วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อะกีดะฮอิหม่ามสี่ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ




อะกีดะฮอิหม่ามสี่ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
Matty Ibnufatim Hamady
11 พฤศจิกายน เวลา 20:19 น. • 
ท่าน อิบนุ ฮะญัร อัศก่อลลานีย์ กล่าวว่า อากีดะห์อีหม่ามทั้ง 4 สมัยสาลัฟ เเละบรรดาอุลามะอะห์ลุลซุนนะห์จากมัศฮับคอลัฟ นั้น เเท้จริงเเล้ว อัลลอฮ์ทรงปราศจากการเคลื่อนไหว การย้ายสถานที่จากที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง เเละทรงปราศจากจากการอาศัยที่สิ่งอื่น
ในตำราฟัตฮุลบารีย์ เอง มีอุลามะวะฮ์บีย์ สร้าง Footnote ( เชิงอรรถ) เสริมขัดเเย้งกับคำกล่าวของท่าน อิบนุ ฮะยัรว่า อะห์ลุลซุนนะห์ มีมติพ้องกันว่า ต้องอิสบาต การเคลื่อนไหว เช่น การมา การลง การขึ้น เเก่อัลลอฮ์ เเต่ทางที่ดี ควรเลี่ยง ...
เราจะเห็นได้ว่า ตำราในสมัยนี้ มีอะกีดะห์พระเจ้าเคลื่อนไหวไปมาได้ เข้าไปเเทรกโดยใช้วิธีการเพิ่มเชิงอรรถเสริมความ........จนคนอ่านมึนไม่รู้จะตามใครดี....!
@@@
ชี้แจง
คุณ Matty Ibnufatim Hamady อ้างว่า ท่าน อิบนุ ฮะญัร อัศก่อลลานีย์ กล่าวว่า อากีดะห์อีหม่ามทั้ง 4 สมัยสาลัฟ เเละบรรดาอุลามะอะห์ลุลซุนนะห์จากมัศฮับคอลัฟ นั้น เเท้จริงเเล้ว อัลลอฮ์ทรงปราศจากการเคลื่อนไหว การย้ายสถานที่จากที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง เเละทรงปราศจากจากการอาศัยที่สิ่งอื่น
.....
เรามาดูว่าจริง ตามที่นาย แมทที้ อ้างหรือไม่
สืบเนื่องมาจากหะดิษที่ว่า
وَعَنْ جَابِرٍ قَالَ: سَمِعْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ: «اهْتَزَّ الْعَرْشُ لِمَوْتِ سَعْدِ بْنِ مُعَاذٍ» وَفِي رِوَايَةٍ: «اهْتَزَّ عَرْشُ الرَّحْمَنِ لِمَوْتِ سَعْدِ بن معَاذ» . مُتَّفق عَلَيْهِ
และรายงาน จากญาบีร กล่าวว่า ฉันได้ยินนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า อะรัชสั่นสะเทือน เพราะการตายของ สะอิด บิน มุมุอาซ และในรายงานหนึ่งระบุว่า อะรัชพระเจ้าผู้ทรงเมตตา สั่นสะเทือน เพราะการตายของ สะอิด บิน มุอาซาซ -มุตตะฟักอะลัยฮิ (สำนวนที่สอง รายงานงานโดยบุคอรี)
อิบนุหะญัร (ร.ฮ)กล่าวว่า
قَالَ أَبُو الْوَلِيدِ بْنُ رُشْدٍ فِي " شَرْحِ الْعُتْبِيَّةِ " إِنَّمَا نَهَى مَالِكٌ لِئَلَّا يَسْبِقُ إِلَى وَهَمِ الْجَاهِلِ أَنَّ الْعَرْشَ إِذَا تَحَرَّكَ يَتَحَرَّكُ اللَّهُ بِحَرَكَتِهِ كَمَا يَقَعُ لِلْجَالِسِ مِنَّا عَلَى كُرْسِيِّهِ ، وَلَيْسَ الْعَرْشُ بِمُوضَعِ اسْتِقْرَارِ اللَّهِ ، تَبَارَكَ اللَّهُ وَتَنَزَّهَ عَنْ مُشَابَهَةِ خَلْقِهِ
อบูอัลวาลิด บิน รุชดฺ ได้กล่าวใน ชัรหอัลอุตบียะฮว่า ความจริง มาลิกได้ห้าม เพื่ออย่างให้มันทำให้คนญาเฮล นึกมโนภาพว่า แท้จริงเมืออะรัช เคลื่อนไหว อัลลอฮจะเกลื่อนไหว ไปกับการเคลื่อนไหวของอะรัชด้วย ดังเช่น สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนที่นั่ง ในหมู่พวกเรา บนเก้าอี้ของเขา ทั้งๆที่อะรัช ไม่ใช่สถานทีสถิตของอัลลอฮ อัลลอฮทรง จำเริญและทรงบริสุทธิ์จากการคล้ายคลึงกับมัคลูคของพระองค์ – ดูฟัตหุลบารีย์ เรื่อง มะนากิบ สะอิด บิน มุอาซ อธิบายหะดิษหมายเลข 3592
......
ข้อความข้างต้น ชัดเจนว่า คนโง่เขลา เข้าใจและมโนไปเองว่า คำว่าอัลลอฮ อยู่บนอะรัช หมายถึงทรงนั่งติดกับอะรัช พออะรัช เคลื่อนไหว ทำให้อัลลอฮเคลื่อนไหวด้วย แต่ในทางกลับกัน คนที่เข้าใจอะกีดะฮ คำว่า อยู่บนอะรัช หมายถึง อยู่เหนืออะรัชแยกจากมัคลูค เช่น
ท่านอิมาม อัลอัชอะรีย์ ได้กล่าวไว้ใน หนังสือ อัลอิบานะฮฺ ฟี อุซูล อัลดิยานะฮฺ ว่า 
، وهو فوق العرش وفوق كل شئ إلى نجوم الثرى ، فوقية لا تزيده قربا إلى العرش والسماء
โดยที่พระองค์ทรงเหนือบัลลังก์และเหนือทุกๆ สิ่งจนกระทั้งดวงดาวษุรอยยา (การอยู่เหนือของพระองค์นั้น) เป็นการอยู่เหนือโดยไม่ทำให้พระองค์เพิ่มการใกล้ไปยังบังลังก์และฟากฟ้า” ดู หนังสือ อัลอิบานะฮฺ หน้า 21 ตีพิมพ์ ดาร อัลอันซอร ตะห์กีกโดย ดร. เฟากียะฮฺ หุซัยน์ มะฮฺมูด
..............
อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่ท่านปฏิเสธการอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่ ต่างกับอาชาอิเราะฮยุคหลังและญะฮมียะฮ ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ โดยมโนว่า ถ้ายืนยันว่าทรงอยู่เหนืออะรัช คือ ยืนยันสถานที่แก่อัลลอฮ
قال يوسف بن موسى القطان : قيل لأبي عبد الله أحمد بن حنبل: الله عز و جل فوق السماء السابعة على عرشه بائن من خلقه وقدرته وعلمه في كل مكان؟
قال: « نعم على العرش وعلمه لا يخلو منه مكان
ยูซูฟ บิน มูซา อัลกอ็ฏฏอน กล่าวว่า "ได้ถูกกล่าวแก่ อบีอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล ว่า " อัลลอฮผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนือ ชั้นฟ้าที่เจ็ด บน อะรัช ของพระองค์ แยกจากมัคลูคของพระองค์ ,พลังอำนาจและความรอบรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ใช่ไหมครับ ? เขา(อะหมัด) กล่าวตอบว่า "ครับ อยู่บน อะรัช และ ความรอบรู้ของพระองค์นั้น ไ่มีสถานที่ใด ซ่อนเร้นจากพระองค์
شرح اعتقاد أهل السنة للالكائي (3 / 402)؛ ورواه الخلال في كتابه "السنة" عن شيخه يوسف بن موسى القطان عن الإمام أحمد، كما في كتابي الحافظ الذهبي "العرش" (ج2 ص247) و"العلو للعلي الغفار" (ص176)، قال: رواه الخلال عن يوسف. فسنده صحيح
อัลบัยฮะกีย์(ร.ฮ) ได้กล่าวถึงคำพูดอิหม่ามชาฟิอีว่า
ثم معنى قوله في الكتاب: {مَنْ فِي السَّمَاءِ} (4): «مَن فوق السماء» على العرش [كما قال: {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى (5)} وكل ما علا فهو سماء،
والعرش أعلى (1)] السموات، فهو على العرش (2) كما أخبر بلا كيف، بائِنُ من خلقه، غير مُمَاسّ من خلقه: {لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ} (3
ต่อมา คความหมายคำพูดของพระองค์ ในอัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน)ที่ว่า (ผู้อยู่ในฟ้า) หมายถึง ผู้อยู่เหนือฟากฟ้า ดังสิ่งที่พระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงสถิตเหนือบัลลังก์) และทุกสิ่งที่อยู่สูง มันคือ สะมาอฺ และอะรัช คือ ระดับสูงกว่าของบรรดาชั้นฟ้า เพราะพระองค์ อยู่บนอะรัช ดังที่ทรงบอกไว้ โดยไม่อธิบายถึงรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร ทรงแยกจากมัคลูคของพระองค์ โดยไม่สัมผัส(หรือติดกัน)จากมัคลูคของพระองค์ (ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น).-ดูมะนากิบอัชชาฟิอี ของอัลบัยฮะกีย์ เล่ม 1 หน้า 397-398
...........
ข้างต้น อัลบัยฮะกีย์ ได้กล่าวถึงอะกีดะฮของอิหม่ามชาฟิอีว่า ทรงอยู่เหนือฟากฟ้า บนอะรัช แยกจากมัคลูคของพระองค์ โดยไม่ได้สัมผัสติดกับอะรัช 
เพราะฉะนั้นการที่นาย Matty Ibnufatim Hamady อ้างว่าสะลัฟปฏิเสธสถานที่ หมายถึงปฏิเสธการอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่อยู่ ไม่ใช่ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัช ของอัลลอฮ
ส่วนคำพูดอัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวเกี่ยวกับหะดิษอัลนุซูล(การเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา)ว่า
مُعْتَقَدُ سَلَفِ الْأَئِمَّةِ وَعُلَمَاءِ السُّنَّةِ مِنَ الْخَلَفِ أَنَّ اللَّهَ مُنَزَّهٌ عَنِ الْحَرَكَةِ وَالتَّحَوُّلِ وَالْحُلُولِ لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ
และสิ่งที่เป็นความเชื่อของอุมมะฮยุคสะลัฟ และบรรดาอุลามาอฺ ยุคเคาะลัฟ ว่าแท้จริง อัลลอฮทรงบริสุทธิ์ จากการเคลื่อนไหว ,การเคลื่อยย้าย และการอาศัยสถานที่ ไม่มีสิ่งใด เสมอเหมือนพระองค์ - ดูฟัตหุลบารีย์ เรื่อง มะนากิบ สะอิด บิน มุอาซ อธิบายหะดิษหมายเลข 3592
...
ข้างต้น ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ เพราะการอธิบายรูปแบบวิธีการ(كيقية )ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ ดังที่กล่าวไปแล้ว สะลัฟยืนยันความหมาย ส่วนจะลงมาอย่างไรนั้น ไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮ และการยืนยันว่า อัลลอฮ อยู่บนอะรัช ไม่ได้หมายถึงการยืนสถานที่อาศัยของอัลลอฮ แบบที่นายแมทที้ เข้าใจ
อิหม่ามกุรฏุบีย์ ซึ่ง อยู่ในสายอัชอะรีย์ กล่าวว่า
والذي عليه جمهور أئمة أهل السنة أنهم يقولون: يجيء وينزل ويأتي. ولا يكيفون لأنه "ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
และ(ทัศนะ)ที่บรรดาอิหม่ามอะลิสสุนนะฮส่วนใหญ่ อยู่บนมัน แท้จริงพวกเขากล่าวว่า “ พระองค์เสด็จมา, เสด็จลงมา และ เสด็จมาถึง โดยที่พวกเขาไม่ได้อธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะแท้จริง ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง – ตัฟสีรอัลกุฏุบีย์ เล่ม 7 หน้า 145
.............
เพราะฉะนั้น การอ้างว่า อิหม่ามทั้งสี่ปฏิเสธสถานที่นั้น คือ การปฏิเสธการอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่ ไม่ใช่การปฏิเสธสถานที่เบื่องสูงแต่อย่างใด

والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/11/60





เอกสารเพิ่มเติม


 ในภาพอาจจะมี ข้อความ


 ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น