วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตายตามทัศนะอิหม่ามชาฟิอีถึงหรือไม่ถึงผู้ตาย








การอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตายตามทัศนะอิหม่ามชาฟิอีถึงหรือไม่ถึงผู้ตาย
ประเด็นการอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย ไม่มีในสุนนะฮนบี ศอ็ลฯและบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีทั้งสี่
ดังที่ชัยค์อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า
والصحيح أن القراءة على القبر مكروهة، سواء كان ذلك عند الدفن أو بعد الدفن، لأنه لم يعمل في عهد النبي صلى الله عليه وسلم، ولا عُهد عن الخلفاء الراشدين.....
และทัศนะที่ถูกต้องนั้น การอ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์นั้นเป็นมักรูฮ(สิ่งที่น่ารังเกียจ) ดังกล่าวนั้นไม่ว่าในขณะฝังหีือหลังจากฝัง เพราะว่าแท้จริงมันไม่ถูกปฏิบัติในสมัยนบี ศอ็ลฯและไม่มีในสมัยบรรดาเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน..... -อัรชัรหฺอัลมุมตะอฺ 5/463-464
ا
แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคหลังจากนั้น โดยเป็นประเด็นเห็นต่างในระหว่างนักวิชาการ โดยเฉพาะผู้ที่สังกัดมัซฮับชาฟิอี (ร.ฮ)มักจะเอาท่านอิหม่ามชาฟิอีมาอ้างเช่น
คุณ แบมะ มะ ตะลุแบ ได้อ้างหลักฐานว่า
จากอิมามชาฟิอีย์(ร.ฏ.) นั้น คือ ท่าน อัลค๊อลลาล ได้กล่าวรายงานว่า
أخبرنى رَوح بن الفرج قال : سمعت الحسن بن الصبّاح الزعفرانى يقول : سألت الشافعى عن القراءة عند القبور، فقال : لا بأس به
" ได้บอกเล่าให้ฉันทราบ โดยท่าน เร๊าห์ บิน อัลฟะร๊อจ ซึ่งได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่าน อัลหุซัยน์ บิน อัศศ๊อบบาหฺ อัซซะฟะรอนีย์ กล่าวว่า ฉันได้ถามอิมามอัช-ชาฟิอีย์เกี่ยวกับการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ดังนั้น ท่านอัช-ชาฟิอีย์ตอบว่า "การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ไม่เป็นไร" ดู หนังสือ อัลอัมรฺ บิลมะอฺรูฟ วันนะฮ์ อะนิลมุงกัร หน้า 126
.........
วิจารณ์
ประเด็นการอ้างว่าอิหม่ามชาฟิอีว่าการอ่านอัลกุรอ่านที่กุโบร์นั้นไม่เป็นไร เป็นประเด็นที่สร้างความสับสน ว่ารายงานมาจากอิหม่ามชาฟิอีจริงหรือเพราะ บรรดานักวิชาการมากมาย ได้รายงานว่า ในทัศนะอิหม่ามชาฟิอี (ร.ฮ)นั้น ผลบุญการอ่านไม่ถึงผู้ตาย จึงตั้งข้อสงสัยว่า ท่านจะส่งเสริมให้อ่านอัลกุรอ่านให้ผู้ตายได้อย่างไรในเมื่อมีรายงานยืนยันว่าทัศนะของอิหม่ามชาฟิอี การอ่านอัลกุรอ่านไม่ถึงผู้ตาย ...แปลกไหม
1.อิหม่ามนะวาวีย์เองบอกว่า
وأما قراءة القرآن وجعل ثوابها للميت والصلاة عنه ونحوهما فمذهب الشافعي والجمهور أنها لا تلحق الميت
และสำหรับการอ่านอักุรอ่านและอุทิศผลบุญของมันให้ผู้ตายและละหมาดแทนเขา และในทำนองนั้น มัซฮับชาฟิอีและนักวิชาการส่วนใหญ่ ว่าแท้จริงไม่ถึงผู้ตาย - ชัรหมุสลิม 6/94
2. หะฏอบ อัลมาลิกีอัลกะบีร (มีชีวิตอย่ช่วง ฮ.ศ. 902-954 ) กล่าวว่า
والمشهور من مذهب إمامنا الشافعي وشيخه مالك والأكثرين كما قاله النووي في فتاويه وفي شرح مسلم أنه لا يصل ثواب القراءة للميت
และที่รู้จักกันแพร่หลาย จาก มัซฮับอิหม่ามของเรา ชาฟิอี และอาจารย์ของท่าน มาลิก และบรรดานักวิชาการส่วนมาก ดังที่อันนะวาวีย์ ได้ระบุเอาไว้ในฟัตวาของเขา และใน ชัรหุมุสลิม ว่า "ผลบุญการอ่าน ไม่ถึงผู้ตาย - ดู มะวาฮิบุลญะลีล เล่ม 2 หน้า 627

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น