หลังจากรุ่งอรุณขึ้น แล้วเขาได้ห้ามผู้นั้น แล้วชายผู้นั้นกล่าวว่า "โอ้อบูมุหัมหมัด อัลลอฮลงโทษฉัน เพราะการละหมาดด้วยหรือ? เขา(อิบนอัลมุสัยยิบ)กล่าวว่า "ไม่หรอก.. แต่พระองค์ลงโทษท่าน เพราะการทำผิดสุนนะฮ (1) - อัลบานีย์ระบุว่า เศาะเฮียะ ดู อัลอีรวาอฺ เล่ม 2 หน้า 236
 ผู้อ่านมาดู เงื่อนไขของอะมัลที่ถูกตอบรับ
อัลลอฮตาอาลา ตรัสว่า
بَلَىٰ مَنْ أَسْلَمَ وَجْهَهُ لِلَّهِ وَهُوَ مُحْسِنٌ فَلَهُ أَجْرُهُ عِندَ رَبِّهِ وَلَا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ
หาใช่เช่นนั้นไม่ ผู้ใดที่มอบใบหน้าของเขา ให้แก่อัลลอฮ์ และขณะเดียวกัน เขาก็เป็นผู้กระทำความดีแล้วไซร้ เขาจะได้รับรางวัลของเขา ณ ที่พระเจ้าของเขา และไม่มีความกลัวใด ๆ แก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็จะไม่เสียใจ- อัลบะเกาะฮเราะฮ/112
อิบนุกะษีร (ร.ฮ) อธิบายว่า
وَهُوَ مُحْسِنٌ ) أَيْ : مُتَّبِعٌ فِيهِ الرَّسُولَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ . فَإِنَّ لِلْعَمَلِ الْمُتَقَبَّلِ شَرْطَيْنِ ، أَحَدُهُمَا : أَنْ يَكُونَ خَالِصًا لِلَّهِ وَحْدَهُ وَالْآخَرُ : أَنْ يَكُونَ صَوَابًا مُوَافِقًا لِلشَّرِيعَةِ . فَمَتَى كَانَ خَالِصًا وَلَمْ يَكُنْ صَوَابًا لَمْ يُتَقَبَّلْ ; وَلِهَذَا قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : " مَنْ عَمِلَ عَمَلًا لَيْسَ عَلَيْهِ أَمْرُنَا فَهُوَ رَدٌّ " . رَوَاهُ مُسْلِمٌ مِنْ حَدِيثِ عَائِشَةَ ، عَنْهُ ، عَلَيْهِ السَّلَامُ .
(และขณะเดียวกัน เขาก็เป็นผู้กระทำความดี) หมายถึง เขาเป็นผู้ปฏิบัติตามรอซูล ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในมัน ,เพราะแท้จริง การงาน(อะมั้ลอิบาดะฮ)ที่ถูกตอบรับนั้น มี 2 เงื่อนไข คือ 
1. มีความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮพระองค์เดียว
2. มีความถูกต้อง สอดคล้องตามบทบัญญัติ
ดังนั้น เมื่อมัน มีความบริสุทธิ์ใจ และขณะเดียวกันมันไม่ถูกต้อง มันก็ไม่ถูกตอบรับ และเพราะเหตุนี้ ,ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ ผู้ใดประกอบการงานใดๆ ที่ไม่มีกิจการ(ศาสนา)ของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ –รายงานโดย มุสลิม จากหะดิษ อาอีฉะฮ จากท่านนบี อะลัยฮิสสลาม
อิบนุกะษีร (ร.ฮ) อธิบายอีกว่า
وَأَمَّا إِنْ كَانَ الْعَمَلُ مُوَافِقًا لِلشَّرِيعَةِ فِي الصُّورَةِ الظَّاهِرَةِ ، وَلَكِنْ لَمْ يُخْلِصْ عَامِلُهُ الْقَصْدَ لِلَّهِ فَهُوَ أَيْضًا مَرْدُودٌ عَلَى فَاعِلِهِ وَهَذَا حَالُ الْمُنَافِقِينَ وَالْمُرَائِينَ ، كَمَا قَالَ تَعَالَى : ( إِنَّ الْمُنَافِقِينَ يُخَادِعُونَ اللَّهَ وَهُوَ خَادِعُهُمْ وَإِذَا قَامُوا إِلَى الصَّلَاةِ قَامُوا كُسَالَى يُرَاءُونَ النَّاسَ وَلَا يَذْكُرُونَ اللَّهَ إِلَّا قَلِيلًا ) [ النِّسَاءِ : 142 ]
และสำหรับ หากปรากฏว่าการงาน(อะมั้ล)นั้นสอดคล้องตามบทบัญญัติ ในรูปแบบภายนอก และ ผู้ปฏิบัติมัน เจตนาไม่มีความบริสุทธิ์ เพื่ออัลลอฮ มันก็ถูกตีกลับบนผู้ที่ปฏิบัติมัน(หมายถึงไม่ถูกตอบรับ) และนี้คือสภาพ (อะมั้ล)ของบรรดาผู้กลับกลอก(มุนาฟิกีน)ที่โอ้อวดให้ผู้คนเห็น ดังที่อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า (แท้จริงบรรดามุนาฟิกนั้นกำลังหลอกลวงอัลลอฮฺ อยู่ ขณะเดียวกันพระองค์ก็ทรงหลอกลวงพวกเขา และเมื่อพวกเขาลุกขึ้นไปละหมาด พวกเขาก็ลุกขึ้นในสภาพเกียจคร้านโดยให้ผู้คนเห็นเท่านั้น และพวกเขาจะไม่กล่าวรำลึกพึงอัลลอฮฺ นอกจากเล็กน้อยเท่านั้น)- อันนิสาอฺ/142
สรุป 
การประกอบอะมั้ลอิบาดะฮที่อัลลอฮทรงรับนั้น จะต้องปฏิบัติเพื่ออัลลอฮ และการปฏิบัตินั้นจะต้องถูกต้องตรงตามที่มีบทบัญญัติไว้ และการประกอบการงานใดๆในเรื่องศาสนา ที่ไม่มีในบทบัญญัติศาสนาจะไม่ถูกตอบรับจากอัลลอฮ ในทำนองเดียวกัน การเฉลิมฉลองวันเกิดนบี(เมาลิดนบี) แค่เจตนาดีนั้นไม่พอ ต้อง ตรงตามบทบัญญัติด้วย แล้วการทำเมาลิดใครเป็นผู้บัญญัติหรือ เพราะไม่มีสักอักษรเดียวในอัลลอฮกุรอ่านและอัสสุนนะฮที่ส่งเสริมให้จัดฉลองวันเกิด ไม่ว่าของนบีหรือคนอื่นๆก็ไม่มี
والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม
21/11/60


เอกสารเพิ่มเติม


 ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น