วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตรรกคนทำเมาลิด (อ้างว่าคนทำเมาลิดคนแรกคือตัวท่านนบีเอง)


ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ


ตรรกคนทำเมาลิด (อ้างว่าคนทำเมาลิดคนแรกคือตัวท่านนบีเอง)
เสวนาภูมิหลังประวัติเมาลิด By: al-azhary Date: ก.พ. 08, 2007, 09:31 AM
al-azhary
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته وطيباته
มีอาจารย์วะฮาบีย์บางท่าน กล่าวอ้างว่า ชีอะฮ์อิสมาอีลียะฮ์ ราชวงศ์อิสมาอีลียะฮ์ เป็นผู้ริเริ่มการทำเมาลิดนบี(ซ.ล.) แล้วกล่าวหามุสลิมที่ทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ว่า เป็นผู้สืบทอดเจตนารมณ์ของพวกชีอะฮ์ โดยที่การทำเมาลิดรำถึงท่านนบี(ซ.ล.) นั้นเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง และการทำเมาลิดนำไปสู่นรก ดังนั้น เราอย่าถูกหลอกด้วยคำกล่าวที่ว่า ชีอะฮ์อิสมาอีลียะฮ์คือผู้ริเริ่มทำเมาลิดท่านนบี!!
อนึ่ง การสนทนาในกระทู้นี้ ผมต้องการสนทนาในเชิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับผู้ริเริ่มทำเมาลิดรำลึกถึงนบี(ซ.ล.)เท่านั้น โดยที่ไม่ต้องการจะสนทนากันถึงเรื่องฮุกุ่มของการทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) เนื่องจากเราพูดกันมามากต่อมากแล้ว เพราะฉะนั้น การสนทนาเป็นประเด็นๆ ไป ย่อมมีคุณภาพมากกว่าครับ โปรดท่านผู้คัดค้านหรือต้องการออกความเห็นเข้ามาสนทนาโดยรักษาระเบียบที่ผมขอร้องไว้ด้วยนะครับ จักขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง
ภูมิหลังประวัติศาสตร์ผู้ริเริ่มทำเมาลิด
ผู้ริเริ่มทำเมาลิดโดยฉลองแสดงความยินดีกับวันประสูตของท่านนบีมุหัมมัด(ซ.ล.) คือตัวของท่านนบีมุหัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เอง ท่านอิมามมุสลิมได้รายงานจากท่านอบีเกาะตาดะฮ์ว่า
سئل رسول الله صلى الله عليه وسلم عن صوم يوم الإثنين فقال : ذلك يوم ولدت فيه وأنزل على
"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)กล่าวตอบว่า "ดังกล่าวนั้น (เพราะเป็น ) วันที่ฉันเกิด และ(อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมาแก่ฉัน" รายงายโดยท่าน มุสลิม
@@@
ชี้แจง
นี้แหละครับท่านผู้อ่าน เข้าทำนองที่ เขาเรียกว่า ?เอายาแก้ไอ มากินแก้ปวดท้อง ? ท่านนบี ศอ็ลลัลลัลฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์ และระบุว่า ?วันที่ฉันเกิด และ(อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมายังฉัน วันดังกล่าวนั้น เป็นวันเกิดของท่านและเป็นวันที่อัลกุรอ่านถูกประทานลงมาให้แก่ท่าน จุดเน้นอยู่ที่ส่งเสริมให้ ถือศีลอด ไม่ใช่มาเน้นเรื่องวันเกิด? เพราะข้อความต่อมา คือ
فيه وأنزل على
(และในวันนั้น อัลกุรอ่าน)ถูกประท่านให้แก่ฉัน แต่ผู้เขียน 
พยายามใส่วงเล็บอธิบายว่า ?(เพราะเป็น ) วันที่ฉันเกิด? เพื่อให้สอดรับกับ ข้ออ้างที่ว่า ?ท่านนบีเฉลิมฉลองวันเกิดตัวเอง
จึงอยากถามว่า ?แล้ววันที่อัลกุรอ่านประทานลงมา? ทำไมไม่เฉลองด้วย ละครับ
ขอเรียนผู้อ่านว่า
จุดเน้นของหะดิษคือ สุนัตให้ถือศีลอดในวันจันทร์ ไม่ใช่ให้เฉลิมฉลองเมาลิดนบี และไม่ใช่จุดเน้นอยู่ วันเกิดนบี เพราะยังหะดิษบทอื่นที่ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เช่น
وعن عائشة رضي الله عنه قالت : ( كان النبي صلى الله عليه وسلم يتحرَّى صوم الاثنين والخميس )
รายงานจากท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฏ) กล่าวว่า ? ปรากฏว่าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กำหนดให้ถือศีลอดวันจันทร์และวันพฤหัส ?
رواه الترمذي (745) والنسائي (2361) وابن ماجه (1739) وصححه الألباني في "صحيح الترغيب" (104
وعن أبي هريرة رضي الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال : ( تُعرض الأعمال يوم الاثنين والخميس ، فأحب أن يعرض عملي وأنا صائم )
และรายงานจากอบีฮุรัยเราะฮ(ร.ฏ)ว่าแท้จริงท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า ?บรรดาการงาน(ของบ่าว) จะถูกนำเสนอ (ไปยังอัลลอฮ) ในวันจันทร์และวัน พฤหัสบดี
และฉันชอบให้การกระทำของฉันถูกเสนอขณะที่ฉันถือศีลอด?
رواه الترمذي (747) وصححه الألباني في "صحيح الترغيب" (1041
จะเห็นได้ว่า เป็นเพียงหะดิษที่ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัต มันไม่ได้หมายถึง การจัดให้อิบาดธออีกรูปแบบหนึ่งโดยเฉพาะ คือ การเฉลิมฉลองวันเกิดของท่านนบี แต่ประการใด
เราต้องไม่ลืมว่า การอิบาดะฮในศาสนานั้น ผู้ที่กำหนดคือ อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ และรูปแบบเมาลิดนบี ที่อ้างถึงความเป็นอิบาดะฮนั้น ใครกำหนดหรือ ?
ท่านอิบนุตัยมียะอ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
والعبادات مبناها على الشرع والاتباع لا على الهوى والابتداع ; فإن الإسلام مبني على أصلين : أن لا نعبد إلا الله وحده وأن نعبده بما شرعه على لسان رسوله صلى الله عليه وسلم لا نعبده بالأهواء والبدع . [ ص: 95 ]
"และบรรดาการอิบะดะฮนั้น มันถูกตั้งอยู่บนศาสนบัญญัติ และการปฏิบัติตาม ไม่ใช่ตั้งอยู่บนการตาม อารมณ์และการอุตริกรรมขึ้นใหม่ 
แท้จริงศาสนาอิสลามนั้น ถูกตั้งอยู่บนรากฐานสองประการ คือ
1.แท้จริง เราจะไม่ทำการเคารพภักดี(อิบาดะฮ)ต่อผู้ใด นอกจากอัลลอฮฺแต่เพียงพระองค์เดียว 
2.และแท้จริง เราจะทำการเคารพภักดีต่อพระองค์ ด้วยสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติ โดยผ่านคำพูดท่านร่อซูลของพระองค์เราจะไม่ทำ
การเคารพภักดี(อิบาดะฮ)ต่อพระองค์ ด้วยการตามอารมณ์และ สิ่งที่เป็นบิดอะฮ - มัจญมัวะฟะตาวา เล่ม 23 หน้า 95
ท่านมุหัมหมัด อับดุสสลาม เคาะฎีร อัชชะกีรีย์ กล่าวว่า
فاتخاذ مولده موسماً والاحتفال به بدعة منكرة، وضلالة لم يرد بها شرع ولا عقل، ولو كان في هذا خير كيف يغفل عنه أبو بكر وعمر وعثمان وعلي وسائر الصحابة والتابعون وتابعوهم والأئمة وأتباعهم
การถือเอาวันเกิดของท่านนบี เป็นเทศกาลชุมนุมและการเฉลิมฉลอง ด้วยมันนั้น เป็นบิดอะฮ ที่เลว เป็นการหลงผิด ไม่ปรากฏบทบัญัติด้วยมัน และ ไม่กินกับปัญญา และถ้าปรากฏว่าในสิ่งนี้ มีความดีงาม ทำไมอบูบักร์,อุมัร,อุษมาน ,อาลี ,เหล่าสาวกคนอื่นๆ,เหล่า ตาบิอีน ,บรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา ,บรรดาอิหม่ามและบรรดาผู้ที่ตามพวกเขา ได้ละเลย จากมันเล่า? – อัสสุนัน วัล มุบตะดะอาต หน้า 138
จากคำพูดของ ท่านมุหัมหมัด อับดุสสลาม เคาะฎีร อัชชะกีรีย์ ข้างต้น
จึงมีคำถามให้คิดและตรตรองว่า "หากนบีเป็นคนแรกที่ทำเมาลิด แล้วทำไมเคาะลิฟะฮทั้งสี่ไม่จัดเฉลิมฉลองเมาลิดนบี ??????
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
21/11/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น