วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ไม่มีสะลัฟเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนอะรัชเหมือนวะฮบีย์จริงหรือ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีสะลัฟเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนอะรัชเหมือนวะฮบีย์จริงหรือ
Chaya Ilmudhulu •
เพือนทีไม่เป็นวะหบีไม่ต้องกลัวครับ ผมขอยำ ไม่มีสาลัฟคนไหน ทีเชือ อัลลอหอยู่บนอารัช ไม่เหมือนวะหบีไทยสอน คนอาวาม ให้เชือ อัลลอห อยู่บนอารัช ผมมีคำพูดของสาลัฟ เป็นสิบๆคน
@@@@@@
ชี้แจง
ขอเรียนว่า การเชื่อว่า อัลลอฮอยู่บนอะรัช เป็นอะกีดะฮ ทีอัลลอฮตรัสไว้ในอัลกุรอ่าน คือ
1. หลักฐานจากอัลกุรอ่าน
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตอยู่เหนือบัลลังก์
2. หลักฐานจากอัสสุนนะฮ
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่ว่า
لَمَّا قَضَى اللَّهُ الْخَلْقَ كَتَبَ فِى كِتَابِهِ ، فَهْوَ عِنْدَهُ فَوْقَ الْعَرْشِ إِنَّ رَحْمَتِى غَلَبَتْ غَضَبِى
“ครั้น ที่อัลลอฮทรงกำหนดแก่สิ่งถูกสร้างของพระองค์นั้น พระองค์ทรงบันทึกลงในบันทึกของพระองค์ ซึ่งมันอยู่ ณ พระองค์ เหนือบัลลังก์(อะรัช) ว่า : แท้จริง ความเมตตาของข้ามาก่อนความโกรธกริ้วของข้า” –บุคอรี
หลักฐานจากคำพูดปราชญยุคสะลัฟ
أَخْبَرَنَا الإِمَامُ أَبُو الْحَسَنِ عَلِيُّ بْنُ عَسَاكِرِ بْنِ الْمُرَحِّبِ الْبَطَائِحِيُّ الْمُقْرِئ ، قَالَ : أَنْبَأَ الأَمِينُ أَبُو طَالِبٍ عَبْدُ الْقَادِرِ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عَبْدِ الْقَادِرِ الْيُوسُفِيُّ ، قَالَ : أَنْبَأَ أَبُو إِسْحَاقَ إِبْرَاهِيمُ بْنُ عُمَرَ الْبَرْمَكِيُّ ، أَنَبَأَ أَبُو بَكْرٍ مُحَمَّدُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ بَخِيتٍ ، قَالَ : أَنْبَأَ أَبِو حَفْصٍ عُمَرُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ عِيسَى الْجَوْهَرِيُّ ، قَالَ : ثَنَا أَبُو بَكْرٍ أَحْمَدُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ هَانِئٍ الطَّائِيُّ الأَثْرَمُ ، قَالَ : حَدَّثَنِي عَلِيُّ بْنُ الْحَسَنِ بْنِ شَقِيقٍ ، قَالَ : قُلْتُ : لِابْنِ الْمُبَارَكِ : كَيْفَ نَعْرِفُ رَبَّنَا ؟ قَالَ : فِي السَّمَاءِ السَّابِعَةِ عَلَى عَرْشِهِ ، وَلَا نَقُولُ كَمَا تَقُولُ الْجَهْمِيَّةُ : إِنَّهُ هَاهُنَا وَهَاهُنَا
อิหม่าม อบุลหะซัน อะลี บิน อะสากีร บิน อัลมุเราะหิบ อัลบะฏออิฮีย์ อัลมุกรีย์ กล่าวว่า อัลอะมีน อบูฏอลิบ อับดุลกอดีร บิน มุหัมหมัด บิน อับดิลกอเดร์ อัลยูซุฟีย์ ได้บอก โดยเขากล่าวว่า อบูอิสหาก อิบรอฮีม บิน อุมัร อัลบัรมะกีย์ ได้บอก ,อบูบักร์ มุหัมหมัด บิน อับดุลลอฮ บิน บะคีต ได้บอก โดยเขากล่าวว่า อบูหัฟศิน อุมัร บิน มุหัมหมัด บิน อีซา อัลเญาฮะรีย์ ได้บอก โดยเขากล่าวว่า อบุบักร์ อะหมัด บิน มุหัมหมัด บิน ฮานิ อัฏฏีอีย์ อัลอัษรอม กล่าวว่า อาลี บิน หะซัน บิน ชะกีก กล่าวว่า “ “ข้าพเจ้าได้กล่าวกับอับดุลลอฮ บิน อัล-มุบาร็อก ว่า เราจะรู้จักพระผู้เป็นเจ้าของเราได้อย่างไร?” อิบนุล มุบาร็อก ตอบว่า “พระเจ้าของเราอยู่บนชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัชของพระองค์ เราจะไม่กล่าวเช่นที่พวกญะฮฺมียะฮฺกล่าวว่า อัลลอฮทรงอยู่ที่นี่ อยู่ที่นี (หมายถึง บนหน้าแผ่นดิน”) – อิษบาตรสิฟัตอัลอุลูว์ ของอิบนุกุดามะฮอัลมุกอ็ดดิสีย์ หะดิษหมายเลข 70 เรือง أَقْوَالُ الأَئِمَّةِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ
อิหม่ามอัลอาญุรีย์(ฮ.ศ)กล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่บรรดานักวิชาการมีทัศนะไปสู่มันคือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ)ทรงอยู่บนบัลลังค์ของพระองค์ เหนือบรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และความรู้ของพระองค์ครอบคลุม ทุกๆสิ่ง - กิตามอัชชะรีอะฮ ๒/๖๖
………
คำว่า
: فِي السَّمَاءِ السَّابِعَةِ عَلَى عَرْشِهِ
อยู่บนชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัชของพระองค์
แสดงให้เห็นว่าสะลัฟเชื่อว่า อัลลอฮอยู่เบื้องสูงเหนืออะอะรัช
คำว่า “อยู่บนอะรัช “ ไม่ได้หมายถึง อาศัยอะรัชเป็นที่นั่ง แต่หมายถึงอยู่เหนืออะไร แยกจากมัคลูคทั้งหลาย
قال يوسف بن موسى القطان : قيل لأبي عبد الله أحمد بن حنبل: الله عز و جل فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه في كل مكان؟
قال: « نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان
ยูซูฟ บิน มูซา อัลกอ็ฏฏอน กล่าวว่า "ได้ถูกกล่าวแก่ อบีอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล ว่า " อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนือ ชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัช ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ,พลังอำนาจและความรอบรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ใช่ไหมครับ ? เขา(อะหมัด) กล่าวตอบว่า "ครับ อยู่บน อะรัช และ ความรอบรู้ของพระองค์นั้น ไ่มีสถานที่ใด ซ่อนเร้นจากพระองค์
شرح اعتقاد أهل السنة للالكائي (3 / 402)؛ ورواه الخلال في كتابه "السنة" عن شيخه يوسف بن موسى القطان عن الإمام أحمد، كما في كتابي الحافظ الذهبي "العرش" (ج2 ص247) و"العلو للعلي الغفار" (ص176)، قال: رواه الخلال عن يوسف. فسنده صحيح
อิบนุอัลมุบารอ็ก (ฮ.ศ.181) กล่าว เมื่อมีผู้ถามว่า เราจะรู้จักพระเจ้าของเราได้อย่างไร เขาตอบว่า
“ بأنه فوق السماء السابعة على العرش، بائن من خلقه
เพราะแท้จริงพระองค์ อยู่เหนือฟากฟ้าทั้งเจ็ด บน อะรัช แยกจาก มัคลูคของพระองค์ – (1)
......................
السنة" لعبد الله بن أحمد (ج1 ص111) قال: حدثني أحمد بن ابراهيم الدورقي ثنا علي بن الحسن بن شقيق قال سألت عبدالله بن المبارك، وذكره. رواته ثقات والسند صحيح
……
คำว่า "อย่เหนืออะรัช แยกจากมัคลูค" แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ไม่ได้หมายถึง การอาศัยอารัช เป็นที่พำนัก แต่หมายถึง การอยู่เบื้องสูงเหนือมัคลูคทั้งหลาย
..............ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ส่วนหนึ่งจากหลักฐานที่นำมาแสดงให้เห็นข้างต้น เกี่ยวกับ อะกีดะฮอัลลอฮอยู่บนอะรัช ตามความเข้าใจของสะลัฟ และผู้ที่ถูกอาชาอิเราะฮสายกินบุญ อุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ก็เชื่อตามนี้ และแสดงให้เห็นว่า นาย หัวหน้าคณะ ต่อต้านวะฮบีย์ ที่ไคโร นั่งเทียนโกหกว่า ไม่มีสะลัฟเชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนอะรัชเหมือนวะฮบีย์
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/11/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น