วาทกรรมกล่าวหาว่าแปลบิดเบีอน ตามสไตล์ดิสเครดิตของญะฮมียะฮ
อิสลาม แห่ง อะห์ลุซซุนนะห์
งงกับนายอะสันจริงๆในเมื่ออัลลอฮไม่ได้มีสถานที่ ไม่ได้มีทิศทางเหมือนกับมัคลูก ที่ต้องการสถานที่เพื่ออาศัย ต้องการทิศทางเพื่อบ่งบอกถึงสถานะ แล้วทำไมต้องแถจนถลอกด้วย?
ยอมรับมาก็สิ้นเรื่อง.
อีกอย่าง..ก้ออธิบายมาสิ ว่าท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ผิดพลาดตรงไหน?
แล้วต่างกับสลัฟยังไง?
ได้อ่านที่นายอะสันชี้แจงแล้ว มันเหมือนมาตอกย้ำกระทู้ก่อนของผมให้หนักแน่นยิ่งขึ้น
ไม่ใช่มาหักล้างแต่อย่างใด
นายอะสันบอกว่ามีคนบางกลุ่มบิดเบือน แต่ก็ไม่มีชี้แจงว่าใครบิดเบือน?แล้วบิดเบือนตรงไหน? แล้วที่ไม่บิดเบือนยังไง?
...........
อีกอย่าง...ทุกท่านลองดูนายอะสันบิดเบือนการแปลสิครับ!!!ยกตัฟสิ้รอัฏฏอบรีย์มา แต่แปลเข้าข้างตัวเอง ลองดูก่อนจบกระทู้ครับ
ที่จริงคำว่า อาลีย์ ตัวนั้น คำแปลคือ "ผู้ทรงสูงส่ง"แต่นายอะสัน กลับให้คำแปลที่ว่า "ผู้ทรง อยู่สูง"(บิดเบือนและมั่วอีกแล้วครับ..นี่แหละเป็นเหตุผล ที่คนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยได้ให้ราคากับบทความของนายอะสันสักเท่าไหร่)ทุกท่านลองอ่านดูนะครับ ด้านล่าง...วัสซะลามุอะลัยกุม.
@@@@@@@
ชี้แจง
ไปเจอข้อเขียนในห้อง อิสลามแห่งอะฮลุลบิดอะฮ ใช้ตรรกวิภาษผมว่า แปลบิดเบือนอีกแล้วครับท่านผู้ชม
คุณ อิสลามแห่งอะฮลุดบิดอะฮ กล่าวอ้างว่า
ที่จริงคำว่า อาลีย์ ตัวนั้น คำแปลคือ "ผู้ทรงสูงส่ง"แต่นายอะสัน กลับให้คำแปลที่ว่า "ผู้ทรง อยู่สูง"(บิดเบือนและมั่วอีกแล้ว
.......
ขอตอบคุณ อิสลามแห่งอะฮลุลบิดอะฮดังนี้
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ในที่นี้ คือการอธิบาย ความหมายคำว่ أنت الظاهر (พระองค์ท่านคือผู้โดดเด่น/ทรงเปิดเผย))
ท่านอิบนุกอ็ยยิม (ร.ฮ)กล่าว
ยอมรับมาก็สิ้นเรื่อง.
อีกอย่าง..ก้ออธิบายมาสิ ว่าท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์ผิดพลาดตรงไหน?
แล้วต่างกับสลัฟยังไง?
ได้อ่านที่นายอะสันชี้แจงแล้ว มันเหมือนมาตอกย้ำกระทู้ก่อนของผมให้หนักแน่นยิ่งขึ้น
ไม่ใช่มาหักล้างแต่อย่างใด
นายอะสันบอกว่ามีคนบางกลุ่มบิดเบือน แต่ก็ไม่มีชี้แจงว่าใครบิดเบือน?แล้วบิดเบือนตรงไหน? แล้วที่ไม่บิดเบือนยังไง?
...........
อีกอย่าง...ทุกท่านลองดูนายอะสันบิดเบือนการแปลสิครับ!!!ยกตัฟสิ้รอัฏฏอบรีย์มา แต่แปลเข้าข้างตัวเอง ลองดูก่อนจบกระทู้ครับ
ที่จริงคำว่า อาลีย์ ตัวนั้น คำแปลคือ "ผู้ทรงสูงส่ง"แต่นายอะสัน กลับให้คำแปลที่ว่า "ผู้ทรง อยู่สูง"(บิดเบือนและมั่วอีกแล้วครับ..นี่แหละเป็นเหตุผล ที่คนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยได้ให้ราคากับบทความของนายอะสันสักเท่าไหร่)ทุกท่านลองอ่านดูนะครับ ด้านล่าง...วัสซะลามุอะลัยกุม.
@@@@@@@
ชี้แจง
ไปเจอข้อเขียนในห้อง อิสลามแห่งอะฮลุลบิดอะฮ ใช้ตรรกวิภาษผมว่า แปลบิดเบือนอีกแล้วครับท่านผู้ชม
คุณ อิสลามแห่งอะฮลุดบิดอะฮ กล่าวอ้างว่า
ที่จริงคำว่า อาลีย์ ตัวนั้น คำแปลคือ "ผู้ทรงสูงส่ง"แต่นายอะสัน กลับให้คำแปลที่ว่า "ผู้ทรง อยู่สูง"(บิดเบือนและมั่วอีกแล้ว
.......
ขอตอบคุณ อิสลามแห่งอะฮลุลบิดอะฮดังนี้
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ในที่นี้ คือการอธิบาย ความหมายคำว่ أنت الظاهر (พระองค์ท่านคือผู้โดดเด่น/ทรงเปิดเผย))
ท่านอิบนุกอ็ยยิม (ร.ฮ)กล่าว
وَكَذَلِكَ اسْمُهُ الظَّاهِرُ مِنْ لَوَازِمِهِ : أَنْ لَا يَكُونَ فَوْقَهُ شَيْءٌ ، كَمَا فِي الصَّحِيحِ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ " وَأَنْتَ الظَّاهِرُ فَلَيْسَ فَوْقَكَ شَيْءٌ " بَلْ هُوَ سُبْحَانَهُ فَوْقَ كُلِّ شَيْءٍ ، فَمَنْ جَحَدَ فَوْقِيَّتَهُ سُبْحَانَهُ فَقَدْ جَحَدَ لَوَازِمَ اسْمِهِ الظَّاهِرِ ، وَلَا يَصِحُّ أَنْ يَكُونَ الظَّاهِرُ هُوَ مَنْ لَهُ فَوْقِيَّةُ الْقَدْرِ فَقَطْ
และในทำนองเดียวกันนั้น พระนามของพระองค์ อัซซอฮีร (ผู้ทรงเปิดเผย) ส่วนหนึ่งจากบรรดาสิ่งที่จำเป็นกับมัน(หมายถึงสิ่งที่แสดงถึงพระนามอัซซอฮีร) คือ ไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์ ดังที่ปรากฏในหะดิษเศาะเฮียะจากท่านนบี ศอ็ลฯที่ว่า(พระองค์คือผู้ทรงเปิดเผย ซึ่งไม่มีสิ่งใดเหนือกว่าพระองค์ ) ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ (ซ.บ)อยู่เหนือทุกสิ่ง ดังนั้น ผู้ใดปฏิเสธการอยู่เหนือขึ้นไปของพระองค์ แน่นอนเขาปฏิเสธ สิ่งที่จำเป็นของพระนามของพระองค์ ที่ว่าอัซซอฮีร และ ผู้ที่มีเพียงความเหนือของฐานะเท่านั้น ยอมไม่ถูกต้อง ที่จะเป็นอัซซอฮีร (กล่าวคือจะต้องมีความเหนือในด้านซาตด้วย) – ดูมะดาริญุสสาลิกีน ๑/๕๕
และอิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ) ได้กล่าวก่อนการอธิบายคำวา “อัซซอฮีร นี้ว่า
และอิบนุกอ็ยยิม(ร.ฮ) ได้กล่าวก่อนการอธิบายคำวา “อัซซอฮีร นี้ว่า
وَكَذَلِكَ اسْمُ الْعَلِيِّ ، وَاسْمُ الْحَكِيمِ وَسَائِرُ أَسْمَائِهِ ، فَإِنَّ مِنْ لَوَازِمِ اسْمِ الْعَلِيِّ الْعُلُوَّ
الْمُطْلَقَ بِكُلِّ اعْتِبَارٍ ، فَلَهُ الْعُلُوُّ الْمُطْلَقُ مِنْ جَمِيعِ الْوُجُوهِ : عُلُوُّ الْقَدْرِ ، وَعُلُوُّ الْقَهْرِ ، وَعُلُوُّ الذَّاتِ ، فَمَنْ جَحَدَ عُلُوَّ الذَّاتِ فَقَدْ جَحَدَ لَوَازِمَ اسْمِهِ الْعَلِيِّ
الْمُطْلَقَ بِكُلِّ اعْتِبَارٍ ، فَلَهُ الْعُلُوُّ الْمُطْلَقُ مِنْ جَمِيعِ الْوُجُوهِ : عُلُوُّ الْقَدْرِ ، وَعُلُوُّ الْقَهْرِ ، وَعُلُوُّ الذَّاتِ ، فَمَنْ جَحَدَ عُلُوَّ الذَّاتِ فَقَدْ جَحَدَ لَوَازِمَ اسْمِهِ الْعَلِيِّ
ในทำนองเดียวกันนั้น พระนามว่า อัลอะลีย์ และพระนามว่าอัลหะกีม และบรรดาพระนามของพระองค์อื่นๆที่เหลือ เพราะแท้จริง ส่วนหนึ่งจากสิ่งที่จำเป็น(หมายถึงสิ่งที่แสดงถึง) พระนามอัลอะลีย์ คือ ทรงสูงโดยสมบูรณ์ ด้วยทุกการพิจารณา ,พระองค์ทรง มีความสูงอย่างสมบูรณ์ จากทุกๆด้าน ,สูงด้านฐานะ ,สูงด้านอำนาจ และสูงด้านซาต ดังนั้น ผู้ใดปฏิเสธการอยู่สูงด้านซาต แน่นอน เขาปฏิเสธสิ่งที่จำเป็น(สิ่งที่แสดงถึง) พระนามของพระองค์ ที่ว่า “อัลอะลีย” – จากตำราที่อ้างแล้ว
............
กล่าวคือ คำว่า อัลอะลีย์ นั้น นอกจากการสูงส่งด้านฐานนะ ,ด้านอำนาจแล้ว พระองค์ทรงสูงด้านซาต อันหมายถึง ทรงอยู่เบื้องสูงด้วย แต่ อะกีดะฮของท่าน อิสลาม แห่งอะฮลุลบิดอะฮ ปฏิเสธ การอยู่สูงของอัลลอฮ
อิบนุญะรีร กล่าวว่า
............
กล่าวคือ คำว่า อัลอะลีย์ นั้น นอกจากการสูงส่งด้านฐานนะ ,ด้านอำนาจแล้ว พระองค์ทรงสูงด้านซาต อันหมายถึง ทรงอยู่เบื้องสูงด้วย แต่ อะกีดะฮของท่าน อิสลาม แห่งอะฮลุลบิดอะฮ ปฏิเสธ การอยู่สูงของอัลลอฮ
อิบนุญะรีร กล่าวว่า
وَقَالَ آخَرُونَ : مَعْنَى ذَلِكَ : وَهُوَ الْعَلِيُّ عَلَى خَلْقِهِ بِارْتِفَاعِ مَكَانِهِ عَنْ أَمَاكِنِ خَلْقِهِ ؛ لِأَنَّهُ - تَعَالَى ذِكْرُهُ - فَوْقَ جَمِيعِ خَلْقِهِ وَخَلْقُهُ دُونَهُ ، كَمَا وَصَفَ بِهِ نَفْسَهُ أَنَّهُ عَلَى الْعَرْشِ ، فَهُوَ عَالٍ بِذَلِكَ عَلَيْهِمْ
และบรรดานักวิชาการอื่น ได้กล่าวถึง ความหมายดังกล่าวนั้น และพระองค์ อัลอะลีย์ (ทรงอยู่สูง) เหนือมัคลูคของพระองค์ ด้วยการอยู่สูงของสถานที่ของพระองค์ จากบรรดาสถานที่ของมัคลูคของพระองค์ (หมายถึงสูงเหนือสถานที่ของมัคลูค)เพราะพระองค์ผู้ซึ่งเกียรติของพระองค์สูงส่งยิ่งนั้น ทรงอยู่เหนือบรรดามัคลูคของพระองค์ทั้งหมด และมัคลูคของพระองค์นั้น อื่นจากพระองค์ ดังสิ่งที่พระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน ว่าพระองค์อยู่บนอะรัช ดังนั้นพระองค์คือ ผู้อยู่สูง เหนื่อพวกเขาด้วยดังกล่าวนั้น – ดูตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ เล่ม ๕ หน้า ๔๐๖ อาธิบาย อายะฮที่ ๒๕๕ ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ
>>>>>
มีหลักฐานมากมายที่แสดงบอกถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่คุณ อิสลาม แห่งอะฮลุลบิดอะฮ กลับมีสายตาฟ้าฟางมองไม่เห็นแล้วมากล่าวหาว่าผมแปลบิดเบือน เพื่อดิสเครดิต
ผมขอยกตัวอย่างสัก ๑ ตัวอย่างให้พี่น้องผู้อ่านได้ศึกษา เพื่อพิสูจน์ว่าผมไม่ได้บิดเบือนความหมายของ พระนามอัลอะลีย์
มาดู หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
’ ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กับตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา....
..........................
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์
คำว่า
فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا
เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา
ขอถามคุณ อิสลาม แหงอะฮลุลบิดอะฮ (ขอมาอัฟที่ไม่เรียกว่า อิสลามแห่งอะฮลุสสุนนะฮ เพราะคุณไม่เหมาะกับชื่อนี้ )
คำพูดของนบี ศอ็ลฯ ข้างต้น ญิบรีล นำท่านนบีขึ้นไปใหนครับ คำว่า علا คำนี้แปลว่าอย่างไรครับท่าน เขียนบทความตอบโต้ผมมาเลย
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัด อะดั้ม
๒๒/๘/๕๙
>>>>>
มีหลักฐานมากมายที่แสดงบอกถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ แต่คุณ อิสลาม แห่งอะฮลุลบิดอะฮ กลับมีสายตาฟ้าฟางมองไม่เห็นแล้วมากล่าวหาว่าผมแปลบิดเบือน เพื่อดิสเครดิต
ผมขอยกตัวอย่างสัก ๑ ตัวอย่างให้พี่น้องผู้อ่านได้ศึกษา เพื่อพิสูจน์ว่าผมไม่ได้บิดเบือนความหมายของ พระนามอัลอะลีย์
มาดู หะดิษที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรี หมายเลข ๖๙๘๖ เรื่อง อิสรออฺ เมียะรอจญ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า
فَالْتَفَتَ النَّبِيُّ صلى الله عليه وسلم إِلَى جِبْرِيلَ كَأَنَّهُ يَسْتَشِيرُهُ فِي ذَلِكَ، فَأَشَارَ إِلَيْهِ جِبْرِيلُ أَنْ نَعَمْ إِنْ شِئْتَ. فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا، فَإِنَّ أُمَّتِي لاَ تَسْتَطِيعُ هَذَا. فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى فَاحْتَبَسَهُ، فَلَمْ يَزَلْ يُرَدِّدُهُ مُوسَى إِلَى رَبِّهِ حَتَّى صَارَتْ إِلَى خَمْسِ صَلَوَاتٍ
’ ดังนั้น นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ ไปพบพบญิบรีล เพื่อขอคำชี้แนะต่อเขาในเรื่องดังกล่าวนั้น แล้ว ญิบรีลได้ชี้แนะแก่ท่านนบี ว่า เชิญ ครับ หากท่านต้องการ แล้ว เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่สามารถปฏิบัติแบบนี้ได้(หมายละหมาด ๕๐ เวลา) แล้วพระองค์ได้ลดย่อน จากมัน ให้เหลือ สิบเวลา หลังจากนั้น นบีก็ได้กลับไปยังมูซา แล้ว มูซา ได้กับตัวนบีเอาไว้ และมูซาได้ให้นบีกลับไป ยังพระผู้อภิบาลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั้ง ละหมาด กลายเป็น(หมายถึงถูกกำหนดให้เป็น)ห้าเวลา....
..........................
จากหะดิษข้างต้น เป็นการยืนยันการอยู่ ณ สถานที่เบื้องสูงของอัลลอฮ อย่างชัดเจน และ ญิบรีล นำท่านนบี ศอ็ลฯ ขึ้นไปยังพระองค์
คำว่า
فَعَلاَ بِهِ إِلَى الْجَبَّارِ فَقَالَ وَهْوَ مَكَانَهُ يَا رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا
เขา(ญิบรีล)ได้นำท่านนบีขึ้นไปยัง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรง อนุภาพ แล้วนบี ได้กล่าว โดยที่พระองค์(พระเจ้าผู้ทรงอนุภาพ)อยู่สถานที่ของพระองค์ ว่า “โอ้พระผู้อภิบาลของข้าพระองค์ ,ได้โปรดลดย่อนจากเรา
ขอถามคุณ อิสลาม แหงอะฮลุลบิดอะฮ (ขอมาอัฟที่ไม่เรียกว่า อิสลามแห่งอะฮลุสสุนนะฮ เพราะคุณไม่เหมาะกับชื่อนี้ )
คำพูดของนบี ศอ็ลฯ ข้างต้น ญิบรีล นำท่านนบีขึ้นไปใหนครับ คำว่า علا คำนี้แปลว่าอย่างไรครับท่าน เขียนบทความตอบโต้ผมมาเลย
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัด อะดั้ม
๒๒/๘/๕๙
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น