วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ตรรกของคนนั่งเทียนโกหก (ตอนหมดวิชาการแต่อยากเอาชนะ)


ในภาพอาจจะมี 1 คน, ข้อความ

ตรรกของคนนั่งเทียนโกหก (ตอนหมดวิชาการแต่อยากเอาชนะ)
20 ชม. · เทศบาลเมืองปัตตานี
ผมเชื่ออีกไม่นานพวกวะบีจะเจอหลักฐานเมาลิด เหมือนกับพึ่งเจอหลักฐาน ตาราเวี้ย กูดนูด ตัลเกน
ทั้งๆที่หลักฐานพวกนี้มีเป็นร้อยเป็นพันปีมาแล้ว
เรียนอีกนิด อ่านอีกหน่อย เดียวจะเจอเองนะวะบี
@@@
ขอตอบว่า
1.หลักฐานบัญญัติให้ทำเมาลิด คุณจะค้นหาจนตายก็ไม่มีไม่พบหรอก นอกจากหลักแถของคนอุตริบิดอะฮ
2.หลักฐานละหมาดตารอเวียะ มีมานานแล้ว มันคือสุนนะฮ แต่คนอุตริบิดอะฮเอามาโยงเพื่อสนับสนุนบิดอะฮ
3. หลักฐานกุนูตมีมานานแล้วไม่มีใครค้านแต่ที่เขาค้านคือการเจาะจงการอานกุนูตเจาะจงเฉพาะละหมาดซุบฮิเป็นประจำจนตาย
عَنْ أَبِي مَالِكٍ الْأَشْجَعِيِّ قَالَ قُلْتُ لِأَبِي يَا أَبَةِ إِنَّكَ قَدْ صَلَّيْتَ خَلْفَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ وَعَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ هَا هُنَا بِالْكُوفَةِ نَحْوًا مِنْ خَمْسِ سِنِينَ أَكَانُوا يَقْنُتُونَ قَالَ أَيْ بُنَيَّ مُحْدَثٌ قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ وَالْعَمَلُ عَلَيْهِ عِنْدَ أَكْثَرِ أَهْلِ الْعِلْمِ وَقَالَ سُفْيَانُ الثَّوْرِيُّ إِنْ قَنَتَ فِي الْفَجْرِ فَحَسَنٌ وَإِنْ لَمْ يَقْنُتْ فَحَسَنٌ وَاخْتَارَ أَنْ لَا يَقْنُتَ وَلَمْ يَرَ ابْنُ الْمُبَارَكِ الْقُنُوتَ فِي الْفَجْرِ
รายงานจากอบีมาลิก อัลอัชญะอีย์ กล่าวว่า “ฉันได้กล่าวแก่บิดาของฉันว่า “โอ้บิดาของฉัน ความจริงท่านเคยละหมาดตามหลังรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ,อบีบักร์ ,อุมัร ,อุษมานและอาลี ทีเมืองกุฟะฮ ประมาณ 5 ปี พวกเขาอ่านดุอากุนูตไหม? เขา(บิดาของฉัน)กล่าวว่า “ โอ้ลูกเอ๋ย มันเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่(บิดอะฮ)
อบูอีซา กล่าวว่า “หะดิษนี้ หะซัน เศาะเฮียะ นักวิชาการส่วนมากปฏิบัติตามหะดิษนี้ และ ซูฟยานอัษเษารีย์ กล่าวว่า
“ หากเขาอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญร์ ก็เป็นการดี และถ้าไม่อ่านกุนูต ก็เป็นการดี และเขา(ซุฟยาน) เลือกที่จะไม่อ่านกุนูต และอิบนุอัลมุบารอ็กไม่เห็นว่า ให้อ่านกุนูตในละหมาดฟัจญร์(ซูบฮี)
อัลมุบาเราะกาฟูรีย์(محمد بن عبد الرحمن بن عبد الرحيم المباركفوري) กล่าวว่า
وَقَدْ تَقَدَّمَ أَنَّ الْقَوْلَ الرَّاجِحَ هُوَ أَنَّ الْقُنُوتَ مُخْتَصٌّ بِالنَّوَازِلِ ، وَأَنَّهُ يَنْبَغِي عِنْدَ نُزُولِ النَّازِلَةِ أَنْ لَا تُخَصَّ بِهِ صَلَاةٌ دُونَ صَلَاةٍ
และได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วว่า แท้จริงทัศนะที่มีน้ำหนัก คือ การอ่านกุนูตนั้น เฉพาะกับเคราะห์ร้ายเกิดขึ้น(กับมุสลิม) และแท้จริงสมควรที่จะอ่านเวลาเคราะห์ร้ายเกิดขึ้น ไม่จำกัดละหมาดหนึ่งโดยไม่อ่านในละหมาดอื่น
- ดูตัวะฟะตุลอะหวะซีย์ เรื่อง باب ما جاء في ترك القنوت
..................
ถ้าไม่ยึดติดกับมัซฮับ น่าจะพิจารณาหะดิษและคำอธิบายข้างต้น
4. ส่วนหลักฐานเรื่องตัลกีนสอนคนตายในหลุม แค่เป็นนิยายน้ำเน่า มีด้วยหรือ มลาอิกะฮมุงกัร-นะกีรชวนกันกลับ เพราะเห็นคนอ่านตัลกีนมัยยิต ตัวอย่างเช่นระบุในตอนหนึ่งของหะดิษนี้ว่า
فإن منكراً ونكيراً يأخذ كل واحد منهما بيد صاحبه ويقول‏ انطلق بنا ما نقعد عند من لقن حجته فيكون الله حجيجه دونهما‏"‏‏.
ดังนั้น มุงกัรและนากิร ต่างจูงมือมิตรสหายของเขาแล้วท่านหนึ่งกล่าวว่า ท่านจงไปกับเราเถิด ไม่มีอะไรที่จะทำให้เรานั่ง(สอบถาม) ผู้ที่ถูกสอนหลักฐาน(ที่ชี้เป็นถึงเป็นผู้ศรัทธา)ของเขาแล้ว.......มัจญมะอุซซะวาอิด 
........
มลาอิกะฮ ชวนกันกลับเมื่อเห็นคนอ่านตัลกินสอนคำตอบให้มัยยิต นี่คือ นิยายปะรำปะรา ครับ เพราะคนที่ตอบคำถามมลาอิกะฮได้ มันขึ้นอยู่กับการศรัทธาและการทำความดี ตามจุดมุ่งหมายของสองคำปฏิญานตอนที่เขามีชีวิตอยู่ในดุนยา
อัลลอฮ ซุบหานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
يُثَبِّتُ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الْآخِرَةِ وَيُضِلُّ اللَّهُ الظَّالِمِينَ وَيَفْعَلُ اللَّهُ مَا يَشَاءُ
อัลลอฮทรงให้บรรดาผู้ศรัทธาหนักแน่นด้วยคำกล่าวที่มั่นคง ในการมีชีวิตอยุ่ทั้งในโลกนี้และในปรโลกและอัลลอฮทรงให้บรรดาผู้อธรรมหลงทาง และอัลลอฮทรงกระทำสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ – อิบรอฮีม/27
قَالَ الْبُخَارِيُّ : حَدَّثَنَا أَبُو الْوَلِيدِ ، حَدَّثَنَا شُعْبَةُ ، أَخْبَرَنِي عَلْقَمَةُ بْنُ مَرْثَدٍ قَالَ : سَمِعْتُ سَعْدَ بْنَ عُبَيْدَةَ ، عَنِ الْبَرَاءِ بْنِ عَازِبٍ ، رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ; أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : " اَلْمُسْلِمُ إِذَا سُئِلَ فِي الْقَبْرِ ، شَهِدَ أَنْ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَأَنَّ مُحَمَّدًا رَسُولُ اللَّهِ ، فَذَلِكَ قَوْلُهُ : ( يُثَبِّتُ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا بِالْقَوْلِ الثَّابِتِ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَفِي الْآخِرَةِ
อัลบุคอรี ได้กล่าวว่า “ อบูอัลวะลิด ได้เล่าเรา ,ชุอบะฮ ได้เล่าเรา อัลเกาะมะฮ บิน มัรษัด ได้บอกเราโดยกล่าวว่า “
ข้าพเจ้าได้ยิน สะอัด บิน อุบัยดะฮ ได้รายงานจาก อัลบะเราะอฺ บิน อาซิบ เราะฏิยัลลอฮุอันฮู ว่า “มุสลิม เมื่อถูกสอบสวนในหลุมศพ เขาได้ปฏิญานว่า “ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮ และแท้จริง มุหัมหมัด เป็นศาสนทูตของอัลลอฮ” เพราะดังกล่าวนั้น พระองค์ทรงตรัสว่า (อัลลอฮทรงให้บรรดาผู้ศรัทธาหนักแน่นด้วยคำกล่าวที่มั่นคง ในการมีชีวิตอยุ่ทั้งในโลกนี้และในปรโลก – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 4 หน้า 495 
....
อิบนุกอ็ยยิม กล่าวว่า
ولم يكن يجلس - أي رسول الله صلى الله عليه وسلم - يقرأ عند القبر ولا يلقن الميت كما يفعله الناس اليوم ] زاد المعاد 1/522
และไม่ประกฎว่า ท่าน หมายถึงท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่าน(อัลกุรอ่าน) ณ ทีหลุมศพ และท่านไม่ได้อ่านตัลกีนแก่มัยยิต ดังที่ผู้คนในปัจจุบันทำกัน ? ซาดุ้ลมะอาด 1/522 
...........
เพราะฉะนั้น การโฆษณาชวนเชื่อหาข้ออ้างมาสนับสนุนการทำบิดอะฮ มันไม่สามารถทำบิดอะฮให้กลายเป็นสุนนะฮได้หรอก ต่อให้หาข้ออ้างทางตรรกและความเห็น มาสัก 1800 เล่มเกวียนหรือสิบคันรถบรรทุกก็ตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
24/11/60

เอกสารประกอบ

 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น